Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 80: Luyện tập

A. MỤC TIÊU.

ã Học sinh biết vận dụng qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.

ã Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.

ã Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (Có thể rút gọn phân số trước khi cộng, rút gọn kết quả).

B. CHUẨN BỊ.

ã GV: 2 bảng phụ (máy chiếu, giấy trong) ghi bài 62 (b) SBT để học sinh chơi trò chơi.

ã HS: Bảng nhóm, bút viết bảng.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Tiết 80: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 80: Luyện tập a. mục tiêu. Học sinh biết vận dụng qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng. Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng (Có thể rút gọn phân số trước khi cộng, rút gọn kết quả). B. Chuẩn bị. GV: 2 bảng phụ (máy chiếu, giấy trong) ghi bài 62 (b) SBT để học sinh chơi trò chơi. HS: Bảng nhóm, bút viết bảng. C. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Nếu quy tắc cộng 2 phân số có cùng mẫu số. Viết công thức tổng quát. áp dụng ttính: Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu ta làm thế nào? Phát biểu qui tắc. Viết công thức tổng quát, cả lớp nhận xét. Tímh Phát biểu quy tắc, cả lớp nhận xét. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Cộng các phân số a) b) c) Chú ý: Rút gọn trước khi cộng (càu a) Rút gọn kết quả (câu b) Số nguyên đưa về phân số có mẫu là 1 3 HS lên bảng làm đồng thời 3 câu a,b,c. Bài 1: Cộng các phân số a) b) c) Bài 2: Toán đố Vòi nước A chảy vào một bể không có nước trong 4 giờ thì đầy. Vòi nước B chảy đầy bể ấy trong 6 giờ. Hỏi: Trong 1 giờ, mỗi vòi chảy được lượng nước bằng bao nhiêu phần của bể? Trong một giờ, cả hai vòi cùng chảy thì được lượng nước bằng mấy phần bể? Gợi ý: - Nếu chảy riêng thì một giờ mỗi vòi chảy được bao nhiêu phần của bể? - Nếu mở hai vòi cùng mọt lúc thf 1 giờ chảy được bao nhiêu phân của bể? Gọi 1 HS lên bảng. Tóm tắt: Nếu chảy riêng. - Vòi thứ nhất làm mất 4 giờ. - Vòi thứ hai làm mất 3 giờ. Nếu làm chung thì 1 giờ chảy được bao nhiêu? HS:1 giờ cả hai cùng chảy được bể Một Bài 2: Một giờ vòi thứ nhât chẩy được: bể Một giờ vòi thứ hai chảty được bể Một giờ cả 2 vòi chảy được: bể HS lên bảng giải còn HS cả lớp làm vào vở Bài 3: Tìm x ẻZ, biết:: a) c) Bài 4: Viết phân số dưới dạng: a) Tổng của hai phân số có cùng mẫu bằng 25, có tử là số nguyên khác 0 có 1 chữ số (trò chơi) b) Tổng của hai phân số và có tử là 1 và mẫu là các số nguyên dương khác nhau. Bài 5: Trắc nghiệm a) 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. b) 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. c) hoạt động nhóm Bài 3: Tìm x ẻZ, biết:: a) ị ị ị x = 1 c) ị ị ị 10 < x Ê 20 Mà x ẻ Z nên x = 11, 12, 13... 20 a) Thành lập 2 đội chơI, mỗi đội 3 người * áp dụng: Hãy chia 5 quả táo chia đều cho 8 bạn, sao cho mỗi bạn được 2 phần khác nhau. Chia 4 quả, mỗi quả thành 2 phần bằng nhau. mỗi phần sẽ là: quả Chia một quả thành 8 phần bẳng nhau. Mỗi phần sẽ là : Mỗi em sẽ được += quả Hoạt động 3 : Củng cố Giáo Viên gọi HS nhắc lại quy tắc ghép cộng phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. Một vài HS nhắc lại Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà Ôn tập tính chất cơ bản của phép nhân số nguyên. Bài tập 61, 65 SBT (12) Đọc trước bài tính chất cơ bản của phép cộng phân số.

File đính kèm:

  • doc80.DOC