Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Tuần 3 - Học kỳ I: Hai đường thẳng song song

I/ Mục tiêu :

1/ Về kiến thức:

*Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (đã học ở lớp 6)

*Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song :

" Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau ( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a // b"

2/Về kĩ năng:

*Biết vẽ một đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy

*Biết sữ dụng êke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ hai đường thẳng song song

3/Về tư duy,thái độ:

*Làm quen với việc suy luận hợp logic, chuẩn bị cho việc chứng minh suy diễn.

II / Chuẩn bị:

1)Giáo viên:

- Thước thẳng, êke.thước đo góc,phấn màu

-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2

-Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài

-Lớp học chia làm 6 nhóm

-Bảng phụ,máy chiếu

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1788 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 7 - Tiết 6: Tuần 3 - Học kỳ I: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6_Tuần 3/HKI HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Ngày soạn: 19 / 8 / 2009 Gv:Nguyễn Hoàng Tịnh Thuỷ I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức: *Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song (đã học ở lớp 6) *Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song : " Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng a và b sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau ( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a // b" 2/Về kĩ năng: *Biết vẽ một đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy *Biết sữ dụng êke và thước thẳng hoặc chỉ dùng êke để vẽ hai đường thẳng song song 3/Về tư duy,thái độ: *Làm quen với việc suy luận hợp logic, chuẩn bị cho việc chứng minh suy diễn. II / Chuẩn bị: 1)Giáo viên: - Thước thẳûng, êke.thước đo góc,phấn màu -Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2 -Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài -Lớp học chia làm 6 nhóm -Bảng phụ,máy chiếu 2)Học sinh: -Ôân kiến thức: Ôn lại hai đường thẳng song song (đã học ở lớp 6). xem trước bài. -Bảng nhóm để ghi kết quả thảo luận -Dụng cụ vẽ hình III/ Kiểm tra bài cũ: Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai dường thẳng A 1 3 4 2 ( ) 1150 1 2 1150 4 3 B Cho hình vẽ Ghi tiếp số đo ứng với các góc còn lại IV/ Tiến trình bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1 :Nhắc lại kiến thức lớp 6 -Thế nào là 2 đường thẳng song song? -Hãy nêu vị trí của 2 đường thẳng phân biêt? -Vài HS trả lời I/Nhắc lại: -Hai đường thẳng song song là 2 đường thẳng không có điểm chung. -Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song. Hoạt động 2 : Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Làm ?1 / 90 SGK GV treo bảng phụ -Đoán xem các đường thẳng nào song song với nhau? -Nhận xét về vị trí và số đo của các góc cho trước ở các hình -GV nêu trường hợp tổng quát dẫn đến việc thừa nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song 450 450 a b c d e chỉ 800 900 b 600 600 m n ) HS ước lượng bằng mắt và trả lời Đường thẳng a song song với đường thẳng b Đường thẳng m song song với đường thẳng n Đường thẳng d không song song với đường thẳng e *Các cặp đường thẳng song song, trong các góc tạo thành có : -Cặp góc so le trong bằng nhau -Cặp góc đồng vị bằng nhau II/Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song *Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b , trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau ( hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau ) thì a và b song song nhau a c b B A 3 1 a song song b kí hiệu : a // b -Nếu 3 so le trong 1và thì a // b A 3 2 1 4 a b 1 2 3 4 B -Nếu 1 đồng vị 1và thì a // b Hoạt động 3 : Vẽ hình GV vẽ trên bảng phụ ?2 và hình 18,19 SGK Cho HS trao đổi nhóm để nêu được cách vẽ ?2 Y/c các nhóm trình bày trình tự vẽ ( bằng lời) HS hoạt động nhóm HS cả lớp cùng thao tác vào vở III/Vẽ hai đường thẳng song song (SGK/ 91) Hoạt động 4 : Cũng cố BT 24/91 SGK Treo bảng phụ: -Thế nào là 2 đoạn thẳng song song? -Chọn câu đúng: -Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng không có điểm chung. -Hai đoạn thẳng song song là 2 đoạn thẳng nằm trên 2 đường thẳng song song. -Y/c HS nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song . -Hai đường thẳng a và b song song kí hiệu là a // b -Đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a ,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì a // b Vài HS phát biểu V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài - Về nhà làm bài 29, 30 trang 92 . -Tiết sau luyện tập VI. Phụ lục: Phiếu số 1 Trong các câu trả lời sau ,hãy chọn câu đúng: a/Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung. b/ Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không cắt nhau. Phiếu số 2 Trong các câu trả lời sau ,hãy chọn câu đúng: a/Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng phân biệt không cắt nhau. b/ Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không cắt nhau, không trùng nhau.

File đính kèm:

  • docH- 6.doc