I/ MỤC TIU:
- Kiến thức: Biết được các loại thức ăn của vật nuôi.
+ Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu prôtêin, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi.
- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm.
+ Nhận biết được một số loại thức ăn vật nuôi.
+ Hình thành những kỹ năng sản xuất các loại thức ăn cho vật nuôi.
- Thái độ: Ứng dụng vào thực tế.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Hình 68 SGK phóng to, phiếu học tập tr107
HS: Xem trước bài 40.
III/ TIẾN TRÌNH BI GIẢNG:
1/KT bi cũ:
_ Chế biến và dự trữ thức ăn nhằm mục đích gì? 5Đ
_ Em hãy kể một số phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi? 5Đ
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Mong Thọ B
Tuần 28 - Tiết 36 Ngày soạn: 6/ 3/ 2013
Bài 40: SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUƠI
I/ MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Biết được các loại thức ăn của vật nuôi.
+ Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu prôtêin, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi.
- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm.
+ Nhận biết được một số loại thức ăn vật nuôi.
+ Hình thành những kỹ năng sản xuất các loại thức ăn cho vật nuôi.
- Thái độ: Ứng dụng vào thực tế.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Hình 68 SGK phóng to, phiếu học tập tr107
HS: Xem trước bài 40.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1/KT bài cũ:
_ Chế biến và dự trữ thức ăn nhằøm mục đích gì? 5Đ
_ Em hãy kể một số phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi? 5Đ
2/ Bài mới:
*GTB:
HĐGV
HĐHS
ND
_ Yc hs đọc tt mục I SGK và trả lời các câu hỏi:
+ Khi phân loại thức ăn người ta dựa vào cơ sở nào?
+ Thức ăn được chia thành mấy loại?
+ Thức ăn nào được gọi là thức ăn giàu prôtêin?
+ Thức ăn nào được gọi là thức ăn giàu gluxit?
+ Thế nào là thức ăn thô?
_ Giáo viên treo bảng, yêu cầu học sinh chia nhóm, thảo luận và trả lời bằng cách điền vào chỗ trống.
_ Giáo viên sửa, nhận xét, bổ sung.
_ Học sinh đọc và trả lời:
à Hs trả lời
à Hs trả lời
à Hs trả lời
à Hs trả lời
à Hs trả lời
_ Nhóm thảo luận và điền vào PHT
_ Học sinh lắng nghe.
I. Phân loại thức ăn:
Dựa vào thành phần dinh dưỡng của thức ăn người ta chia thức ăn thành 3 loại:
_ Thức ăn có hàm lượng prôtêin > 14% gọi là thức ăn giàu prôtêin.
_ Thức ăn có hàm lượng gluxit > 50% gọi là thức ăn giàu gluxit.
_ Thức ăn có hàm lượng xơ > 30% gọi là thức ăn thô.
HĐGV
HĐHS
ND
_ Giáo viên treo tranh hình 68, nhóm quan sát và trả lời các câu hỏi:
+ Nêu tên các phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin?
+ Hãy mô tả cách chế biến sản phẩm nghề cá?
+ Tại sao nuôi giun đất được coi là sản xuất thức ăn giàu prôtêin?
+ Tại sao cây họ Đậu lại giàu prôtêin?
_ Giáo viên yêu cầu các nhóm đánh dấu (x) vào phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin.
+ Tại sao phương pháp 2 không thuộc phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin?
_ Nhóm cử đại diện trả lời, nhóm khác bổ sung.
à Hs trả lời
à Hs trả lời
à Vì thu hoạch giun dùng làm thức ăn giàu prôtêin cho vật nuôi.
à Vì cây họ Đậu có nốt rễ có chứa vi khuẩn cộng sinh cố định được nitơ khí trời
_ Nhóm trả lời: phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin là phương pháp: (1), (3), (4).
à Vì hàm lượng prôtêin trong hạt ngô 8,9%, khoai 3,2%, sắn 2,9%...
II. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin:
Có các phương pháp như:
_ Chế biến sản phẩm nghề cá.
_ Nuôi giun đất.
_ Trồng xen, tăng vụ cây họ Đậu.
HĐGV
HĐHS
ND
_ Gv yc hs đọc mục III SGK.
_ Yêu cầu nhóm cũ thảo luận và hoàn thành bài tập trong SGK.
+ Các em nêu những hiều biết về mô hình VAC?
_ Giáo viên giảng thêm:
+ Vườn: trồng rau, cây lương thực để chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
+ Ao: nuôi cá và lấy nước tưới cho cây ở vườn.
+ Chuồng: nuôi trâu, bò, lợn, gà cung cấp phân chuồng cho cây trong vườn và cá dưới ao.
Tùy theo vùng mà người ta áp dụng mô hình RVAC: rừng- vườn- ao- chuồng.
+ Theo em làm thế nào để có được nhiều thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh?
+ Cho một số ví dụ về phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh.
_ Giáo viên sửa, bổ sung.
_ Học sinh đọc.
_ Nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập.
à Hs trả lời
_ Học sinh lắng nghe.
à Bằng cách luân canh, tăng vụ nhiều loại cây trồng.
_ Học sinh suy nghĩ cho ví dụ.
_ Học sinh lắng nghe.
III. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh:
_ Sản xuất thức ăn giàu gluxit bằng cách luân canh, gối vụ để sản xuất ra thêm nhiều lúa, ngô, khoai, sắn.
_ Sản xuất thức ăn thô xanh bằng cách tận dụng đất vườn, rừng, bờ mương để trồng nhiều loại cỏ, rau xanh cho vật nuôi.
3/ Củng cố luyện tập:
- Trả lời câu hỏi sgk
4/ Hướng dẫn học ở nhà:
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Xem lại các bài đã học chuẩn bị ơn tập
5/ BỔ SUNG:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_40_san_xuat_thuc_an_vat_nuoi_tru.doc