A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nêu được các tính cất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên. Phát biểu và viết dạng tổng quát của các tính chất đó.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng tính chất vào các bài tập tính nhẩm, nhanh. Biết vận dụng hợp lí các tính chất của phép cộng, nhân vào giải toán.
3. Thái độ:
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ [?1], tính chất tổng quát của phép nhân phép cộng.
HS: Bảng nhóm but dạ, ôn tập tính chất của phép cộng, phép nhân.
C. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới.
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1773 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 6 - Tiết 6: Phép cộng và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24.08.2009
Ngày dạy: 26.08.2009(6a2)
27.08.2009(6a3)
Tiết 6: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nêu được các tính cất của phép cộng và phép nhân các số tự nhiên. Phát biểu và viết dạng tổng quát của các tính chất đó.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng tính chất vào các bài tập tính nhẩm, nhanh. Biết vận dụng hợp lí các tính chất của phép cộng, nhân vào giải toán.
3. Thái độ:
B. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ [?1], tính chất tổng quát của phép nhân phép cộng.
HS: Bảng nhóm but dạ, ôn tập tính chất của phép cộng, phép nhân.
C. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
Nội dung
HĐ1: Tổng và tích của 2 số tự nhiên
- Giới thiệu phép cộng nhân như trong SGK/15
? Biểu diễn tổng của a và b bằng c; tích của a và b là c
? Tên gọi cách tính của từng thành phần trong phép tính cộng và nhân
-Treo bảng phụ ghi [?1]
- Yêu cầu HS lên bảng điền số thích hợp vào ô trống:
a
12
21
1
0
b
5
0
48
15
a+b
17
21
49
15
a.b
60
0
48
0
? Nhận xét gì về tích của một số với số 0
? Tích của hai thừa số bằng 0 thì ta có nhận xét gì về một trong hai thừa số đó ?
* Chốt :
- YC hs làm bài 30(a)
( x – 34 ).15 = 0
YC nhận xét :
- Biểu diễn bằng phép tính
- Nêu cách tính
- Quan sát
-HS1 làm cột 1;2
- HS2 làm cột 3;4
- Dưới lớp theo dõi nhận xét
- Nêu nhận xét
- Trả lời:
x – 34 = 0
x = 34
1. Tổng và tích hai số tự nhiên
a + b = c
a.b = d
(a, b, c là các số tự nhiên)
* Tích của một số với 0 thì = 0
- Nếu tích của một trong hai thừa số bằng 0 thì ít nhất một trong hai thừa số = 0
HĐ2: Tính chất của phép cộng và phép nhân
? Nêu tính chất của phép cộng và phép nhân đã được học ở tiểu học
- Tổng hợp tổng quát trên bảng phụ.
? Phát biểu bằng lời các tính chất của phép nhân, phép cộng
? Phép cộng và phép nhân có tính chất gì giống nhau
- Nêu tác dụng của các tính chất trong việc tính toán .
- YC hs làm [?3]
? Nhận xét gì về các phép tính ở mỗi câu
? Nêu cách tính câu a, b,c
- Yêu cầu 3 HS lên làm 3 câu, dưới lớp mỗi dãy làm một ý
- Yêu cầu nhận xét: cách làm , kết quả , đã vận dụng tính chất nào ?
- Nêu các tính chất
- Quan sát nội dung trên bảng phụ
- Phát biểu bằng lời
- Nêu: tính chất giao hoán, kết hợp
- Tính nhanh
- Nêu cách tính
- HS1; dẫy 1 làm câu a
- HS2; dẫy 2 làm câu b
- HS3; dẫy 3 làm câu c
- Nhận xét
2. Tính chất phép cộng và phép nhân (SGK/15)
[?3]. Tính nhanh :
a, 46 + 17 + 54
= (46 + 54) + 17
= 100 + 17 = 117
b, 4.37.25 = (4.25).37
= 100.37
= 3700
c, 87.36 + 87.64
= 87.(36 + 64)
= 87.100 = 8700
HĐ3:Luyện tập củng cố
-YC hs làm bài 27 SGK tr16
? YC của bài toán
- YC hoạt động nhóm :
Nhóm 1,2 làm câu a
Nhóm 3,4 làm câu b
Nhóm 5,6 làm câu c
- YC hs nhận xét bài làm các nhóm :
+ Tính chất vận dụng
+Kết quả
* Chốt :
? Phép cộng và phép nhân có tính chất gì giống nhau
- Nêu yêu cầu
- Hoạt động nhóm (6’). Kết quả ghi trên bảng phụ
a, 86 + 357 +14
= (86 + 14) + 357
= 100 + 357
= 457
b, 25.5.4.27.2
= (25.4).(5.2).27 = 100.10.27 = 27000
c, 28.64 + 28.36
= 28.(64 +36 ) = 2800
- HS các nhóm nhận xét
4. Hướng dẫn về nhà :
- Nắm vững các tính chất của phép cộng và phép nhân .
- Làm bài tập : 26, 28, 29, 30, 31 SGK / 17.
- GV hướng dẫn bài 29.
- Chuẩn bị máy tính bỏ túi cho tiếta sau.
File đính kèm:
- Tiết 6.doc