Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 3
GV: Nguyễn Thị Bích Ngọc – LỚP 4B
Tiết
Tiết
Thứ ngày Buổi Mơn * PPCT Tên bài dạy Tên đồ dùng
TKB
*
1 HĐTT 3 Xây dựng lớp học thân thiện
2
Sáng Tập đọc 5 Thư thăm bạn
Thứ 2 3 Tốn 11 Triệu và lớp triệu (Tiếp ) bảng phụ
4 Âm nhạc 3
(19/09/2022) 1 Chính tả 3 Nghe - viết : Cháu nghe câu chuyện của bà VBT HS
Chiều 2 Lịch sử 3 Nước văn Lang MÁY CHIẾU
3 LT&C 5 Từ đơn và từ phức BP
1 Thể dục
2 T. Anh
Sáng
3
Thứ 3 Mĩ Thuật
4 T. Anh
1 Tốn 12 Luyện tập
(20/09/2022)
2
Chiều Khoa học 5 Vai trị của chất đạm và chất béo
3 Kể chuyện 3 Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
Thứ 4 1 Tốn 13 Luyện tập
2 Địa Lí 3 Một số dân tộc ở Hồng Liên Sơn MÁY CHIẾU
Sáng
3 Tập đọc 6 Người ăn xin Tranh
(21/09/2022) 4 Đạo đức 3 Vượt khĩ trong học tập
1 T. Anh
2 Tốn 14 Dãy số tự nhiên
Sáng 3 Thể dục
Thứ 5
4 TL văn 5 Kể lại lời nĩi, ý nghĩ của nhân vật
1 HĐ NGLL 3 Đọc sách thư viện: Chủ đề lịng tự trọng
(22/09/2022)
Chiều 2 LT&C 6 Mở rộng vốn từ: Nhân hậu - Đồn kết
Vai trị của vi-ta-min, chất khống và chất
3 Khoa học 6
xơ
1 Tốn 15 Viết số tự nhiên trong hệ thập phân..
2 Kĩ thuật 3 Khâu thường
Sáng
Thứ 6 3 TLV 6 Viết thư
4 HĐTT 3 Cảm nghĩ về lớp học thân thiện
(23/09/2022) 1 Tin học
Chiều 2 Tin học
3 T. Anh Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
TUẦN 3
Thứ hai ngày 26 tháng 9 năm 2022
Sinh hoạt dưới cờ:
Xây dựng lớp học thân thiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS nắm được nội
dung phong trào xây dựng lớp học thân thiện.
Giúp HS cĩ ý thức tự giác, tích cực tham gia các
phong trào xây dựng lớp học thân thiện bằng
những việc làm cụ thể.
b. Cách thức thực hiện:
- Nhà trường/GV Tổng phụ trách Đội phát động
phong trào xây dựng lớp học thân thiện tới HS
tồn trường, gồm các nội dung sau:
+ Mục đích phát động phong trào: Mỗi HS thực
hiện những việc làm cụ thể để hưởng ứng phong
trào xây dựng lớp học thân thiện, gĩp phần tạo
dựng trường học thân thiện.
+ Gợi ý một số việc làm HS cĩ thể thực hiện để
hưởng ứng phong trào: cư xử lễ phép, tơn trọng - HS lắng nghe một số việc làm để hướng
thầy cơ giáo, ứng xử hồ đồng, thân thiệu với bạn ứng phong trào xây dựng lĩp học thân
bè; sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, tích cực tham gia thiện
xây dựng bài, sắp xếp lớp học gọn gàng, đẹp
mắt,...
- Tổ chức cho HS xem tiểu phẩm về chủ đề giữ
gìn lớp học sạch đẹp
- HS ngồi ngay ngắn để xem tiểu phẩm,
cổ vũ các bạn
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------
TẬP ĐỌC
THƯ THĂM BẠN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngơn ngữ - Đọc rành mạch, trơi chảy bức thư
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm động, chia sẽ với nỗi
đau của bạn. Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Năng lực văn học - Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẽ
đau buồn cùng bạn (trả lời được các câu hỏi trong SGK; nắm được tác dụng của
phần mở đầu, phần kết thức bức thư).
- Nắm chắc mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thơng thường
của một bức thư (ND ghi nhớ)
2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL
ngơn ngữ.
* GDBVMT : HS biết lũ lụt gây ra nhiều thiệt hại lớn cho cuộc sống con người.
Để hạn chế lũ lụt, con người cần tích cực trồng cây gây rừng, tránh phá hoại mơi
trường thiên nhiên.
- KNS:
- Xác định giá trị (nhận biết được ý nghĩa của tấm lịng nhân hậu trong cuộc sống).
- Tư duy sáng tạo (nhận xét, bình luận về nhân vật “người viết thư”, rút ra được bài
học về lịng nhân hậu).
- Thể hiện sự cảm thơng (biết cách thể hiện sự cảm thơng, chia sẻ, giúp đỡ những
người gặp khĩ khăn hoạn nạn).
- GD HS biết quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia mọi người xung quanh
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài đọc. - Băng phụ viết câu cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định: Hát - HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc thuộc lịng bài thơ Truyện cổ - HS đọc thuộc lịng bài thơ.
nước mình và trả lời câu hỏi: - vì truyện cổ nhân hậu cĩ ý nghĩa
- Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước mình? sâu sa, vì giúp ta nhận ra bản sắc
dân tộc: cơng bằng, thơng minh, độ
lượng, vì truyền lại cho đời sau
nhiều lời răn dạy quý báu : ở hiền,
nhân hậu, chăm làm.
- Em hiểu ý 2 dịng thơ cuối bài ý nĩi gì? - Lời ơng cha ta răn dạy con cháu đời
sau: hãy sống nhân hậu, độ lượng,
cơng bằng, chăm chỉ, tự tin,
- GV nhận xét - HS nhận xét.
3. Bài mới: GTB: Thư thăm bạn. - HS nhắc lại tên bài.
- Trong bài tập đọc lần trước, các em đã - HS lắng nghe
biết cuộc gặp gỡ giữa Dế Mèn và Nhà
Trị. Nhà Trị đã kể cho Dế Mèn nghe về
sự ức hiếp của bọn nhện và tình cảnh
khốn khĩ của mình. Dế Mèn hứa sẽ bảo
vệ Nhà Trị. Bài đọc các em học tiếp
hơm nay sẽ cho chúng ta thấy cách dế
Mèn hành động để trấn áp bọn nhện, Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
giúp Nhà Trị.
HĐ1: Luyện đọc:
- GV cho 1 HS đọc tồn bài. 1 HS khá đọc cả bài cả lớp theo dõi
- GV nêu giọng đọc chung. - Đ1: Từ đầu đến chia buồn với
- Chia đoạn:- Bài cĩ thể chia làm mấy bạn.
đoạn? - Đ2: Tiếp theo.. đến những người
mới như mình.
- Đ3: cịn lại.
- Đọc nối tiếp đoạn lần 1, kết hợp tìm từ 3 HS nối tiếp nhau đọc đoạn của bài
khĩ: - Các HS khác đọc thầm.
- GV nhận xét, hướng dẫn sửa lỗi cho HS - Quách Tuấn Lương, lũ lụt, mãi mãi
(phát âm, giọng đọc, ngắt nghỉ hơi.) dũng cảm, quyên gĩp
- HS đọc từ khĩ.
- Đọc nối tiếp đoạn lần 2 kết hợp với giải 3 HS nối tiếp nhau đọc đoạn của bài
nghĩa từ: - Các HS khác đọc thầm.
+ Kết hợp giải nghĩa từ. 2 HS đọc phần chú giải.
- Hơm nay . Mình rất xúc động
được biết// ba của Hồng đã hi sinh
trong trận lũ lụt vừa rồi.
- Luyện đọc câu dài. - HS luyện đọc câu dài.
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- Đọc đoạn trong nhĩm. - HS luyện đọc trong nhĩm 3.
- Yêu cầu HS đọc theo nhĩm đơi. - HS thi đọc theo nhĩm đơi.
- GV đọc diễn cảm bài văn. - HS lắng nghe.
HĐ2: Tìm hiểu bài
- HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi. *Đọc 6 dịng đầu.
H1: + Bạn Lương cĩ biết bạn Hồng từ + Khơng. Lương chỉ biết bạn Hồng
trước khơng? khi đọc báo: Thiếu niên Tiền phong.
H2: + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng + Lương viết thư cho Hồng để chia
để làm gì? buồn với Hồng.
H3: + Tìm những từ cho thấy bạn Lương + Hơm nay đọc báo Tiền phong,
rất thơng cảm với bạn Hồng? mình rất xúc động biết ba của Hồng
đã hy sinh trong trận lũ lụt vừa rồi.
Mình gửi bức thư này chia buồn với
bạn. Mình hiểu Hồng đau đớn và
thiệt thịi như thế nào khi ba Hồng
đã ra đi mãi mãi
- HS đọc đoạn 2
H4: + Tìm những câu cho biết bạn Lương +... Chắc là Hồng cũng tự hào
biết cách an ủi bạn Hồng? nước lũ.
+ ..Mình tin rằng theo gương ba nỗi
đau này.
+... Bên cạnh Hồng cịn cĩ má, cĩ cơ
bác và cĩ cả những người bạn mới Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
như mình.
- Đọc đoạn cịn lại.
H5: + Riêng Lương đã làm gì để giúp đỡ + Gửi giúp Hồng tồn bộ số tiền
Hồng? Lương bỏ ống từ mấy năm nay.
H6: + Nêu tác dụng của những dịng mở đầu và + Những dịng mở đầu nêu rõ địa điểm,
kết thúc bức thư? thời gian viết t hư, lời chào hỏi người
nhận thư. Những dịng cuối thư ghi lời
chúc hoặc lời nhắn nhủ, cảm ơn, hứa
hẹn, kí tên, ghi rõ tên người viết t hư
* GDBVMT:
+ Nguyên nhân nào dẫn đến những thảm + Do rừng bị tàn phá, mơi trường
họa lũ lụt? sống mất cân bằng về sinh thái.
+ Vậy chúng ta cần phải làm gì? + Chúng ta cần trồng cây, tránh phá
hoại mơi trường thiên nhiên.
- GV: * Đúng rồi các em ạ để hạn chế lũ
lụt, con người cần tích cực trồng cây,
tránh phá hoại mơi trường thiên nhiên.
* ND bài thơ thể hiện điều gì? * Nội dung chính: Bức thư cho thấy
tình thương yêu chân thành của bạn
Lương đối với những người khơng
may gặp nạn.
HĐ3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn cả lớp đọc diễn cảm một - HS đọc nối tiếp cả bài: 3 HS đọc.
đoạn trong bài. (từ đầu cho đến chia - Từng cặp HS luyện đọc
buồn với bạn) - Một vài HS thi đọc diễn cảm.
- GV đọc mẫu. - HS lắng nghe.
- GV y/c HS thi đọc cả bài. 4 HS thi đọc.
- GV nhận xét - HS lắng nghe.
4. Củng cố:
- Em cĩ thể làm gì để tỏ lịng cảm thơng, - HS trình bày ý kiến cá nhân.
chia sẻ, giúp đỡ người gặp hoạn nạn, khĩ
khăn?
- GV GD HS: Biết chia sẻ tình cảm với - HS lắng nghe.
mọi người.
- GV nhận xét đánh giá tiết học. - HS lắng nghe.
5. Dặn dị:
- Dặn HS xem lại tìm hiểu bài, chuẩn bị - HS lắng nghe và thực hiện.
bài: Người xin ăn.
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
TỐN
Tiết 11: TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (tiếp theo) Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận tốn học; Năng lực giải quyết vấn đề tốn học:
- Biết đọc và viết các số đến lớp triệu
- Củng cố về các hàng, lớp đã học.
- Rèn cách đọc, viết các số đến lớp triệu, cách phân tích cấu tạo số
4. Gĩp phần phát triển năng lựcvà phẩm chất:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
*Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3.
- HS cĩ Phẩm chất học tập tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài tập 1.
- HS: Sách, bút
2. Phương pháp, kĩ thuật
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề,
hoạt động nhĩm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhĩm đơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC;
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Lớp triệu gồm mấy hàng, là những + Lớp triệu gồm 3 hàng: hàng triệu,
hàng nào? hàng chục triệu, hàng trăm triệu
- GV giới thiệu vào bài
2. Hình thành kiến thức:(12p)
* Mục tiêu: HS nhận biết các hàng, lớp, biết đọc, viết các số đến lớp triệu, củng cố
về hàng, lớp..
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- GV đưa bảng phụ đã ĐỒ DÙNG DẠY - HS theo dõi.
HỌC. - HS viết: 342 157 413
+ Em hãy viết số trên? - Hs đọc:ba trăm bốn mươi hai triệu một
+ Em hãy đọc số trên? trăm năm mươi bảy nghìn bốn trăm
mười ba.
+ Tách thành từng lớp từ phải sang trái
- Gv hướng dẫn cách đọc số: (3 hàng 1 lớp) lớp đv, lớp nghìn, lớp
triệu.
+ Đọc từ trái sang phải đọc hết các hàng
thì đọc tên lớp.
- Hs viết lại các số đã cho trong bảng ra
*Chú ý: Chữ số 0 ở giữa các lớp đọc là bảng lớp. 342 157 413
"linh" - HS nêu lại.
+ Nêu lại cách đọc số? - HS luyện đọc các số GV đưa ra
- GV đưa ra một vài ví dụ
3. HĐ thực hành (18p) Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức làm được các bài tập liên quan
* Cách tiến hành
Bài 1: Cá nhân- Lớp
- Viết và đọc theo bảng. - 1 hs đọc đề bài.
- Tổ chức cho hs làm bài cá nhân, viết - Hs viết và đọc các số:
các số tương ứng vào vở và đọc số đĩ. 32 000 000 843 291 712
- Chữa bài, nhận xét, chốt lại cách đọc 352 516 000 308 150 705
số 32 516 497 700 000 231
Bài 2: Đọc các số sau. Cá nhân – Lớp
- GV viết các số lên bảng. - 1 hS đọc đề bài.
- Gọi hs nối tiếp đọc các số. - Hs chơi trị chơi Chuyền điện.
- Chữa bài, nhận xét, chốt cách đọc
Bài 3: Viết các số sau. Cá nhân – Nhĩm 2 - Lớp
- HS làm cá nhân vào vở - Đổi chéo vở - 1 hs đọc đề bài.
KT - HS làm vở - Trao đổi, thống nhất kết
* GV chữa bài. lưu ý HS viết số cần quả
tách ra thành các lớp cho dễ đọc * Đáp án:
a) 10 250 214
b) 253 564 888
c) 400 036 105
d) 700 000 231
Bài 4 (BT chờ dành cho HS hồn - HS làm và báo cáo kết quả
thành sớm)
- GV kiểm tra từng HS
- Chốt đáp án đúng
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - VN thực hành đọc các số đến lớp triệu
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách
buổi 2 và giải
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------
CHIỀU
CHÍNH TẢ
CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù:
- Nghe -viết đúng bài CT; trình bày đúng các hình thức thể thơ lục bát
- Làm đúng BT2 phân biệt ch/tr
- Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả. Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngơn ngữ, NL thẩm mĩ.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
- HS: Vở, bút,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: (3p) - PVN điều hành HS cùng hát kết hợp
với vận động tại chỗ
- GV dẫn vào bài mới
2. Chuẩn bị viết chính tả: (6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khĩ, dễ lẫn và các
hiện tượng chính tả, cách viết đoạn văn.
* Cách tiến hành:
a. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
- Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK. - 1 HS đọc- HS lớp đọc thầm
+ Nội dung bài thơ nĩi lên điều gì? + Tình thương của hai bà cháu dành cho
một cụ già lạc đường về nhà.
- Hướng dẫn viết từ khĩ: Gọi HS nêu - HS nêu từ khĩ viết: nên phải, bỗng
từ khĩ, sau đĩ GV đọc cho HS luyện nhiên, nhồ, ....
viết. - Viết từ khĩ vào vở nháp
b. Hướng dẫn trình bày
+ Các câu thơ viết như thế nào? + Câu 6 cách lề 2 ơ, câu 8 cách lề 1 ơ
3. Viết bài chính tả: (15p)
* Mục tiêu: Hs nghe - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ lục bát
* Cách tiến hành:
- GV đọc bài cho HS viết - HS nghe - viết bài vào vở
- GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS
viết chưa tốt.
- Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi
viết.
4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các
lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đơi
- Cho học sinh tự sốt lại bài của mình - Học sinh xem lại bài của mình, dùng
theo. bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại
xuống cuối vở bằng bút mực
- Trao đổi bài (cặp đơi) để sốt hộ nhau
- GV nhận xét, đánh giá 5 - 7 bài
- Nhận xét nhanh về bài viết của HS - Lắng nghe. Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
5. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được tr/ch
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đơi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2: Điền vào chỗ trống ch/tr Lời giải: tre, chịu, Trúc, cháy, Tre,
tre, chí, chiến, Tre
- 1 hs đọc to đoạn văn đã điền hồn
chỉnh.
6. Hoạt động ứng dụng (1p) - Viết 5 tiếng, từ chứa ch/tr
7. Hoạt động sáng tạo (1p) - Viết và trình bày đoạn văn ở BT 2a
cho đẹp
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------
LỊCH SỬ
NƯỚC VĂN LANG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực lịch sử:
- Nắm được một số sự kiện về nhà nước Văn Lang: thời gian ra đời, những nét
chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ:
- Biết các tầng lớp của xã hội Văn Lang: Nơ tì, Lạc dân, Lạc tướng, Lạc hầu,
- Biết những tục lệ nào của người Lạc Việt cịn tồn tại đến ngày nay: đua thuyền,
đấu vật,
- Xác định trên lược đồ những khu vực mà người Lạc Việt đã từng sinh sống.
2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung
- NL ngơn ngữ, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Phẩm chất: - Hs cĩ tinh thần học tập nghiêm túc, tơn trọng lịch sử . Giaos dục
HS lịng biết những anh hùng dựng nước và giữ nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Hình trong SGK phĩng to, phiếu học tập của HS, phĩng to lược đồ Bắc Bộ
và Bắc Trung Bộ.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (3p) - PHT điều hành lớp trả lời, nhận xét.
+ Đọc tên bản đồ, xem bảng chú giải,
+ Nêu các bước sử dụng bản đồ? tìm đối tượng lịch sử Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- GV nhận xét, khen/ động viên.
2.Khám phá (30p)
* Mục tiêu
- Nắm được một số sự kiện về nhà nước Văn Lang: thời gian ra đời, những nét
chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ:
- Biết các tầng lớp của xã hội Văn Lang: Nơ tì, Lạc dân, Lạc tướng, Lạc hầu,
- Biết những tục lệ nào của người Lạc Việt cịn tồn tại đến ngày nay: đua thuyền,
đấu vật,
* Cách tiến hành:
HĐ1: Sự ra đời của nhà nước Văn Cá nhân – Lớp
Lang
- GV treo lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung - HS quan sát
Bộ và vẽ trục thời gian lên bảng (GV giới
thiệu trục thời gian.
- Yêu cầu HS dựa vào trong SGK và lược - HS quan sát và xác định địa phận và
đồ, tranh ảnh, xác định địa phận của nước kinh đơ của nước Văn Lang; xác định
Văn Lang và kinh đơ Văn Lang trên bản thời điểm ra đời của nước Văn Lang
đồ; xác định thời điểm ra đời trên trục trên trục thời gian.
thời gian. + Nước Văn Lang.
+ Nhà nước đầu tiên của người Lạc Việt
cĩ tên là gì? + Khoảng 700 năm trước.
+ Nước Văn Lang ra đời vào khoảng thời
gian nào? + 1 HS lên xác định.
+ Cho HS lên bảng xác định thời điểm ra
đời của nước Văn Lang. + Ở khu vực sơng Hồng, sơng Mã,
+ Nước Văn Lang được hình thành ở khu sơng Cả.
vực nào?
- Cho HS lên chỉ lược đồ Bắc Bộ và Bắc - 2 HS lên chỉ lược đồ.
Trung Bộ ngày nay khu vực hình thành
của nước Văn Lang.
- GV nhận xét và sửa chữa và kết luận.
*Hoạt động 2: Các tầng lớp trong XH Nhĩm 2 – Lớp
(phát phiếu học tập)
- GV đưa ra khung sơ đồ (để trống chưa - HS thảo luận nhĩm 2, đọc SGK và
điền nội dung) điền vào sơ đồ các tầng lớp: Vua, Lạc
hầu, Lạc tướng, Lạc dân, nơ tì sao
Hùng Vương
H cho phù hợp như trên bảng.
Lạc hầu, Lạc tướng
Lạc dân
Nô tì Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Xã hội Văn Lang cĩ mấy tầng lớp? + Cĩ 4 tầng lớp, đĩ là vua, lạc tướng
và lạc hầu , lạc dân, nơ tì.
+ Người đứng đầu trong nhà nước Văn + Là vua, gọi là Hùng Vương.
Lang là ai?
- GV: Lạc tướng và lạc hầu, họ giúp
vua cai quản đất nước. Dân thường gọi - HS lắng nghe
là lạc dân. Nơ tì là người hầu hạ các gia
đình người giàu PK.
* Hoạt động 3: Đời sống vật chất và Nhĩm 4 – Lớp
tinh thần của người Lạc Việt:
- GV đưa ra khung bảng thống kê cịn - HS thảo luận theo nhĩm 4.
trống phản ánh đời sống vật chất và tinh - HS đọc và xem kênh chữ, kênh hình
thần của người Lạc Việt. điền vào chỗ trống.
- Một số HS đại diện nhĩm trả lời.
Mặc - Cả lớp bổ sung.
Sản Ăn, và Ở Lễ
xuất uống tr ng hội
điểm
- Lúa - Cơm, Phụ nữ -Nhà - Vui - Vài HS mơ tả bằng lời của mình về
-Khoai xơi dúng sàn chơi đời sống của người Lạc Việt.
-Cây - Bánh -Quây nhảy
ăn quả chưng
- GV nhận xét và bổ sung.
3. Hoạt động ứng dụng (1p). - Tìm hiểu về các tập tục của người
Lạc Việt cịn gìn giữ tại địa phương
em
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Tìm hiểu về ngày Giỗ tổ Hùng
Vương và các hoạt động của ngày giỗ
tổ
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực ngơn ngữ:
- Nhận biết được từ đơn, từ phức trong đoạn thơ (BT1, mục III) ; bước đầu làm
quen với từ điển (hoặc sổ tay từ ngữ) để tìm hiểu về từ (BT2, BT3).
+ Năng lực văn học: Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
- Hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ, phân biệt được từ đơn và từ phức (ND
ghi nhớ).
2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngơn
ngữ, NL thẩm mĩ.
- HS cĩ ý thức học tập chăm chỉ, tích cực
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ, từ điển
- HS: vở BT, bút, ...
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Quan sát, hỏi đáp, thảo luận nhĩm.
- KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhĩm đơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động
tại chỗ
- GV giới thiệu và dẫn vào bài mới
2. Hình thành kiến thức mới:(12p)
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
a. Nhận xét - 2 HS đọc thành tiếng yêu cầu
- GV ghi ví dụ lên bảng: Nhờ bạn giúp đỡ,
lại cĩ chí học hành, nhiều năm liền Hanh là
học sinh tiến tiến.
+ Câu cĩ bao nhiêu tiếng? + Câu cĩ 18 tiếng
- HS dùng gạch xiên tách các từ
trong câu (như SGK)
Nhờ / bạn / giúp đỡ / lại / cĩ / chí /
học hành /nhiều / năm / liền / Hanh /
là / học sinh / tiến tiến
+ Mỗi từ được phân cách bằng một dấu + Câu văn cĩ 14 từ.
gạch chéo. Câu văn cĩ bao nhiêu từ?
+ Hãy chia các từ trên thành hai loại: - Nhận bảng nhĩm và hồn thành bài
Từ đơn (từ gồm một tiếng) và Từ phức (Từ tập theo nhĩm 2 – Chia sẻ lớp
gồm nhiều tiếng) Từ đơn Từ phức
(từ gồm một (từ gồm nhiều
tiếng) tiếng)
nhờ, bạn, lại, cĩ, giúp đỡ, học hành,
- Chốt lại lời giải đúng. chí, nhiều, năm, học sinh, tiên tiến
liền, H nh, là
+ Thế nào là từ đơn? Thế nào là từ phức? + Từ đơn là từ gồm cĩ 1 tiếng, từ
phức là từ gồm cĩ hai hay nhiều
tiếng.
+ Từ gồm cĩ mấy tiếng? + Từ gồm một tiếng hoặc nhiều Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
tiếng.
+ Tiếng dùng để làm gì? + Tiếng dùng để cấu tạo nên từ. Một
tiếng tạo nên từ đơn, hai tiếng trở
lên tạo nên từ phức.
+ Từ dùng để làm gì? + Từ dùng để đặt câu.
b. Ghi nhớ: - 2 hs đọc ghi nhớ.
- HS lấy VD về từ đơn, từ phức
3. Hoạt động thực hành:(18p)
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhĩm-Cả lớp
Bài 1: Dùng dấu gạch chéo để phân Cá nhân – Nhĩm 2 - Lớp
cách các từ. - Hs đọc đề bài.
- Tổ chức cho hs làm bài cá nhân. - Hs làm bài cá nhân – Trao đổi chéo
- Yêu cầu đổi chéo KT - Hs thống nhất kết quả
Rất /cơng bằng/ rất/ thơng minh
Vừa / độ lượng/ lại/ đa tình / đa mang.
- Chữa bài, nhận xét, chốt lại cấu tạo từ
đơn, từ phức.
Bài 2: Tìm trong từ điển: Cá nhân – Lớp
- Tổ chức cho hs mở từ điển tìm từ theo - 1 hs đọc đề bài.
yêu cầu. - Hs tìm cá nhân – Chia sẻ lớp
Từ đơn Từ phức
buồn, đẫm, hũ, hung dữ, anh
mía dũng, băn khoăn
- Gv nhận xét, chữa bài.
Bài 3: Đặt câu. - 1 hs đọc đề bài.
- Tổ chức cho hs làm bài vào vở. - Hs đặt câu, nêu miệng kết quả câu vừa
đặt được.
- HS viết câu vào vở
- Gv nhận xét, chữa bài. lưu ý hình thức
và nội dung của câu
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Ghi nhớ cấu tạo của từ đơn, từ phức
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Xác định từ đơn và từ phức trong câu
vừa đặt ở BT 3
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 27 tháng 9 năm 2022
TỐN
LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực tư duy và lập luận tốn học; Năng lực giải quyết vấn đề tốn học:
- Đọc, viết được một số số đến lớp triệu
- Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nĩ trong mỗi số.
- Củng cố kĩ năng đọc, viết số đến lớp triệu
.2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic.
* BT: Tr 16 làm bài 2 dịng 1, 3(b,c). Tr17 làm bài 1(giá trị chữ số 3), 2 (a,b) bài 4
b) Phẩm chất - HS tích cực, chăm chỉ, sáng tạo
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- HS: SGK,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động (3p) - PVN điều hành lớp hát, vận động tại
chỗ
- GV chuyển ý vào bài mới
2. Hoạt động thực hành (30p)
* Cách tiến hành:
Bài 2: Đọc các số sau. Cá nhân – Lớp
- Tổ chức cho HS chơi trị chơi Truyền - 1 hs đọc đề bài.
điện - Hs tham gia trị chơi
* Đáp án:
+ 32 640 507: Ba mươi hai triệu sáu trăm
bốn mươi nghìn năm trăm linh bảy.
+ 8 500 658: Tám triệu năm trăm nghìn
sáu trăm năm mươi tám.
+ 830 402 960: Tám trăm ba mươi triệu
bốn trăm linh hai nghìn chín trăm sáu
mươi.
+ 85 000 120:Tám mươi lăm triệu khơng
trăm linh khơng nghìn một trăm hai
mươi. (Tám mươi lăm triệu khơng nghìn
một trăm hai mươi)
+ 178 320 005: Một trăm bảy mươi tám
triệu ba trăm hai mươi nghìn khơng trăm
linh năm.
+ 1 000 001: Một triệu khơng nghìn
khơng trăm linh một.
- GV nhận xét, chốt lại cách đọc số
Bài 3a,b Viết các số sau. Cá nhân – Nhĩm 2 - Lớp
- Cho HS làm cá nhân – Yêu cầu đổi - 1 hs đọc đề bài.
chéo vở KT - Hs viết vảo vở - Đổi vở KT chéo Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
a. 613 000 000 b. 131 405 000
- Gv nhận xét, chốt cách viết số (c. 512 326 103 d. 86 004 702
e. 800 004 720)
Bài 1 (trang 17) Cá nhân – Nhĩm 2 - Lớp.
- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân, nêu - HS nêu yêu cầu bài tốn.
giá trị của chữ số 3 trong mỗi số (HS - HS làm cá nhân
nào xong nêu cả giá trị của chữ số 5) - HS đọc các số - Chia sẻ lớp
* Đáp án: chẳng hạn
a. 35 627 449: Ba mươi lăm triệu sáu
trăm hai mươi nghìn bốn trămbốn mươi
- GV chữa bài, chốt lại giá trị của chữ chín; chữ số 3 thuộc hàng chục triệu, lớp
số 3 trong từng số triệu.
Bài 2a, b (HSNK làm cả bài): Nhĩm 2 – Lớp
- Yêu cầu HS làm việc nhĩm 2. - HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc nhĩm 2 – Chia sẻ lớp
* Đáp án:
- GV nhận xét và đánh giá, chốt cách a. 5 760 342; b. 5 706 342;
viết số c. 50 076 342 d. 57 634 002
Bài 4 (giới thiệu lớp tỉ) Cá nhân – Lớp
- GV nêu vấn đề: Bạn nào cĩ thể viết - S nêu yêu cầu của bài.
được số 1 nghìn triệu? - 3 đến 4 HS lên bảng viết, HS cả lớp
- GV thống nhất cách viết đúng là viết vào giấy nháp.
1 000 000 000 và giới thiệu: Một - HS đọc số: 1 tỉ.
nghìn triệu được gọi là 1 tỉ.
+ Số 1 tỉ cĩ mấy chữ số, đĩ là những + Số 1 tỉ cĩ 10 chữ số, đĩ là 1 chữ số 1
chữ số nào? và 9 chữ số 0 đứng bên phải số 1.
- HS hồn thành bài tập và chia sẻ kết
quả:
Viết Đọc
1 000 000 000 Một nghìn triệu hay
một tỉ
5 000 000 000 Năm nghìn triệu hay
năm tỉ
315000000000 Ba trăm mười lăm
nghìn triệu hay ba trăm
năm mươi lăm tỉ
- Nhận xét, chốt cách đọc, viết số đến 3 000 000 000 Ba nghìn triệu hay ba
lớp tỉ tỉ
3. Hoạt động ứng dụng (1p) - VN tiếp tục thực hành đọc, viết số đến
lớp triệu
4. Hoạt động sáng tạo (1p) - Vn tìm các bài tập cùng dạng trong
sách buổi 2 và giải
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------
KHOA HỌC
VAI TRỊ CỦA CHẤT ĐẠM VÀ CHẤT BÉO
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Phát triển năng lực khoa học:
- Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, tơm, cua, ), chất béo
(mỡ, dầu, , bơ, ... ).
- Nêu được vai trị của chất đạm và chất béo đối với cơ thể:
+ Chất đạm giúp xây dựng và đổi mới cơ thể.
+ Chất béo giàu năng lượng và giúp cơ thể hấp thụ các vi- ta- min A, D, E, K.
- Cĩ kĩ năng xác định thức ăn và chứa chất đạm và chất béo
2. Gĩp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hợp tác.
*BVMT: Một số đặc điểm chính của mơi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Cĩ ý thức ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Các hình minh hoạ ở trang 12, 13 / SGK (phĩng to nếu cĩ điều kiện).
+ Các chữ viết trong hình trịn: Thịt bị, Trứng, Đậu Hà Lan, Đậu phụ, Thịt
lợn, Pho- mát, Thịt gà, Cá, Đậu tương, Tơm, Dầu thực vật, Bơ, Mỡ lợn, Lạc,
Vừng, Dừa.
- HS: ĐỒ DÙNG DẠY HỌC giấy A4, bút màu.
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: quan sát, hỏi đáp, thảo luận, trị chơi học tập, thí nghiệm.
- KT: Động não, chia sẻ nhĩm đơi, tia chớp
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt đơng của giáo viên Hoạt đơng của của học sinh
1, Khởi động (3p) - HS trả lời dưới sự điều hành của
PHT
+ Người ta thường cĩ mấy cách để phân + Dựa vào lượng các chất dinh
loại thức ăn? Đĩ là những cách nào? dưỡng chứa trong mỗi loại thức ăn,
người ta chia thức ăn thành 4 loại.
+ Nhĩm thức ăn chứa nhiều chất bột + Chất bột đường cĩ vai trị cung cấp
đường cĩ vai trị gì? năng lượng cần thiết cho mọi hoạt
động và duy trì nhiệt độ của cơ thể
- GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào
bài mới. Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
2. Bài mới: (30p)
* Mục tiêu:
- Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, tơm, cua, ), chất
béo
- Nêu được vai trị của chất đạm và chất béo đối với cơ thể:
* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhĩm –Lớp
HĐ1: 1. Vai trị của chất đạm và chất Nhĩm 2 - Lớp
béo:
.Bước 1: Tổ chức cho HS hoạt động cặp
đơi.
- Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn quan sát
các hình minh hoạ trang 12, 13 / SGK tìm - HS hoạt động cặp đơi.
hiểu về vai trị của chất béo ở mục Bạn
cần biết:
. Bước 2: Làm việc cả lớp.
+ Nĩi tên những loại thức ăn chứa chất + Những loại thức ăn chứa chất đạm
đạm ở trang 12 và em biết? ở trang 12: Đậu nành, thịt lợn, trứng
gà, vịt quay, cá, đậu khuơn, tơm, thịt
bị, đậu Hà Lan, cua, ốc.
+ Nĩi tên những thức ăn chứa nhiều chất + Các thức ăn cĩ chứa nhiều chất
béo cĩ trong trang 13 và em biết? béo là: dầu ăn, mỡ, đậu tương, lạc,
vừng, dừa.
+ Tại sao hằng ngày chúng ta phải ăn + Chất đạm giúp xây dựng đổi mới
thức ăn chứa nhiều chất đạm? cơ thể: tạo ra những tế bào mớilàm
cho cơ thể lớn lên
KL: Chất đạm giúp xây dựng đổi mới cơ
thể: tạo ra những tế bào mới làm cho cơ - HS lắng nghe
thể
** Lưu ý HS: Pho mát là một thức ăn
được chế biến từ sữa bị nên chứa nhiều
chất đạm, bơ cũng là thức ăn chứa nhiều
sữa bị nhưng chứa nhiều chất béo.
HĐ 2: Xác định nguồn gốc của thức ăn: Nhĩm 4 – Lớp
* Bước 1: GV hỏi HS.
+ Thịt gà cĩ nguồn gốc từ đâu? + Thịt gà cĩ nguồn gốc từ động vật.
+ Đậu đũa cĩ nguồn gốc từ đâu? + Đậu đũa cĩ nguồn gốc từ thực vật.
- Để biết mỗi loại thức ăn thuộc nhĩm nào - HS lắng nghe.
và cĩ nguồn gốc từ đâu cả lớp mình sẽ thi
xem nhĩm nào biết chính xác điều đĩ
nhé!
- GV phát phiếu học tập - HS làm việc với phiếu.
- HS báo cáo kết quả.
- Nhận xét, bổ sung.
*Bước 2: Chữa bài tập: 1. Hồn thành bảng thức ăn chứa Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
nhiều chất đạm.
Tên thức Nguồn Nguồn
ăn gốc TV gốc ĐV
Đậu nành +
Thịt lợn
Trứng +
Thịt vịt +
Cá +
Đậu phụ +
Tơm +
Cua, ốc +
Thịt bị +
2. Hồn thành bảng thức ăn chứa
nhiều chất béo.
Tên thức Nguồn Nguồn
ăn gốc TV gốc ĐV
Mỡ lợn +
Lạc +
Dầu ăn +
Vừng +
(mè)
Dừa
+ Như vậy thức ăn cĩ chứa nhiều chất
+ Như vậy thức ăn cĩ chứa nhiều
đạm và chất béo cĩ nguồn gốc từ đâu?
chất đạm và chất béo cĩ nguồn gốc
từ động vật và thực vật.
- GV kết luận, tổng kết nội dung bài
3. HĐ ứng dụng (1p)
- GDBVMT: Các thức ăn chứa chất đạm
và chất béo cĩ nguồn gốc từ mơi trường
- HS liên hệ
sống. Vậy mơi trường rất quan trọng, cần
bảo vệ mơi trường
4. HĐ sáng tạo (1p)
- Lên thực đơn thức ăn trong một
ngày với các mĩn ăn cĩ nguồn chất
đạm và chất béo hợp lí
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
------------------------------------------------
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
1. Phát triển năng lực đặc thù
+ Năng lực văn học: - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện mình kể
- Kể được câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc cĩ nhân vật, cĩ
ý nghĩa, nĩi về lịng nhân hậu (theo gợi ý ở SGK)
2. Gĩp phần bồi dưỡng các năng lực, phẩm chất
- NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngơn ngữ, NL thẩm mĩ.
*GDĐĐHCM : Tình thương yêu bao la của Bác Hồ đối với dân với nước nĩi
chung và đối với thiếu niên nhi đồng nĩi riêng .
- GD HS lịng nhân hậu, yêu thương con người
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: Bảng phụ
- HS: SGK, Sách truyện đọc
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhĩm, đĩng vau
- KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhĩm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:(5p)
- Yêu cầu HS kể câu chuyện Nàng tiên - HS kể chuyện
Ốc
+ Câu chuyện muốn nĩi điều gì? + Cần cĩ lịng nhân ái, yêu thương,
quan tâm mọi người
- GV nhận xét, khen/ động viên.
- Kết nối bài học
2. Khám phá: :(8P)
Tìm hiểu , lựa chọn câu chuyện:
* Mục tiêu: HS lựa chọn được câu chuyện về lịng nhân hậu.
* Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài - HS đọc đề, gạch chân từ ngữ quan
- Yêu cầu HS gạch chân các từ ngữ trọng
quan trọng Đề bài: Kể lại một câu chuyện mà em
đã được nghe, được đọc về lịng nhân
- Yêu cầu HS đọc gợi ý SGK hậu.
+ Lịng nhân hậu được biểu hiện như - 3 HS nối tiếp đọc 3 gợi ý ở sgk.
thế nào? + Thương yêu, quý trọng, quan tâm đến
mọi người. VD: Nàng cơng chúa nhân
hậu, Chú cuội,...
+ Cảm thơng, sẵn sàng chia sẻ với mọi
người cĩ hồn cảnh khĩ khăn: Bạn
Lương, Dế Mèn,..
+ Yêu thiên nhiên, chăm chút từng mầm
nhỏ của sự sống: hai cây non, Chiếc rễ
đa trịn,.. Giáo án Lớp 4B Năm học 2022- 2023
+ Tính hiền hậu,khơng nghịch ác, khơng
xúc phạm hoặc làm đau lịng người
+ Khi kể chuyện cần lưu ý gì? khác,..
- GV ghi các tiêu chí đánh giá lên bảng. - Hs đọc tiêu chí đánh giá .
+GV: Các gợi ý mở rộng cho các em rất
nhiều khả năng tìm chuyện trong sgk để
kể, tuy nhiên khi kể các em nên sưu tầm
những chuyện ngồi sgk thì sẽ được - 3 - 4 hs giới thiệu tên câu chuyện và
đánh giá cao hơn nhân vật trong truyện mình sẽ kể.
*GDĐĐHCM : Khuyến khích HS kể các
câu chuyện về Bác Hồ để thấy tình
thương yêu bao la của Bác Hồ đối với - HS lắng nghe
dân với nước nĩi chung và đối với thiếu
niên nhi đồng nĩi riêng (VD : truyện
Chiếc rễ đa trịn – TV2 tập 2)
3 . Thực hành:(20p)
* Mục tiêu: HS ghi nhớ nội dung câu chuyện và kể lại được câu chuyện về lịng
nhân hậu đã được nghe, được đọc. Nêu được ý nghĩa câu chuyện
* Cách tiến hành: Cá nhân - Nhĩm- Lớp
a/. Kể chuyện theo cặp:
* Kể trong nhĩm:
- HS thực hành kể trong nhĩm. - 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện, trao
GV đi hướng dẫn những HS gặp khĩ đổi về ý nghĩa truyện với nhau.
khăn.
* Kể trước lớp:
- Tổ chức cho HS thi kể.
- GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi - 5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý
lại bạn kể những tình tiết về nội dung nghĩa truyện.
truyện, ý nghĩa truyện.
- Nhận xét, bình chọn bạn cĩ câu - HS đặt câu hỏi cho bạn kể chuyện về
chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. nội dung và ý nghĩa của chuyện
+ Ý nghĩa câu chuyện là gì? + Câu chuyện khuyên chúng ta cần biết
* Giúp đỡ hs M1+M2 yêu thương, đùm bọc nhau
4. Hoạt động ứng dụng (1p) - Kể lại câu chuyện cho người thân
nghe.
5. Hoạt động sáng tạo (1p) - Sưu tầm các câu chuyện khác cùng
chủ đề
ĐIỀU CHỈNH- BỔ SUNG
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_lop_4_tuan_3_nam_hoc_2022_2023_nguyen_thi_b.doc