Giáo án Địa lý Lớp 6 - Bài 11: Thực hành sự phân bố các lục địa và đại dương trên bề mặt Trái Đất - Phan Văn Tân

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài hoc, học sinh phải

1. Kiến thức:

 Biết tỉ lệ lục địa, đai dương và sự phân bố lục địa, đại dương trên bề mặt Trái Đất

2. Kĩ năng:

 Xác định được 6 lục địa, 4 đại dương và 7 mảng kiến tạo lớn (Âu- Á, Phi, Ấn Độ, Bắc Mĩ, Nam Mĩ, Nam Cực, Thái Bình Dương) trên bản đồ hoặc quả địa cầu.

3.Thái độ:

 Có ý thức tự học nghiêm túc

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC:

1. Giáo viên: Bản đồ tự nhiên thế giới, quả địa cầu

2. Học sinh: sgk

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học

6A1 . 6A2 . 6A3 .

6A4 . 6A5 . 6A6 .

2. Kiểm tra bài cũ:

- Trái Đất được cấu tạo bởi mấy lớp?

- Trình bày đặc điểm của lớp vỏ Trái Đất, vai trò của nó đối với đời sống và hoạt động của con người?

3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý Lớp 6 - Bài 11: Thực hành sự phân bố các lục địa và đại dương trên bề mặt Trái Đất - Phan Văn Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn: 08/11/2013 Tiết 13 Ngày dạy: 11/11/2013 BÀI 11: THỰC HÀNH SỰ PHÂN BỐ CÁC LỤC ĐỊA VÀ ĐẠI DƯƠNG TRÊN BỀ MẶT TRÁI ĐẤT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài hoc, học sinh phải 1. Kiến thức: Biết tỉ lệ lục địa, đai dương và sự phân bố lục địa, đại dương trên bề mặt Trái Đất 2. Kĩ năng: Xác định được 6 lục địa, 4 đại dương và 7 mảng kiến tạo lớn (Âu- Á, Phi, Ấn Độ, Bắc Mĩ, Nam Mĩ, Nam Cực, Thái Bình Dương) trên bản đồ hoặc quả địa cầu. 3.Thái độ: Có ý thức tự học nghiêm túc II. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC: 1. Giáo viên: Bản đồ tự nhiên thế giới, quả địa cầu 2. Học sinh: sgk III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp học: Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp học 6A1 ......................... 6A2 ......................... 6A3 .......................... 6A4 ......................... 6A5 ......................... 6A6 .......................... 2. Kiểm tra bài cũ: - Trái Đất được cấu tạo bởi mấy lớp? - Trình bày đặc điểm của lớp vỏ Trái Đất, vai trò của nó đối với đời sống và hoạt động của con người? 3. Bài mới: 1. Hoạt động 1: ( Cá nhân) So sánh được diện tích lục địa và đại dương trên trái đất. *Bước 1: Gv giới thiệu khái quát về lục địa và đại dương. *Bước 2: Quan sát H28 cho biết: - Sự phân bố lục địa và đại dương ở NCB và NCN có gì giống và khác nhau? (Khoảng 2/3 diện tích bề mặt trái đất là đại dương và 1/3 là lục địa) -Từ đó có nhận xét gì về sự phân bố lục địa và đại dương trên thế giới? (Lục địa phân bố chủ yếu ở nửa cầu Bắc, còn đại dương phân bố chủ yếu ở nửa cầu Nam) diện tích lục địa và đại dương *Bước 3: Tỉ lệ diện tích lục địa, diện tích đại dương ở nửa cầu Bắc và nửa cầu Nam (Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào hình 28 SGK trả lời) *Bước 4: Gv chuẩn xác kiến thức. 2. Hoạt động 2: (cặp) Đọc tên và xác định được vị trí các lục địa trên trái đất *Bước 1: Gv trên Trái Đất tổng diện tích đất nổi chỉ chiếm 29% (149 triệu km2 ), còn đại dương chiếm 71% (361 triệu km2 ) *Bước 2: Quan sát bản đồ thế giới đọc tên và xác định vị trí của các lục địa? (Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào SGK đọc tên các lục địa) (Lục địa Á- Âu, Phi, Bắc Mĩ, Nam Mĩ, Nam Cực, Ôx-trây-li-a) *Bước 3: Lục địa nào có diện tích tích lớn nhất? Lục địa đó nằm ở nửa cầu nào? - Lục địa nào có diện tích tích nhỏ nhất? Lục địa đó nằm ở nửa cầu nào? - Các lục địa nào nằm hoàn toàn ở bán cầu Bắc? - Các lục địa nào nằm hoàn toàn ở bán cầu Nam? - Các lục địa nào nằm hoàn toàn ở bán cầu Tây? - Các lục địa nào nằm hoàn toàn ở bán cầu Đông? *Bước 4: Yêu cầu HS lên trình bày kết quả trên bản đồ HS khác nhận xét - bổ sung - Gv chuẩn xác kiến thức. 3. Hoạt động 3: (cặp) Đọc tên và xác định được vị trí các đại dương trên Trái Đất. *Bước 1: Hãy tìm và đọc tên các đại dương trên bản đồ theo thứ tự từ lớn đến nhỏ. (Giáo viên gọi học sinh yếu dựa vào SGK trả lời) (Có 4 đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương) *Bước 2: Dựa vào bản đồ cho biết các đại dương có thông với nhau không ? Tại sao? (Các đại dương đều thông liền với nhau) *Bước 3: GV giới thiệu kênh đào Panama, Xuyê 4. Đánh giá: - HS lên bản đồ xác định vị trí các lục địa và ĐD theo thứ tự từ lớn đến nhỏ - Chỉ vị trí 2 kênh đào, đọc tên và nơi chúng nối liền đại dương nào với nhau 5. Hoạt động nối tiếp: - Đọc lại các bài đọc thêm trong chương I Trái Đất - Nghiên cứu bài 12 để trả lời các câu hỏi trong bài IV. PHỤ LỤC: V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_ly_lop_6_bai_11_thuc_hanh_su_phan_bo_cac_luc_dia.doc