A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết và thực hiện được các thao tác của qui trình ủ thưc ăn tinh bột bằng men rượu.
2. Kỹ năng: Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu (gọi tắt là ủ men thức ăn)
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, thích lao động kĩ thuật, biết vận dụng vào thực tế sản xuất nông nghiệp chăn nuôi của gia đình
B. Phương pháp giảng dạy: Quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: Chuẩn bị như SGK
2. Học sinh: Chuẩn bị như SGK
D. Tiến trình bài dạy:
1. Ôn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1)
2. Kiểm tra bài củ: (5)
- Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn để phân loại thức ăn? Nêu 1 số phương pháp sản xuất thức ăn thô xanh?
- Trình bày 1 số phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin và gluxit?
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm về nguyên liệu, dụng cụ
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề: (2)Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men nhằm mục đích tăng hàm lượng prôtêin vi sinh vật trong thức ăn, diệt 1 số nấm và mầm bệnh có hại, tiết kiệm năng lượng nấu thức ăn, dùng thức ăn để nuôi số lượng lớn vật nuôi theo kiểu công nghiệp
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 35: Thực hành chế biến thức ăn giàu Gluxit bằng men - Bùi Thị Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 Ngày soạn: ...../ ...../ 2012
Thực hành:
Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết và thực hiện được các thao tác của qui trình ủ thưc ăn tinh bột bằng men rượu.
2. Kỹ năng: Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu (gọi tắt là ủ men thức ăn)
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, thích lao động kĩ thuật, biết vận dụng vào thực tế sản xuất nông nghiệp chăn nuôi của gia đình
B. Phương pháp giảng dạy: Quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm
C. Chuẩn bị giáo cụ:
1. Giáo viên: Chuẩn bị như SGK
2. Học sinh: Chuẩn bị như SGK
D. Tiến trình bài dạy:
1. Ôn định lớp: Kiểm tra sĩ số. (1’)
2. Kiểm tra bài củ: (5’)
- Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn để phân loại thức ăn? Nêu 1 số phương pháp sản xuất thức ăn thô xanh?
- Trình bày 1 số phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin và gluxit?
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm về nguyên liệu, dụng cụ
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề: (2’)Chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men nhằm mục đích tăng hàm lượng prôtêin vi sinh vật trong thức ăn, diệt 1 số nấm và mầm bệnh có hại, tiết kiệm năng lượng nấu thức ăn, dùng thức ăn để nuôi số lượng lớn vật nuôi theo kiểu công nghiệp
b. Triển khai bài dạy:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu (8’)
* GV: nờu nội quy an toàn lao động. Nờu yờu cầu của tiết thực hành về nề nếp, nội dung, thời gian.
* GV: nờu mục tiờu của bài và những yờu cầu thực hiện để đạt mục tiờu.
*GV: Nờu cỏc nguyờn liệu cần cú để thực hành
HS: Lắng nghe
* GV vừa thao tỏc mẫu vừa hướng dẫn HS.
- Bánh men rượu dùng trộn vào thức ăn có vai trò rất quan trọng, có tính chất quyết định tới chất lượng của thức ăn chế biến. Bánh men rượu tốt có biểu hiện bên ngoài như sau:
+Trên mặt bánh men có nhiều nếp nhăn nheo, như da quả cam (gọi là nhăn da cam), có nhiều vết phồng, xốp
+ Nhẹ
- Chú ý: Nếu nhiệt độ bên ngoài >200C thì ủ vào chỗ khuất gió, khô, ấm. Nừu nhiẹt độ trong phòng thấp <200C thì phải phủ tải hoặc dùng các thiết bị giữ nhiệt khác. Để bột ủ vào chỗ khô, ấm, kín gió
HS: thực hành theo sự hướng dẫn của giỏo viờn.
I-Nguyờn liệu :
- Chậu nhựa hoặc thúng để đựng bột ủ men
- Vải nilon sạch để lót đáy và ủ trên mặt
- Cân, cối, chày (tuỳ theo số nhóm)
- Bánh men rượu loại tốt
- Bột ngô hoặc cám gạo
- Nước sạch
- Mẫu thức ăn:
II-Quy trỡnh thực hiện :
1. Quy trình thực hành dùng men rượu chế biến thức ăn giàu gluxit
+B1: Cân bột và men rượu thei tỉ lệ: 100 phần bột, 4 phầmn men rượu
+B2: Giã nhỏ men rượu, bỏ bớt trấu
+B3: Trộn đều men rượu với bột
+B4: Cho nước sạch vào nhào kỹ đến đủ ẩm
B5: Nén nhẹ bột xuống cho đều. Phủ ni lông sạch trên mặt. Đem ủ nơi kín gió, khô, ấm trong 24h
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành(15’)
GV: Phân 2 bàn lập thành một nhóm và vị trí làm việc của mỗi nhóm.
HS: Làm việc theo nhóm
+ Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong nhóm
- HS: thao tác .
- Trong quá trình HS thực hành, GV đi từng nhóm hướng dẫn và giúp đỡ những nhóm còn lúng túng.
HĐ3: Tổng kết và đánh giá(7’)
GV: Yêu cầu HS
+ Ngừng thực hành.
+ Cá nhân hoàn thành mẫu báo cáo dựa trên mẫu của nhóm.
HS: Thực hiện theo hướng dẫn.
GV: Hướng dẫn HS hoàn thành.
GV: Yêu cầu HS đổi chéo sản phẩm.
HS: Đổi chéo sản phẩm của các nhóm.
GV: Yêu cầu HS chấm bài của nhóm bạn.
HS: Chấm bài của nhóm bạn dựa trên các tiêu chí mà GV đưa ra.
III. Báo cáo thực hành:
4. Củng cố: (5’)
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS, quá trình thực hành, thực hiện nôi quy an toàn lao động và kết quả thực hành của cả lớp
5. Dặn dò: (2’)
- Xem trước bài 44
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_35_thuc_hanh_che_bien_thuc_an_g.doc