Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi - Trường THCS Mong Thọ B

I/ MỤC TIU:

- Kiến thức: Biết được các loại thức ăn của vật nuôi.

+ Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu prôtêin, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi.

- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm.

+ Nhận biết được một số loại thức ăn vật nuôi.

+ Hình thành những kỹ năng sản xuất các loại thức ăn cho vật nuôi.

- Thái độ: Ứng dụng vào thực tế.

II/ CHUẨN BỊ:

GV: Hình 68 SGK phóng to, phiếu học tập tr107

HS: Xem trước bài 40.

III/ TIẾN TRÌNH BI GIẢNG:

1/KT bi cũ:

_ Chế biến và dự trữ thức ăn nhằm mục đích gì? 5Đ

_ Em hãy kể một số phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi? 5Đ

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Mong Thọ B Tuần 28 - Tiết 36 Ngày soạn: 6/ 3/ 2013 Bài 40: SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUƠI I/ MỤC TIÊU: - Kiến thức: Biết được các loại thức ăn của vật nuôi. + Biết được một số phương pháp sản xuất các loại thức ăn giàu prôtêin, giàu gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi. - Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm. + Nhận biết được một số loại thức ăn vật nuôi. + Hình thành những kỹ năng sản xuất các loại thức ăn cho vật nuôi. - Thái độ: Ứng dụng vào thực tế. II/ CHUẨN BỊ: GV: Hình 68 SGK phóng to, phiếu học tập tr107 HS: Xem trước bài 40. III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1/KT bài cũ: _ Chế biến và dự trữ thức ăn nhằøm mục đích gì? 5Đ _ Em hãy kể một số phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi? 5Đ 2/ Bài mới: *GTB: HĐGV HĐHS ND _ Yc hs đọc tt mục I SGK và trả lời các câu hỏi: + Khi phân loại thức ăn người ta dựa vào cơ sở nào? + Thức ăn được chia thành mấy loại? + Thức ăn nào được gọi là thức ăn giàu prôtêin? + Thức ăn nào được gọi là thức ăn giàu gluxit? + Thế nào là thức ăn thô? _ Giáo viên treo bảng, yêu cầu học sinh chia nhóm, thảo luận và trả lời bằng cách điền vào chỗ trống. _ Giáo viên sửa, nhận xét, bổ sung. _ Học sinh đọc và trả lời: à Hs trả lời à Hs trả lời à Hs trả lời à Hs trả lời à Hs trả lời _ Nhóm thảo luận và điền vào PHT _ Học sinh lắng nghe. I. Phân loại thức ăn: Dựa vào thành phần dinh dưỡng của thức ăn người ta chia thức ăn thành 3 loại: _ Thức ăn có hàm lượng prôtêin > 14% gọi là thức ăn giàu prôtêin. _ Thức ăn có hàm lượng gluxit > 50% gọi là thức ăn giàu gluxit. _ Thức ăn có hàm lượng xơ > 30% gọi là thức ăn thô. HĐGV HĐHS ND _ Giáo viên treo tranh hình 68, nhóm quan sát và trả lời các câu hỏi: + Nêu tên các phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin? + Hãy mô tả cách chế biến sản phẩm nghề cá? + Tại sao nuôi giun đất được coi là sản xuất thức ăn giàu prôtêin? + Tại sao cây họ Đậu lại giàu prôtêin? _ Giáo viên yêu cầu các nhóm đánh dấu (x) vào phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin. + Tại sao phương pháp 2 không thuộc phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin? _ Nhóm cử đại diện trả lời, nhóm khác bổ sung. à Hs trả lời à Hs trả lời à Vì thu hoạch giun dùng làm thức ăn giàu prôtêin cho vật nuôi. à Vì cây họ Đậu có nốt rễ có chứa vi khuẩn cộng sinh cố định được nitơ khí trời _ Nhóm trả lời: phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin là phương pháp: (1), (3), (4). à Vì hàm lượng prôtêin trong hạt ngô 8,9%, khoai 3,2%, sắn 2,9%... II. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin: Có các phương pháp như: _ Chế biến sản phẩm nghề cá. _ Nuôi giun đất. _ Trồng xen, tăng vụ cây họ Đậu. HĐGV HĐHS ND _ Gv yc hs đọc mục III SGK. _ Yêu cầu nhóm cũ thảo luận và hoàn thành bài tập trong SGK. + Các em nêu những hiều biết về mô hình VAC? _ Giáo viên giảng thêm: + Vườn: trồng rau, cây lương thực để chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản. + Ao: nuôi cá và lấy nước tưới cho cây ở vườn. + Chuồng: nuôi trâu, bò, lợn, gà cung cấp phân chuồng cho cây trong vườn và cá dưới ao. Tùy theo vùng mà người ta áp dụng mô hình RVAC: rừng- vườn- ao- chuồng. + Theo em làm thế nào để có được nhiều thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh? + Cho một số ví dụ về phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. _ Giáo viên sửa, bổ sung. _ Học sinh đọc. _ Nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập. à Hs trả lời _ Học sinh lắng nghe. à Bằng cách luân canh, tăng vụ nhiều loại cây trồng. _ Học sinh suy nghĩ cho ví dụ. _ Học sinh lắng nghe. III. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh: _ Sản xuất thức ăn giàu gluxit bằng cách luân canh, gối vụ để sản xuất ra thêm nhiều lúa, ngô, khoai, sắn. _ Sản xuất thức ăn thô xanh bằng cách tận dụng đất vườn, rừng, bờ mương để trồng nhiều loại cỏ, rau xanh cho vật nuôi. 3/ Củng cố luyện tập: - Trả lời câu hỏi sgk 4/ Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài theo câu hỏi SGK. - Xem lại các bài đã học chuẩn bị ơn tập 5/ BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_40_san_xuat_thuc_an_vat_nuoi_tru.doc