Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết: 56: Tập làm văn - Luyện nói, Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Hiểu thái độ là tính trung thực, tình cảm – phải trong sáng, cao đẹp, chân thành.

- Phần biệt được bước đầu sơ lược tình cảm tự nhiên và tình cảm nghệ thuật.

2. Tích hợp với phần văn: “Tiếng gà trưa”, với phần Tiếng Việt ở bài Điệp ngữ.

3. Kĩ năng:

B. PHƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết: 56: Tập làm văn - Luyện nói, Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: NG:7A: 7B: Tiết: 56 Tập làm văn Luyện nói, Phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu thái độ là tính trung thực, tình cảm – phải trong sáng, cao đẹp, chân thành. - Phần biệt được bước đầu sơ lược tình cảm tự nhiên và tình cảm nghệ thuật. 2. Tích hợp với phần văn: “Tiếng gà trưa”, với phần Tiếng Việt ở bài Điệp ngữ. 3. Kĩ năng: B. Phơng tiện dạy học: - Đồ dùng:..................................................................... - Tư liệu tham khảo, .......................... C. Cách thức tiến hành: - Phương pháp: giảng bình, phát vấn, quy nạp thực hành... - Hình thức tổ chức.................. D. Tiến trình giờ dạy. I. ổn định: KTSS: -7A............. - 7B............. II. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào là phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học? ? Bố cục của bài văn PBCN về tác phẩm văn học gồm mấy phần? Vai trò của từng phần? - Yêu cầu đạt được: + PBCN về một tác phẩm VH là trình bày những cảm xúc, tưởng tưởng liên tưởng, suy ngẫm của mình về ND – NT của tác phẩm đó. + Bố cục: 3 phần: . MB: giới thiệu tác phẩm, hoàn cảnh tiếp xúc tác phẩm. . TB: Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm gợi lên. . KB: ấn tượng chung về tác phẩm: III. Bài mới: Luyện nói: phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học. 1. Hoạt động I: ? H nhắc lại đề bài đã giao " G chép đề lên bảng: Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ “ Cảnh khuya” của chủ Tịch HCM. G: kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. 2. Hoạt động II: chia tổ cho học sinh tập phát biểu. - chia lớp thành 4 nhóm luyện nói bài PBCN về tác phẩm “ cảnh khuya” " H nói trước nhóm. G: theo dõi hoạt động luyện nói của các nhóm. 3. Hoạt động III: Cả lớp nghe một số H phát biểu G: Chọn đại diện các tổ lên bảng trình bày trước lớp H: theo dõi, nhận xét, bổ sung. G: nhận xét, tổng kết: Về ND bài phát biểu miệng không khác bài viết, về hình thức lời phát biểu miệng khác với bài viết. G: nhắc lại vai trò, nhiệm vụ của các phần trong một bài PBCN. ? Như vậy muốn bài luyện nói có hiệu quả ta cần phải làm những gì? H: Đọc kĩ tác phẩm, hiểu đề; chuẩn bị kĩ dàn ý; khi noi phải chú ý, theo dõi, quan sát thái độ của người nghe để kịp thời điều chỉnh cách nói. IV. Củng cố: ? Bài PBCN về tác phẩm văn học gồm mấy phần? Vai trò của từng phần? ? Để bài nói có hiệu quả em cần phải làm gì? V. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập lại các bài học về văn biểu cảm. viết bài nói thành bài văn hoàn chỉnh. - Soạn bài: một thứ quà cảu lúa non: Cốm. E. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docT56.doc
Giáo án liên quan