Giáo án Toán học 6 - Tiết 6: Phép cộng và phép nhân

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nêu được các tính cất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên. Phát biểu và viết dạng tổng quát của các tính chất đó.

2. Kỹ năng: Biết vận dụng tính chất vào các bài tập tính nhẩm, nhanh. Biết vận dụng hợp lí các tính chất của phép cộng, nhân vào giải toán.

3. Thái độ:

B. Chuẩn bị:

GV: Bảng phụ [?1], tính chất tổng quát của phép nhân phép cộng.

HS: Bảng nhóm but dạ, ôn tập tính chất của phép cộng, phép nhân.

C. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới.

3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1773 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 6: Phép cộng và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24.08.2009 Ngày dạy: 26.08.2009(6a2) 27.08.2009(6a3) Tiết 6: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nêu được các tính cất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên. Phát biểu và viết dạng tổng quát của các tính chất đó. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng tính chất vào các bài tập tính nhẩm, nhanh. Biết vận dụng hợp lí các tính chất của phép cộng, nhân vào giải toán. 3. Thái độ: B. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ [?1], tính chất tổng quát của phép nhân phép cộng. HS: Bảng nhóm but dạ, ôn tập tính chất của phép cộng, phép nhân. C. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt đông của HS Nội dung HĐ1: Tổng và tích của 2 số tự nhiên - Giới thiệu phép cộng nhân như trong SGK/15 ? Biểu diễn tổng của a và b bằng c; tích của a và b là c ? Tên gọi cách tính của từng thành phần trong phép tính cộng và nhân -Treo bảng phụ ghi [?1] - Yêu cầu HS lên bảng điền số thích hợp vào ô trống: a 12 21 1 0 b 5 0 48 15 a+b 17 21 49 15 a.b 60 0 48 0 ? Nhận xét gì về tích của một số với số 0 ? Tích của hai thừa số bằng 0 thì ta có nhận xét gì về một trong hai thừa số đó ? * Chốt : - YC hs làm bài 30(a) ( x – 34 ).15 = 0 YC nhận xét : - Biểu diễn bằng phép tính - Nêu cách tính - Quan sát -HS1 làm cột 1;2 - HS2 làm cột 3;4 - Dưới lớp theo dõi nhận xét - Nêu nhận xét - Trả lời: x – 34 = 0 x = 34 1. Tổng và tích hai số tự nhiên a + b = c a.b = d (a, b, c là các số tự nhiên) * Tích của một số với 0 thì = 0 - Nếu tích của một trong hai thừa số bằng 0 thì ít nhất một trong hai thừa số = 0 HĐ2: Tính chất của phép cộng và phép nhân ? Nêu tính chất của phép cộng và phép nhân đã được học ở tiểu học - Tổng hợp tổng quát trên bảng phụ. ? Phát biểu bằng lời các tính chất của phép nhân, phép cộng ? Phép cộng và phép nhân có tính chất gì giống nhau - Nêu tác dụng của các tính chất trong việc tính toán . - YC hs làm [?3] ? Nhận xét gì về các phép tính ở mỗi câu ? Nêu cách tính câu a, b,c - Yêu cầu 3 HS lên làm 3 câu, dưới lớp mỗi dãy làm một ý - Yêu cầu nhận xét: cách làm , kết quả , đã vận dụng tính chất nào ? - Nêu các tính chất - Quan sát nội dung trên bảng phụ - Phát biểu bằng lời - Nêu: tính chất giao hoán, kết hợp - Tính nhanh - Nêu cách tính - HS1; dẫy 1 làm câu a - HS2; dẫy 2 làm câu b - HS3; dẫy 3 làm câu c - Nhận xét 2. Tính chất phép cộng và phép nhân (SGK/15) [?3]. Tính nhanh : a, 46 + 17 + 54 = (46 + 54) + 17 = 100 + 17 = 117 b, 4.37.25 = (4.25).37 = 100.37 = 3700 c, 87.36 + 87.64 = 87.(36 + 64) = 87.100 = 8700 HĐ3:Luyện tập củng cố -YC hs làm bài 27 SGK tr16 ? YC của bài toán - YC hoạt động nhóm : Nhóm 1,2 làm câu a Nhóm 3,4 làm câu b Nhóm 5,6 làm câu c - YC hs nhận xét bài làm các nhóm : + Tính chất vận dụng +Kết quả * Chốt : ? Phép cộng và phép nhân có tính chất gì giống nhau - Nêu yêu cầu - Hoạt động nhóm (6’). Kết quả ghi trên bảng phụ a, 86 + 357 +14 = (86 + 14) + 357 = 100 + 357 = 457 b, 25.5.4.27.2 = (25.4).(5.2).27 = 100.10.27 = 27000 c, 28.64 + 28.36 = 28.(64 +36 ) = 2800 - HS các nhóm nhận xét 4. Hướng dẫn về nhà : - Nắm vững các tính chất của phép cộng và phép nhân . - Làm bài tập : 26, 28, 29, 30, 31 SGK / 17. - GV hướng dẫn bài 29. - Chuẩn bị máy tính bỏ túi cho tiếta sau.

File đính kèm:

  • docTiết 6.doc
Giáo án liên quan