A- MỤC TIÊU: Qua bài học, giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu được các vấn đề cơ bản :
• Những vai trò của ngành trồng trọt và những biện pháp để thực hiện nhũng vai trò đó.
• Những thành phần của đất trồng và vai trò của từng thành phần đối với cây trồng
B- PHƯƠNG PHÁP :
Phát huy tích cực tính chủ động của học sinh, định hướng cho HS
sử dụng kiến thức thực tế để hình thành kiến thức mới.
-Vấn đáp
-Đàm thoại
-Thuyết trình
C- PHƯƠNGTIỆN
+) SGK
+)Kiến thức tham khảo liên quan.
D- LÊN LỚP : 1: Kiểm tra vệ sinh lớp , sĩ số học sinh
2: Giảng bài mới.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 1+2 - Thái Hoài An, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I- TRỒNG TRỌT
Chương 1: Đại cương về kỹ thuật trồng trọt
Tiết 1
Bài 1-Bài 2
A- MỤC TIÊU: Qua bài học, giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu được các vấn đề cơ bản :
Những vai trò của ngành trồng trọt và những biện pháp để thực hiện nhũng vai trò đó.
Những thành phần của đất trồng và vai trò của từng thành phần đối với cây trồng
B- PHƯƠNG PHÁP :
Phát huy tích cực tính chủ động của học sinh, định hướng cho HS
sử dụng kiến thức thực tế để hình thành kiến thức mới.
-Vấn đáp
-Đàm thoại
-Thuyết trình
C- PHƯƠNGTIỆN
+) SGK
+)Kiến thức tham khảo liên quan.
D- LÊN LỚP : 1: Kiểm tra vệ sinh lớp , sĩ số học sinh
2: Giảng bài mới.
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS và YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐƯƠC
A- Bài 1- Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt.
I-Vai trò của trồng trọt.
1-Cung cấp lương thực , thực phẩm cho con người
2-Cung cấp thức ăn cho vật nuôi
3-Cung cấp nguyên liệu cho các ngành sản xuất liên quan
4-Cung cấp nông sản xuất khẩu .
II- Nhiệm vụ của trồng trọt
Trồng trọt có kế hoạch để cung cấp các mặt hàng nông sản đáp ứng nhu cầu của xã hội.
III. Biện pháp thực hiện nhiệmvụ của ngành trồng trọt
Biện pháp Mục đích
( 1)_____ Tăng diện tích đất trồng trọt
( 2 )_____ Tăng sản lượng thu hoạch / năm.
( 3 )_____ Tăng chất lượng , năng suất cây trồng.
B_ Bài 2_ Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng.
I .Khái niệm về đất trồng.
1. Đất trồng là gì?
Là lớp đất bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó thực vật có khả năng sinh sống và sản xuất ra sản phẩm.
2. Vai trò của đất trồng.
Cung cấp cho cây trồng những điều kiện sống thuận lợi.
II. Thành phần của đất trồng
Thành phần Vai trò
(1)_______Cung cấp nước cho cây, hoà tan muối khoáng trong đất.
(2)_______ Cung cấp khí oxi cho rễ cây hô hấp.
(3)_______Cung cấp thức ăn cho cây, giúp cây đứng vững.
CH1: Em hãy kể những sản phẩm của trồng trọt (nông sản ) mà em biết?
CH2: Em có nhận xét gì về giá trị dinh dưỡng của những nông sản đó?
CH3: Những nông sản ấy được con người sử dụng như thế nào trong cuộc sống hàng ngày và sản xuất ?
Kết luận. 4 vai trò
CH: Em có nhận xét gì nếu xã hội thiếu những sản phẩm của nghành trồng trọt?
CH: Nhiệm vụ của ngành trồng trọt?
Trồng cây gì ?
Trồng bao nhiêu?
Giải thích các khái niệm: khai hoang / lấn biển / tăng vụ / đúng biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong trồng trọt.
Giải thích đất hình thành trải qua quá trình phong hoá đất. Nhấn mạnh sự xuất hiện của chất hữu cơ- là 1 trong các yếu tố cơ bản để hình thành đất trồng - tạo nên sản phẩm của cây trồng.
* Do sự tác động của con người , đất trở thành đất trồng.
Giới thiệu một số loại đất trong quá trình phát triển của đất.
Cơ sở để phân biệt giữa đất trồng với đá và các dạng đất khác?
CH : Nhận xét về khả năng phát triển của cây và phạm vi các loại cây trồng phát triển trong môi trường đất?
Làm thí nghiệm hoặc mô tả lại thí nghiệm phân tích xác định thành phần đất của các nhà khoa học.
(Cơ sở tiến hành thí nghiệm: Dự đoán thành phần có trong đất từ đó xác định phương pháp làm )
Giải thích khái niệm chất vô cơ và chất hữu cơ.
Giải thích thêm về vai trò của oxi ở quá trình VSV phân huỷ chất hữu cơ trong đất.
HS Trả lời và bổ sung
-Lúa, Ngô, Khoai, Sắn
-Vừng, Lạc, Đậu, ..
-Các loại rau, củ, quả.
-Mía, Cà Fê, Tiêu, Chè. –Bông, đay , cói.
HS Sử dụng kiến thức Công Nghệ lớp 6, chương Dinh Dưỡng kết hợp quan sát hình vẽ trong SGK.
-Thành phần dinh dưỡng cao, cớ lợi cho sức khoẻ con người.
-Làm lương thực , thực phẩm hàng ngày cho con người; Làm thức ăn cho vật nuôi; Nguyên liệu chế biến (sản xuất sợi dệt vải, đường, mì chính, dầu ăn, . miến, bánh đa, bánh phở,); Xuất khẩu;
Ảnh hưởng đến :
Sức khoẻ của con người
Ngành chăn nuôi
Hoạt động kinh tế xã hội (các nhà máy thiếu nguyên liệu sản xuất)
Nguồn thu nhập từ xuất khẩu nông sản.
Trồng trọt có kế hoạch để cung cấp các nông sản đáp ứng nhu cầu của địa phương, của xã hội.
HS làm bài tập trong SGK
Đáp án: 1; 2; 4; 6;
HS giải thích những đáp án sai. GV bổ sung ý kiến nếu cần.
HS đọc tên các biện pháp trong SGK.
( 1) Khai hoang , lấn biển
( 2) Tăng vụ trên đơn vị diện tích đất trồng trọt
( 3) Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong trồng trọt.
HS khái quát vấn đề, rút ra mục đích của từng biện pháp :
(1).mở mang thêm nguồn đất trồng trọt.
(2 )..Tăng thêm nông sanr thu hoạch.
(3).cây trồng phát triển tốt, nâng cao chất lượng và năng suất.
Đánh dấu phần kiến thức khái niệm đất trồng trong SGK
Quan sát hình 2-Sgk
Kết luận những vai trò của đất đối với cây:
Cây đứng vững,và phát triển thuận lợi hơn trong môi trường đất. Số loài thực vật đa dạng sống trong môi trường đất.
Các thành phần được kết luận có trong đất :
(1) Nước
(2) Khí Oxi (khí cacbonic, khí nitơ)
(3) Thành phần rắn hữu cơ
Thành phần rắn vô cơ.
HS sử dụng kiến thức sinh học lớp 6 để hoàn thành kiến thức trong bảng- Sgk
E. CỦNG CỐ:
Kiến thức HS cần ghi nhớ :
1.Vai trò của trồng trọt
2. Các biện pháp để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt
3. Thành phần và vai trò của các thành phần trong đất đối với cây trồng.
F. DẶN DÒ :
HS học bài và đọc trước bài 3- trang 9 SGK.
*****************
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_12_thai_hoai_an.doc