A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu thái độ là tính trung thực, tình cảm – phải trong sáng, cao đẹp, chân thành.
- Phần biệt được bước đầu sơ lược tình cảm tự nhiên và tình cảm nghệ thuật.
2. Tích hợp với phần văn: “Tiếng gà trưa”, với phần Tiếng Việt ở bài Điệp ngữ.
3. Kĩ năng:
B. PHƠNG TIỆN DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết: 56: Tập làm văn - Luyện nói, Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
NG:7A:
7B:
Tiết: 56
Tập làm văn
Luyện nói, Phát biểu cảm nghĩ
về tác phẩm văn học
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu thái độ là tính trung thực, tình cảm – phải trong sáng, cao đẹp, chân thành.
- Phần biệt được bước đầu sơ lược tình cảm tự nhiên và tình cảm nghệ thuật.
2. Tích hợp với phần văn: “Tiếng gà trưa”, với phần Tiếng Việt ở bài Điệp ngữ.
3. Kĩ năng:
B. Phơng tiện dạy học:
- Đồ dùng:.....................................................................
- Tư liệu tham khảo, ..........................
C. Cách thức tiến hành:
- Phương pháp: giảng bình, phát vấn, quy nạp thực hành...
- Hình thức tổ chức..................
D. Tiến trình giờ dạy.
I. ổn định: KTSS: -7A.............
- 7B.............
II. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học?
? Bố cục của bài văn PBCN về tác phẩm văn học gồm mấy phần? Vai trò của từng phần?
- Yêu cầu đạt được:
+ PBCN về một tác phẩm VH là trình bày những cảm xúc, tưởng tưởng liên tưởng, suy ngẫm của mình về ND – NT của tác phẩm đó.
+ Bố cục: 3 phần: . MB: giới thiệu tác phẩm, hoàn cảnh tiếp xúc tác phẩm.
. TB: Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm gợi lên.
. KB: ấn tượng chung về tác phẩm:
III. Bài mới:
Luyện nói: phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
1. Hoạt động I:
? H nhắc lại đề bài đã giao " G chép đề lên bảng:
Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “ Cảnh khuya” của chủ Tịch HCM.
G: kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
2. Hoạt động II: chia tổ cho học sinh tập phát biểu.
- chia lớp thành 4 nhóm luyện nói bài PBCN về tác phẩm “ cảnh khuya” " H nói trước nhóm.
G: theo dõi hoạt động luyện nói của các nhóm.
3. Hoạt động III: Cả lớp nghe một số H phát biểu
G: Chọn đại diện các tổ lên bảng trình bày trước lớp
H: theo dõi, nhận xét, bổ sung.
G: nhận xét, tổng kết:
Về ND bài phát biểu miệng không khác bài viết, về hình thức lời phát biểu miệng khác với bài viết.
G: nhắc lại vai trò, nhiệm vụ của các phần trong một bài PBCN.
? Như vậy muốn bài luyện nói có hiệu quả ta cần phải làm những gì?
H: Đọc kĩ tác phẩm, hiểu đề; chuẩn bị kĩ dàn ý; khi noi phải chú ý, theo dõi, quan sát thái độ của người nghe để kịp thời điều chỉnh cách nói.
IV. Củng cố:
? Bài PBCN về tác phẩm văn học gồm mấy phần? Vai trò của từng phần?
? Để bài nói có hiệu quả em cần phải làm gì?
V. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập lại các bài học về văn biểu cảm. viết bài nói thành bài văn hoàn chỉnh.
- Soạn bài: một thứ quà cảu lúa non: Cốm.
E. Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T56.doc