1. Mục đích
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1585 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn Thể dục, cấp THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN THỂ DỤC, CẤP THCS
(Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Mục đích
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
2. Nguyên tắc
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
(1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.
(2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành.
(3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.
(4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.
3. Nội dung điều chỉnh
Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:
(1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.
(2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.
(3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.
(4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.
(5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.
4. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ năm học 2011 - 2012.
5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
- Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.
- Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như sau:
+ Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.
+ Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.
- Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
5.1. Lớp 8
TT
Chương
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
II
Đội hình đội ngũ (ĐHĐN)
12, 13
- Ôn tập để củng cố và nâng cao những kĩ năng đã học;
- Chạy đều.
- Lựa chọn để ôn một số kĩ năng đã học và học nội dung Chạy đều (2 tiết);
- Chuyển 2 tiết của nội dung ĐHĐN sang: Đá cầu (1 tiết) và bài Thể dục phát triển chung (1 tiết)
2
IX
Đá cầu
81
- Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân;
- Đấu tập theo luật
- Không dạy nội dung: Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân;
- Giảm yêu cầu Đấu tập theo luật thành Giới thiệu về đấu tập và đấu tập. Làm quen một số chiến thuật thi đấu đơn.
3
IX
Bơi
119, 121
- Xuất phát;
- Phối hợp xuất phát – Bơi trườn sấp
Không dạy nội dung:
- Xuất phát;
- Phối hợp xuất phát – Bơi trườn sấp.
4
IX
Bóng chuyền
92
Đấu tập theo luật
Giảm yêu cầu nội dung Đấu tập theo luật thành Giới thiệu đấu tập và đấu tập.
5.2. Lớp 9
TT
Chương
Bài
Trang
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
II
Đội hình đội ngũ
13
Các nội dung đã học ở lớp 6, 7, 8
Không dạy nội dung: Đội hình đội ngũ ở lớp 9, chuyển thời lượng 1 tiết cho nội dung Đá cầu và 1 tiết cho bài Thể dục phát triển chung liên hoàn
IX
Đá cầu
72, 73
- Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân;
- Phát cầu cao chân nghiêng mình.
Không dạy nội dung:
- Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân
- Phát cầu cao chân nghiêng mình,
Học nội dung: Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân (của lớp 8)
IX
Bóng chuyền mi ni
82
Đập bóng chính diện theo phương lấy đà
Không dạy nội dung: Đập bóng chính diện theo phương lấy đà
Chú ý: Đối với nội dung Đá cầu, ở những vùng thường hay có gió to, khó thực hiện các kĩ thuật Đá cầu, Sở GDĐT chỉ đạo hướng dẫn sắp xếp nội dung Đá cầu vào một thời gian khác trong học kì, trong năm học để tránh gió hoặc lựa chọn cho HS học nội dung chủ yếu là Tâng cầu, Chuyền cầu 2 – 3 ngườ, yêu cầu nâng dần chất lượng kĩ thuật và thành tích.
File đính kèm:
- Huong dan mon TD THCS.doc