Giáo án Mĩ thuật 7 - Chủ đề 1, Bài 1: Chân dung bộ đội (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều)

docx4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 12/08/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 7 - Chủ đề 1, Bài 1: Chân dung bộ đội (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/9/2022 CHỦ ĐỀ 1: TỰ HÀO VIỆT NAM BÀI 1: CHÂN DUNG BỘ ĐỘI (Tiết 2) I.Mục tiêu( Như tiết 1) II.Thiết bị .học liệu ( Như tiết 1) III.Tiến trình các hoạt động 1.Ổn định lớp: Kiểm tra dồ dùng học tập 2.Bài mới: C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 2: Sáng tạo 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm được ý tưởng và thực hành vẽ tranh chân dung bộ đội 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS thực hành vẽ tranh chân dung về chú bộ dưới sự hướng dẫn của GV 3. Sản phẩm học tập: SPMT của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập II. Sáng tạo - Một số đặc điểm điển hình của: + Chú bộ đội: - Khuôn mặt sáng sủa, rạng ngời, tóc ngắn gọn gàng, da sạm rám nắng. - Sống mũi dọc dừa, vầng trán cao và rộng, nụ cười dễ mến và đôi mắt biết cười. - Bộ quân phục màu xanh lá cây hoặc - GV hướng dẫn HS tìm ý tưởng cho bài vẽ tranh là bộ quần áo rằn ri trên thao trường; chân dung bộ đội: bộ quân phục màu trắng của bộ đội hải quân. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy nêu một số + Cô bộ đội: đặc điểm điển hình của chú bộ và cô bộ đội. - Khuôn mặt sáng sủa, trái xoan, tóc - GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh SGK tr.5 búi cao (tết đuôi sam, buộc gọn và trả lời câu hỏi: Nêu các phương pháp thực hành gàng, ). vẽ tranh chân dung bộ đội. - Nụ cười dễ mến và đôi mắt biết cười. - GV lưu ý HS: - Bộ quân phục màu xanh lá cây, + Trên khuôn mặt, mắt ở đường ngang chia đôi độ - Các phương pháp thực hành vẽ tranh dài khuôn mặt từ cằm đến đỉnh đầu, khoảng cách chân dung bộ đội: giữa hai mắt bằng chiều dài con mắt, hai đầu mắt + Cách 1: Vẽ nét kéo xuống sẽ trùng cánh mũi. Tai ở vị trí ngang - Bước 1: Tìm bố cục, vẽ phác hình. mắt và mũi. - Bước 2: Vẽ các chi tiết. + Đường nét có thể dùng để diễn tả hình vẽ và các - Bước 3: Vẽ màu và hoàn thiện. chi tiết trên chân dung. + Sử dụng màu phù hợp với trang phục của chú (cô) bộ đội, chú ý tỉ lệ, biểu cảm khuôn mặt thể hiện được cảm xúc của nhân vật. + Cách 2:Vẽ mảng màu Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Bước 1: Vẽ mảng màu lớn. - HS thực hành vẽ tranh. - Bước 2: Vẽ tiếp hình và màu. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. - Bước 4: Vẽ chi tiết và hoàn thiện. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trưng bày sản phẩm. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 3: Thảo luận 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trưng bày bài vẽ tranh chân dung bộ đội và chia sẻ với GV, các bạn trong lớp học. 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ. 3. Sản phẩm học tập: Phần trình bày và câu trả lời của HS. 4. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập III. Thảo luận - GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm tranh chân HS trình bày và chia sẻ về SPMT theo dung bộ đội vừa hoàn thiện của mình và chia sẻ gợi ý của GV. với các bạn trong lớp. - GV hướng dẫn HS cách trình bày: + Bố cục, đường nét, màu sắc được thể hiện trong tranh. + Đặc điểm, trạng thái cảm xúc của NV trong tranh. + Em thích tranh nào nhất? Vì sao? + Em có ấn tượng như thế nào về chú (cô) bộ đội? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trưng bày sản phẩm MT và chia sẻ theo hướng dẫn của GV. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời đại diện khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS vẽ tranh chân dung về thầy cô, bạn bè, . 2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS thực hành vẽ tranh chân dung. 3. Sản phẩm học tập: SPMT của HS. 4. Tổ chức hoạt động: - GV yêu cầu HS: Hãy áp dụng những kiến thức đã học, vẽ tranh chân dung, thầy cô, bạn bè, người thân hoặc người nổi tiếng mà em yêu mến. - HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ. Gợi ý: Một số SPMT của HS - GV nhận xét, đánh giá. IV - Kế hoạch đánh giá Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú Đánh giá thường xuyên - Vấn đáp. - Các loại câu hỏi vấn (GV đánh giá HS, - Kiểm tra thực hành. đáp, bài tập thực hành. HS đánh giá HS) 3.Dặn dò: Học bài ở nhà xem trước bài 2 ở sách giáo khoa

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_7_chu_de_1_bai_1_chan_dung_bo_doi_tiet_2_na.docx