Giáo án dạy buổi 2 Toán 8 - Ôn tập về các hằng đẳng thức đáng nhớ

 I) MỤC TIÊU

 - Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến hình thang , hình

thang cân đường trung bình của tam giác , của hình thang.

- Rèn kĩ năng vẽ hình , kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài tập hình

- Giáo dục đức tính cẩn thận,chính xác trong vẽ hình cho HS.

II) CHUẨN BỊ :

- GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập .

+Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước .

- HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV.

III) TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy buổi 2 Toán 8 - Ôn tập về các hằng đẳng thức đáng nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN : 6 Ngaứy soaùn : 3/ 10/ 2007 Ôn tập về các hằng đẳng thức đáng nhớ (tiờ́p theo) I) Mục tiêu - Ôn tập , củng cố , hệ thống hóa các kiến thức có liên quan đến hình thang , hình thang cân đường trung bình của tam giác , của hình thang. - Rèn kĩ năng vẽ hình , kĩ năng sử dụng các kiến thức đã học vào việc giải quyết các bài tập hình - Giáo dục đức tính cẩn thận,chính xác trong vẽ hình cho HS. Chuẩn bị : GV : + SGK , SBT và các tài liệu tham khảo khác , giải trước các bài tập . +Nhắc nhở HS ôn tập và chuẩn bị bài trước . HS : Ôn tập trước các kiến thức liên quan theo hướng dẫn của GV. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung GV thông báo nội dung buổi học , cho HS ghi vở GV tổ chức cho HS ôn tập lý thuyết : - Cho Hs nhắc lại và gọi 1HS lên bảng ghi lại các H Đ T đã học. Tổ chức chính xác hóa nội dung các HĐT và cách áp dụng . Lưu ý HS áp dụng theo cả 2 chiều . Tổ chức cho Hs làm bài tập luyện tập rèn kĩ năng vận dụng các HĐT vào giải các dạng toán thông dụng : + Bài tập chứng minh đẳng thức ,lưu ý Hs về mặt cách làm : Biến đổi một vế thành vế còn lại hoặc biến đổi cả hai vế cùng bằng một biểu thức thứ ba + BT Chứng minh một biểu thức f(x) nào đó luôn dương lưu ý Hs biến đổi f(x) = (g(x))2+ m với m > 0. + BT Chứng minh một biểu thức f(x) nào đó luôn âm lưu ý Hs biến đổi f(x) = -(g(x))2+ m với m < 0. + BT tìm GTNN , của một biểu thức f(x) nào đó lưu ý Hs biến đổi: f(x) = (g(x))2+ m + BT tìm GTNN , của một biểu thức f(x) nào đó lưu ý Hs biến đổi: f(x) = - (g(x))2+ M Lưu ý HS sử dụng hằng đẳng thức trong việc tính nhanh giá trị của một số biểu thức Tổ chức cho HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện . Nhắc nhở Hs nội dung buổi học sau . Cho HS ghi Hướng dẫn về nhà . Hs chú ý theo dõi , ghi vở . HS ôn tập lý thuyết dưới sự hướng dẫn của GV. Hs nhắc lại 1HS lên bảng ghi lại các H Đ T đã học. chính xác hóa nội dung các H Đ T và cách áp dụng . Lưu ý áp dụng theo cả 2 chiều . Hs làm bài tập luyện tập rèn kĩ năng vận dụng các HĐT vào giải các dạng toán thông dụng . HS lưu ý cách giải của từng dạng bài tập HS tổng kết các dạng toán thực hiện trong buổi học , nêu cách giải và một số chú ý khi thực hiện HS ghi vở Hướng dẫn về nhà . I)Nhắc lại các HDT đáng nhớ đã học. 8.= II) Bài tập . Bài 1 : Chứng minh dẳng thức sau : *) Nhận xét : Bài 2 : Chứng minh một biểu thức nào đó luôn dương hoặc luôn âm: CMR : Bài 3 : Tìm giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất của các biểu thức sau : * ) Chú ý : Cho biểu thức A(x). + Nếu A(x) lớn hơn hoặc bằng m với mọi giá trị của x thì ta nói GTNN của A(x) là m. + Nếu A(x) nhỏ hơn hoặc bằng M với mọi giá trị của x thì ta nói GTLN của A(x) là M. Bài 4 ( BTVN) : CMR : Bài 5 (BTVN) Tìm giá trị lớn nhất hoặc nhỏ nhất của các biểu thức sau : Bài 6 : Tính nhanh giá trị của các biểu thức sau : a) tại x = 23 b) (4x2+ 4xy + y2) tại x = 14 , y = 2. c) 4(x2 + ) – 4x tại x = 0,75 ; y = 0,5 . d) 3( 22+1)(24+1)(28+1)(216+1). Kí duyệt Ngày 5/10/2007

File đính kèm:

  • docDay chieu Tuan 6 B3.doc
Giáo án liên quan