I. Mục tiêu bài học :
1.Kiến thức: Hiểu được những nguyên tắc và các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại.
2.Kỹ năng: Biết vận dụng những hiểu biết vào việc phòng trừ sâu, bệnh tại vườn trường hay ở gia đình.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cây trồng và bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị :
- GV : + Tranh H. 21, 22,23 SGK
+ Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 31 SGK.
- HS : Xem trước bài ở nhà: Tìm hiểu ng/tắc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng; Các biện pháp phòng trừ ntn?.
III. Các bước lên lớp :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới:Như chúng ta đã biết sâu, bệnh gây hại cho cây trồng làm tổn thất không nhỏ đối với nền nông nghiệp nước ta. Vậy cần làm thế nào để hạn chế sự phá hại của sâu bệnh hại có hiệu quả nhất. Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 10 (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn :04/10/2012
Tiết : 10 Ngày dạy :
Bài 13: PHÒNG TRỪ SÂU, BỆNH HẠI
I. Mục tiêu bài học :
1.Kiến thức: Hiểu được những nguyên tắc và các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại.
2.Kỹ năng: Biết vận dụng những hiểu biết vào việc phòng trừ sâu, bệnh tại vườn trường hay ở gia đình.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cây trồng và bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị :
- GV : + Tranh H. 21, 22,23 SGK
+ Bảng phụ ghi nội dung bảng trang 31 SGK.
- HS : Xem trước bài ở nhà: Tìm hiểu ng/tắc phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng; Các biện pháp phòng trừ ntn?.
III. Các bước lên lớp :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới:Như chúng ta đã biết sâu, bệnh gây hại cho cây trồng làm tổn thất không nhỏ đối với nền nông nghiệp nước ta. Vậy cần làm thế nào để hạn chế sự phá hại của sâu bệnh hại có hiệu quả nhất. Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này.
HĐGV
HĐHS
Nội Dung
HĐ1: Tìm hiểu các nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.
- Y/C HS N/cứu thông tin SGK.
(?) Khi tiến hành phòng trừ sâu, bệnh hại cần dựa trên nguyên tắc nào.
- Gọi HS trả lời, HS khác NXBS cho nhau.
- GVKL
- Nêu câu hỏi phân tích.
(?) Em hiểu ntn về phòng là chính.
(?) Trừ sớm, nhanh chóng, kịp thời và triệt để là ntn?
(?) Sử dụng tổng hợp nhiều biện pháp là ntn.
- Gọi HS trả lời, HS khác NXBS
- GVNX, chốt ý.
Trong phòng trừ sâu, bệnh hại chúng ta cần sử dụng tổng hợp các biện pháp. Vậy đó là những biện pháp nào.Chúng ta sẽ tìm hiểu ở mục II.
- Hs đọc thông tin SGK.
- Suy nghĩ trả lời.
- HS trả lời, HS khác NX, BS cho nhau.
- Ghi vào vở.
- Suy nghĩ trả lời.
- Vệ sinh M/trường, chăm sóc giúp cây phát triển tốt.
- Trừ sớm : trừ ngay sau khi phát hiện cây bị sâu, bệnh phá hại. Trừ kịp thời về thời gian, nhanh chóng và triệt để.
- Kết hợp nhiều biện pháp phòng trừ cùng 1lúc / mảnh ruộng.
- HS NX, BS cho nhau.
- Ghi nhớ kiến thức.
I. Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.
- Phòng là chính.
- Trừ sớm, nhanh chóng, kịp thời và triệt để
- Sử dụng tổng hợp các biện pháp trừ.
HĐ2: Tìm hiểu về các biện pháp phòng trừ sâu bệnh.
- Sử dụng bảng phụ ghi nội dung trang 31 SGK.
- Y/C HS Tluận nhóm để hoàn thành bảng phụ.
- Gọi 1-2 nhóm báo cáo kquả Tluận . nhóm còn lại NXBS
- GVNX chốt ý.
- GV Y/C HS QS H.21,22 SGK (?) Nêu nội dung của PP thủ công.
(?) Phương pháp này có ưu nhược điểm gì.
- Gọi HS trả lời, HS khác NXBS
- GVNXKL
(?) Nêu nội dung của biện pháp hóa học.
(?) biện pháp này có ưu nhược điểm gì.
(?) hãy kể tên một vài loại thuốc hóa học mà em biết.
(?) Theo các em sử dụng thuốc hóa học có ảnh hưởng gì tới môi trường hay không.
- GV giáo dục: các em hạn chế việc sử dụng các chất hóa học vì sẽ ảnh hưởng tới môi trường.
- Gọi HS trả loài, HS khác NXBS
- GVNX chốt ý.
- Treo H. 23SGK cho HSQS
(?) Khi thực hiện biện pháp hóa học chúng ta cần lưu ý điều gì.
- Gọi HS trả lời, HS khác NX
- GVKL.
(?) Nêu nội dung của biện pháp sinh học.
(?) Biện pháp này có ưu nhược điểm gì?
(?) Hãy kể tên một số loài sinh vật có ích mà em biết.
- Gọi HS trả lời, HS khác NX
- GVKL.
(?) Nêu nội dung của biện pháp kiểm dịch thực vật.
(?) Biện pháp này có ưu nhược điểm gì?
- Gọi HS trả lời, HS khác NX
- GVKL.
- Quan sát bảng phụ.
- HS Chia nhóm Tluận
- Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác NXBS
- Quan sát H.21,22
- Dùng dụng cụ đơn giản để tiêu diệt sâu, bệnh hại.
+ ƯĐ : Dễ thực hiện, chỉ cần dụng cụ đơn giản.
+ HC : Tốn công, không có hiệu quả khi sâu, bệnh phát riển mạnh.
- HS NX, BS cho nhau.
- Sử dụng thuốc hóa học tiêu diệt sâu, bệnh hại.
+ ƯĐ: Tiêu diệt nhanh chóng, ít tốn công.
+ HC :Gây ô nhiễm M/trường, gây độc cho người và vật nuôi.
- Liên hệ thực tế trả lời.
- HS trả lời, HS khác NXBS
- HS ghi nhớ kiến thức
- Quan sát tranh.
- Phun theo chiều gió, dùng đúng loại thuốc, sử dụng bảo hộ lao động.
- Gọi HS trả lời, HS khác NX
- Sử dụng những sinh vật có ích để tiêu diệt sâu hại. - Suy nghĩ trả lời.
- Ong mắt đỏ, ếch, nhện.
- HS trả lời, HS khác NXBS
- Ghi nhớ kiến thức.
- Sử dụng các biện pháp kiểm tra, xử lí sản phẩm nông nghiệp khi xuất khẩu từ vùng này sang vùng khác.
+ ƯĐ: Kiểm tra được mầm bệnh
+ HC: Lực lượng còn quá mỏng.
- HS trả lời, HS khác NXBS
II. Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.
1. Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh hại.
2. Biện pháp thủ công.
Dùng tay ngắt sâu hay ngắt bỏ những cành, lá bị bệnh.
3. Biện pháp hóa học:
Là biện pháp sử dụng các loại thuốc hóa học để trừ sâu, bệnh hại.
4. Biện pháp sinh học.
Là biện pháp sử dụng những sinh vật có ích để tiêu diệt sâu hại.
5. Biện pháp kiểm dịch thực vật.
4. Củng cố: Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK. Cho HS trả lời câu hỏi
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài, trả lời câu hỏi SGK
Xem bài 14: Thực hành: Chuẩn bị: Các nhãn hiệu thuốc phòng trừ sâu bệnh ở gia đình.
IV. Rút kinh nghiệm :
..
..
Duyệt tuần 10:18/10/2012
Nguyễn Văn Hiếu
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_10_ban_dep.doc