Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 22: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản - Nguyễn Văn Hạnh

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

Qua bài học hs phải:

- Xác định được mục đích và yêu cầu của phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

- Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch.

- Vận dụng vào việc chế biến, bảo quản 1 số sản phẩm trồng trọt của gia đình.

II. CHUẨN BỊ.

Gv: Đọc SGK và tài liệu tham khảo.

Hs: Đọc bài ở nhà.

III. ĐỒ DÙNG.

Phóng to H31, 32/SGK

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.

1. Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ. (5)

- Mục đích của làm cỏ, vun xới là gì?

- Nêu các biện pháp chăm sóc cây trồng?

3. Bài mới: ( 1) Năng suất cao và phẩm chất tốt của cây trồng là mục tiêu đạt tới của ngành trồng trọt, ngoài yếu tố giống và kĩ thuật canh tác, thì thu hoạch bảo quản là khâu cuối cùng quyết định đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Vậy thu hoạch và bảo quản, chế biến thế nào có hiệu quả nhất?Đó cũng là nội dung bài học hôm nay.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 22: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản - Nguyễn Văn Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: Tiết 22 Ngày dạy: Bài 20: THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN MỤC TIÊU BÀI HỌC. Qua bài học hs phải: Xác định được mục đích và yêu cầu của phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch. Vận dụng vào việc chế biến, bảo quản 1 số sản phẩm trồng trọt của gia đình. CHUẨN BỊ. Gv: Đọc SGK và tài liệu tham khảo. Hs: Đọc bài ở nhà. ĐỒ DÙNG. Phóng to H31, 32/SGK TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. Ổn định lớp. Kiểm tra bài cũ. (5’) Mục đích của làm cỏ, vun xới là gì? Nêu các biện pháp chăm sóc cây trồng? Bài mới: ( 1’) Năng suất cao và phẩm chất tốt của cây trồng là mục tiêu đạt tới của ngành trồng trọt, ngoài yếu tố giống và kĩ thuật canh tác, thì thu hoạch bảo quản là khâu cuối cùng quyết định đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Vậy thu hoạch và bảo quản, chế biến thế nào có hiệu quả nhất?Đó cũng là nội dung bài học hôm nay. Thời gian Những kiến thức cơ bản Phương pháp dạy và học Hoạt động của Thầy H. động của Trò 10’ 13’ 10’ Thu hoạch. Yêu cầu: - Khi thu hoạch phải đảm bảo những yêu cầu : Nhanh gọn, đúng độ chín. 2. Thu hoạch bằng các phương pháp? - Hái( đỗ, đậu, cam, quýt) - Nhổ( xu hào, cà rốt) - Đào( khoai, củ mì) - Cắt( hoa, lúa, bắp cải) II. Bảo quản. Mục đích. - Nhằm hạn chế sự hao hụt về số lượng và làm giảm chất lượng của sản phẩm. 2. Các điều kiện để đảm bảo tốt. - Các loại hạt phải phơi sấy khô nhằm làm giảm lượng nước trong hạt tới mức độ nhất định. - Rau, quả phải sạch, không giập nát. - Kho bảo quản phải cao, thoáng khí, hệ thống gió, khử trùng, mối mọt, chuột 3. Phương pháp bảo quản. - Bảo quản thông thoáng. - Bảo quản kín. - Bảo quản lạnh. III. Chế biến. 1. Mục đích. - Chế biến làm tăng giá trị sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm. 2. Phương pháp chế biến. - Sấy khô rau, củ, qủa, hạt - Chế biến thành bột mịn hay tinh bột. - Muối chua: làm cho các sản phẩm lên men nhờ hoạt động của vsv lên men. - Đóng hộp. Gv: cho hs làm bài tập sau. 1. Lúa ở các giai đoạn. a. Hạt vừa chín chắc. b. Hạt chín vàng đều. c. Hạt chín, bông rũ. 2. Cải bắp ở các gđ. a. Vừa cuốn. b. Vừa cuốn dầy c. Cuốn dầy, nứt đầu bắp. 3. Đậu xanh ở các giai đoạn. a. Quả vàng đều. b. Quả chuyển màu đen đều. c. Quả đen nứt vỏ. - Theo em nên thu hoạch trong gđ nào là thích hợp nhất? Vì sao? - Thu hoạch còn cần phải đảm bảo những yêu cầu nào? - Quan sát H31/SGK. Hãy cho biết các phương pháp thu hoạch? - Những phương pháp đó là những phương pháp thủ công hay hiện đại ở nước ta? - Ngoài ra còn có phương pháp thu hoạch nào? Vd? ( Trong tương lai không xa nước ta có thể áp dụng vào sản xuất nông nghiệp) Sau khi thu hoạch chúng ta phải làm gì để bảo quản sản phẩm và giữ được chất lượng? - Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì? ( Nhằm tránh hao hụt số lượng, chất lượng của sản phẩm) Vd: bảo quản không tốt®mối mọt, thối - Vậy cần phải làm gì để bảo quản tốt đối với: + Các loại hạt? + Các loại rau, quả? - Nên xây dựng kho như thế nào để bảo quản tốt? - Có mấy phương pháp bảo quản sản phẩm? - Bảo quản lạnh thường áp dụng đối với loại nông sản nào? Sau khi bảo quản công việccần thiết chúng ta phải làm gì? - Nghiên cứu SGK phần III và trả lời câu hỏi. - Mục đích của chế biến là gì? + Kể tên các phương pháp chế biến nông sản? + Phương pháp sấy khô thường áp dụng cho sản phẩm nào? + Hãy kể tên các loại loại sản phẩm đó? ( trái cây: vải, nho, mận) - Chế biến thành bột mịn được chế biến như thế nào? - Quan sát H32. hãy cho biết lò sấy đó có thể sấy những loại sản phẩm nào? - Các loại sản phẩm nào được đóng hộp? Vd? - Hạt vừa chín chắc. Vừa cuốn. Quả chuyển màu đen đều. - Đảm bảo chất lượng của sản phẩm. - Nhanh gọn, đúng độ chín. - - Hái( đỗ, đậu, cam, quýt) - Nhổ( xu hào, cà rốt) - Đào( khoai, củ mì) - Cắt( hoa, lúa, bắp cải) - Thu hoạch bằng máy móc. - Nhằm hạn chế sự hao hụt về số lượng và làm giảm chất lượng của sản phẩm. - Các loại hạt phải phơi sấy khô - Rau, quả phải sạch, không giập nát. Kho bảo quản phải cao, thoáng khí. - Các sản phẩm tươi, sống. - làm tăng giá trị sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm. - Sấy khô, chế biến thành, muối chua, đóng hộp. - Sấy khô rau, củ, quả Củng cố: (5’) Câu hỏi SGK Hãy ghi tên những sản phẩm nông sản sau( lúa, ngô, gạo, cà chua, khoai tây, rau cải, xu hào, mơ, nhãn, dừa, củ mì, hạt đậu xanh) cho phù hợp với phương pháp bảo quản sau? Bảo quản kín. Bảo quản lạnh. Sấy khô. Muối chua. Đóng hộp. Dặn dò: (1’) Học bài và làm bài tập (1, 2, 3)/SGK. Đọc trước bài 21/tr 50.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_22_thu_hoach_bao_quan_va_che_bi.doc