Giáo án Hình 8 năm học 2008 – 2009 Tiết 38 Định lí đảo – Hệ quả của định lí ta-let

A. Mục tiêu : HS nắm được dịnh lí đảo của định lí Talet vận dụng được định lí để c.minh hai đường thẳng s.song ở dạng toán tam giác , tập luyện suy luận lô gic thông qua c.minh định lí .

B. Phương pháp : Qui nạp , phân tích .

C. Chuẩn bị : Ôn định lí Ta-let .

D. Tiến trình : I. Ổn định lớp :

 II. Bài cũ

 HS phát biểu định lí Ta-let .

 Giải bài tập số 4 trang 59 Toán 8 Tập 2

 III. Bài mới :

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình 8 năm học 2008 – 2009 Tiết 38 Định lí đảo – Hệ quả của định lí ta-let, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 TIẾT 38 ĐỊNH LÍ ĐẢO – HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA-LET Ngày soạn : 25/12/2008 Mục tiêu : HS nắm được dịnh lí đảo của định lí Talet vận dụng được định lí để c.minh hai đường thẳng s.song ở dạng toán tam giác , tập luyện suy luận lô gic thông qua c.minh định lí . Phương pháp : Qui nạp , phân tích . Chuẩn bị : Ôn định lí Ta-let . Tiến trình : I. Ổn định lớp : II. Bài cũ HS phát biểu định lí Ta-let . Giải bài tập số 4 trang 59 Toán 8 Tập 2 III. Bài mới : Hoạt động GV - HS Nội dung kiến thức HS tính và kết luận ? HS tính AC” ? HS kết luận AC” , AC’ ? ................... C” và C’ ? HSnêu nhận xét B’C’ và BC ? Nêu định lí đảo ? ( không c.minh) GV minh họa bằng hình vẽ . GV nêu ?2 . HS trả lời câu a ) HS ch. minh BDEF là hình bình hành ? HS ch. minh c) GV nêu mục 2. GV nêu hệ quả :vẽ hình – GT ,KL . HS c. minh Kẻ C’D //AB ( D BC ) HS c.minh B’C’BC là HBH suy ra B’C’ = BD . HS: lập tỉ lệ tương ứng . GV nêu chú ý : ( sgk ) Chỉ ra các đoạn thẳng tương ứng ở hai trường hợp ? IV. Củng cố : GV cho HS làm ?3 -Lập hệ thức các đoạn thẳng tương ứng ? - Tính x ? Nêu định lí Ta-Let đảo Định lí đảo : ?1 : 1) 2) B’C’’ // BC thì : 3) Vậy : AC’’=AC’ => C’≡ C’’ B’C’ ≡ B’C’’=> BC // B’C’ Định lí Ta- lét đảo : SGK (Không c.minh ) ?2 . a) DE //BC ; EF // AB b) BDEF là hình bình hành c) Vì DE= BF = 7 Các cặp cạnh tương ứng hai tam giác tỉ lệ với nhau 2.Hệ quả của định lí TA-LÉT. Chứng minh : sgk Chú ý : SGK ?3 : a) b) V. Bài tập về nhà : Số 6b , 7b , 10 , 11 SGK trg 62 ; 63. Chú CHƯƠNG III: TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG TUẦN 21 TIẾT 37 ĐỊNH LÍ TALET TRONG TAM GIÁC Ngày soạn : 25/12/2008 A.Mục tiêu : HS nắm được định nghĩa tỉ số 2 đọan thẳng , định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ , nội dung định lí Talet thuận , vận dụng tính độ dài B.Phương pháp : Qui nạp , phân tích . C.Chuẩn bị : HS ôn tính độ dài , diện tích , tính chất tỉ lệ thức . D .Tiến trình : I. Ổn định lớp : II. Bài cũ : 1. Tìm x biết 2. Tìm x biết III. Bài mới: Hoạt động GV - HS Nội dung kiến thức GV nêu mục 1: GV cho HS tính , GV nêu 3/5 là tỉ số 2 đoạn thẳng AB và CD . GV nêu ví dụ : HS tính . GV nêu mục 2: HS làm ?2 – Nêu nhận xét GV nêu định nghĩa . GV nêu mục 2: HS làm ?3 a) b) c) GV nêu nhận xét : Các đoạn thẳng tương ứng : AC’ tương ứng AB’ AC .................. AB . GV nêu định lí : Vẽ hình , GT – KL . GV nêu Ví dụ : SGK HS VIẾT tỉ lệ các đoạn thẳng ? HS tính x ? IV. Củng cố : HS làm ?4 a) HS VIẾT tỉ lệ các đoạn thẳng ? a //BC thì (....................) HS tính x ? Nêu két luận DE với BA ? HSch. minh DE // AB ? HS VIẾT tỉ lệ các đoạn thẳng ? HS tính y ? 1.Tỉ số của 2 đoạn thẳng : ?1 SGK Định nghĩa : SGK Kí hiệu : Tỉ số 2 đoạn thẳng ABvà CD là : Ví dụ : SGK Chú ý : SGK 2. Đoạn thẳng tỉ lệ : ?2 Đáp : Định nghĩa : SGK 3. Định lí Ta-lét trong tam giác: ?3 SGK Đáp : ; ; Định lí Ta-lét : SGK B’C’ // BC thì : ; Ví dụ : SGK ?4 : Câu a) a // BC => => Câu b) Vậy: V.. Bài tập về nhà : SỐ 2 , 4 , 5 sgk trg 59 .

File đính kèm:

  • docTIẾT 38 ĐỊNH LÍ ĐẢO.doc