I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu mỗi loài thực vật có nhu cầu về nước khác nhau.
2. Kỹ năng:
- Kể tên được một số loài cây thuốc họ ưa ẩm, ưa nước, sống nơi khô hạn.
- HS biết ứng dụng nhu cầu về nước của thực vật trong trồng trọt.
3. Thái độ:
- HS thích thú với hoạt động học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Giấy khổ to và bút dạ.
- HS: Sưu tầm tranh, ảnh, cây thật về những cây sống nơi khô hạn, ẩm ướt, dưới nước.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 29, Bài: Nhu cầu nước của thực vật - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 29
Tiết :
NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS hiểu mỗi loài thực vật có nhu cầu về nước khác nhau.
2. Kỹ năng:
Kể tên được một số loài cây thuốc họ ưa ẩm, ưa nước, sống nơi khô hạn...
HS biết ứng dụng nhu cầu về nước của thực vật trong trồng trọt.
3. Thái độ:
HS thích thú với hoạt động học tập.
Đồ dùng dạy học:
GV: Giấy khổ to và bút dạ.
HS: Sưu tầm tranh, ảnh, cây thật về những cây sống nơi khô hạn, ẩm ướt, dưới nước.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi 2HS trả lời:
+ Thực vật cần gì để sống?
+ Hãy mô tả lại thí nghiệm để biết cây cần gì để sống
- Nhận xét
- HS nối tiếp trả lời câu hỏi
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới:
10’
Hoạt động 1:
Mỗi loài thực vật cáo nhu cầu về nước khác nhau
- GV kiểm tra việc chuẩn bị tranh, ảnh, cây thật của HS
- GV phát giấy và bút dạ cho các nhóm
- Yêu cầu HS phân loại tranh ảnh các loaị cây thành 4 nhóm
+ Cây sống nơi khô hạn, ẩm ướt, dưới nước, cả trên cạn và dưới nước
- Gọi đại diện các nhóm trình bày, nhóm nhận xét bổ sung
- GV nhận xét, khen những nhóm làm tốt
+ Em có nhận xét gì về nhu cầu về nước của các loài cây?
- GV kết luận, ghi bảng theo ý 1 mục Bạn cần biết”
- Các tổ báo cáo
- HS làm việc nhóm 4
- HS hoàn thành phiếu
- HS dán phiếu lên bảng
và giới thiệu với cả lớp
- 2 HS trả lời
- HS ghi vở
10’
Hoạt động 2:
Nhu cầu về nước ở từng giai đoạn
- Yêu cầu HS quan sát tranh trang 117-SGK và trả lời
+ Mô tả những gì em thấy trong tranh?
+ Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước nhất?
+ Tại sao trong giai đoạn mới cấy và làm đòng, cây lúa lại cần nhiều nước?
+ Em biết những loại cây nào mà ở những giai đoạn phát triển khác nhau sẽ cần những lượng nước khác nhau?
+ Khi thời tiết thay đổi nhu cầu về nước thay đổi như thế nào?
- GV kết luận, ghi bảng
- HS quan sát tranh
- HS hoạt động nhóm2
- HS trả lời
8’
Hoạt động 3:
Trò chơi “Về nhà”
- GV chia lớp thành 3 nhóm. Mỗi nhóm cử 5 đại diện
- GV phát thẻ cho HS và phổ biến cách chơi
- Tổ chức cho HS chơi- GV nhận xét, tổng kết cuộc chơi
- HS chọn nhóm
- HS cử đại diện
- HS được cử tham gia
chơi
5’
3. Củng cố – dặn dò:
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết
- GV n/x giờ học - dặn dò
- 2 học sinh nêu mục
"Bạn cần biết "
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_29_bai_nhu_cau_nuoc_cua_thuc_vat.docx