Giáo án Sinh học 11 bài 39: Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật (tt)

Bài 39. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN

SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT (TT)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức

 Sau khi học xong bài này, học sinh cần:

 Nêu được vai trò của các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật.

 Nêu một vài biến pháp điều khiển đến sự sinh trưởng và phát triển ở động vật và con người.

2. Kỹ năng

 Thông qua hình ảnh HS cách hệ thống hoá kiến thức.

 Ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn chăn nuôi.

II. Phương tiện dạy học:

 Siêu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học.

III. Phương pháp giảng dạy:

 Vấn đáp, thảo luận, giải thích tìm tòi bộ phận.

IV. Lên lớp:

1. Ổn định lớp

2. Giới thiệu thầy cô dự giờ (nếu có).

3. Kiểm tra bài cũ: 1, 2, 3 SGK.

4. Giảng bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 18338 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 11 bài 39: Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày soạn: Tiết: Tuần: Bài 39. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT (TT) Mục tiêu: 1. Kiến thức Sau khi học xong bài này, học sinh cần: Nêu được vai trò của các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật. Nêu một vài biến pháp điều khiển đến sự sinh trưởng và phát triển ở động vật và con người. 2. Kỹ năng Thông qua hình ảnh HS cách hệ thống hoá kiến thức. Ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn chăn nuôi. Phương tiện dạy học: Siêu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, thảo luận, giải thích tìm tòi bộ phận. Lên lớp: Ổn định lớp Giới thiệu thầy cô dự giờ (nếu có). Kiểm tra bài cũ: 1, 2, 3 SGK. Giảng bài mới: Dẫn nhập: Như các em đã biết sự sinh trưởng, phát triển của động vật và con người chịu ảnh hưởng của những nhân tố bên trong và bên ngoài. Chúng ta đã biết được các yếu tố bên trong…. Hôm nay chúng ta tiếp tục nghiên cứu các nhân tố bên ngoài… Bài 39. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT (TT) Hoạt động thầy giáo Hoạt động học sinh Nội dung * Yêu cầu HS đọc phần II và cho biết: - Nhân tố bên ngoài bao gồm những yếu tố nào ? - Chu ví dụ cụ thể ? - Thức ăn ảnh hưởng ? Vd ? - Tại sao có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của động vật ? - Nhiệt độ ? Vd ? - Vd: + Cá chép: 2 – 44oC + Cá rô: 5,6 – 42oC (30oC) - Tại sao, nhiệt độ cao quá hoặc thấp quá có thể làm chậm quá trình sinh trưởng và phát triển của động vật (biến nhiệt, hằng nhiệt) ? - Đối với động vật hằng nhiệt ? - Đối với động vật biến nhiệt ? Þ Đây là kết quả của sự tiến hoá ở động vật nối riêng và sinh vật nói chung. - Tại sao, cho trẻ nhỏ tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều tối (khi ánh sáng yếu ) sẽ có lợi cho sinh trưởng và phát triển của chúng ? - Ngoài các nhân tố trên còn có các nhân tố nào có thể ảnh hưởng đến sự ST&PT của động vật, người ? * Trên cơ sở những gì ta đã học, em nào có thể kể một số biện pháp điều khiển ST&PT của động vật, người ? - Cho ví dụ ? - Cụ thể ta phải làm những công việc gì ? - Vd ? * HS thực hiện lệnh, thảo luận và trả lời: - Gồm có 3 nhân tố chính: + Thức ăn + Nhiệt độ + Ánh sáng - Ví dụ: ăn uống đầy đủ chất giúp cơ thể phát triển tốt hơn. - Dinh dưỡng trong thức ăn là nguyên liệu để sử dụng tăng số lượng, kích thước tế bào hình thành các cơ quan bộ phận, cung cấp năng lượng sống cho động vật. - ĐV hằng nhiệt: do nhiệt độ cơ thể cao hơn nhiệt độ môi trường dẫn đến có thể toả nhiệt ® cơ thể mất nhiệt. Để bù đấp lại lượng nhiệt đã mất, cơ chế chống lạnh được tăng cường. Quá trình chuyển hoá của tế bào được tăng lên, các chất hữu cơ trong cơ thể được ôxi hoá nhiều hơn. Nếu không được ăn đầy đủ so với bình thường ® sụt cân, cơ thể bệnh ® chết. Tuy nhiên nếu cung cấp đầy đủ dinh dưỡng vật nuôi ST&PT. Do quá trình chuyển hoá mạnh. - Cơ thể biến nhiệt: khi nhiệt độ môi trường thấp ® nhiệt độ cơ thể thấp ® các hoạt động chuyển hoá của tế bào, sinh sản, kiếm ăn giảm, cơ thể bị rối loạn ® ST&PT chậm. * HS thảo luận, trả lời: * HS nghiên cứu phần III, thảo luận, cho ý kiến: - Cải tạo giống. - Cải thiện môi trường sống. - Cải thiện chất lượng dân số. II. Các nhân tố bên ngoài : 1. Thức ăn : - Là nhân tố ảnh hưởng mạnh đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cả động vật con người. 2. Nhiệt độ : - Mỗi loại động vật sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ môi trường thích hợp. Nếu nhiệt độ cao quá hoặc thấp quá có thể làm chậm quá trình sinh trưởng và phát triển của động vật (biến nhiệt, hằng nhiệt). 3. Ánh sáng : - Có tác dụng sưởi ấm, hấp thụ nhiệt cho cơ thể động vật, con người. - Các tia tử ngoại các tác dụng lên da biến tiền vitamin D ® vitamin D, giúp chuyển hoá canxi ® xương, qua đó ảnh hưởng đến ST&PT. 4. Một số nhân tố khác : - Các chất kích thích (rượu, bia, ma tuý,…), vi sinh vật gây hại (vi trùng,…). III. Một số biện pháp điều khiển ST&PT ở động vật và người : 1. Cải tạo giống : - Chọn giống nhân tạo: chọn những con khoẻ, lớn nhanh làm giống. - Lai giống: - Công nghệ phôi:(nhanh, nhiều) 2. Cải thiẹn môi trường sống của động vật : - Có chệ độ dinh dưỡng thích hợp. - Chuồng trại sạch sẽ, ấm về mùa động, tháng mát về mùa hè. - Vệ sinh vật nuôi sạch sẽ. 3. Cải thiện chất lượng dân số : - Nâng cao đời sống, cải thiện chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể tao, tư vấn di truyền, phát hiện sớm các đột biến trong thai, ô nhiễm MT, chống sử dụng ma tuý, chống nghiện thuốc lá, chống lạm dụng rượu, bia,… 5. Củng cố: HS đọc và nhờ phần tóm tắt in nghiêng trong khung ở cuối bài. 6. Bài tập về nhà: Hoàn thành các câu hỏi sau bài học trong SGK, SBT.

File đính kèm:

  • docbai 39.doc