A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
Giúp học sinh củng cố và hệ thống các kiến thức:
-Về đa thức: cộng, trừ, nhân, chia.
-Về phân thức đại số: cộng, trừ, nhân, chia, điều kiện để một phân thức được xác định.
2. Kỷ năng :
- Giúp học sinh có kỷ năng: Cộng, trừ, nhân, chia đa thức, phân thức đại số. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức đại số được xác định.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt. Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Phiếu học tập đánh trắc nghiệm. SGK
HS : - Ôn tập ở nhà. Dụng cụ học tập
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 37 Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 37 ÔN TẬP HỌC KỲ I
Ngày soạn : 22.12.08
Ngày dạy : 24.12.08
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
Giúp học sinh củng cố và hệ thống các kiến thức:
-Về đa thức: cộng, trừ, nhân, chia.
-Về phân thức đại số: cộng, trừ, nhân, chia, điều kiện để một phân thức được xác định.
2. Kỷ năng :
- Giúp học sinh có kỷ năng: Cộng, trừ, nhân, chia đa thức, phân thức đại số. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức đại số được xác định.
3. Thái độ :
- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt. Tính độc lập
B. CHUẨN BỊ :
GV : - Phiếu học tập đánh trắc nghiệm. SGK
HS : - Ôn tập ở nhà. Dụng cụ học tập
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Bài mới : (38')
Đặt vấn đề :
Triển khai bài :
Hoạt động của Thầy và Trò
Nội dung
Hoạt động 1(5')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập (phần nội dung)
Gợi ý: Với dạng toán này trước khi thực hiện phép tính nên nhận xét xem có vận dụng được hằng đẳng thức không ?
GV: (1,72 + 1)(1,72 - 1) = ?
HS: (1,72 + 1)(1,72 - 1) = 1,74 - 1
GV: Suy ra: 1,74 - (1,72 + 1)(1,72 - 1) = ?
HS: 1,74 - (1,72 + 1)(1,72 - 1) = 1
GV: Tương tự về nhà thực hiện các câu b, c
1. Tính giá trị của biểu thức vận dụng hằng đẳng thức
Tính giá trị của biểu thức:
a) 1,74 - (1,72 + 1)(1,72 - 1)
b) 1,42 - 4,8.1,4 + 2,42
c) 372 - 132
Hoạt động 2 (15')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập (phần nội dung)
GV: Nhắc học sinh chú ý đến thứ tự phép toán: Trong ngoặc ® nhân, chia ® cộng, trừ
HS:
GV: Nhận xét điều chỉnh
GV: Đối với bài này người ta có thể hỏi cách khác: Chứng minh M không phụ thuộc vào giá trị của x
2. Thực hiện phép tính
Thực hiện phép tính:
Hoạt động 3 (13')
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập (phần nội dung)
Gợi ý: Điều kiện xác định của biểu thức là các giá trị của x làm cho các phân thức trong biểu thức xác định
GV: xác định với những giá trị nào của x ?
HS: Với mọi x ¹ 2
GV: xác định với những giá trị nào của x ?
HS: 4 - 4x + x2 = (x - 2)2 = 0 khi x = 2
Do đó: xác định với mọi x ¹ 2
GV: xác định với những giá trị nào của x ?
HS: x2- 4 = (x - 2)(x + 2) = 0
khi x = 2 hoặc x = -2
Do đó: xác định với mọi
x ¹ 2 và x ¹ -2
GV: xác định với những giá trị nào của x ?
HS: Với mọi x ¹ 2
GV: Vậy, M xác định với những giá trị nào của x ?
HS: Với mọi x ¹ 2 và x ¹ -2
GV: Để rút gọn M ta chỉ thực hiện các phép tính trên biểu thức đó
GV: Yêu cầu học về nhà thực hiện
3.Tìm điều kiện để biểu thức xác định và rút gọn
Cho biểu thức:
a) Tìm điều kiện xác định của M
b) Rút gọn M
Giải:
a) Tìm điều kiện xác định của M
xác định với mọi x ¹ 2
xác định với mọi x ¹ 2
xác định với mọi x ¹ 2 và x ¹ -2
xác định với mọi x ¹ 2
Suy ra:M xác định với mọi x ¹ 2 và x ¹-2
Hoạt động 4 (5')
GV: Yêu cầu học sinh thucự hiện bài tập (phần nội dung)
Gợi ý: Đưa vế trái về dạng tích của các đa thức
HS: x2 (x - 3) + 12 - 4x = (x - 3)(x - 2)(x + 2)
Suy ra: x2 (x - 3) + 12 - 4x = 0 khi x = 3 hoặc x = 2 hoặc x = -2
4. Bài toán tìm x
Tìm x biết:
x2 (x - 3) + 12 - 4x = 0
Giải:
x2 (x - 3) + 12 - 4x =
=(x - 3)(x - 2)(x + 2)
Suy ra: x2 (x - 3) + 12 - 4x = 0
khi x = 3 hoặc x = 2 hoặc x = -2
IV. Củng cố: (4')
- GV : Nhắc lại những sai sót thường gặp của học sinh khi làm bài
V. Hướng dẫn về nhà (2')
- Về nhà ôn tập
- Các tính về đa thức
- Học thuộc hằng đẳng thức
- Các phương pháp phân tích một đa thức thành nhân tử
- Các phép toán về phân thức
Thực hiện bài tâp: 58, 60, 61 SGK/62
File đính kèm:
- TIET 37.DOC