Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 23, Bài: Mở rộng vốn từ Cái đẹp - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Mở rộng hệ thống hoá vốn từ ngữ thuộc chủ điểm cái đẹp.

- Hiểu ý nghĩa của một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp .

2. Kỹ năng:

- Sử dụng chính xác những câu tụ ngữ đó vào từng tình huống thích hợp.

 3. Thái độ:

- Giáo dục học sinh biết yêu quý cái đẹp trong cuộc sống.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phấn màu, bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx2 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 298 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 23, Bài: Mở rộng vốn từ Cái đẹp - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 23 Tiết : MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP Mục tiêu: 1. Kiến thức: Mở rộng hệ thống hoá vốn từ ngữ thuộc chủ điểm cái đẹp. Hiểu ý nghĩa của một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp . 2. Kỹ năng: Sử dụng chính xác những câu tụ ngữ đó vào từng tình huống thích hợp. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết yêu quý cái đẹp trong cuộc sống. Đồ dùng dạy học: GV: Phấn màu, bảng phụ. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Đọc đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa em và bố mẹ + Dấu gạch ngang dùng để làm gì ? => Nhận xét, đánh giá - 1 HS đọc lớp theo dõi - 2 HS trả lời câu hỏi - HS lắng nghe 2. Bài mới: 2’ a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở. b. Dạy bài mới: 13’ Bài 1: Chọn nghĩa thích hợp cho mỗi câu tục ngữ - Phẩm chất quý hơn ... ... - Hình thức thường thống nhất với nội dung - Giáo viên đưa các câu tục ngữ trên bảng . - Tốt gỗ hơn tốt nước sơn - Người thanh tiếng nói cũng thanh - Chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu - Cái nết đánh chết cái đẹp. (Phẩm chất ...) - Trông mặt mà bắt cành dong. Con lợn có béo cỗ lòng mới ngon. => GV nhận xét - 1 HS đọc - HS chọn nghĩa phù hợp - 2 học sinh chữa - HS lắng nghe 10’ Bài 2: Nêu một trường hợp có thể sử dụng một trong những tục ngữ nói trên Ví dụ: Bố đi công tác về mua cho em hai cái bút: 1 cái mạ kẽm sáng bóng, 1 cái sơn màu xanh. Khi viết em thấy chiếc bút bên ngoài nhìn xấu hơn nhưng lại ra mực đều ngòi hơn. Bố nói. Đúng là " Tốt gỗ hơn tốt nước sơn " => GV nhận xét - HSTL nêu trường hợp có thể sử dụng - Gọi 1 số HS nêu = > Nhận xét - HS lắng nghe 10’ Bài 3: Tìm những từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp (Tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt trần ... ) - Yêu cầu HS thảo luận trả lời. - Yêu cầu đại diện nhóm trình bày. - Gọi HS nx, bổ sung => GV nhận xét - HSTL nhóm 4 - Gọi đại diện 1số nhóm nêu - HS nx - HS lắng nghe 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhấn mạnh nội dung bài - Nhận xét tiết học - Dặn dò bài sau - HS lắng nghe - HS lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_23_bai_mo_rong_von_tu_cai.docx