I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thêm một số tác dụng khác của câu hỏi.
2. Kỹ năng:
- Biết dùng câu hỏi vào mục đích khác: khen, chê, sự khẳng định, phủ định, yêu cầu, mong muốn trong những tình huống khác nhau.
3. Thái độ
- Rèn tính khoa học, tính chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng lớp viết sẵn bài tập 1, giấy nhỏ viết các tình huống ở bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 14, Bài: Dùng câu hỏi vào mục đích khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 14
Tiết :
DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS hiểu thêm một số tác dụng khác của câu hỏi.
2. Kỹ năng:
Biết dùng câu hỏi vào mục đích khác: khen, chê, sự khẳng định, phủ định, yêu cầu, mong muốn trong những tình huống khác nhau.
3. Thái độ
Rèn tính khoa học, tính chính xác.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng lớp viết sẵn bài tập 1, giấy nhỏ viết các tình huống ở bài tập 2.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV đặt câu hỏi cho HS trả lời
+ Câu hỏi dùng để làm gì?
- GV nhận xét - đánh giá
- 3 HS lên bảng lớp viết & đọc câu hỏi
- Lớp nhận xét
- 2 em trả lời - nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
9’
Tìm hiểu ví dụ
Bài 1:
- GV yc HS đọc đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm & cu Đất
+ Tìm câu hỏi trong bài văn
- GV ghi khi HS nêu kiến thức
- HS đọc tiếng, lớp đọc thầm & gạch các câu hỏi
- 1 vài em nêu
Bài 2
- GV yêu cầu HS đọc thầm & trao đổi để TLCH
+ Các câu hỏi đó có dùng để hỏi về những điều chưa biết không? Chúng dùng làm gì?
- GV kết luận chung: Câu hỏi ngoài mục đích để hỏi còn có mục đích khen, chê, khẳng định một điều nào đó.
- HS hoạt động nhóm 2
- Đại diện nhóm phát biểu - nhận xét, bổ sung
Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung
- GV yêu cầu HS trao đổi để TLCH
+ Câu hỏi: “Cháu có thể nói nhỏ hơn không?” dùng làm gì?
- GV kết luận: Câu hỏi còn dùng phủ định, yêu cầu, đề nghị một điều gì đó.
- 1 em đọc
- HS hoạt động nhóm 2
- Đại diện nhóm phát biểu - nhận xét, bổ sung
4’
Ghi nhớ:
- GV gọi HS đọc ghi nhớ
- GV giảng & đưa hoặc yêu cầu HS tìm ví dụ
- HS đọc
- HS ghi vở
15’
Luyện tập:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- GV gọi HS phát biểu bổ sung đến khi có câu trả lời chính xác
- GV chốt kết luận
- 1 em đọc, lớp tự làm bài
- 4 em đọc nối tiếp từng câu
- 1 số em phát biểu
Bài 2:
- HS hoạt động nhóm 4 - GV nêu yêu cầu tình huống
- GV đánh giá - chốt kết quả
- HS hoạt động nhóm 4: mỗi em đặt 1 câu hỏi -Nhóm ghi vào phiếu - dán & trình bày kết quả - n/x
Bài 3:
- Hoạt động tương tự bài 1
- GV nhận xét tuyên dương HS có tình huống hay
- HS tự làm bài: suy nghĩ & đọc tình huống của mình
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Câu hỏi có mục đích gì ngoài việc dùng để hỏi về những điều chưa biết?
- Chốt kiến thức trọng tâm
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- 2 HSTL
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_14_bai_dung_cau_hoi_vao_m.docx