Giáo án Đại số 8 Tuần 13 Tiết 26 Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức

 I- MỤC TIÊU :

-HS nắm được thế nào là qui đồng mẫu thức nhiều phân thức.

-HS biết cách tìm mẫu thức chung.

- Rèn tính cẩn thận, chính xác.

 II- CHUẨN BỊ:

-GV: Bảng phụ ghi cách tìm mẫu thức chung, bài tập.

-HS: Bảng nhóm.

 III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.

 IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 13 Tiết 26 Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 26 – Bài 4 QUI ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC * * * * * I- MỤC TIÊU : -HS nắm được thế nào là qui đồng mẫu thức nhiều phân thức. -HS biết cách tìm mẫu thức chung. - Rèn tính cẩn thận, chính xác. II- CHUẨN BỊ: -GV: Bảng phụ ghi cách tìm mẫu thức chung, bài tập. -HS: Bảng nhóm. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG * HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ (5ph) - Rút gọn phân thức: -GV nhận xét, ghi điểm. -HS: KQ: -HS nhận xét. * Hoạt động 2: Thế nào là QĐMT nhiều phân thức(10ph) -Cho phân thức . Hãy dùng t/c cơ bản của phân thức biến đổi chúng thành 2 phân thức có cùng mẫu thức. -Cach làm như trên gọi là QĐMT nhiều phân thức. -Vậy QĐMT nhiều phân thức là gì? -Giới thiệu kí hiệu “MTC”(mẫu thức chung). -1 HS giải bảng , HS cả lớp làm vào vở -Trả lời. *QĐMT nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đả cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho. * HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm mẫu thức chung (15 ph) Ở vd MTC của và là bao nhiêu ? -Cho HS MTC đó đối với các mẫu thức của mỗi p.thức. -Cho HS làm [?1] tr 41 SGK (Bảng phụ) -Quan sát các mẫu thức của p.thức đã cho : 6x2yz và 2xy2 và MTC 12x2y3z em có NX gì ? -Để QĐMT của hai p.thức và Em sẽ tìm MTC ntn ? -Đưa bảng phụ vẽ bảng mô tả cách lập MTC và y/c HS điền vào các ô. -Vậy khi QĐMT nhiều p.thức , muốn tìm MTC ta làm ntn ? MTC : (x-y) (x+y) -MTC là 1 tích chia hết cho mẫu thức của mổi p.thức đã cho. -Có thể chọn 12x2y3z hoặc 24x3y4z làm MTC vì cả hai tích đều chia hết cho mẫu thức của mỗi mẫu thức đã cho. Nhưng mẫu thức 12x2y3z đơn giản hơn. -Hệ số của mẫu thức chung là BCNN của các hệ số thuộc các mẫu thức. -Các thứa số có trong các mẫu thức , mỗi thức số lấy với số mũ lớn nhất. --Phân tích các mẫu thức thành nhân tử. -Chọn 1 tích có thể chia hết cho mỗi mẫu thức của các p.thức đãû cho. -Đọc NX trong SGK I- Tìm mẫu thức chung : * Nhận xét (SGK) : * HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố- Luyện tập (13ph) - Nhắc lại cách tìm MTC. - Tìm MTC của các phân thức sau: a) b) - Cho HS hoạt động nhóm: + Nhóm 1;2: câu a. + Nhóm 3;4: câu b. GV nhận xét. -Gọi 3 HS lên bảng làm, các HS còn lại làm bài vào vở. - GV nhận xét. -Nhắc lại cách tìm MTC. - Đại diện nhóm trình bày bài giải. Các HS khác NX. a) MTC= 2(x+2)(x-2) b) MTC = 3(x+2)2 -HS lên bảng làm. a) MTC = 12x3y4 b) MTC = 2(x-3)(x+3) c) MTC = 3x(x-4)2 -HS nhận xét. * Bảng phụ BT 1: * BT 2: Tìm MTC của các phân thức sau: a) b) c) * HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn về nhà (2ph) - Học thuộc cách tìm mẫu thức chung. - Ôân lại cách qui đồng mẫu số. - Xem trước phần qui đồng mẫu thức nhiều phân thức. *** RÚT KINH NGHIỆM : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docTuan 13-Tiet 26.doc