Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Tiếp theo) - Võ Thị Tố Nga

I. MỤC TIÊU :

- HS biết cách lựa chọn trang phục , chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể.

- Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi

- Sự đồng bộ của trang phục.

- Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho bản thân , phù hợp với hoàn cảnh gia đình

- Giáo dục HS: Biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.

II. CHUẨN BỊ :

- GV : Một số áo quần GV sưu tầm bằng giấy, mút

- HS : Tranh sưu tầm ( nếu có )

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 1/ Ổn định tổ chức : 1’

 2/ Kiểm tra bài cũ : 5’

- Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đối với vóc dáng người mặc ? Hãy nêu ví dụ ?

- Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không?Vì sao ?

 3/ Các hoạt động dạy hoc :

GV đặt vấn đề : Muốn có trang phục đẹp , chúng ta cần xác định được vóc dáng , lứa tuổi , điều kiện và hoàn cảnh gia đình , sử dụng trang phục đó để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu may cho phù hợp

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 5: Lựa chọn trang phục (Tiếp theo) - Võ Thị Tố Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy d¹y: 15/9/2010 TiÕt 5 BµI 2 MỤC TIÊU : HS biết cách lựa chọn trang phục , chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể. Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi Sự đồng bộ của trang phục. Vận dụng kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho bản thân , phù hợp với hoàn cảnh gia đình Giáo dục HS: Biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ. CHUẨN BỊ : GV : Một số áo quần GV sưu tầm bằng giấy, mút HS : Tranh sưu tầm ( nếu có ) TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1/ Ổn định tổ chức : 1’ 2/ Kiểm tra bài cũ : 5’ Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đối với vóc dáng người mặc ? Hãy nêu ví dụ ? Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền trang phục không?Vì sao ? 3/ Các hoạt động dạy hoc : GV đặt vấn đề : Muốn có trang phục đẹp , chúng ta cần xác định được vóc dáng , lứa tuổi , điều kiện và hoàn cảnh gia đình , sử dụng trang phục đó để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu may cho phù hợp TG CÁC HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG 2' 13' 13' 7' HĐ1:Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục. * Muốn có được trang phục đẹp, cần phải xác định được vóc dáng, lứa tuổi để chọn vải may mặc phù hợp. Để có được trang phục đẹp, cần có được những hiểu biết về cách lựa chọn vải, kiểu may phù hợp về vóc dáng lứa tuổi. HĐ2: Tìm hiểu cách chọn kiểu may phù hợp vóc dáng cơ thể * Có thể con người rất đa dạng về tầm vócvà hình dáng. Người có vóc dáng và cân đối để thích hợp với loại kiểu, loại trang phục, người có những khiếm khuyết cần lựa chọn kiểu may thích hợp. * Gọi HS đọc bảng 2 trang 13 về ảnh hưởng của màu sắc, hoa văn chất liệu vải tạo nên cảm giác khác nhau đối với vóc dáng người mặc và nhận xét ví dụ ở hình 1-5 trang 13 SGK. * HS kẻ bảng 2 trang 13 SGK * GV yêu cầu HS quan sát hình 1-6 trang 14 SGK và nên nhận xét về ảnh hưởng kiểu may đến vóc dáng người mặc. *GV hướng dẩn HS tổng kết như bảng 3 trang 14 SGK. *Xem hình 1-7 trang 15 SGK. +Hình 1-7a người cân đối lựa chọn trang phục như thế nào ? +Thích hợp với nhiều loại trang phục, cần chú ý chọn màu sắc, hoa văn và kiểu may phù hợp với lứa tuổi. +Người cao gầy lựa chọn trang phục như thế nào ? Cho ví dụ ? -Phải chọn cách mặc sao cho có cảm giác đở cao, đở gầy và có vẽ béo ra. Ví dụ : Vải màu sáng, hoa to, chất liệu vải thô xốp, kiểu tay bồng. +Hình 1-7c người thấp bé lựa chọn trang phục như thế nào ? Cho ví dụ ? -Mặc vải màu sáng may vừa người tạo dáng cân đối, hơi béo ra. +Người béo, lùn hình 1-7d vải trơn màu tối hoặc hoa nhỏ, vải kẻ sọc, kiểu may có đường kẻ dọc. HĐ3: Tìm hiểu cách chọn vải kiểu may phù hợp với lứa tuổi +Vì sao phải cần chọn vải may mặc và hàng may sẳn phù hợp lứa tuổi ? *Mỗi lứa tuổi có nhu cầu, điều kiện sinh hoạt, làm việc vui chơi và đặc điểm tính cách khác nhau, nên sự lựa chọn vải may mặc cũng khác nhau. +Trẻ từ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo chọn loại vải như thế nào ? -Mềm, dể thấm mồ hôi. +Màu sắc như thế nào ? -Tươi sáng hoặc hình vẽ sinh động, kiểu may đơn giản, rộng. +Thanh thiếu niên chọn vải như thế nào ? Thích hợp với nhiều loại vải và kiểu trang phục. +Người đứng tuổi chọn vải như thế nào ? -Màu sắc hoa văn kiểu may trang nhả, lịch sự. HĐ4: tìm hiểu sự đồng bộ của trang phục * Quan sát hình 1-8 trang 16 SGK và nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục áo, quần, mủ, giày, tất. . . màu gì ? như thế nào ? +Những vật dụng nào thường đi kèm với quần áo -Khăn quàng, mủ, giày dép cần chọn như thế nào để đi kèm với quần áo ? * Màu sắc, hoa văn mặc vải, kiểu may ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc, do đó các em muốn có một bộ trang phục đẹp trước hết phải biết lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của mình. II-Lựa chọn trang phục. 1/ Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể. a/ Lựa chọn vải. Màu sắc, hoa văn, chất liệu của vải có thể làm cho người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo lên, cũng có thể làm cho họ duyên dáng, xinh đẹp hơn hoặc buồn tẻ kém hấp dẩn hơn. Anh hưởng của vải đến vóc dáng người mặc. * Tạo cảm giác gầy đi, cao lên -Màu tối, hạt dẻ, đen xanh, nước biển. -Mặt vải trơn, phẳng, mờ đục. -Kẻ sọc dọc, hoa văn có dạng sọc dọc, hoa nhỏ. * Tạo cảm giác béo ra, thấp xuống. Màu sáng, màu trắng, vàng nhạt, xanh, hồng nhạt. Mặt vải bóng láng, thô xốp. -Kẻ sọc ngang, hoa văn có dạng sọc ngang, hoa to. b/ Lựa chọn kiểu may : Đường nét chính của thân áo, kiểu tay, kiểu cổ áo. . . củng làm cho người mặc có vẽ gầy đi hoặc béo ra xem bảng 2 trang 14 SGK. 2/ Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi. - Trẻ sơ sinh đến tuổi mẫu giáo: vải mềm, thấm mồ hôi, màu sắc tươi sáng, hình vẽ sinh động, kiểu may đẹp, rộng rãi. - Thanh, thiếu niên: có nhiều kiểu trang phục theo sở thích, tính cách. Cần sử dụng trang phục đúng lúc, đúng chỗ. - Người đứng tuổi: màu sắc, hoa văn, kiểu may trang nhã, lịch sự. 3/ Sự đồng bộ của trang phục. T¹o nªn sù ®ång bé cña trang phôc lµm cho con ng­êi mÆc duyªn d¸ng, lÞch sù, tiÕt kiÖm. Các vật dụng đi kèm như mũ, khăn, giày dép, túi xách, thắt lưngphải phù hợp với màu sắc, hình dáng của quần áo để tạo sự đồng bộ của trang phục. Nên chọn những vật dụng có thể đi kèm nhiều loại quần áo. 4/ Tổng kết bài: 4' Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK Tổ chức cho học sinh thảo luận nhận xét về sự phù hợp về vải và kiểu may với vóc dáng người mặc, với lứa tuổi và sự đồng bộ của trang phục trong các kiểu tranh ảnh các em sưu tầm được hoặc trực tiếp của thành viên trong lớp. Học sinh thảo luận trả lời theo nhóm, đại diện các nhóm báo cáo, giáo viên tổng kết. Hướng dẫn về nhà : Về nhà học thuộc bài Đọc kỹ phần ghi nhớ. Làm câu hỏi 3 trang 16 SGK Chuẩn bị Đem đến lớp một bộ quần áo mặc đi chơi mà em cho là phù hợp nhất với vóc dáng của mình.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_5_lua_chon_trang_phuc_tiep.doc