I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trỡnh bàyđược thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm.
- Trỡnh bày được ảnh hưởng của nhiệt độ đối với an toàn thực phẩm và biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà.
2. Kĩ năng:Biết phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà.
3. Thái độ:Có ý thức trong việc vận dụng những kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm ở gia đình.
II- ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên:Tranh vẽ H3.14 SGK.
2. Học sinh:Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.
III- PHƯƠNG PHÁP:Thuyết trình, đàm thoại.
IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Khởi động 3 phút* Kiểm tra đầu giờ:
GV nêu câu hỏi.- Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể người?
- Em hãy cho biết nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể người đối với các chất dinh dưỡng?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm
- Mục tiêu: Trình bày được thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm.
- Thời gian: 17 phút.
- Đồ dùng dạy học: Không.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 40: Vệ sinh an toàn thực phẩm (Tiết 1) - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :14/01/2012
Ngày day :/./2012
Tiết 40
VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM (Tiết 1)
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Trỡnh bàyđược thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm.
- Trỡnh bày được ảnh hưởng của nhiệt độ đối với an toàn thực phẩm và biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà.
2. Kĩ năng:Biết phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà.
3. Thái độ:Có ý thức trong việc vận dụng những kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm ở gia đình.
II- ĐỒ DÙNG:
1. Giáo viên:Tranh vẽ H3.14 SGK.
2. Học sinh:Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.
III- PHƯƠNG PHÁP:Thuyết trình, đàm thoại.
IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Khởi động 3 phút* Kiểm tra đầu giờ:
GV nêu câu hỏi.- Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể người?
- Em hãy cho biết nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể người đối với các chất dinh dưỡng?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm
- Mục tiêu: Trình bày được thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm.
- Thời gian: 17 phút.
- Đồ dùng dạy học: Không.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV nêu: Thực phẩm nếu không bảo quản tốt thì sau một thời gian ngắn chúng sẽ bị nhiễm trùng và bị phân huỷ.
- H: Em hãy nêu một vài loại thực phẩm dễ bị hư hỏng?
- H: Theo em thế nào là nhiễm trùng và nhiễm độc thực phẩm?
- GV nhận xét, kết luận.
- H: Tác hại của việc thực phẩm bị nhiễm độc và nhiễm trùng là gì?
- GV kết luận: Khi sử dụng thực phẩm bị nhiễm độc hoặc nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong hoặc rối loạn tiêu hoá, nguy hiểm cho con người.
- H: Theo em để trong tủ lạnh có an toàn không? Tại sao?
- GV kết luận: Chưa đảm bảo an toàn vì chỉ được giữ trong một thời gian cho phép nếu quá thời gian đó thực phẩm sẽ kém chất lượng và bị nhiễm trùng.
* Kết luận: Sử dụng thức ăn bị nhiễm trùng sẽ bị ngộ độc và rối loạn tiêu hoá.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS trả lời cá nhân.
-> HS trả lời cá nhân.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
- Nhiễm trùng thực phẩm là sự sâm nhập của vi khuẩn có hại vào thực phẩm.
- Nhiễm độc thực phẩm là sự sâm nhập của chất độc vào thực phẩm.
-> HS trả lời cá nhân.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
-> HS trả lời cá nhân.
-> HS lắng nghe, tiếp thu.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về ảnh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn
- Mục tiêu: Nờu được ảnh hưởng của nhiệt độ đối với an toàn thực phẩm và biện pháp phòng tránh nhiễm trùng thực phẩm tại nhà.
- Thời gian: 23 phút.
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ H3.14 SGK.
- Cách tiến hành:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS quan sát tranh vẽ H3.14 SGK.
- H: Ở nhiệt độ nào thì vi khuẩn phát triển mạnh nhất?
- H: Ở nhiệt độ nào thì vi khuẩn bị tiêu diệt?
- H: Ở nhiệt độ nào thì vi khuẩn không hoạt động?
- GV nhận xét, kết luận.
- H: Theo em thì phải ăn uống như thế nào để đảm bảo an toàn?
- GV kết luận: Phải rửa tay sạch trước khi ăn, vệ sinh nhà bếp. Rửa kĩ và nấu chín thực phẩm. Đậy thức ăn cẩn thận và bảo quản thực phẩm chu đáo.
* Kết luận: Bảo quản thực phẩm trong môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, hợp vệ sinh, tránh để ruồi bọ xâm nhập vào thức ăn.
-> HS quan sát, tìm hiểu.
-> TL: 0-300C.
-> TL: 100-1500C.
-> TL: -10 đến -200C và 50-800C.
-> HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép.
- Ở nhiệt độ 0-300C vi khuẩn phát triển mạnh.
- Ở nhiệt độ 100-1500C vi khuẩn bị tiêu diệt.
- Ở nhiệt độ từ -10 đến -200C và 50 đến 800C vi khuẩn không hoạt động hoặc chết hoàn toàn.
-> TL: Phải ăn chín, uống sôi.
-> HS lắng nghe và tiếp thu.
3. Tổng kết.2 phút
* Củng cố- H: Thế nào là nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm?
- H: Chúng ta phải ăn uống như thế nào để đảm bảo an toàn?
* Hướng dẫn về nhà- GV yêu cầu HS về nhà đọc và tìm hiểu trước nội dung phần còn lại của bài 16 SGK.
Duyêt của tổ trưởng
Ngày 16 tháng 01 năm 2012
Nguyễn Thái Hoàng
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_40_ve_sinh_an_toan_thuc_pha.doc