I./Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý , biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất .
2/ Kỹ năng : Phân tích , tái hiện .
3/ Thái độ : Có ý thức chăm sóc , bảo vệ tài nguyên môi trường đất
II/ Chuẩn bị :
1/ Giáo viên : - Nghiên cứu SGK
- Tài liệu đánh giá : hiện trạng sử dụng đất trên toàn quốc
- Tranh ảnh có liên quan
2/ Học sinh : - Nghiên cứu SGK
III./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: (1 phút) :
2. Bài cũ: (5 phút) HS Báo cáo kết quả phần thực hành ở nhà
3. Bài mới:
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 4 (Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4
BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO
VÀ BẢO VỆ ĐẤT.
NS:29/08/09
Tiết : 4
ND:3,5/09/09
I./Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý , biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất .
2/ Kỹ năng : Phân tích , tái hiện .
3/ Thái độ : Có ý thức chăm sóc , bảo vệ tài nguyên môi trường đất
II/ Chuẩn bị :
1/ Giáo viên : - Nghiên cứu SGK
- Tài liệu đánh giá : hiện trạng sử dụng đất trên toàn quốc
- Tranh ảnh có liên quan
2/ Học sinh : - Nghiên cứu SGK
III./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: (1 phút) :
2. Bài cũ: (5 phút) HS Báo cáo kết quả phần thực hành ở nhà
3. Bài mới:
Phương pháp dạy và học
Phần ghi bảng
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1. (15 phút) Tìm hiểu tại sao phải sử dụng đất hợp lý ?
1.Vì sao phải sử dụng đất một cách hợp lý?
2.Có những bp sử dụng đất nào ?
3.Điền mục đích của các bp sử dụng đất vào bảng sgk ?
4.Thâm canh tăng vụ trên đơn vị S có tác dụng gì ?
5.Tại sao không bỏ đất hoang?
6.Tại sao phải chọn cây trồng phù hợp với đất ?
7.Tại sao phải vừa sử dụng đất vừa cải tạo đất ?
Gv : Biện pháp này thường được áp dụng đối với những vùng đất mới khai hoang or mới lấn ra biển , những vùng này không thể chờ tới khi cải tạo xong mới sử dụng mà phải sử dụng ngay để sớm có thu hoạch , mặt khác qua sử dụng đất sẽ được cải tạo nhờ làm đất , tưới nước , bón phân
HS thảo luận nhóm hoàn thành nội dung câu hỏi GV đưa ra
HS đại diện nhóm phát biểu
HS các nhóm khác hoàn thành
I/ Vì sao phải sử dụng đất hợp lý ?
Do nhu cầu về lương thực thực phẩm ngày càng tăng mà diện tích trồng trọt có hạn nên cần sử dụng đất hợp lý .
Hoạt Động 2. (17 phút) Một số biện pháp cải tạo & bảo vệ đất
8. Mục đích chính của cải tạo và bảo vệ đất là gì ?
9. Có những loại đất nào cần được cải tạo ở nước ta ?
10. Quan sát hình 3,4,5 sgk cho biết có những biện pháp cải tạo đất nào ?
11. Nêu mục đích của từng biện pháp cải tạo ?
12. Thế nào là cầy nông ? (k0 xới lớp đất phèn ở tầng dưới lên)
13. Thế nào là bừa sục ?(hoà tan các chất phèn trong đất)
14. Tại sao phải giữ nước liên tục ? (tạo mt yếm khí làm cho các h.c chứa S không bị ôxi hoá tạo thành H2SO4)
15. Tại sao phải thay nước thường xuyên ? (để tháo nước có hoà tan phèn và thay thế bằng nước ngọt)
Vd : sau khi khai hoang lấn biển xong đất còn mặn nhân dân ta thường trồng cói sau vài năm trồng các giống lúa chịu mặn và tiếp tục rửa mặn à trồng giống mới
- Đất xám bạc màu : nghèo d2 tầng đất mặt mỏng , đất thường chua .
- Đất mặn : có nồng độ muối cao , cây không thể sống được trừ các cây chịu mặn như sú , vẹt , cói , đước ...
- Đất phèn : chứa nhiều muối phèn (sun phát sắt , nhôm ) gây độc hại cho cây .
Tăng độ phì nhiêu của đất và năng suất cây trồng
II/ Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.
Kẻ bảng /15 sgk
4. Củng cố : (5 phút) 2 HS đọc ghi nhớ
? Vì sao phải sử dụng đất hợp lí ?
Có những biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất nào ?
5. Nhận xét , dặn dò : (1 phút)
a. Nhận xét : Đánh giá tiết học
b. Dặn dò : học bài . chuẩn bị bài 7 : tìm hiểu Tác dụng của phân bón ?
Tuần: 5
TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG
TRỒNG TRỌT
NS: 08/09/09
Tiết : 5
ND: 10,12/09/09
I./Mục tiêu:
1- Kiến thức : - Học sinh biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân
bón đối với đất , cây trồng .
2- Kỹ năng : - Giải thích được vai trò của phân bón đối với đất trồng với năng suất và
chất lượng sản phẩm .
3- Thái độ : - Có ý thức tận dụng các sản phẩm phụ ( thân , cành , lá ) cây hoang dại để
làm phân bón .
II / Chuẩn bị :
Giáo viên :
Nghiên cứu SGK
Giáo trình phân bón và cách bón phân
Tranh vẽ phóng to : hình 6 / 17 SGK
Sơ đồ 2 / 16 SGK
Học sinh :
Nghiên cứu SGK
Thông tin thực tế
III / Các hoạt động dạy và học :
Ổ n định : (1 phút)
Bài cũ : (5 phút) - Vì sao phải cải tạo đất ?
Người ta dùng những biện pháp nào đẻ cải tạo đất ?
Bài mới :
Phương pháp dạy và học
Phần ghi bảng
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1. (15 phút) Tìm hiểu khái niệm về phân bón
1.Phân bón là gì ?
2.Các chất dinh dưỡng chính trong phân bón gồm những gì ?
3.Phân bón được chia thành mấy nhóm ?
4.Nhóm phân hữu cơ gồm những loại nào ?
5.Nhóm phân hoá học bao gồm những loại nào?
6.Nhóm phân vi sinh bao gồm những loại nào ?
7.Dựa vào sơ đồ 2 hãy sắp xếp các loại phân vào các nhóm phân tương ứng ?
8.Để cải tạo đất chua người ta thường làm gì ?
9. Nêu mục đích của việc bón phân vào đất hay phun trên lá ? (nâng cao độ phì nhiêu của đất , năng suất và chất lượng nông sản , là yếu tố tăng năng suất cây trồng )
-GV : tăng lượng phân bón à tăng năng suất cây trồng , nhưng chỉ tăng tỷ lệ với lượng phân bón đến một giới hạn nhất định , vượt quá giới hạn đó NSCT không những không tăng mà còn giảm .
HS thảo luận nhóm hoàn thành nội dung câu hỏi GV đưa ra
HS đại diện nhóm phát biểu
HS các nhóm khác hoàn thành
I / Phân bón là gì ?
Là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng , trong phân bón chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cây
Hoạt Động 2. (18 phút) Tìm hiểu tác dụng của phân bón
10.Quan sát hình 6 / 17 SGK
11.Phân bón có ảnh hưởng như thế nào đến đất , NSCT , chất lượng nông sản ?
- GV : Phân bón tác động đến NS ,chất lượng nông sản gián tiếp thông qua tác động đến độ phì nhiêu của đất , nhờ phân bón đất phì nhiêu hơn có nhiều dinh dưỡng hơn nên cây trồng ST–PT tốt cho NS cao và chất lượng tốt .
12.Khi bón phân cần chú ý điều gì ?
bón quá nhiều đạm cây lúa dễ bị lốp, đổ, cho nhiều hạt lép nên NS thấp
không bón trực tiếp phân đạm vào rễ cây
không bón “ phân tươi “ trực tiếp vào rễ cây
HS thảo luận nhóm hoàn thành nội dung câu hỏi GV đưa ra
HS đại diện nhóm phát biểu
HS các nhóm khác hoàn thành
II / Tác dụng của phân bón
- Tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và tăng chất lượng nông sản .
4. Củng cố : (5 phút)
- 2 HS đọc ghi nhớ
- Trả lời 4 câu hỏi SGK
- Đọc phần có thể em chưa biết
5. Nhận xét – dặn dò : (2 phút)
a. Nhận xét : đánh giá tiết học
b. Dặn dò : - Học bài
- Chuẩn bị bài 9
Tuần: 4
Thực hành : Bài 4 + 5
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT
BẰNG PHƯƠNG PHÁP VÊ TAY.
XÁC ĐỊNH ĐỘ PH CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU.
NS: 1/ 9/2008
Tiết : 4
ND: 3,4/ 9/2008
I/ Mục tiêu bài học :
1 . Kiến thức : Biết cách và xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.
Biết cách và xác định được độ PH của đất bằng phương pháp so màu
2 . Kỹ năng : Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh thực hành .
3 . Thái độ : Có ý thức đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường .
II/ Chuẩn bị :
1 . Giáo viên : * Chất chỉ thị màu tổng hợp. Thang màu PH.
* Dụng cụ : Pipep, muỗng sứ
2 . Học sinh : Đọc trước bài thực hành, đất
III/ Các hoạt động dạy &học :
1 . Ổn định : (2 phút) Trật tự , điểm danh
2 . Bài cũ : (5 phút) Phân bón là gì ? tác dụng của phân bón ?
3 . Bài mới : (34 phút) Giới thiệu bài:
Phương pháp dạy và học
Nội dung kiến thức
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 :tìm hiểu mục tiêu bài thực hành.
1.Mục tiêu bài thực hành là gì ?
2.Trong thực hành cần đảm bảo những yêu cầu gì ?
- GV yêu cầu về vệ sinh, trật tự, an toàn
Hoạt động 2 : Tìm hiểu vật liệu dụng cụ
3. Chúng ta cần những vật liệu dụng cụ gì ?
- GV chia nhóm , phân chia khu vực cho HS thực hành
Hoạt động 3 : Tìm hiểu quy trình thực hành
-Gv hướng dẫn cách làm
-QTTH gồm bao nhiêu bước ?
-Công đoạn 1 , 2 , 3 người ta làm như thế nào ?
Hoạt động 4: tổ chức thực hành
Gv phát mẫu vật cho các nhóm
Hoạt động 5 : thực hiện quy trình
Gv thao tác mẫu
à Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
à Theo dõi nhắc nhở sửa sai cho các nhóm
Hoạt động 6 : đánh giá kết quả
Gv nhắc nhở hs thu dọn mẫu vật
Từng nhóm báo cáo kết quả
GV đưa Barem điểm, HS tự chấm điểm cho nhóm mình => GV đánh giá
Hs trả lời
I/ Mục tiêu :
- Biết cách và xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay.
Biết cách và xác định được độ PH của đất bằng phương pháp so màu
-Đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
II/ Vật liệu dụng cụ :
-Chất chỉ thị màu tổng hợp. Thang màu PH
Pipep, muỗng sứ
Đất
HS để dụng cụ lên bàn phân chia công việc
HS quan sát
HS tiến hành thực hành
HS tự chấm diểm theo thang điểm của GV
+ Chuẩn bị : 2 điểm
+ Vệ sinh : 2 điểm
+ Thực hiện: 3 điểm
+ Kết quả : 3 điểm
I/ Quy trình thực hành
(sgk)
IV/ Kết quả thực hành
- Kẻ bảng sgk
- HS ghi kết quả nhận biết một số dạng thuốc.
4. Củng cố : (3 phút) Thu dọn vệ sinh
5. Nhận xét , dặn dò : (1 phút)
a. Nhận xét : Đánh giá tiết học
b. Dặn dò : Chuẩn bị kiểm tra 45’
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_4_chuan_kien_thuc.doc