I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh: Nhận biết và chọn một số giống gà qua quan sát ngoại hình
2. Kĩ năng: Rèn luyện khả năng quan sát, thực hành.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh về an toàn lao động.
II. Phương pháp: Quan sát, thực hành theo nhóm.
III. Chuẩn bị: Thước đo.Một số giống gà theo hướng sản suất giống nhau ( hoặc mô hình). Giống gà hướng trứng: gà lơgo. Hướng kiêm dụng: trứng-thịt: gàri, gà tavàng, gà tàu vàng
. Hướng thịt: gà Đông Cảo, gà Hồ. Có thể dùng giống ga khác để thay thế. Chuẩn bị cả con đực và con cái.
IV. Hoạt động dạy – học:
1. Ổn định: 1 phút
2. Bài cũ: 5 phút
-Chọn phối là gì? cho vd về chọn phối cùng giống và chọn phối khác giống?
-Hãy cho biết mục đích và phương pháp nhân giống thuần chủng?
3. Bài mới : 32 phút
* Giới thiệu: (2 phút) Giáo viên nêu mục tiêu của bài.Nhắc nhở HS đảm bảo an toàn, trật tự, vệ sinh trong khi TH.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 16 - Liêu Thanh Tùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Tiết 31 NS: 12/11/11 ND: 21-24/11/11
Bài 35: Thực hành
NHẬN BIẾT MỘT SỐ GIỐNG GÀ QUA QUAN SAT
NGOẠI HÌNH VÀ ĐO KÍCH THƯỚC CÁC CHIỀU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh: Nhận biết và chọn một số giống gà qua quan sát ngoại hình
2. Kĩ năng: Rèn luyện khả năng quan sát, thực hành.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh về an toàn lao động.
II. Phương pháp: Quan sát, thực hành theo nhóm.
III. Chuẩn bị: Thước đo.Một số giống gà theo hướng sản suất giống nhau ( hoặc mô hình). Giống gà hướng trứng: gà lơgo. Hướng kiêm dụng: trứng-thịt: gàri, gà tavàng, gà tàu vàng
. Hướng thịt: gà Đông Cảo, gà Hồ. Có thể dùng giống ga økhác để thay thế. Chuẩn bị cả con đực và con cái.
IV. Hoạt động dạy – học:
Ổn định: 1 phút
Bài cũ: 5 phút
-Chọn phối là gì? cho vd về chọn phối cùng giống và chọn phối khác giống?
-Hãy cho biết mục đích và phương pháp nhân giống thuần chủng?
3. Bài mới : 32 phút
* Giới thiệu: (2 phút) Giáo viên nêu mục tiêu của bài.Nhắc nhở HS đảm bảo an toàn, trật tự, vệ sinh trong khi TH.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1(3’): Tổ chức thực hành
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
-Phát cho mỗi nhóm 1 thước đo, 1 mô hình gà
-Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm tùy mẫu vật.
-Để vật lên bàn
-Từng nhóm nhận dụng cụ.
-Nhóm trưởng phân công từng thành viên.
I. Vật liệu và dụng cụ
-Aûnh hoặc tranh vẽ, mô hình, vật nhồi hoặc vật nuôi thậtcác giống gà Ri, gà Lơ go, gà Đông Cảo, gà Hồ, gà Ta vàng, gà Tàu vàng.
Hoạt động 2: thực hiện qui trình
-Gọi học sinh đọc các bước trong qui trình.
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát ngoại hình để nhận biết các giống gà qua tranh, ảnh, mô hình, mẫu.
Gợi ý:
- Loại hình sản xuất trứng.
- Loại hình ản xuất thịt.
* Nhấn mạnh cần quan sát đặc điểm quan trọng.
Vd: giống gàri có da màu vàng, giống gà Đông Cảo da màu đỏ, nhất là những chỗ trụi lông.
_ Mào đơn hay mào nụ
Chiều cao chân, số hàng vảy, độ to, nhỏ của vòng ống chân
-> đưa ra đáp án
-Kiểm tra lại kỹ năng bằng cách gọi 1-2 học sinh lên làm.
-Quan sát, nhận biết các giống gàqua quan sát mẫu vật thật -> báo cáo kết quả.
- Quan sát hình dáng toàn thân: thể hình dài hoặc ngắn .
-Màu sắc của lông, da ở toàn thân và từng phần cơ thể.
-Quan sát tìm đặc điểm nổi bật của mỗi giống: phần đầu, phần chân.
-Tự nhận xét.
-Tiến hành trên mẫu hoặc mô hình.
II. Qui trình thực hành:
-Nhận xét ngoại hình.
+Hình dáng tồn thân
+Màu sắc lơng, da.
+Các đặc điểm nổi bật như mào, tích, tai...
4. Nhận xét, đánh giá: 6 phút
Học sinh thu dọn mẫu vật, dụng cụ-> vệ sinh
Dựa vào kết quả bảng báo cáo, sự theo dõi quá trình thực hành -> cho điểm các nhóm.
5. Dặn dò: 1 phút
- Xem trước bài 36. Thực hành: Nhận biết một số giống lợn (heo) qua quan sát ngoại hình và đo kích thước các chiều.
. Kẻ bảng /98
Tuần 16 Tiết 32 NS: 13/11/11 ND: 23-25/11/11
Bài 36: THỰC HÀNH
NHẬN BIẾT MỘT SỐ GIỐNG LỢN (HEO) QUA QUAN SÁT
NGOẠI HÌNH VÀ ĐO KÍCH THƯỚC CÁC CHIỀU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết một số giống lợn qua quan sát ngoại hình
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng quan sát, thực hành.
3. Thái độ: Có ý thức học tập say sưa, quan sát tỉ mĩ trong công việc nhận biết của loài giống vật nuôi.
II. Phương pháp: Quan sát, thực hành theo nhóm.
III. Chuẩn bị: Phóng to hình 61, 62 SGK. Mô hình con lợn. Thước dây.
III. Hoạt dộng dạy - học:
1.Ổn định: 1 phút
2.Bài cũ:
3. Bài mới : 37 phút
* Giới thiệu: (2 phút) Giáo viên nêu mục tiêu của bài. Nêu nội quy và nhắc nhở học sinh đảm bảo an toàn trong khi thực hành và giữ gìn vệ sinh môi trường.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành
-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
-Giáo viên phát cho mỗi nhóm 1 mô hình con lợn.
-Giao nhiệm vụ cho từng nhóm
-Để dụng cụ lên bàn
-Từng nhóm nhận mô hình.
-Phân công từng thành viên trong nhóm.
I. Vật liệu và dụng cụ:
Hoạt động 2: Thực hiện qui trình
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát ngoại hình của một số giống lợn theo thứ tự các bước trong SGK trên tranh vẽ hình 61, 62.
-Theo dõi quá trình thực hiện của các nhóm
Có thể cho vd để dẫn dắt học sinh.
Chú ý: tư thế đứng của lợn (nếu là mẫu vật thật)
-Cho học sinh kiểm tra chéo các nhóm.
-Giáo viên đưa ra đáp án.
-Gọi một học sinh nhắc lại qui trình.
-Tiến hành quan sát, theo hoạt động , chú ý các đặc điểm đã nêu trong SGKtheo thứ tự
-Quan sat hình dạng chung
-Quan sat màu sắc của lông, da.
-Tìm đặc điểm nổi bật đặc thù của mỗi giống.
-> ghi vào bảng thu hoạch.
-Chú ý:
II. Qui trình thực hành: *Bước 1: Quan sát đặc điểm ngoại hình.
-Hình dạng chung.
+Hình dáng.
+Đặc điểm: mõm, đầu, lưng, chân
-Màu sắc long, da: Chú ý một số đặc điểm:
+Giống lợn Đại Bạch
+Giống lợn Lan đơ rat.
+Giống lợn Ỉ.
+Giống lợn Mĩng cái
4. Nhận xét, đánh giá: 6 phút
Học sinh thu dọn vệ sinh, thu gom mô hình, thước
Nhận xét thái độ học tập, cho điểm các nhóm.
5. Dặn dò: 1 phút
- Xem trước bài 37: Thức ăn vật nuôi.
+ Kẻ bảng 4/100 SGK.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_16_lieu_thanh_tung.doc