Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng (Chuẩn kiến thức)

I. MỤC TIÊU:

-Hiểu được quy trình sản xuất giống cây trồng.

-Biết cách bảo quản hạt giống.Biết cách giâm cành, chiết cành, ghép cành.Biết cách bảo quản hạt giống.Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và hoạt động nhóm.

-Có ý thức bảo vệ giống cây trồng nhất là giống quý, đặc sản.

II CHUẨN BỊ

 - Gv: Nội dung bài ,hệ thống các câu hỏi,sơ đồ 3(sgk)

 -Hs : - Xem trước bài 11

 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1) Kiểm tra bài cũ:

Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt?

 Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp chọn lọc? Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp gây đột biến?

 2)Dạy bài mới:

Để có giống tốt dùng trong sản xuất thì ta phải biết cách sản xuất và bảo quản. Vậy làm sao để sản xuất giống tốt và bảo quản nó? Đó là nội dung của bài học hôm nay.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 tiết : 8 Dạy lớp:71,75, Ngày soạn : / / BÀI 11: SẢN XUẤT VÀ BẢO QUẢN GIỐNG CÂY TRỒNG MỤC TIÊU: -Hiểu được quy trình sản xuất giống cây trồng. -Biết cách bảo quản hạt giống.Biết cách giâm cành, chiết cành, ghép cành.Biết cách bảo quản hạt giống.Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và hoạt động nhóm. -Có ý thức bảo vệ giống cây trồng nhất là giống quý, đặc sản. II CHUẨN BỊ - Gv: Nội dung bài ,hệ thống các câu hỏi,sơ đồ 3(sgk) -Hs : - Xem trước bài 11 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1) Kiểm tra bài cũ: Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt? Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp chọn lọc? Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp gây đột biến? 2)Dạy bài mới: Để có giống tốt dùng trong sản xuất thì ta phải biết cách sản xuất và bảo quản. Vậy làm sao để sản xuất giống tốt và bảo quản nó? Đó là nội dung của bài học hôm nay. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Sản xuất giống cây trồng _ Giáo viên hỏi: + Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì? _ Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ 3 và cho biết: + Tại sao phải phục tráng giống? + Quy trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong mấy năm? Nội dung công việc của từng năm là gì? Giáo viên giảng giải cho học sinh thế nào là giống nguyên chủng, siêu nguyên chủng. + Giống nguyên chủng là giống có chất lượng cao được nhân ra từ giống siêu nguyên chủng. + Giống siêu nguyên chủng có số lượng ít nhưng chất lượng cao. _ Giáo viên chốt lại kiến thức. _ Yêu cầu học sinh chia nhóm, quan sát hình 15,16,17 và thảo luận câu hỏi: + Hãy cho biết đặc điểm của các phương pháp giâm cành, chiết cành, ghép mắt. _ Giáo viên nhận xét, bổ sung và hỏi: + Tại sao khi giâm cành người ta phải cắt bớt lại? + Tại sao khi chiết cành người ta phải dùng nilông bó kín bầu đất lại? _GV giới thiệu thêm ví dụ : nhân giống cây trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô: à Tách lấy mô (hoặc tế bào) sống của cây, nuôi cấy trong môi trường đặc biệt. Sau một thời gian, từ mô ( hoặc tế bào) sống đó sẽ hình thành cây mới, đem trồng và chọn lọc ra được giống mới. _ Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. _ Học sinh trả lời: à Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích tạo ra nhiều hạt giống, cây con phục vụ gieo trồng. _ Học sinh quan sát và trả lời: à Trong quá trình gieo trồng do những nguyên nhân khác nhau mà nhiều đặc tính tốt của giống dần mất đi. Do đó cần phải phục tráng những đặc tính tốt của giống. à Có 4 năm: + Năm thứ 1: gieo hạt đã phục tráng và chọn cây có đặc tính tốt. + Năm thứ 2: Hạt của mỗi cây tốt gieo thành từng dòng. Lấy hạt của các dòng tốt nhất hợp lại thành giống siêu nguyên chủng. + Năm thứ 3: Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng + Năm thứ 4: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà. _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh ghi bài. _ Học sinh thảo luận nhóm. _ Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung. _ Yêu cầu phải nêu được: + Giâm cành: từ cây mẹ cắt một đoạn đem giâm sau một thời gian cây ra rể. + Chiết cành; bốc 1 khoanh vỏ trên cành, bó đất lại. Sau một thời gian ra rể thì cắt rời khỏi cây mẹ và đem trồng. + Ghép mắt: là lấy mắt cuả cây này ghép vào cây khác. _ Học sinh trả lời: à Để giảm bớt cường độ thoát hơi nước giữ cho hom giống không bị héo. à Để giữ ẩm cho đất bó bầu và hạn chế sự xâm nhập của sâu bệnh. _Học sinh lắng nghe _ Học sinh ghi bài. Hoạt động 2: tìm hiểu phương pháp bảo quản hạt giống cây trồng. Gv giảng giải cho hs hiểu nguyên nhân gây ra hao hụt về số lượng ,chất lượng hạt giống trong quá trình bảo quản . _ Yêu cầu học sinh đọc mục II và hỏi: + Tại sao phải bảo quản hạt giống cây trồng? + Tại sao hạt giống đem bảo quản phải khô? + Tại sao hạt giống đem bảo quản phải sạch, không lẫn tạp chất? + Hạt giống thường có thể bảo quản ở đâu? _ Gv kl đk để bảo quản tốt hạt giống _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh đọc và trả lời: à Nếu như không bảo quản thì chất lượng hạt sẽ giảm và có thể mất khả năng nẩy mầm. à Để hạn chế sự hô hấp của hạt. à Nếu lẫn tạp chất thì chất lượng giống sẽ kém và các loại côn trùng sẽ dễ xâm nhập hơn. à Hạt giống có thể bảo quản trong chum, vại, bao, túi khí hoặc trong các kho đông lạnh. _ Học sinh ghi bài. 3) Củng cố -Gọi hoc sinh đọc ghi nhớ -Nêu câu hỏi củng cố bài 4) Hướng dẫn học ở nhà - Học bài - trả lời câu hỏi và đọc bài 12 IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_11_san_xuat_va_bao_quan_giong_ca.doc