I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : - HS hiểu được đặc điểm cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan đến sự di chuyển của thỏ.
- HS nêu được vị trí, thành phần và chức năng của các cơ quan dinh dưỡng.
- HS chứng minh bộ não thỏ tiến hóa hơn não của các lớp động vật khác.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát hình, tìm kiến thức. Kĩ năng thu thập thông tin và hoạt động nhóm.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
* GV :-Tranh bộ xương thỏ và thằn lằn. Tranh phóng to hình 47.2 SGK. Mô hình não thỏ, bò sát, cá.
* HS : -Tìm hiểu trước bài
- Kẻ phiếu học tập
Hệ cơ quan Vị trí Thành phần Chức năng
Tuần hoàn
Hô hấp
Tiêu hóa
Bài tiết
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Mở bài: Bài trước các em đã học cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống ở bài này ta tiếp tục nghiên cứu cấu tạo trong.
2. Phát triển bài :
Hoạt động 1 : Bộ xương và hệ cơ
a. Mục tiêu: Nêu được đặc điểm cấu tạo bộ xương và hệ cơ của thỏ đặc trưng cho lớp thú và phù hợp với việc vận động.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 290 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Tiết 49: Cấu tạo trong của thỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn : 02.03.08
Tiết 49 Ngày dạy : 04.03.08
Bài 47 . CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : - HS hiểu được đặc điểm cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan đến sự di chuyển của thỏ.
- HS nêu được vị trí, thành phần và chức năng của các cơ quan dinh dưỡng.
- HS chứng minh bộ não thỏ tiến hóa hơn não của các lớp động vật khác.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng quan sát hình, tìm kiến thức. Kĩ năng thu thập thông tin và hoạt động nhóm.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
* GV :-Tranh bộ xương thỏ và thằn lằn. Tranh phóng to hình 47.2 SGK. Mô hình não thỏ, bò sát, cá.
* HS : -Tìm hiểu trước bài
- Kẻ phiếu học tập
Hệ cơ quan
Vị trí
Thành phần
Chức năng
Tuần hoàn
Hô hấp
Tiêu hóa
Bài tiết
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Mở bài: Bài trước các em đã học cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống ở bài này ta tiếp tục nghiên cứu cấu tạo trong.
2. Phát triển bài :
Hoạt động 1 : Bộ xương và hệ cơ
a. Mục tiêu: Nêu được đặc điểm cấu tạo bộ xương và hệ cơ của thỏ đặc trưng cho lớp thú và phù hợp với việc vận động.
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a. Bộ xương
- GV yêu cầu HS quan sát tranh bộ xương thỏ và bò sát, tìm đặc điểm khác nhau về:
+ Các phần của bộ xương.
+ Xương lồng ngực.
+ Vị trí của chi so với cơ thể.
+ Tại sao có sự khác nhau đó?
- GV chỉnh sửa và yêu cầu HS rút ra kết luận
b. Hệ cơ
-Yêu cầu HS đọc SGK tr.152, trả lời câu hỏi:
+ Hệ cơ của thỏ có đặc điểm nào liên quan đến sự vận động?
+ Hệ cơ của thỏ tiến hóa hơn các lớp động vật trước ở các điểm nào?
-Yêu cầu HS rút ra kết luận.
- Cá nhân quan sát tranh, thu nhận kiến thức.
-Trao đổi nhóm tìm đặc điểm khác nhau.
-Yêu cầu nêu được:
+ Các bộ phận tương đồng.
+ Đặc điểm khác : 7 đốt sống có xương mỏ ác, chi nằm dưới cơ thể.
+ Sự khác nhau liên quan đến đời sống di chuyển nhanh (nhảy)
- Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung
- HS tự đọc SGK, trả lời câu hỏi.Yêu cầu nêu được:
+ Cơ vận động cột sống, cơ chi sau liên quan đến vận động của cơ thể.
+ Cơ hoành, cơ liên sườn liên quan đến cử động hô hấp
- HS tự rút ra kết luận
* Tiểu kết : - Bộ xương gồm nhiều xương khớp với nhau để nâng đỡ, bảo vệ và giúp cơ thể vận động.
- Cơ vận động cột sống phát triển
- Cơ hoành: tham gia vào hoạt động hô hấp.
Hoạt động 2 : Các cơ quan dinh dưỡng
a.Mục tiêu: Chỉ ra được cấu tạo, vị trí và chức năng của các cơ quan dinh dưỡng.
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV yêu cầu HS:
+ Đọc thông tin trong SGK liên quan đến các cơ quan dinh dưỡng.
+ Quan sát tranh cấu tạo trong của thỏ, sơ đồ hệ tuần hoàn.
+ Hoàn thành phiếu học tập.
- GV yêu cầu HS đưa kết quả thảo luận.
- GV tập hợp các ý kiến của các nhóm và nhận xét.
- GV thông báo đáp án đúng của phiếu học tập
- Cá nhân tự đọc SGK tr.153, 154, kết hợp quan sát hìmh 47.2 ghi nhớ kiến thức.
- Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập.
-Yêu cầu đạt được:
+ Thành phần các cơ quan trong hệ cơ quan.
+ Chức năng của hệ cơ quan.
- Đại diện 2 nhóm lên đưa phiếu học tập lên bảng.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận toàn lớp vế ý kiến chưathống nhất.
- Học sinh tự sữa chữa nếu cần.
Hệ cơ quan
Vị trí
Thành phần
Chức năng
Tuần hoàn
Lồng ngực
Tim có 4 ngăn, mạch máu
Máu vận chuyển theo 2 vòng tuần hoàn. Máu nuôi cơ thể là máu đỏ tươi
Hô hấp
Trong khoang ngực
Khí quản, phế quản và phổi(mao mạch)
Dẫn khí và trao đổi khí
Tiêu hóa
Khoang bụng
Miệng thực quản dạ dày ruột, manh tràng
-Tuyến gan, tụy
Tiêu hóa thức ăn (đặc biệt là xenlulô)
Bài tiết
Trong khoang bụng sát sống lưng
-2 thận, ống dẫn tiểu, bóng đái, đường tiểu
Lọc từ máu chất thừa và thải nước tiểu ra ngoài cơ thể.
* Tiểu kết : Nội dung phiếu học tập
Hoạt động 3: Hệ thần kinh và giác quan
a. Mục tiêu : Nêu được đặc điểm tiến hóa của hệ thần kinh và giác quan của thú so với các lớp động vật có xương sống khác.
b.Tiến hành :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV cho HS quan sát mô hình não của cá, bò sát, thỏ và trả lời câu hỏi:
+ Bộ phận nào của não thỏ phát triển hơn não cá và bò sát?
+ Các bộ phận phát triển đó có ý nghĩa gì trong đời sống của thỏ?
+ Đặc điểm các giác quan của thỏ?
- GV yêu cầu HS tự rút ra kết luận.
- HS quan sát chú ý các phần đại não, tiểu não Chú ý kích thước. Yêu cầu nêu được :
+ Đại não
+ Tìm ví dụ chứng tỏ sự phát triển của đại não: như tập tính phong phú.
+ Giác quan phát triển : tai, mũi
-1 vài HS trả lời HS khác bổ sung.
* Tiểu kết : Bộ não thỏ phát triển hơn hẳn các lớp động vật khác : Đại não phát triển che lấp các phần khác. Tiểu não lớn nhiều nếp gấp liên quan tới các cử động phức tạp.
3. Tổng kết bài :
HS đọc kết luận SGK
4. Kiểm tra đánh giá:
Nêu cấu tạo trong của thỏ chứng tỏ sự hoàn thiện so với các lớp động vật có xương sống đã học.
5. Dặn dò:
- Học bài trả lời câu hỏi trong SGK.Tìm hiểu về thú mỏ vịt và thú có túi.
- Kẻ bảng tr.157 SGK vào vở bài tập.
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_tiet_49_cau_tao_trong_cua_tho.doc