Giáo án lớp 4 tuần 10 - Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình

 Tập đọc: ÔN TẬP: TIẾT 1

I/ Mục tiêu:

- Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.

- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong 9 tuần đầu

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1984 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 - Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy:23/10/2012 Giáo viên:Lương Thị Thúy Diễm Tập đọc: ÔN TẬP: TIẾT 1 I/ Mục tiêu: - Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. II/ Đồ dùng dạy học: - Phiếu viết tên từng bài tập đọc trong 9 tuần đầu III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: 2/ Bài mới: Giới thiệu- Ghi đề - GV giới thiệu mục đích y/c tiết học a/ HĐ1: KT tập đọc và HTL -GV cho HS bốc thăm bài và trả lời - GV nhận xét ghi điểm b/ HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập - Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể ? - Hãy kể tên các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm “Thương người như thể thương thân”,tên tác giả,nội dung chính,nhân vật -GV cho HSTLN và điền vào phiếu -Các nhóm dính lên bảng,Gv nhận xét :Nội dung ở tùng cột chính xác không,lời trình bày rõ ràng mạch lạc không? *Bài 2/ 1 HS đọc y/c bài 3/ Củng cố dặn dò: - Lần lượt từng HS lên bốc thăm bài - đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài - Là những bài có một chuỗi các sự việc liên quan đến một hay một số nhân vật , mỗi truyện đều nói lên một điều có ý nghĩa - Dế Mèn bênh vực kẻ yếu- Người ăn xin - HS trao đổi theo cặp - Lớp làm vào vở bài tập Tên bài Tác giả Nội dung chính Nhân vật Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Tô Hoài Dế Mèn thấy chị Nhà Trò yếu đuối bị bọn nhện ức hiếp đã ra tay bênh vực Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện Người ăn xin Tuốc-ghê-nhép Sự thông cảm sâu sắc của cậu bé qua đường và người ăn xin Chú bé, ông lão ăn xin - HS làm việc cá nhân : Tìm nhanh trong 2 bài tập đọc trên đoạn văn tương ứng với các giọng đọc(Thiết tha,triều mến;thảm thiết;mạnh mẽ,răn đe) - HS phát biểu -Lớp nhận xét. Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy:23/10/2012 Giáo viên:Lương Thị Thúy Diễm Kể chuyện: ÔN TẬP: TIẾT 2 I/ Mục tiêu: - Nghe viết đúng bài chính tả( tốc độ viết khoảng 75 chữ/ 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài văn có lời đối thoại. Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép trong bài CT. - Nắm được quy tắc viết hoa tên riêng ( Việt Nam và nước ngoài); bước đầu biết sửa lỗi chính tả trong bài viết. II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề a/ HĐ1: Hướng dẫn HS nghe-viết - GV đọc bài Lời hứa - Gọi 1 HS giải nghĩa từ trung sĩ (SGK) - Cho HS luyện viết từ khó vào bảng con - GV hướng dẫn HS cách trình bày - GV đọc -GV đọc lại cho HS dò -GV chấm bài nhận xét b/ HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài -HS TLN 2 trả lời câu hỏi -Em bé được giao nhiệm vụ gì trong trò chơi đánh trận giả? -Vì sao trời đã tối em không về? -Các dấu ngoặc kep trong bài dùng để làm gì? -Có thể đưa những bộ phận đặt trong dấu ngoặc kép xuống dòng,đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng không? - GV nhận xét chốt câu trả lời đúng. (SGV) * Bài tập 3: - Gọi 1 HS đọc y/c bài. - Gọi 1 HS lên bảng làm. - GV chấm bài nhận xét 2/ Củng cố- dặn dò: - Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập tiết 3 - HS chú ý lắng nghe-đọc thầm - HS viết bảng con: ngẩng đầu, trận giả, trung sĩ,... - HS viết bài - HS soát lại bài - HS hội ý theo cặp - HS nối tiếp nhau trả lời câu hỏi a/ Em được giao nhiệm vụ gác kho đạn. b/ Em không về vì đã hứa không bỏ vị trí gác khi chưa có người đến thay. c/ Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để báo trước bộ phận sau nó là lời nói của bạn em bé hay của em bé. d/ Không được. Trong mẩu chuyện trên có 2 cuộc đối thoại-cuộc đối thoại giữa em bé với người khách trong công viên và cuộc đối thoại giữa em bé với các bạn cùng chơi trận giả là do em bé thuật lại với người khách , do đó phải đặt trong dấu ngoặc kép để phân biệt với những lời đối thoại của em bé với người khách vốn đã được đặt sau dấu gạch ngang đầu dòng. - HS đọc yêu cầu đề bài. - HS lập bảng tổng kết qui tắc viết tên riêng làm vào VBT. - Lớp nhận xét sửa sai Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy:24/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Chính tả: ÔN TẬP: TIẾT 3 I/ Mục tiêu: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1. - Nắm được nội dung chính, nhân vật và giọng đọc các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng. II/ Đồ dùng dạy học: - Các phiếu viết tên từng bài tập đọc, HTL trong 9 tuần qua III/Hoạt động dạy học: Hoạt độngGV Hoạt độngHS 1/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề -GV giới thiệu mục đích,yêu cầu a/ HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL - GV nhận xét ghi điểm b/ HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài tập 2: - Gọi HS đọc tên từng bài tập đọc là truyện kể ở tuần 4, 5, 6 - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm - Nhóm 1: Một người chính trực - Nhóm 2: Những hạt thóc giống - Nhóm 3: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca -Nhóm 4: Chị em tôi - GV nhận xét chốt lời giải đúng (SGV) (Nội dung ở từng cột chính xác không,lời trình bày có rõ ràng ,mạch lạc không,giọng đọc ? - GV mời một số HS thi đọc diễn cảm 1 đoạn văn phù hợp với nội dung bài 2/ Củng cố- dặn dò: - Những truyện kể các em vừa đọc khuyên chúng ta điều gì ? - Tiết sau: Ôn tập tiết 4 - HS lên bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi(Tuần 4,5,6) - 1 HS đọc y/c bài + Một người chính trực + Những hạt thóc giống + Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca + Chị em tôi - HS thảo luận nhóm và ghi vào phiếu. Tên bài Nội dung chính Nhân vật Giọng đọc - Đại diện các nhóm trình bày- Các nhóm khác bổ sung - HS thi đọc diễn cảm -Cần sống trung thực , tự trọng, ngay thẳng như măng mọc thẳng Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy:24/10/2012 Giáo viên:Lương Thị Thúy Diễm Luyên từ và câu ÔN TẬP: TIẾT 4 I/ Mục tiêu: - Nắm được một số từ ngữ( gồm cả thành ngữ, tục ngữ và một số từ Hán Việt thông dụng) thuộc các chủ điểm đã học ( Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ). - Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập III / Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề - Các chủ điểm đã học từ đầu năm đến nay.. a/ HĐ1: Bài tập 1 - Gọi 1 HS đọc y/c của bài - GV phát phiếu cho HS hoạt động nhóm - GV nhận xét chốt ý đúng (SGV) b/ HĐ2: Bài tập 2 - Gọi 1 HS đọc y/c của bài - GV dán tờ phiếu đã ghi sẵn những thành ngữ, tục ngữ (SGV) c/ HĐ3: Bài tập 3 - Gọi 1 HS đọc y/c của bài - 2 HS làm trên phiếu -GV nhận xét 3/ Củng cố dặn dò: - Tiết sau : Ôn tập tiết 4 - 1 HS đọc y/c của bài - HS nêu tên các bài MRVT thuộc 3 chủ điểm : Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ - HS thảo luận nhóm ghi các từ đã học theo chủ điểm vào phiếu. - Đại diện các nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS tìm các thành ngữ, tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm : VD: Ở hiền gặp lành Thẳng như ruột ngựa Cầu được ước thấy -2 HS đọc lại bảng thành ngữ, tục ngữ đó. -HS suy nghĩ, chọn một thành ngữ hoặc tục ngữ đặt câu hoặc nêu hoàn cảnh sử dụng thành ngữ , tục ngữ đó. - HS nối tiếp nhau phát biểu VD: Bạn Nam lớp em tính thẳng như ruột ngựa. - Lớp và GV nhận xét - Lớp làm vào vở bài tập Dấu câu Tác dụng Ví dụ Dấu 2 chấm Dấu ngoặc kép Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy:25/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Tập làm văn: ÔN TẬP: TIẾT 5 I/ Mục tiêu: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1; nhận biết được các thể loại văn xuôi, kịch, thơ, bước đầu năm được nhân vật và tính cách trong bài tập đọc là truyện kể đã học II/ Đồ dùng dạy học: - Các phiếu viết tên từng bài tập đọc, HTL trong 9 tuần qua. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề -GV nêu mục đích,yêu cầu. a/ HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL - GV nhận xét ghi điểm b/ HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập *Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài (tuần 7,8,9) - GV nhắc HS: Đọc thầm các bài tập đọc thuộc chủ điểm trên và ghi những điều cần ghi nhớ vào bảng. *Bài tập 3: Gọi 1 HS đọc y/c bài - GV nhận xét 2/Củng cố dặn dò: - Tiết sau: Ôn tập tiết 6 - HS lên bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi - HS nói tên, số trang của 6 bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ - HS hoạt động nhóm 6 nhóm mỗi nhóm hoàn thành 1 bài Tên bài Thể loại Nội dung chính Giọng đọc Trung thu độc lập Văn xuôi …. Nhẹ nhàng… - Đại diện các nhóm trình bày-Lớp nhận xét - 6 HS nối tiếp đọc lại bảng kết quả - HS nêu tên các bài tập đọc là truyện kể theo chủ điểm: Đôi giày ba ta màu xanh, Thưa chuyện với mẹ, Điều ước của vua Mi-đát. - HS thảo luận nhóm và hoàn thành bảng Nhân vật Tên bài Tính cách -Chị phụ trách -Lái Đôi giày ba ta màu xanh -Nhân hâu, thông cảm với ước muốn của trẻ em -Hồn nhiên - Đại diện các nhóm trình bày -Lớp nhận xét bổ sung - 3 HS đọc lại bài Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy : 26/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Tập đọc: ÔN TẬP: TIẾT 6 I/ Mục tiêu: - Xác định được tiếng chỉ có vần và thanh, tiếng có đủ âm đầu, vần và thanh trong đoạn văn; nhận biết được từ đơn, từ ghép, từ láy, danh từ ( chỉ người, vật, khái niệm), động từ trong đoạn văn ngắn. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi mô hình đầy đủ của âm tiết. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài mới: Giới thiệu –Ghi đề - Hướng dẫn HS làm bài tập a/ HĐ1: Bài tập 1, 2 - Gọi 1 HS đọc đoạn văn bài tập 1 và y/c bài tập 2. - Gọi 1 HS lên bảng làm - GV nhận xét chốt lời giải đúng (SGV) b/ HĐ2: Bài tập 3 - Gọi 1 HS đọc y/c của bài - Thế nào là từ đơn ? - Thế nào là từ láy ? -Thế nào là từ ghép ? - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng (SGV) c/ HĐ3: Bài tập 4 -Thế nào là danh từ ? -Thế nào là động từ ? - GV nhận xét 2/ Dặn dò: Tiết sau: Ôn tập tiết 7 - HS đọc thầm đoạn văn tìm tiếng ứng với mô hình đã cho ở bài tập 2. - Lớp làm vào vở bài tập - Lớp nhận xét -Từ chỉ gồm 1 tiếng. -Từ được tạo ra bằng cách phối hợp những tiếng có âm hay vần giống nhau. -Từ được tạo ra bằng cách ghép các tiếng có nghĩa lại với nhau. - HS hội ý theo cặp và làm trên phiếu tìm trong đoạn văn trên 3 từ đơn (dưới, tầm, cánh..., 3 từ láy (chuồn chuồn, rì rào, rung rinh ...), 3 từ ghép (bây giờ, khoai nước, tuyệt đẹp...). - HS dán kết quả lên bảng và trình bày - 1 HS đọc y/c bài. - DT là những từ chỉ sự vật (người, vật, khái niệm, đơn vị) - ĐT là những từ chỉ hoạt động , trạng thái của sự vật - HS hội ý theo cặp và trả lời : 3 DT: tầm, cánh, chú,... 3 ĐT: gặm, bay, rì rào,... - Lớp nhận xét - HS làm bài vào vở bài tập Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 26/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Luyện từ và câu: ÔN TẬP: TIẾT 7 I/ Mục tiêu: -Kiểm tra đọc theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKI II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề - GV nêu mục tiêu tiết học - GV hướng dẫn HS: Đọc thầm bài Quê hương SGK và làm bài tập - GV thu bài -GV nhận xét 2/ Dặn dò: Tiết sau: Ôn tập tiết 8 - HS đọc kĩ từng câu và khoanh tròn vào chữ cái trước dòng đúng ở vở bài tập Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 27/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Tập làm văn : ÔN TẬP: TIẾT 8 I/Mục tiêu: -Kiểm tra (viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKI: + Nghe- viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 75 chữ/ 25 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng hình thức bài thơ( văn xuôi) + Viết được bức thư ngắn đúng nội dung, thể thức một lá thư. II/Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1 /Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề - GV nêu mục tiêu tiết học a/ HĐ1: Chính tả (10 phút) - GV hướng dẫn HS cách cầm bút, trình bày bài viết - GV đọc bài Chiều trên quê hương SGK b/ HĐ2: TLV - GV ghi đề bài - Nhắc nhở HS viết thư đủ 3 phần, đúng mục đích, xưng hô đúng - GV thu bài GV nhận xét 2/ Dặn dò: -HS viết bài -HS làm bài 30 phút Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 23/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Toán : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: - Nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt, đường cao của hình tam giác. - Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật . II/ Đồ dùng dạy - học: Thước thẳng và ê ke III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ: Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình vuông ABCD có cạnh 3 dm 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề - GV hướng dẫn HS luyện tập a/ HĐ1: Bài 1/55 - GV gọi HS đọc yêu cầu bài 1 b/ HĐ2: Bài 2 /56 - Gọi 1 HS lên bảng làm - GV kết luận : Trong hình tam giác có 1 góc vuông thì 2 cạnh của góc vuông chính là đường cao của hình tam giác c/ HĐ3: Bài 3/56 -GV yêu cầu HS tự vẽ hình vuông ABCD có cạnh dài 3 cm, sau đó gọi 1 HS nêu từng bước vẽ của mình Bài 4a/56 Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài -GV yêu cầu HS tự vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài AB = 6cm, chiều rộng AD = 4 cm - Gọi 1 HS nêu các bước vẽ của mình * GV yêu cầu HS nêu cách xác định trung điểm M của cạnh AD( dành cho học sinh giỏi 3/ Củng cố dặn dò: bài sau: Luyện tập chung -1HS lên bảng -1 HS đọc to yêu cầu - HS biết dùng ê-ke để kiểm tra và nêu tên góc a/ Góc đỉnh A cạnh AB,AC là góc vuông; Góc đỉnh B cạnh BM,BC;BA,BC;BA,BM là góc nhọn;góc đỉnh C cạnh:CM,CB ;đỉnh M cạnh MA,MB là góc nhọn.Góc tù:góc đỉnh M cạnh MB,MC;góc đỉnh M cạnh MA,MC là góc bẹt. b/ Góc vuông DAB, DBC, ADC, góc nhọn ABD, ADB, BDC, BCD, góc tù AB - Lớp nhận xét : y/c HS giải thích AH không phải là đường cao của hình tam giác ABC vì AH không vuông góc với cạnh đáy BC -1 HS đọc to yêu cầu -1 HS lên bảng vẽ và nêu từng bước - Cả lớp vẽ vào vở - 1 HS lên bảng vẽ, lớp vẽ vào vở - 1 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 24/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: -Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các số tự nhiên có sáu chữ số. - Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc. - Giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng hiệu của hai số đó liên quan đến hình chữ nhật II/Đồ dùng dạy - học: ê ke III/ Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ: GV vẽ hình tam giác ABC, gọi 1 HS nêu tên các góc của hình đó. 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề - GV hướng dẫn HS luyện tập a/ HĐ1: Bài 1a/56 - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng cả về cách đặt tính và thực hiện phép tính b/ HĐ2: Bài 2a/56 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Để tính giá trị của biểu thức a, b trong bài bằng cách thuận tiện ta áp dụng tính chất nào? - GV nhận xét, ghi điểm c/ HĐ3: Bài 3b/56 - GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK - Hình vuông ABCD và hình vuông BIHC có chung cạnh nào? -Vậy độ dài cạnh của hình vuông BIHC là bao nhiêu? - Cạnh DH vuông góc với những cạnh nào? d/ HĐ4: Bài 4/56( HSG) - Bài toán cho biết gì? - Biết được nửa chu vi của hình chữ nhật tức là biết được gì? - GV nhận xét và ghi điểm 3/ Củng cố dặn dò -Bài sau:KTGK -1 HS lên bảng thực hiện theo y/c -1 HS đọc to yêu cầu - 2 HS lên bảng làm bài, Lớp làm bảng con 386259 726485 + 260873 - 452936 647096 273549 -Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện - Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vở - HS đọc đề. - HS quan sát hình. - Chung cạnh BC - Độ dài cạnh hình vuông là 3 cm. -Cạnh DH vuông góc với AD, BC, IH - HS làm vào vở - HS đọc đề - Cho biết nửa chu vi là 16 cm, chiều dài hơn chiều rộng 4 cm - B iết được tổng số đo của chiều dài và rộng - Dựa vào bài toán tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó ta tính được chiều dài và chiều rộng của HCN -1 HS lên bảng làm. Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 25/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Toán: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I/ Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép nhân số có nhiều chữ số với số có một chữ số( tích có không quá sáu chữ số). II/ Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: GV nhận xét KQ bài KTĐK 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1: Nhân số có sáu chữ số với số có một chữ số (không nhớ) - GV viết lên bảng phép nhân: 241324 x 2 = ? - GV nói: Các em đã biết nhân số có 5 chữ số với số có một chữ số . Nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số tương tự như nhân số có 5 chữ số với số có một chữ số . - GV y/c HS so sánh các kết quả mỗi lần nhân với 10 để rút ra đặc điểm của phép nhân này là: phép nhân không có nhớ b/ HĐ2: Nhân số có sáu chữ số với số có một chữ số (có nhớ) - Ghi lên bảng phép nhân: 136204 x 4 = ? - GV hướng dẫn tương tự như trên -Giáo viên nêu lưu ý: Trong phép nhân có nhớ cần thêm số nhớ vào kết quả lần nhân liền sau. c/ HĐ3: Thực hành *Bài 1/57: *Bài 3a/57:Giáo viên gọi học sinh nói cách tính giá trị của mỗi biểu thức *Bài 4/57(HSG),Bài 2/57( HSG) 3/ Củng cố dặn dò: -BTVN: Bài 3 b/57 - Một học sinh lên bảng đặt tính và tính. - Các học sinh khác đặt tính và làm tính vào bảng con. - Học sinh trả lời. -Một HS lên bảng làm,lớp làm bảng con - 1 học sinh lên bảng làm bài, Lớp làm vào bảng con - Cả lớp nhận xét bài làm của bạn. 341231 x 2 = 682462 214325 x 4 = 857300 - Học sinh trả lời: (nhân, chia trước; cộng, trừ sau) và làm vào vở bài tập 321475 + 423507 x 2 = 1168489 Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 26/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Toán TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN I/ Mục tiêu- Nhận biết được tính chất giao hoán của phép nhân - Bước đầu vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để làm tính II/ Đồ dùng dạy học III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ Bài 3b/57 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1: Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân - GV gọi 1 HS lên bảng tính và so sánh kết quả 5 x 7 và 7 x 5 - GV cho HS tìm 1 số cặp tương tự - GV treo bảng phụ a b a x b b x a 4 8 6 7 5 4 - GV cho HS so sánh kết quả a x b và b x a trong mỗi trường hợp - Nhận xét vị trí của a và b trong 2 phép nhân a x b, b x a ? - Vậy khi đổi chỗ các thừa số a và b trong 1 tích ta được gì? *GVKL bằng công thức: a x b = b x a b /HĐ2:Luyện tập *Bài 1 : Yêu cầu 1 HS đọc đề bài *Bài 2 : (a,b) Gọi HS đọc yêu cầu *Bài 3 Dành cho học sinh giỏi nếu còn thời gian. 3/ Củng cố , dặn dò Bài tập về nhà: Bài 2c/58 - 2 HS lên làm - HS nêu 5 x 7 = 35, 7 x 5 = 35. Vậy 5 x 7 = 7 x 5 - HS tìm ví dụ 3 x 4 và 4 x 3, 3x9, 9x3 - HS rút ra kết luận: Vậy 2 phép nhân có thừa số giống nhau thì luôn bằng nhau - 3 HS lên thực hiện và ghi kết quả vào bảng - HS nhận xét sau đó khái quát bằng biểu thức chữ a x b = b x a -2 tích đều có các thừa số a và b nhưng vị trí thay đổi,tích không thay đổi. *HS nêu : Khi đổi chỗ các thừa số trong 1 tích thì tích không đổi - Lớp làm bảng con điền vào ô trống 4 x 6 = 6 x HS nêu yêu cầu đề bài. -HS làm VBT. a. 1357 x 5 = 6785 7 x 853 = 5971 Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 27/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Toán: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ LẦN 1 ( Đề do nhà trường ra) ®®®®®®®®®®®®®®® Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 24/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Luyện tiếng việt: LUYỆN CHÍNH TẢ TUẦN 9,10 I/Mục tiêu -Củng cố kĩ năng viết đúng chính tả bài “Lời hứa” -Rèn cho các em viết đúng ,đẹp.Quy tắc viết hoa tên riêng II/ Hoạt động 1/ Nghe viết bài Lời hứa -GV đọc mẫu lần -GV đọc từ khó HS viết vào bảng con -GV đọc Hs viết -GV đọc HS dò lại -Chấm bài 2/Bài tập2a/87 -HS đọc yêu ,cầu -HS lên bảng làm lớp làm vở -GV nhận xét,chữa bài:( năm,le,lập lòe,lung,làn,lóng lánh,loe) 3/Nêu quy tắc viết tên người ,tên địa lí Việt Nam,nước ngoài.cho ví dụ Các loại tên riêng Quy tắc viết Ví dụ 1.Tên người,tên địa lí Việt Nam 2. Tên người,tên địa lí nước ngoài ……………. ………………. …………….. ………………… Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 24/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Luyện tiếng việt: LUYỆN TẬP LÀM VĂN VIẾT THƯ I/Mục tiêu -Ôn lại mục đích viết thư ,nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư. -Vận dụng điều đã học viết được bức thư thăm hỏi,trao đổi thông tin với bạn. II/ Hoạt động 1/ Trả lời câu hỏi: -Người ta viết thư để làm gì? -Một bức thư cần có những nội dung gì? -Một bức thư thường mở đầu và kết thúc như thế nào? 2/ Bố em đóng quân ở xa.Em hãy viết một bức thư gửi bố để hỏi thăm và kể cho bố nghe tình hình gia đình và học tâp của em. Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 24/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Luyện toán LUYỆN TẬP: LUYỆN TẬP CHUNG I/Mục tiêu: -Củng cố lại kĩ năng làm toán cộng ,trừ các số có 6 chữ số -Nhận biết hai đường thẳng vuông góc -Giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu liên quan đến hình chữ nhật II/ Bài tập 1/Đặt tính rồi tính: 528946+73529 435260 – 92753 2/Tính bằng cách thuận tiện nhất 5798+322+4678 3/ Cho hình vuông ABCD có cạnh 3cm.Vẽ tiếp hình vuông BIHC để có hình chữ nhật AIHD a)Hình vuông BIHC có cạnh bằng mấy xăng-ti-mét? b)Tính chu vi hình chữ nhật AIHD 4/ Một hình chữ nhật có nửa chu vi là 20cm,chiều dài hơn chiều rộng 5cm.Tính diện tích hình chữ nhật đó. , Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 24/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm SINH HOẠT LỚP I/ Mục tiêu: -Nhận xét tình hình lớp tuần qua -Kế hoạch tuần đến II/Hoạt động 1.Nhận xét các hoạt động trong tuần qua : - Duy trì sĩ số, các nề nếp tốt. - Ôn tập tốt; vệ sinh lớp, khu vực sạch sẽ. - Lớp chăm sóc cây xanh tốt. - Mặc đồng phục gọn gàng, sạch sẽ, trực nhật tốt -Tổ chức ôn và thi GKI 2/Công tác tuần 11 : - Làm sạch đẹp lớp, môi trường - Thực hiện và củng cố nề nếp thưa gởi - Kiểm tra vệ sinh cá nhân - Tiếp tục xây dựng nề nếp lớp. - Phụ đạo HS yếu, rèn chữ viết cho HS. - Thu tiếp các khoản tiền đầu năm.

File đính kèm:

  • docTUAN 10 LOP 4.doc