I. MỤC TIÊU:
-Biết được các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh.Hiểu được các phương pháp phòng trừ sâu bệnh.
-Có khả năng vận dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trong sản xuất.
-Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.
II CHUẨN BỊ
- Gv: Nội dung bài,hệ thống các câu hỏi,tranh
-Hs : - Xem trước bài 13
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1) Kiểm tra bài cũ:
2)Dạy bài mới:
Sâu, bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng và làm giảm năng suất, chất lượng nông sản. Vậy làm thế nào để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng? Đây là nội dung của bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 13: Phòng trừ sâu, bệnh hại (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : THCS Mong thọ B
Ngày soạn : 20 / 10 / 2011
Tuần: 12
Tiết : 12
BÀI 13: PHÒNG TRỪSÂU,BỆNH HẠI
MỤC TIÊU:
-Biết được các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh.Hiểu được các phương pháp phòng trừ sâu bệnh.
-Có khả năng vận dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trong sản xuất.
-Có ý thức bảo vệ cây trồng, đồng thời bảo vệ môi trường sống.
II CHUẨN BỊ
- Gv: Nội dung bài,hệ thống các câu hỏi,tranh
-Hs : - Xem trước bài 13
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1) Kiểm tra bài cũ:
2)Dạy bài mới:
Sâu, bệnh ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây trồng và làm giảm năng suất, chất lượng nông sản. Vậy làm thế nào để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng? Đây là nội dung của bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HOC SINH
NỘI DUNG CHÍNH
Hoạt động 1: Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại
_ Yêu cầu học sinh đọc mục I và trả lời các câu hỏi:
+ Khi tiến hành phòng trừ sâu, bệnh cần đảm bảo các nguyên tắc nào?
+ Nguyên tắc “ phòng là chính” có những lợi ích gì?
+ Em hãy kể một số biện pháp phòng mà em biết.
+ Trừ sớm, trừ kịp thời là như thế nào?
+ Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ là như thế nào?
_ Giáo viên chốt lại và giảng giải thêm cho học sinh hiểu rõ hơn về các nguyên tắc đó.
_ Học sinh đọc và trả lời:
à Cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
+ Phòng là chính.
+ Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để.
+ Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ.
à Ít tốn công, cây sinh trưởng tốt, sâu bệnh ít, giá thành thấp.I1
à Như: làm cỏ, vun xới, trồng giống kháng sâu bệnh, luân canh,
à Khi cây mới biểu hiện bệnh sâu thì trừ ngay, triệt để để mầm bệnh không có khả năng gây tái phát.
à Là phối hợp sử dụng nhiều biện pháp với nhau để phòng trừ sâu, bệnh hại.
_ Học sinh lắng nghe.
I. Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại:
Cần phải đảm bảo các nguyên tắc:
_ Phòng là chính.
_ Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để.
_ Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ.
Hoạt động 2: Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại
_ Giáo viên hỏi:
+ Có mấy biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại?
_ Chia nhóm học sinh, yêu cầu thảo luận và hoàn thành bảng.
_Gv gọi đại diện nhóm trình bày kết quả
_ Giáo viên tổng hợp ý kiến các nhóm
_ Giáo viên nhận xét, ghi bảng.
_ Yêu cầu học sinh quan sát tranh và trả lời:
+ Thế nào là biện pháp thủ công?
+ Em hãy nêu các ưu và nhược điểm của biện pháp thủ công trong phòng trừ sâu, bệnh.
_ Giáo viên nhận xét, ghi bảng.
_ Nhóm cũ thảo luận và trả lời các câu hỏi:
+ Nêu lên các ưu và nhược điểm của biện pháp hoá học trong công tác phòng trừ sâu, bệnh.
_ Giáo viên nhận xét và hỏi tiếp:
+ Khi sử dụng biện pháp hóa học cần thực hiện các yêu cầu gì?
Tích hợp BVMT
Gv phân tích kĩ nhược điểm của biện pháp này:gây ngộ độc cho người và gia súc ,môi trường xung quanh. Cần sử dụng đúng các loại thuốc trừ sâu,phun đúng kĩ thuật tránh ô nhiễm môi trường..
_ Yêu cầu học sinh quan sát hình 23 và trả lời:
+ Thuốc hóa học được sử dụng trừ sâu bệnh bằng những cách nào?
_ Giáo viên giảng giải thêm:(Tích hợp BVMT)
Khi sử dụng thuốc hóa học phải thực hiện nghiêm chỉnh các qui định về an toàn lao động (đeo khẩu trang, mang găng tay, đi giày ủng, đeo kính, đội mũ) và không được đi ngược hướng gió.
_ Yêu cầu 1 học sinh đọc to mục 4 và hỏi:
+ Thế nào là biện pháp sinh học?
+ Nêu ưu, nhược điểm của biện pháp sinh học?
_ Giáo viên nhận xét và chốt lại
_ Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 5 và hỏi:
+ Thế nào là biện pháp kiểm dịch thực vật?
_ Giáo viên bổ sung và cho biết:
Những năm gần nay, người ta áp dụng chương trình phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng nông nghiệp, đó là sự kết hợp một cách hợp lí các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh lấy biện pháp canh tác làm cơ sở.
_ Gv chốt lại
_ Học sinh trả lời:
à Có 5 biện pháp:
+ Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh hại.
+ Biện pháp thủ công.
+ Biện pháp hóa học.
+ Biện pháp sinh học.
+ Biện pháp kiểm dịch thực vật.
_ Học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành bảng.
_ Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
_ Học sinh theo dõi
_ Học sinh lắng nghe và ghi nhận
_ Học sinh quan sát và trả lời:
à Dùng tay bắt sâu hay cắt bỏ những cành, lá bị bệnh. Ngoài ra còn dùng vợt, bẩy đèn, bả độc để diệt sâu hại.
à Học sinh nêu:
+ Ưu: đơn giản, dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh.
+ Nhược: hiểu quả thấp, tốn công.
_ Học sinh lắng nghe, ghi bài.
_ Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung.
à Học sinh nêu:
+ Ưu: diệt sâu, bệnh nhanh, ít tốn công.
+ Nhược: gây độc cho người, cây trồng, vật nuôi, làm ô nhiểm môi trường (đất, nước, không khí), giết chết các sinh vật khác ở ruộng.
_ Học sinh trả lời:
à Cần đảm bảo các yêu cầu:
+ Sử dụng đúng loại thuốc, nồng độ và liều lượng.
+ Phun đúng kỹ thuật.
_ Học sinh lắng nghe
_ Học sinh quan sát và trả lời:
à Được dùng bằng các cách:
+ Phun thuốc: (hình 23a)
+ Rắc thuốc vào đất (hình 23b)
+ Trộn thuốc vào hạt giống (hình 23c)
_ Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh đọc bài
_ Học sinh trả lời:
à Sử dụng một số sinh vật như nấm, chim, ếch, các chế phẩm sinh học để diệt sâu hại.
à Biện pháp sinh học:
+ Ưu: hiệu quả cao và không gây ô nhiểm môi trường, an toàn đối với con người, hiệu quả bền vững lâu dài.
+ Nhược: hiệu lực chậm, giá thành cao, khó thực hiện.
_ Học sinh lắng nghe, ghi bài.
_ Học sinh đọc to và trả lời:
à Là sử dụng hệ thống các biện pháp kiểm tra, xử lí những sản phẩm nông, lâm nghiệp khi xuất nhập khẩu hoặc vận chuyển từ vùng này sang vùng khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của sâu bệnh hại nguy hiểm.
_ Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh ghi bài
II. Các biện pháp phòng trừ sâu,bệnh hại:
1. Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh hại:
Có thể sử dụng các biện pháp phòng trừ như:
_ Vệ sinh đồng ruộng, làm đất.
_ Gieo trồng đúng kỹ thuật.
_ Luân canh.
_ Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lí.
_ Sử dụng giống chống chịu sâu bệnh.
2. Biện pháp thủ công:
Dùng tay bắt sâu hay vợt, bẩy đèn, bả độc để diệt sâu hại.
3. Biện pháp hóa học:
Sử dụng thuốc hóa học để trừ sâu bệnh bằng cách: phun thuốc, rắc thuốc vào đất, trộn thuốc vào hạt giống.
4. Biện pháp sinh học:
Dùng các loài sinh vật như: ong mắt đỏ, bọ rùa, chim, ếch, các chế phẩm sinh học để diệt sâu hại.
5. Biện pháp kiểm dịch thực vật:
Là sử dụng hệ thống các biện pháp kiểm tra, xử lí những sản phẩm nông lâm nghiệp nhằm ngăn chặn sự lây lan của sâu, bệnh hại nguy hiểm
3) Củng cố
- Gọi hoc sinh đọc ghi nhớ
- Nêu câu hỏi củng cố bài
4) Hướng dẫn học ở nhà
- Học bài
- Chuẩn bị bài 15, tìm hiểu cách làm đất,bón phân cho cây trồng
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_13_phong_tru_sau_benh_hai_ban_ha.doc