Hoạt động 1 :kiểm tra bài củ ,tạo tình huống học tập (7 phút)
- kiểm tra bài củ :
1. luân canh, xen canh, tăng vụ là như thế nào?
2. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ là gì?
- nhận xét, đánh giá
- tạo tình huống học tập
+ đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2 :tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng (13 phút)
-yêu cầu Học sinh quan sát hình 34 (vai trò của rừng)
+ Cho biết vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất?
+ vai trò của rừng và trồng rừng đối với đời sống và sản xuất như thế nào?
-nhận xét và khẳng định cho học sinh ghi nhận
Hoạt động 3: tìm hiểu Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta (20 phút)
- yêu cầu Học sinh quan sát hình 35 (mức độ rừng bị tàn phá từ năm 1943 đến 1995)
+ Em thấy diện tích rừng tự nhiên, độ che phủ của rừng và diện tích đồi trọc thay đổi như thế nào từ năm 1943 đến năm 1995?
+ Điều đó cho ta thấy điều gì?
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 22: Vai trò của rừng và nhiệm vụ của rừng (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20
Tiết : 20
BÀI 22 : VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG
I. MỤC TIÊU :
- HS hiểu được vai trò to lớn của rừng đối với cuộc sống của toàn xã hội
- Biết được nhiện vụ của trồng rừng
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Tranh ảnh hình 34 (vai trò của rừng)
- Tranh ảnh hình 35 (mức độ rừng bị tàn phá từ năm 1943 đến 1995)
Học sinh:
-Xem bài trước khi đến lớp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 :kiểm tra bài củ ,tạo tình huống học tập (7 phút)
- kiểm tra bài củ :
1. luân canh, xen canh, tăng vụ là như thế nào?
2. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ là gì?
- nhận xét, đánh giá
- tạo tình huống học tập
+ đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2 :tìm hiểu vai trò của rừng và trồng rừng (13 phút)
-yêu cầu Học sinh quan sát hình 34 (vai trò của rừng)
+ Cho biết vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất?
+ vai trò của rừng và trồng rừng đối với đời sống và sản xuất như thế nào?
-nhận xét và khẳng định cho học sinh ghi nhận
Hoạt động 3: tìm hiểu Nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta (20 phút)
- yêu cầu Học sinh quan sát hình 35 (mức độ rừng bị tàn phá từ năm 1943 đến 1995)
+ Em thấy diện tích rừng tự nhiên, độ che phủ của rừng và diện tích đồi trọc thay đổi như thế nào từ năm 1943 đến năm 1995?
+ Điều đó cho ta thấy điều gì?
+ Em có biết rừng bị phá hại, diện tích rừng bị suy giảm là do nguyên nhân nào ?
+ Em hãy nêu một số ví dụ về tác hại của sự phá rừng.
-nhận xét và khẳng định cho học sinh ghi nhận
-yêu cầu học sinh tìm hiểu nhiệm vụ của trồng rừng
+Trồng rừng để đáp ứng nhiệm vụ gì?
+ Trồng rừng sản xuất là như thế nào?
+ Trồng rừng phòng hộ để làm gì?
+ Trồng rừng đặc dụng là như thế nào?
-nhận xét và khẳng định cho học sinh ghi nhận
+ Ở địa phương em,nhiệm vụ trồng rừng nào là chủ yếu, vì sao?
- nhậân xét
Hoạt động4 : Củng cố,Nhận xét và dặn do ø(5 phút)
* củng cố :
- yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi 1, 2 SGK
* nhận xét và dặn dò :
- nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh về nhà:
+ học bài
+ đọc phần có thể em chưa biết
+ đọc trước bài 23: làm đất gieo ươm cây rừng
- học sinh trả lời
- Lắng nghe và ghi nhận
BÀI 22 : VAI TRÒ CỦA RỪNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG RỪNG
I. vai trò của rừng và trồng rừng :
- học sinh quan sát hình 34 (vai trò của rừng)
+ hình a: rừng hấp thụ khí cacbonic, bụi trong không khí thải ra khí oxi. hình b: chống xói mò, chắn gió, hạn chế tốc độ dòng chảy. hình c: xuất khẩu. hình d: cung cấp nguyên liệu lâm sản cho gia đình. hình g: phục vụ nghiên cứu. hình e: phục vụ du lịch, giải trí.
+ rừng và trồng rừng có vai trò to lớn trong việc bảo vệ và cải tạo môi trường,phục vụ tích cực cho đời sống và sản xuất
- lắng nghe và ghi nhận
II. nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta :
1.Tình hình rừng ở nước ta
- Học sinh quan sát hình 35 (mức độ rừng bị tàn phá từ năm 1943 đến 1995)
+Diện tích rừng tự nhiên và độ che phủ của rừng giảm nhanh còn diện tích đồi trọc càng tăng.
+Tình hình rừng ở nước ta trong thời gian qua bị tàn phá nghiêm trọng.
+Rừng bị suy giảm là do khai thác bừa bãi, khai thác cạn kiệt, đốt rừng làm nương rẩy và lấy củi, phá rừng khai hoang,mà không trồng rừng thay thế.
+Học sinh cho ví dụ
- lắng nghe và ghi nhận
2. Nhiệm vụ của trồng rừng
- học sinh tìm hiểu nhiệm vụ của trồng rừng
+ Trồng rừng để thường xuyên phủ xanh 19,8 triệu ha đất lâm nghiệp.gồm: Trồng rừng sản xuất,Trồng rừng phòng hộ, Trồng rừng đặc dụng.
+Lấy nguyên vật liệu phục vụ đời sống và xuất khẩu.
+ Phòng hộ đầu nguồn, trồng rừng ven biển (chắn gió bão, chống cát bay, cải tạo bãi cát, chắn sóng biển..)
+ Là rừng để nghiên cứu khoa học, văn hóa, lịch sử và du lịch.
- lắng nghe và ghi nhận
+ trả lời: rừng sản xuất
- lắng nghe và ghi nhận
-trả lời các câu hỏi 1, 2 SGK
- Ghi nhận việc cần làm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_22_vai_tro_cua_rung_va_nhiem_vu.doc