I- MỤC TIÊU :
-HS nắm được thế nào là qui đồng mẫu thức nhiều phân thức.
-HS biết cách tìm mẫu thức chung.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi cách tìm mẫu thức chung, bài tập.
-HS: Bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 Tuần 13 Tiết 26 Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 26 – Bài 4 QUI ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC
* * * * *
I- MỤC TIÊU :
-HS nắm được thế nào là qui đồng mẫu thức nhiều phân thức.
-HS biết cách tìm mẫu thức chung.
- Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi cách tìm mẫu thức chung, bài tập.
-HS: Bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ (5ph)
- Rút gọn phân thức:
-GV nhận xét, ghi điểm.
-HS:
KQ:
-HS nhận xét.
* Hoạt động 2: Thế nào là QĐMT nhiều phân thức(10ph)
-Cho phân thức . Hãy dùng t/c cơ bản của phân thức biến đổi chúng thành 2 phân thức có cùng mẫu thức.
-Cach làm như trên gọi là QĐMT nhiều phân thức.
-Vậy QĐMT nhiều phân thức là gì?
-Giới thiệu kí hiệu “MTC”(mẫu thức chung).
-1 HS giải bảng , HS cả lớp làm vào vở
-Trả lời.
*QĐMT nhiều phân thức là biến đổi các phân thức đả cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho.
* HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm mẫu thức chung (15 ph)
Ở vd MTC của và là bao nhiêu ?
-Cho HS MTC đó đối với các mẫu thức của mỗi p.thức.
-Cho HS làm [?1] tr 41 SGK (Bảng phụ)
-Quan sát các mẫu thức của p.thức đã cho : 6x2yz và 2xy2 và MTC 12x2y3z em có NX gì ?
-Để QĐMT của hai p.thức và Em sẽ tìm MTC ntn ?
-Đưa bảng phụ vẽ bảng mô tả cách lập MTC và y/c HS điền vào các ô.
-Vậy khi QĐMT nhiều p.thức , muốn tìm MTC ta làm ntn ?
MTC : (x-y) (x+y)
-MTC là 1 tích chia hết cho mẫu thức của mổi p.thức đã cho.
-Có thể chọn 12x2y3z hoặc 24x3y4z làm MTC vì cả hai tích đều chia hết cho mẫu thức của mỗi mẫu thức đã cho.
Nhưng mẫu thức 12x2y3z đơn giản hơn.
-Hệ số của mẫu thức chung là BCNN của các hệ số thuộc các mẫu thức.
-Các thứa số có trong các mẫu thức , mỗi thức số lấy với số mũ lớn nhất.
--Phân tích các mẫu thức thành nhân tử.
-Chọn 1 tích có thể chia hết cho mỗi mẫu thức của các p.thức đãû cho.
-Đọc NX trong SGK
I- Tìm mẫu thức chung :
* Nhận xét (SGK) :
* HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố- Luyện tập (13ph)
- Nhắc lại cách tìm MTC.
- Tìm MTC của các phân thức sau:
a)
b)
- Cho HS hoạt động nhóm:
+ Nhóm 1;2: câu a.
+ Nhóm 3;4: câu b.
GV nhận xét.
-Gọi 3 HS lên bảng làm, các HS còn lại làm bài vào vở.
- GV nhận xét.
-Nhắc lại cách tìm MTC.
- Đại diện nhóm trình bày bài giải. Các HS khác NX.
a) MTC= 2(x+2)(x-2)
b) MTC = 3(x+2)2
-HS lên bảng làm.
a) MTC = 12x3y4
b) MTC = 2(x-3)(x+3)
c) MTC = 3x(x-4)2
-HS nhận xét.
* Bảng phụ BT 1:
* BT 2:
Tìm MTC của các phân thức sau:
a)
b)
c)
* HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn về nhà (2ph)
- Học thuộc cách tìm mẫu thức chung.
- Ôân lại cách qui đồng mẫu số.
- Xem trước phần qui đồng mẫu thức nhiều phân thức.
*** RÚT KINH NGHIỆM :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Tuan 13-Tiet 26.doc