Giáo án Tự chọn - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp HS

- Tham gia văn nghệ nhiệt tình sôi nổi thông qua một số bài hát, bài thơ . ca ngợi trường lớp thầy cô và bạn bè

- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến, gắng bó với trường lớp, quý trọng thầy cô, đoàn kết thân ái với bạn bè, phấn khởi tự hào về trường lớp của mình và tư tin quyết tâm thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học mới để phát huy truyền thống của trường.

II/ Nội dung và hình thức hoạt động:

1/ Nội dung :

- Ca ngợi trường lớp thầy cô và bạn bè

2/ Hình thức hoạt động :

- Thi hát ngâm thơ giữa các tổ

- Thi sáng tác thơ

- Tổ chức trò chơi

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tự chọn - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày thực hiện: Tiết 1 Chủ điểm tháng 9 TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG HĐ3: Ca hát mừng năm học mới, mừng thầy cô và bạn bè I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp HS - Tham gia văn nghệ nhiệt tình sôi nổi thông qua một số bài hát, bài thơ ... ca ngợi trường lớp thầy cô và bạn bè - Bồi dưỡng tình cảm yêu mến, gắng bó với trường lớp, quý trọng thầy cô, đoàn kết thân ái với bạn bè, phấn khởi tự hào về trường lớp của mình và tư tin quyết tâm thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học mới để phát huy truyền thống của trường. II/ Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung : - Ca ngợi trường lớp thầy cô và bạn bè 2/ Hình thức hoạt động : - Thi hát ngâm thơ giữa các tổ - Thi sáng tác thơ - Tổ chức trò chơi III/ Chuẩn bị hoạt động : 1/ Phương tiện hoạt động : - Những bài hát, bài thơ về trường lớp, thầy cô giáo. - Biểu điểm chấm 2/ Tổ chức : - GVCN nêu chủ đề, nội dung chương trình, kế hoạch, thời gian tiến hành và hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện hoạt động - Thảo luận để thống nhất yêu cầu, nội dung - Xây dựng chương trình hoạt động + Phân công người dẫn chương trình. Trần Thị Thu Trang + Giám khảo 3 em : + Phân công trang trí . + Mời đại biểu IV/ Tiến hành hoạt động : 1/ Hoạt động mở đầu : - Hát tập thể một bài hát Trường Bình Thuận mến yêu. - Người dẫn chương trình tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, nêu chương trình, giới thiệu ban giám khảo, thư ký 2/ Hoạt động tiếp nối : Hoạt động 1 : - Thi hát , ngâm thơ về trường lớp thân yêu - Mỗi tổ cử hai thí sinh đại diện + T1: My, Trang + T2: Hạnh, Tú + T3; Nga, An + T4: Hằng, Duyên Hoạt động 2 : - Thí sinh từng tổ biểu diễn bài hát đã chọn từ tổ 1 đến tổ 4 - Ban giám khảo chấm điểm. Biểu điểm có thể như sau: + Đảm bảo đúng nội dung chủ đề: 4 điểm + Cả tổ hát và hát đúng, hay: 4 điểm + Tác phong đúng mực khẩn trương: 2 điểm - Người điều khiển mời đại diện các tổ bốc thăm rồi theo thứ tự đã chọn nên biểu diễn phải tự giới thiệu tên bài hát của mình và trình bày bài hát đó. - Tổ nào đến lược hát mà trong thời gian quy định không hát được thì bị mất lược thì chuyển sang tổ khác Tổ nào hát được nhiều bài thì tổ đó thắng - Trò chơi trả lời nhanh và đúng Hoạt động 3 : - Giành cho cả lớp để tạo không khí sôi nổi ? - Lớp phó văn thể: Trần Thị Thu Trang nêu từng câu hỏi ai trả lời đúng sẽ được thưởng - 7 câu hỏi trong lớp hoạt động ngoài giờ lên lớp - Sáng tác thơ Tập hát 1 bài hát tập thể về chủ đề ca ngợi trường lớp thân yêu. - Lớp phó văn thể giới thiệu bài hát và hát mẫu. - Lớp phó văn thể : tập cho lớp hát từng câu cho đến hết bài. V/ Kết thúc hoạt động : - GVCN nhận xét chung: đánh giá kết quả, phát thưởng cho các tổ.Tuyên dương tổ hoàn thành tốt công việc - GVCN phát biểu ý kiến về buổi sinh hoạt. - GVCN dặn dò cho buổi sinh hoạt tới. - Hs về nhà tiếp tục sưu tầm và tập hát các bài hát về chủ đề bài hát ca ngợi trường lớp, bài hát về tuổi học trò . - Rút kinh nghiệm về tổ chức Ưu điểm : Học sinh tham gia nhiệt tình sôi nổi Tồn tại : Chú ý đến tác phong khi tham gia biểu diễn TƯ LIỆU: 1- Bài Hát : MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Bao hàng cây xanh thắm dưới mái trường mến yêu Có loài chim đang hót âm thầm tựa như nói Vì hạnh phúc tuổi thơ và cho đời thêm sức sống Thầy dìu dắt chúng em với tấm lòng thiết tha ! Khi bình minh hé sáng phố phường còn ngủ yên Khi giọt sương lóng lánh đang còn đọng trên lá Thầy bước đến trường em mang một tình yêu ước mơ Cho từng ánh mắt trẻ thơ, cho từng khúc nhạc dịu êm ! ĐK: Như thời gian êm đềm theo tháng năm Như dòng sông lượn đều theo cơn gió Mang tình tình yêu của thầy đến với chúng em Để dựng xây quê hương tương lai sáng ngời... Lê Quốc Thắng *) Đánh giá xếp loại: Câu 1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì? Câu 2: Em tụ xếp loại mình đạt loại nào? 1. HS tự đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 2. Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 3. GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu Ngày soạn: Ngày thực hiện: Tiết 2 Chủ điểm tháng 9 TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG Hoạt động 4: Thi tìm hiểu về truyền thống của nhà trường I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp HS - Cũng cố, khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt của thầy cô giáo và của các bạn học sinh - Phấn khởi. Tự hào và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới II/ Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung : Ý nghĩa của tên trường Những truyền thống tốt đẹp của trường, lớp mà bạn mến phục nhất Bảo vệ và phát huy truyền thống của trường 2/ Hình thức hoạt động : Thi hỏi – đáp và kể chuyện về truyền thống của trường Thi đố vui và văn nghệ III/ Chuẩn bị hoạt động : 1/ Phương tiện hoạt động : Trường ta lấy địa danh để đặt tên trường. Gương các thầy cô giáo dạy tốt, các bạn học tốt Các bại hát về trường lớp thầy cô Các câu hỏi đáp 2/ Tổ chức : - GVCN nêu yêu cầu nội dung và hình thức hoạt động Lớp thảo luận thống nhất yêu cầu, nội dung chương trình, hình thức hoạt động Mỗi tổ cử 2 hoặc 3 học sinh dự thi còn lại làm cổ động viên Cử người điều khiển – thư ký – phân công – trang trí lớp IV/ Tiến hành hoạt động : 1/ Hoạt động mở đầu : Hát tập thể bài hát truyền thống của trường Lớp trưởng. Nguyễn Thị Hằng tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu, nêu chương trình hoạt động 2/ Hoạt động tiếp nối : Hoạt động 1 : - Hát tập thể bài hát truyền thống của trường. - Người dẫn chương trình tuyên bố lý do và giới thiệu đại biểu;nêu trương trình hoạt động,mời các đội thi đấu và ban giám khảo lên làm việc. + Các đội thi đấu nói lời quyết tâm thi đua của đội mình. + Ban giám khảo nêu thể lệ thi,cách chấm điểm,quy định thời gian chuẩn bị để trả lời và thang điểm cho từng loại câu hỏi. Hoạt động 2 : - Tìm hiểu về truyền thống của trường - Nguyễn Thị Hằng dẫn chương trình, nêu từng câu hỏi của cuộc thi - Các đội báo tín hiệu trả lời + N1: Câu 1: Hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của trường. + N2: Câu 2: Do đâu trường ta có nhưỡng truyền thống tốt đẹp. + N3: Câu 3: Nêu các truyền thống của lớp. + N4: Câu 4: Nêu tên nhg hs tiêu biểu đã góp nhiều công sức tiêu biểu đã góp nhiều công sức xd truyền thống của lớp,của trường. - Tổ trả lời trước mà chưa đúng thì tổ khác có quyền trả lời - Người dẫn chương trình sẽ đọc ý kiến trả lời của từng đội cho cả lớp nghe - Giám khảo cho điểm từng tổ công khai - Nếu không có đội nào trả lời đúng thì mời cổ động viên, nếu không ai trả lời đúng thì người dẫn chương trình nêu đáp án Hoạt động 3 : - Thi đố vui và văn nghệ - Người dẫn chương trình nêu từng câu đố vui hoặc yêu cầu về văn nghệ - Mời các cổ động viên xung phong trả lời V/ Kết thúc hoạt động : - Trưởng ban giám khảo công bố kết quả thi giữa các đội - GVCN nhận xét chung : Tuyên dương tổ nhất, nhì, ba - Tuyên dương tổ hoàn thành tốt công việc : Nêu cụ thể tổ *) Rút kinh nghiệm về tổ chức - Người điều khiển giao nhiệm vụ cho các tổ: xây dựng kế hoạch phấn đấu của tổ để phát huy các truyền thống của lớp , của trường. - Học sinh thảo luận theo tổ, góp ý cho bản dự thảo kế hoạch của tổ. Tổ trưởng ghi kết quả thảo luận của tổ mình. Sau đó đại diện từng tổ lên báo cáo trước lớp, các tổ khác góp ý kiến bổ sung. - Lớp trưởng trình bày kế hoạch phấn đấu của lớp. Cả lớp thảo luận. - Lớp trưởng tiếp thu ý kiên của các thành viên và tổng kết lại. Ưu điểm : Nhận xét chung về tinh thần và ý thức, kết quả Tồn tại : một số em chưa thật sự nhiệt tình tham gia. Dặn dò chuẩn bị cho tuần tới *) Đánh giá xếp loại: Câu 1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì? Câu 2: Em tụ xếp loại mình đạt loại nào? 1. HS tự đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 2. Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 3. GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu Ngày soạn: Ngày thực hiện: Tiết 3 Chủ điểm tháng 10 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI HĐ1 : Vâng lời Bác Hồ dạy - em gắng chăm học I/ Yêu cầu giáo dục: - HS hiểu được nội dung chính những bức thư Bác Hồ hởi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà tháng 09/1945 - Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ; giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập - Rèn luyện kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể II/ Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung : - Nội dung bức thư của Bác Hồ gởi học sinh nhân ngày khai trường của nước ta và ý nghĩa, tác dụng của thư Bác đối với học sinh - Vui văn nghệ 2/ Hình thức hoạt động : Thi trình bày nội dung và ý nghĩa thư Bác III/ Chuẩn bị hoạt động : 1/ Phương tiện hoạt động : Ảnh Bác Hồ Khăn bàn, lọ hoa Câu hỏi và đáp án 2/ Tổ chức : - Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu nội dung và cách tiến hành chủ đề. Việc phân công chuẩn bị gồm : + Mỗi cá nhân có một bản thư Bác Hồ gởi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà + Giáo viên chủ nhiệm cùng cán bộ lớp chuẩn bị 4 câu hỏi ( dành cho 4 tổ ) nhằm trao đổi tìm hiểu nội dung, ý nghĩa thư Bác và chuẩn bị đáp án. Các tổ bốc thăm câu hỏi (câu hỏi trong sách HĐNGLL) - Các học sinh trong tổ điều phải tham gia chuẩn bị phần trả lời. Cử đại diện lên trả lời - Cử ban giám khảo: + Cử người điều khiển chương trình : Em Đặng Thị Uyên + Phân công trang trí: IV/ Tiến hành hoạt động : 1/ Hoạt động mở đầu : - Lớp phó văn thể Trần Thị thu Trang cho cả lớp hát bài: Lớp chúng mình. - Người điều hành nêu mục đích, yêu cầu của buổi trao đổi tìm hiểu nội dung, ý nghĩa thư Bác. 2/ Hoạt động tiếp nối : - Đại diện tổ lên trả lời các câu hỏi từ 1-4, các thành viên trong tổ có thể bổ sung nếu người đại diện trả lời thiếu. - Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận theo chủ đề: “Làm thế nào để học tập tốt?’’. - Yêu cầu mỗi bạn khi phát biểu ý kiến không đọc báo cáo đã viết sẵn, mà dùng lời để chao đổi, tranh luận một cách tự nhiên. - Lớp trưởng Đặng Thị Uyên lần lượt nêu các vấn đề để lớp trao đổi, thảo luận. + Ví dụ: Làm thế nào để học tốt môn toán? Làm thế nào để học tốt môn ngữ văn? Lớp ta học yếu nhất môn nào, tại sao, hướng khắc phục? ; v.v... - Sau mỗi vấn đề được nêu lên lớp phó học phụ trách học tập Đặng Thanh An phối hợp cùng lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận, trao đổi. - Có thể lấy tinh thần xung phong hoặc chỉ định các học sinh được chọn làm hạt nhân phát biểu ý kiến. - Lớp trưởng Nguyễn Thị Hằng cùng lớp phó phụ trách học tập Đặng Thanh An tổng kết tóm tắt từng vấn đề hoặc cụm vấn đề đã được trao đổi, thảo luận và nhất trí cao. - Với những vấn đề hoặc tình huống khó, lớp trưởng mời giáo viên cố vấn giải đáp.- - chốt lại các ý chính và cùng trao đổi với lớp : Sau khi mong muốn của Bác, chúng ta phải làm gì để thực hiện lời Bác dạy. *) Văn nghệ - Người điều khiển chương trình văn nghệ giới thiệu một vài tiết mục văn nghệ. - Các bạn có tiết mục văn nghệ (đơn ca, song ca, ngâm thơ...) lần lượt lên trình diễn. V/ Kết thúc hoạt động : - Cho lớp tự đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị. Cán bộ lớp nhận xét chất lượng hoàn thành các công việc đã được phân công. *) Đánh giá xếp loại: Câu 1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì? Câu 2: Em tụ xếp loại mình đạt loại nào? 1. HS tự đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 2. Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 3. GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 4 Chủ điểm tháng 10 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI HĐ4 : Sinh hoạt văn nghệ “ Bài ca học tập” I/ Yêu cầu giáo dục: Gióp học sinh: «n luyÖn vµ hiÓu thªm ý nghÜa gi¸o dôc cña c¸c bµi h¸t. Gi¸o dôc th¸i ®é nghiªm tóc vµ ý thøc say mª häc tËp. Rèn kü n¨ng, phong c¸ch thÓ hiÖn c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ. II/ Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung : - KÕt hîp biÓu diÔn nh÷ng tiÕt môc v¨n nghÖ víi phÇn thi ®äc, thi h¸t mét sè ®o¹n cña bµi th¬, bµi h¸t phï hîp víi yªu cÇu cña c©u hái. 2/ Hình thức hoạt động : BiÓu diÔn v¨n nghÖ cña c¸ nh©n, tËp thÓ. Thi h¸t c¸ nh©n theo néi dung cô thÓ. Thi h¸t gi÷a c¸c ®¹i diÖn c¸c tæ theo chñ ®Ò hoÆc theo yªu cÇu cô thÓ. VÝ dô: H·y h¸t ho¨ch ®äc nh÷ng c©u h¸t, c©u th¬ cã c¸c tõ chØ dông cô häc tËp cña ng­êi häc sinh nh­: s¸ch, bót, cÆp, vë, th­íc, mùc, phÊn....nh÷ng c©u h¸t, c©u th¬ cã c¸c tõ: tr­êng,líp, ®i häc, tíi tr­êng, bµn ghÕ... III/ Chuẩn bị hoạt động : 1/ Phương tiện hoạt động : C©u hái vµ ®¸p ¸n Nh¹c cô ( nÕu cã) 2/ Tổ chức : Mçi tæ chuÈn bÞ 3 tiÕt môc v¨n nghÖ cã néi dung vÒ häc tËp, vÒ tr­êng, líp. Ban tæ chøc gåm: + Em Nguyễn Thị Hằng ®iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh + Ban gi¸m kh¶o. IV/ Tiến hành hoạt động : 1/ Hoạt động mở đầu : Hát một hát tập thể Lớp trưởng điều khiển chương trình và tuyên bố lý do 2/ Hoạt động tiếp nối : Hoạt động 1 : BiÓu diÔn v¨n nghÖ cña c¸c tæ. Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh giíi thiÖu tõng tæ lªn biÓu diÔn phÇn v¨n nghÖ cña tæ m×nh. Hoạt động 2 : Thi h¸t, ®äc th¬....theo yªu cÇu cña c©u hái. Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh ®äc c©u hái. Ai gi¬ tay tr­íc ®­îc quyÒn h¸t hoÆc tr¶ lêi c©u hái. -> Ban gi¸m kh¶o nhËn xÐt. Thi h¸t gi÷a c¸c tæ. Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh cho c¸c tæ – c¸c tæ cö ®¹i diÖn len g¾p th¨m c©u hái vµ tr¶ lêi -> Ban gi¸m kh¶o nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ V/ Kết thúc hoạt động : Đại diện cán bộ lớp nhận xét về kết quả GVCN nhận xét chung: - Nhận xét về tinh thần và chú ý tham gia các hoạt động Tuyên dương tổ hoàn thành tốt công việc: Rút kinh nghiệm về tổ chức : Ưu điểm : Tốt Tồn tại : Dặn dò chuẩn bị cho hoạt động tuần tới *) Đánh giá xếp loại: Câu 1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì? Câu 2: Em tụ xếp loại mình đạt loại nào? 1. HS tự đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 2. Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 3. GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu Ngày soạn: 17.11.2012 Ngày thực hiện: 19.11.2012 Tiết 5,6 Chủ điểm tháng 11 TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO HĐ3 : Tổ chức kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp HS : Hiểu đầy đủ hơn về ý nghĩa Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 Có thái độ tôn trọng, quý mến, biết ơn các thầy cô giáo - Biết hành động làm theo lời dạy của các thầy cô trong học tập sinh hoạt và giao tiếp II/ Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung : Tìm hiểu ý nghĩa của Ngày Nhà Giáo Việt Nam HS, đại diện hội phụ huynh chúc mừng các thầy, cô giáo 2/ Hình thức hoạt động : - Buổi họp mặt giữa học sinh, thầy cô giáo và đại diện hội phụ huynh để chúc mừng thầy, cô giáo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 Trao đổi tâm tư, nguyện vọng kết hợp liên hoan văn nghệ III/ Chuẩn bị hoạt động : 1/ Phương tiện hoạt động : Lời chúc mừng các thầy, cô giáo Tặng hoa các thầy cô - Các tiết mục văn nghệ gồm hát, ngâm thơ hoặc đọc thơ, kể chuyện ... về công ơn và tình cảm thầy trò 2/ Tổ chức : Ban tổ chức gồm: Cô Trần Thị Ninh, Thầy Đặng Quốc Huấn, chị tổng PT đội Hoàng Thị Bích Ngọc. Cử một người dẩn chương trình : Vũ Huyền Trang Mời các thầy cô giáo và đại diện phụ huynh lớp tham dự Trang trí, kê bàn hình chữ U Hoa tặng thầy cô giáo IV/ Tiến hành hoạt động : 1/ Hoạt động mở đầu : Thực hiện nghi lễ Văn nghệ chào mừng của các thầy cô + Múa cô giáo về bản do các cô giáo trình bầy. + Song ca bài Bụi phấn do em Mai Anh và thầy Tạ Quang Sáng trình bày. Hát tập thể bài hát về thầy cô giáo Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chương trình 2/ Hoạt động tiếp nối : Hoạt động 1 : Cô Trần Thị Ninh (Hiệu trưởng) đọc lời khai mạc buổi lễ. Cô Vũ Thị Hương thay mặt BCH công Đoàn nêu ý nghĩa của ngày 20/11 Đại diện HS phát biểu chào mừng các thầy cô giáo Một số bạn thay mặt cho HS tặng hoa các thầy cô Đại diện ban phụ huynh phát biểu Các thầy, cô giáo phát biểu về tâm tư, tình cảm của mình đối với HS Hoạt động 2 : *) Thi biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Mỗi lớp chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ với chủ đề thầy cô, mái trường, Đảng, Bác, quê hương đất nước. Các lớp bốc thăm thứ tự biểu diễn Người dẫn chương trình mời đại biểu tham dự lên hoan văn nghệ cùng HS *) Kết quả: - Nhất: 7c, 9a - Nhì : 6b, 6a - KK : 7a, 7b, 8a, 8b, 9b. *) Đại diện UB xã ông Quách Xuân Quảng và đại diện Hội CMHS bà Nguyễn Thị Hồng Vân trao giải thưởng cho tập thể lớp đạt giải. V/ Kết thúc hoạt động : Hát tập thể - Đại diện lớp cảm ơn đại biểu tới dự và một lần nữa hứa với các thầy, cô giáo sẽ làm tốt theo lời dạy của thầy cô. *) Đánh giá xếp loại: Câu 1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì? Câu 2: Em tụ xếp loại mình đạt loại nào? 1. HS tự đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 2. Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 3. GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu Ngày soạn: 20.12.2012 Ngày thực hiện: 22.12.2012 Tiết 7,8 Chủ điểm tháng 12 HĐ 2 + 3: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp HS : Hiểu về truyền thống vẻ vang của quân đội ta, của ông cha, tổ tiên ta Biết ơn và tự hào với truyền thống vẻ vang đó Biết một số bài hát, bài thơ ca ngợi quê hương và quân đội anh hùng Tự hào về quê hương, yêu quý và biết ơn bộ đội cụ Hồ. Củng cố kiến thức và mở rộng hiểu biết về lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân ta qua các thời đại từ vua Hùng dựng nước đến giữa thế kỉ XIX. II/ Nội dung và hình thức hoạt động: 1/ Nội dung : Ca ngợi quê hương đất nước. Ca ngợi các anh hùng liệt sĩ, thương binh Các câu hỏi về lịch sử. 2/ Hình thức hoạt động : Buổi họp mặt giữa các bác cựu chiến binh, các thầy cô giáo và các em học sinh III/ Chuẩn bị hoạt động : 1/ Phương tiện hoạt động : Các tư liệu về các anh hùng, liệt sỹ của quê hương đất nước. Các bài hát, bài thơ, chuyện kể...về các anh hùng liệt sỹ, các chiến binh quân đội anh hùng, các cựu chiến binh có nhiều công lao đóng góp cho địa phương Tặng hoa các bác cựu chiến binh. Quà tặng cho học sinh trả lời đúng câu hỏi. 2/ Tổ chức : Ban tổ chức gồm: Cô Trần Thị Ninh, Thầy Đặng Quốc Huấn, chị tổng PT đội Hoàng Thị Bích Ngọc. Người dẩn chương trình : Cô Nguyễn Thị Hải Nhóm trang trí, kẻ tiêu đề hoạt động... IV/ Tiến hành hoạt động : 1/ Hoạt động mở đầu : Thực hiện nghi lễ. Văn nghệ chào mừng của học sinh. Người dẫn chương trình tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, nêu chương trình hoạt động. Giới thiệu ban giám khảo và thư ký. + Song ca bài hat “Trước ngày hội bắn” do thầy Đặng Quốc Huấn và cô Phạm Thị Phượng trình bày. + Thầy Tạ Quang Sáng và các bác cựu chiến binh giao lưu . 2/ Hoạt động tiếp nối : Hoạt động 1: Thi trả lời các câu hỏi về các anh hùng liệt sỹ và về lịch sử. Hoạt động 2: Thi biểu diễn các tiết mục văn nghệ “ Hát về quê hương đất nước” Mỗi lớp chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ với chủ đề về quê hương và quân đội anh hùng. Các lớp bốc thăm thứ tự biểu diễn Người dẫn chương trình mời đại biểu tham dự lên hoan văn nghệ cùng HS *) Đại diện UB xã ông Quách Xuân Quảng và đại diện Hội CMHS bà Nguyễn Thị Hồng Vân trao giải thưởng cho tập thể lớp đạt giải. V/ Kết thúc hoạt động : Hát tập thể - Đại diện cảm ơn đại biểu tới dự . *) Đánh giá xếp loại: Câu 1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì? Câu 2: Em tụ xếp loại mình đạt loại nào? 1. HS tự đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 2. Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 3. GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu Ngày soạn: Ngày thực hiện: Tiết 9 Chñ ®Ó th¸ng 1, 2 Mõng ®¶ng, mõng xu©n HĐ1: mïa xu©n vµ truyÒn thèng v¨n ho¸ quª h­¬ng, ®Êt n­íc 1. Yªu cÇu gi¸o dôc: Gióp häc sinh: - Cã nh÷ng hiÓu biÕt nhÊt ®Þnh vÒ c¸c phong tôc tËp qu¸n, truyÒn thèng v¨n ho¸ tèt ®Ñp cña quª h­¬ng, ®Êt n­íc trong kh«ng khÝ mõng xu©n ®ãn tÕt cæ truyÒn d©n téc. HiÓu ®­îc nh­ng nÐt thay ®æi trong ®êi sèng v¨n ho¸ ë quª h­¬ng, ®Þa ph­¬ng em. - Tù hoµ vµ yªu mÕn quª h­¬ng, ®Êt n­íc. - BiÕt t«n träng vµ g×n gi÷, b¶o vÖ nh÷ng nÐt ®Ñp v¨n ho¸ truyÒn thèng, phong tôc tËp qu¸n, ph¸t huy b¶n s¾c d©n téc ViÖt Nam. 2. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng a. Néi dung. -Nh÷ng phong tôc tËp qu¸n truyÒn thèng tèt ®Ñp mang nÐt ®Ñp v¨n ho¸ ®ãn tÕt, mõng xu©n cña quª h­¬ng ®Êt n­íc. - Nh÷ng ®æi míi tÝch cùc trong ®êi sèng v¨n ho¸ quª h­¬ng. - Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c¸c c©u chuyÖn... vÒ truyÒn thèng v¨n ho¸ tèt ®Ñp ®ã. b. H×nh thøc ho¹t ®éng. Thi t×m hiÓu gi÷a c¸c tæ trong líp vÒ phong tôc tËp qu¸n, truyÒn thèng v¨n ho¸ mõng xu©n ®ãn TÕt cña quª h­¬ng, ®Êt n­íc. 3. ChuÈn bÞ ho¹t ®éng. a. VÒ ph­¬ng tiÖn ho¹t ®éng - C¸c t­ liÖu vÒ c¸c phong tôc tËp qu¸n, truyÒn thèng v¨n ho¸ mõng xu©n ®ãn TÕt cña quª h­¬ng, ®Êt n­íc, cña c¸c céng ®ång d©n téc ViÖt Nam. - Nh÷ng bµi th¬, bµi h¸t, c¸c c©u chuyÖn... liªn quan tíi chñ ®Ò ho¹t ®éng. - C¸c c©u hái, c©u ®è cïng ®¸p ¸n vµ thang ®iÓm chÊm cho cuéc thi. b. VÒ tæ chøc. - Gi¸o viªn chñ nhiÖm: Nªu ý nghÜa, néi dung, h×nh thøc cña chñ ®Ò ho¹t ®éng vµ yªu cÇu, h­íng dÉn häc sinh s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c t­ liªu liªn quan. - Héi ý víi c¸n bé líp vÒ yªu cÇu cuéc thi vµ ph©n c«ng chuÈn bÞ c¸c c«ng viÖc cô thÓ cho ho¹t ®éng: + Cö ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh. Em TRẦN THỊ THU TRANG + Ban gi¸m kh¶o. + Ph©n c«ng trang trÝ. 4. TiÕn hµnh ho¹t ®éng a) Khëi ®éng: - Líp h¸t tËp thÓ bµi h¸t Mïa xu©n cña nh¹c sÜ Hoµng V©n. - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh nªu lÝ do ho¹t ®éng, giíi thiÖu ®¹i biÓu, giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng vµ thÓ lÖ cuéc ch¬i, giíi thiÖu ban gi¸m kh¶o. b) Cuéc thi gi÷a c¸c tæ - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh lÇn l­ît nªu c¸c c©u hái VÝ du: H·y kÓ vÒ phong tôc ®ãn tÕt cña d©n téc mµ b¹n biÕt H·y tr×nh bµy mét bµi h¸t vÒ mïa xu©n. - Ban gi¸m kh¶o chÊm ®iÓm vµ ghi lªn b¶ng ®Ó c¶ líp cïng theo dâi. - NÕu tæ nµo tr¶ lêi tr­íc ch­a ®óng th× c¸c tæ kh¸c sÏ tr×nh bµy ®¸p ¸n cña m×nh vµ còng ®­îc chÊm ®iÓm. - Trong qu¸ tr×nh thi cã thÓ xen kÏ c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ ®Ó t¹o kh«ng khÝ s«i næi, vui t­¬i. 5. KÕt thóc ho¹t ®éng Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh: - C«ng bè kÕt qu¶ thi. - Nh©n xÐt kÕt qu¶ vµ tinh thÇn tham gia ho¹t ®éng cña c¸ nh©n, tæ, líp. *) Đánh giá xếp loại: Câu 1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì? Câu 2: Em tụ xếp loại mình đạt loại nào? 1. HS tự đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 2. Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 3. GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu Ngay soạn. Ngày thực hiện. Tiết 10 HĐ2: TRUYÒN ThèNG C¸CH M¹NG Vµ NH÷NG NÐT §Æi thay cña quª h­¬ng 1. Yªu cÇu gi¸o dôc: Gióp häc sinh: - HiÓu ®­îc nh÷ng nÐt lín vÒ truyÒn thèng ®Êu tranh c¸ch m¹ng, truyÒn thèng häc tËp, lao ®éng s¶n xuÊt... vµ nh÷ng nÐt ®æi thay ë quª h­¬ng, ®Þa ph­¬ng m×nh do §¶ng l·nh ®¹o. - Tin t­ëng ë sù l·nh ®¹o cña §¶ng, tù hµo vÒ quª h­¬ng, cµng yªu mÕn lµng xãm, tr­êng, líp m×nh. - Tù gi¸c häc tËp, rÌn luyÖn tèt ®Ó xøng ®¸ng víi truyÒn thèng tèt ®Ñp cña quª h­¬ng. 2. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng a. Néi dung - Nh÷ng nÐt lín vÒ truyÒn thèng c¸ch m¹ng ë ®Þa ph­¬ng. - C¸c truyÒn thèng häc tËp, s¶n xuÊt ë ®Þa ph­¬ng, nh÷ng g­¬ng tèt b¶o vÖ vµ x©y dùng quª h­¬ng giµu ®Ñp. - Nh÷ng thay ®æi cña quª h­¬ng. b. H×nh thøc ho¹t ®éng Tæ chøc kÓ chuyÖn, trao ®æi, th¶o luËn vÒ truyÒn thèng c¸ch m¹ng, truyÒn thèng b¶o vÖ vµ x©u dùng quª h­¬ng, vÒ nh÷ng tÊm g­¬ng s¸ng, nh÷ng nÐt ®æi thay ë quª h­¬ng; ®ång thêi, cã xen kÏ c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ. 3. ChuÈn bÞ ho¹t ®éng. a. VÒ ph­¬ng tiÖn ho¹t ®éng. - C¸c t­ liÖu: tranh ¶nh, bµi viÕt, th¬ ca vÒ truyÒn thèng c¸ch m¹ng ë ®Þa ph­¬ng; c¸c tÊm g­¬ng tiªu biÓu trong ®Êu tranh c¸ch m¹ng, trong lao ®éng s¶n xuÊt x©y dùng b¶o vÖ quª h­¬ng; c¸c thµnh tùu vµ di s¶n v¨n hãa ë ®Þa ph­¬ng. - HÖ thèng c¸c c©u hái cho chñ ®Ò ho¹t ®éng. b. VÒ tæ chøc - Gi¸o viªn chñ nhiÖm: Cô Lê Thị Sự Nªu chñ ®Ò ho¹t ®éng, nªu néi dung vµ h×nh thøc tiÕn hµnh. - H­íng dÉn häc sinh s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c t­ liÖu liªn quan tíi chñ ®Ò ho¹t ®éng. - Héi ý víi c¸n bé líp vÒ yªu cÇu cuéc thi vµ ph©n c«ng chuÈn bÞ c¸c c«ng viÖc cô thÓ cho ho¹t ®éng: + X©y dùng ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng. + Cö ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh. + Ban gi¸m kh¶o. + Ph©n c«ng trang trÝ. 4. TiÕn hµnh ho¹t ®éng a) Khëi ®éng: - Líp h¸t tËp thÓ bµi h¸t Em lµ mÇm non cña §¶ng (Nh¹c vµ lêi cña Méng L©n). - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh nªu lÝ do ho¹t ®éng, giíi thiÖu ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng. b) Täa ®µm - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh lÇn l­ît nªu c¸c c©u hái nh­: 1/ B¹n h·y kÓ tªn nh÷ng anh hïng liÖt sÜ ë quª h­¬ng mµ b¹n ®­îc nghe kÓ hoÆc s­ tÇm ®­îc 2/ B¹n h·y kÓ mét c©u chuyÖn vÒ g­¬ng s¸ng ®¶ng viªn ë quª h­¬ng, TruyÒn thèng c¸ch m¹ng tiªu biÓu ë quª h­¬ng b¹n lµ g×? 3/ Quª h­¬ng b¹n cã nh÷ng ®æi míi g×? - Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng cã xen kÏ v¨n nghÖ. 5. KÕt thóc ho¹t ®éng Ng­êi ®iÒu khiÓn ho¹t ®éng: - Mêi gi¸o viªn ph¸t biÓu. - Nh©n xÐt kÕt qu¶ vµ tinh thÇn tham gia ho¹t ®éng cña c¸ nh©n, tæ, líp. *) Đánh giá xếp loại: Câu 1: Qua hoạt động em thu hoạch được những gì? Câu 2: Em tụ xếp loại mình đạt loại nào? 1. HS tự đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 2. Tổ đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu 3. GVCN đánh giá xếp loại: Tốt Khá TB Yếu Ngày so¹n: Ngµy thùc hiÖn: TiÕt 11 HĐ3: Giao l­u v¨n nghÖ mõng §¶ng, mõng xu©n 1. Yªu cÇu gi¸o dôc: - Gi¸o dôc cho häc sinh lßng biÕt ¬n §¶ng vµ t×nh yªu

File đính kèm:

  • docHoat dong ngoai gio lop 7.doc