I , Mục tiêu bài học:
1. Nhận biết được một số loại phân hoá học thông thường.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu phân hoá học thường dùng trong nông nghiệp.
- ống nghiệm thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh loại nhỏ.
- Đèn cồn
- Than củi
- Kẹp sắt gắp than.
- Thìa nhỏ.
- Diêm hoặc bật lửa.
- Nước sạch.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Tổ chức:
Lớp 7A1 7A2 7A3 7A4
Ngày dạy
Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
Phân bón là gì, em hãy nêu tác dụng của phân bón.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 01/07/2022 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 5, Bài 8: Thực hành nhận biết một số loại phân hoá học thông thường - Nguyễn Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 : Bài 8 Thực hành
Nhận biết một số loại phân hoá học thông thường
I , Mục tiêu bài học:
1. Nhận biết được một số loại phân hoá học thông thường.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu phân hoá học thường dùng trong nông nghiệp.
- ống nghiệm thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh loại nhỏ.
- Đèn cồn
- Than củi
- Kẹp sắt gắp than.
- Thìa nhỏ.
- Diêm hoặc bật lửa.
- Nước sạch.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Tổ chức:
Lớp
7A1
7A2
7A3
7A4
Ngày dạy
Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
Phân bón là gì, em hãy nêu tác dụng của phân bón.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
- GV nêu mục tiêu của bài
- Giới thiệu quy trình thực hành.
Hoạt động 2:
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Hoạt động 3:
- GV thao tác mẫu, HS quan sát.
- HS thao tác, GV quan sát, nhắc nhở giúp HS thực hiện thao tác khó.
- HS thực hiện sau đó ghi kết quả vào bảng báo cáo thực hành theo mẫu SGK- tr 19 ( vào vở).
1. Giới thiệu bài thực hành:
- Sau khi làm thí nghiệm HS phải phân biệt được các loại phân bón thường dùng trong nông nghiệp.
- Nêu quy tắc an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
- GV giới thiệu quy trình thực hành sau đó gọi 1 hoặc 2 HS nhắc lại.
2. Tổ chức thực hành:
+Kiểm tra dụng cụ của HS: Mẫu phân hoá học thường dùng trong nông nghiệp.
- ống nghiệm thuỷ tinh, cốc thuỷ tinh loại nhỏ.
- Đèn cồn
- Than củi
- Kẹp sắt gắp than.
- Thìa nhỏ.
- Diêm hoặc bật lửa.
- Nước sạch.
+ Chia nhóm thực hành và chia mẫu phân bón cho các nhóm thực hành.
3. Thực hiện quy trình:
1. Phân biệt nhóm phân bón hoà tan và nhóm ít hoà tan:
Bước 1: Lấy một lượng phân bón bằng hạt ngô cho vào ống nghiệm.
Bước 2: Cho 10- 15 ml nước sạch vào và lắc mạnh trong 1 phút.
Bước 3: Để lắng 1-2 phút. Quan sát mức độ hoà tan.
- Nếu thấy hoà tan: đó là phân đạm và phân kali
- Không hoặc ít tan: Đó là phân lân và vôi.
2. Phân biệt trong nhóm phân bón hoà tan: Phân đạm và phân kali.
Bước 1: Đốt cục than củi trên đèn cồn đến khi nóng đỏ.
Bước 2: Lấy một ít phân bón khô rắc lên cục than củi đã nóng đỏ.
- Nếu thấy mùi khai ( mùi của amoniac) đó là phân đạm.
- Nếu không thấy mùi khai đó là phân kali.
3. Phân biệt trong nhóm phân bón ít hoặc không hoà tan:
Quan sát màu sắc:
- Nếu phân bón có màu nâu, nâu sẫm hoặc trắng xám như xi măng, đó là phân lân.
- Nếu phân bón có màu trắng dạng bột đó là vôi.
4. Đánh giá kết quả:
- HS thu dọn dụng cụ, làm vệ sinh nơi mình thực hành.
- GV cho đáp án để HS tự đánh giá kết quả thực hành của mình.
- GV đánh giá kết quả thực hành của HS và nhận xét, đánh giá giờ học về:
+ Sự chuẩn bị của HS
+ Thực hiện quy trình và an toàn lao động , vệ sinh môi trường.
+ Kết quả thực hành.
5. Hướng dẫn về nhà:
Đọc trước bài 9 SGK
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_5_bai_8_thuc_hanh_nhan_biet_mot.doc