I.Mục tiêu
1.Kiến thức
-Vận dụng được kiến thức về cơ sở để xác định và lựa chọn lĩnh vực kinh doanh vào hoàn cảnh cụ thể, thời điểm cụ thể.
- Qua những ví dụ cụ thể, phân tích đối chiếu được nhu cầu thị trường, điều kiện của hộ gia đình để chọn được lĩnh vực vào thời điểm thích hợp(cơ hội kinh doanh).
2. Kỹ năng: Phát triển kĩ năng phân tích- lựa chọn cơ hội kinh doanh.
3. Thái độ: Có ý thức phân tích thị trường, đối chiếu với điều kiện cụ thể của gia đình hay doanh nghiệp để lựa chọn được cơ hội kinh doanh.
II. Chuẩn bị: Máy chiếu qua đầu, bản trong in các ví dụ.
III. Phương pháp:
Vấn đáp – tìm tòi.
IV. Tiến trình:
1.Ổn định tổ chức: kiểm tra sỉ số của HS.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Lĩnh vực kinh doanh phù hợp được biểu hiện qua những dấu hiệu nào?(10đ)
* Đáp án:
+ Phân tích môi trường kinh doanh (3đ)
+ Phân tích khả năng của doanh nghiệp (4đ)
+ Phân tích lợi nhuận và khả năng rủi ro (3đ)
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 3948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Tiết 44: Thực hành: Lựa chọn cơ hội kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31
Tiết: 44
Ngày dạy: ../05/08
Thực hành : LỰA CHỌN CƠ HỘI KINH DOANH
I.Mục tiêu
1.Kiến thức
-Vận dụng được kiến thức về cơ sở để xác định và lựa chọn lĩnh vực kinh doanh vào hoàn cảnh cụ thể, thời điểm cụ thể.
- Qua những ví dụ cụ thể, phân tích đối chiếu được nhu cầu thị trường, điều kiện của hộ gia đình để chọn được lĩnh vực vào thời điểm thích hợp(cơ hội kinh doanh).
2. Kỹ năng: Phát triển kĩ năng phân tích- lựa chọn cơ hội kinh doanh.
3. Thái độ: Có ý thức phân tích thị trường, đối chiếu với điều kiện cụ thể của gia đình hay doanh nghiệp để lựa chọn được cơ hội kinh doanh.
II. Chuẩn bị: Máy chiếu qua đầu, bản trong in các ví dụ.
III. Phương pháp:
Vấn đáp – tìm tòi.
IV. Tiến trình:
1.Ổn định tổ chức: kiểm tra sỉ số của HS.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Lĩnh vực kinh doanh phù hợp được biểu hiện qua những dấu hiệu nào?(10đ)
* Đáp án:
+ Phân tích môi trường kinh doanh(3đ)
+ Phân tích khả năng của doanh nghiệp(4đ)
+ Phân tích lợi nhuận và khả năng rủi ro (3đ)
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
Mục tiêu 1:Tìm hiểu một số tình huống kinh doanh
GV: Nếu ta là chủ doanh nghiệp, đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Qua những cách xác định cơ hội kinh doanh của 4 gia đình sau đây, ta sẽ học được những gì và vận dụng vào hoàn cảnh của mình như thế nào cho phù hợp. Đó là nội dung bài thực hành hôm nay.
- GV chia nhóm cho các em mỗi bàn 1 nhóm.
-Tình huống 1:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống 1(Chị H kinh doanh hoa) và nêu câu hỏi.
- Những nguyên nhân nào làm cho chị H chọn cơ hội kinh doanh thành công?
- GV có thể đưa ra những câu hỏi nhỏ để giúp các em trả lời dễ dàng hơn như:
+ Chị H đã phân tích nhu cầu thị trường như thế nào?
+ Chị H đã phân tích tiềm năng của nhà chị như thế nào?
+ Chị H đã tổ chức quá trình kinh doanh như thế nào?
+ Chị H đã chọn lĩnh vực kinh doanh như thế nào?
- HS thảo luận và trình bày trước lớp.
- GV tổng kết và bổ sung nếu thiếu:( Cần có kĩ năng phân tích thị trường, tiềm lực của gia đình và quyết định chọn cơ hội, tổ chức kinh doanh đáp ứng hiệu quả)
+ Chị đã tìm ra được nhu cầu về hoa của thị trường.
+ Chị H Đã xác định được khả năng sản xuất hoa của gia đình chị như đất đai, kỹ thuật vốn kinh doanh phù hợp với qui mô nhỏ, tổ chức kinh doanh(phối hợp với các cửa hàng bán hoa).
+ Chị H đã chọn được lĩnh vực kinh doanh ngay từ thời điểm đầu: sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và phát triển dần về sau(chỉ sản xuất, với qui mô lớn hơn).
- GV rút ra kết luận:
Tình huống 2:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống 2 và nêu câu hỏi:
- Anh T đã phân tích nhu cầu của thị trường như thế nào?
- Anh T đã phân tích tiềm năng của mình như thế nào?
- Anh T đã xác định và chọn lĩnh vực kinh doanh như thế nào?
HS thảo luận và trình bày trước lớp
-GV bổ sung nếu thiếu và tổng kết:
Anh T đã thành công và phát triển vững chắc trong kinh doanh vì:
+ Đã xác định được nhu cầu về dịch vụ sửa chữa xe máy ở địa phương từ đó kéo theo nhu cầu về cung cấp xăng, dầu.
+ Đã xác định được khả năng của mình nên đi học nghề sửa chữa xe máy, vay vốn của bạn bè và gia đình để mở cửa hàng.
+ Bản thân anh làm tốt nên duy trì khách hàng và có chút vốn, lại mở thêm một loại hình nữa là đại lí bán xăng,dầu phục vụ cho địa phương.
- GV rút ra kết luận:
* HS tự lực thực hành:
- Cho HS tiến hành nghiên cứu các tình huống 3, 4 và rút ra kết luận.
- Cho Hs tự thảo luận đề xuất phương án của câu hỏi 9(hãy liên hệ địa phương em có thể sản xuất hay làm dịch vụ gì để tăng thu nhập?)
- GV: Các lĩnh vực kinh doanh luôn xuất hiện trong môi trường kinh doanh.
- Để kinh doanh thành công cần phát hiện, xác định lựa chọn được cơ hội kinh doanh phù hợp.
- Cần nắm vững cơ sở lí luận về xác định, lựa chọn lĩnh vực kinh doanh và nắm bắt được cơ hội.
Mục tiêu 2:Giải quyết tình huống
- GV:
1. Em hãy nhận xét việc khởi nghiệp kinh doanh của chị H và anh T.
2. Theo em chị H và anh T lựa chọn cơ hội kinh doanh có phù hợp với khả năng hay không?
3. Chị H và anh T đã phát triển kinh doanh như thế nào ?
4. Anh T đã tạo vốn kinh doanh bằng cách nào?
5. Chị H và anh T kinh doanh có hiệu quả không?
6. Cơ hội kinh doanh mà chị D và bác A lựa chọn có phù không? Vì sao?
7. Chị D và bác A kinh doanh có hiệu quả không?
8. Em hãy nhận xét về mục tiêu của bác A khi quyết định làm dịch vụ cho thuê truyện và sách.
9. Hãy liên hệ ở địa phương em có thể sản xuất hay làm dịch vụ gì để tăng thu nhập?
I. Một số tình huống kinh doanh:
1. Chị H kinh doanh hoa:
* Kết luận:
- Biết phân tích nhu cầu của thị trường.
- Biết phân tích tiềm năng của gia đình.
- Biết chọn thời cơ kinh doanh.
- Biết tổ chức kinh doanh.
2.Anh T mở cửa hàng sữa chữa xe máy:
* Kết luận
- Anh T đã phân tích và tìm hiểu được nhu cầu của thị trường.
- Anh T đã tạo tiềm năng đáp ứng được nhu cầu thị trường nên đã lựa chọn được lĩnh vực kinh doanh đúng.
3. Chị D làm kinh tế vườn:
4. Bác A cho thuê truyện:
II. Giải quyết tình huống:
HS trả lời.
- Đất và vốn ít nhưng rất thuận lợi, may mắn.
- Chị H và anh T lựa chọn cơ hội kinh doanh có phù hợp với khả năng.
- Chị H và Anh T đã phát triển kinh doanh thành công và vững chắc.
-Anh T thì vay của bạn bè và gia đình.
- Chị H và anh T kinh doanh có hiệu quả.
- Cơ hội kinh doanh của Bác A và chị D có phù hợp. Vì Bác A sống ở khu vực đông dân cư và gần trường học, còn chị D thì thực hiện được công tác vườn ao chuồng.
- Chị D và Bác A kinh doanh có hiệu quả.
- Bác quyết đúng đắn.
4. Củng cố
- GV tóm tắt các ý chính trong bài.
- Nhận xét kết quả của tiết thực hành.
- Tuyên dương nhóm tích cực, động viên nhóm tiêu cực cố lên.
5. Hướng dẫn tự học ở nhà
- Về xem lại nội dung bài học.
- Trả lời các câu chưa trả lời được.
- Xem trước bài “ Xác định kế hoạch kinh doanh”
V. Rút kinh nghiệm
SGK
GV
HS
Thiết bị
File đính kèm:
- Tiet 44.doc