I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép & cách dùng dấu ngoặc kép.
2. Kỹ năng:
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để dùng dấu ngoặc kép trong khi viết.
3. Thái độ
- Rèn tính cẩn thận, sự ham thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu to viết nội dung bài 1 phần nhận xét.
- 4 phiếu to viết nội dung bài 1, 3 phần luyện tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 8, Bài: Dấu ngoặc kép - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 8
Tiết :
DẤU NGOẶC KÉP
Mục tiêu :
Kiến thức:
Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép & cách dùng dấu ngoặc kép.
Kỹ năng:
Biết vận dụng những hiểu biết trên để dùng dấu ngoặc kép trong khi viết.
Thái độ
Rèn tính cẩn thận, sự ham thích môn học.
Đồ dùng dạy học:
Phiếu to viết nội dung bài 1 phần nhận xét.
4 phiếu to viết nội dung bài 1, 3 phần luyện tập.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Nêu cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài.
+ Viết Cri - xt - an. An - đéc - xen, Iu - ri - Ga - ga – rin
Xanh - Pê - tec - bua
- GV đánh giá
- 1, 2 HS trả lời
- GV đọc 2 HS viết BL
- HS dưới lớp viết nháp
- N/xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đầu bài
- HS ghi vở
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
12’
Phần nhận xét:
Bài 1:
+ Đọc yêu cầu bài:
- GV dán phiếu, yêu cầu lớp đọc thầm & trả lời câu hỏi
+ Những từ ngữ & câu nào được đặt trong dấu ... ?
+ Những từ ngữ & câu nói đó là lời của ai?
+ Nêu tác dụng của dấu ...
- GV chốt - kết luận
- 1 HS đọc
- Lớp đọc thầm, suy nghĩ & trả lời câu hỏi
- 4,5 HS trả lời
Bài 2:
- Đọc yêu cầu bài
+ Khi nào dấu “ ...’’ được dùng độc lập
+ Khi nào dấu “ ...” được dùng phối hợp với dấu (:)
- GV chốt - kết luận (phần ghi nhớ)
- HS đọc yêu cầu bài
& thảo luận nhóm 2
- HSTLCH - n/x bổ
sung - TNYK
Bài 3:
- Đọc yêu cầu
- GV nói về con tắc kè
+ Từ “lầu’’ chỉ cái gì? (nhà tầng cao to, đẹp, sang trọng)
+ Tắc kè hoa xây được “lầu” có theo nghĩa trên không?
+ Từ “lầu” trong khổ thơ có nghĩa gì? Dấu “...” trong trường hợp này dùng làm gì?
(đề cao giá trị của cái tổ, đánh dấu từ được dùng với ý đb)
- HS đọc - lớp đọc thầm khổ thơ & TLCH
4’
Ghi nhớ
- GV yêu cầu HS nêu
- 2,3 HS nêu
12’
Luyện tập:
Bài 1:
- Đọc yêu cầu
- GV đưa 3, 4 tờ cho HS làm bài: tìm & gạch dưới lời nói trực tiếp
- HS đọc & chép vở
- HS đọc & TLCH
- 3, 4 em làm - n/x bổ sung – TNYK
Bài 2:
- Đọc yêu cầu
- GV chốt: đề bài & các câu văn không phải là đối thoại trực tiếp, không viết xuống dòng được
- HS đọc & chép vở
- HS đọc & TLCH
- 1,2 HSTLCH
Bài 3:
- Đọc yêu cầu
- GV gợi ý HS tìm những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt
- HS đọc thầm & nêu
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Dấu “ ...”được dùng trong những trường hợp nào, để làm gì?
- GV nhận xét, chốt kiến thức
- Dặn dò: học thuộc lòng và ghi nhớ
- 1 HSTL
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_8_bai_dau_ngoac_kep_nam_h.docx