Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 43, Bài 7: Câu lệnh lặp - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học 8 - Tiết 43, Bài 7: Câu lệnh lặp - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/2/2023
TIẾT 43: Bài 7. CÂU LỆNH LẶP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp
đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh lặp
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
4. Định hướng phát triển năng lực: năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết
vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm
việc nhóm. PHƯƠNG PHÁP:
- Nêu lí thuyết – thực hành.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
Sách giáo khoa, máy tính điện tử
III. Tiến trình bài dạy:
1. Hoạt động 1: Khởi động
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn định trật tự, tạo không khí thoải mái để bắt đầu tiết học.
Kiểm tra bài cũ : (Kiểm tra trong quá trình ôn tập)
1. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (30 phút):
Hoạt động của GV và HS Nội dung
+ Tìm hiểu các công 1. Các công việc phải
việc phải thực hiện thực hiện nhiều lần
nhiều lần trong cuộc
sống. Khi viết chương
Trong cuộc sống hằng + Học sinh chú ý lắng nghe => trình máy tính, trong
ngày, nhiều hoạt động ghi nhớ kiến thức. nhiều trường hợp ta
được thực hiện lặp đi lặp cũng phải viết lặp lại
lại nhiều lần. ví dụ: nhiều câu lệnh chỉ để
- Các ngày trong tuần các thực hiện 1 phép tính
em đều lặp đi lặp lại hoạt nhất định.
động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về
nhà
- Các em học bài thì phải
đọc đi đọc lại nhiều lần + Số lần lặp biết trước:
cho đến khi thuộc bài. Các ngày trong tuần các em
? Em hãy cho 1 vài vì dụ đều lặp đi lặp lại hoạt động
trong cuộc sống mà ta buổ sáng đến trường và buổi
phải thực hiện lặp đi lặp trưa trở về nhà.
lại nhiều lần với số lần + Số lần lặp không biết trước:
có thể biết trước và Trong một trận cầu lông các
không biết trước. em lặp đi lặp lại công việc
đánh cầu cho đến khi kết thúc
trận cầu.
+ Tìm hiểu câu lệnh lặp 2. Câu lệnh lặp - một
- một lệnh thay cho lệnh thay cho nhiều
nhiều lệnh. lệnh:
Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 + Học sinh chú ý lắng nghe. - Cách mô tả các hoạt
hình vuông có cạnh 1 động trong thuật toán
đơn vị. Mỗi hình vuông như các ví dụ được gọi
là ảnh dịch chuyển của là cấu trúc lặp
hình bên trái nó một
khoảng cách 2 đơn vị.
? Việc vẽ hình có thể Việc vẽ hình có thể thực hiện
thực hiện theo thuật toán theo thuật toán sau:
nào. - Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ
liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh
ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông
đã được vẽ ít hơn 3 , di chuyển
bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và
trở lại bước 1; ngược lại thì kết
thúc thuật toán.
Học sinh chú ý lắng nghe, ghi
Ví dụ 2: Thuật toán tính nhớ kiến thức.
S= 1+2+3+ + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì
S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết Học sinh chú ý lắng nghe - Mọi ngôn ngữ lập
thúc. trình đều có cách để
- Mọi ngôn ngữ lập trình chỉ thị cho máy tính
đều có cách để chỉ thị thực hiện cấu trúc lặp
cho máy tính thực hiện với một câu lệnh đó là
cấu trúc lặp với một câu “câu lệnh lặp”
lệnh đó là “câu lệnh lặp”
3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phút):
? Cho một vài ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng
ngày.
Dặn dò:
- Về nhà học bài kết hợp sách giáo khoa.
• Rút kinh nghiệm:
•
• TIẾT 44+ 45 : Bài 7. CÂU LỆNH LẶP (tiếp)
•
• I. Mục tiêu:
• 1. Kiến thức:
• - Biết được cứ pháp và hoạt động của vòng lặp xác định For..do
• - Biết sử dụng vòng lặp For..do để viết một số chương trình.
• 2. Kĩ năng:
• - Rèn luyện kỹ năng sử dụng vòng lặp để làm bài tập
• 3. Thái độ:
• - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
• 4. Định hướng phát triển năng lực: năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc
nhóm. PHƯƠNG PHÁP:
• - Nêu lí thuyết – thực hành.
• II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
• Sách giáo khoa, máy tính điện tử
• III. Tiến trình bài dạy:
• 1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
• - Kiểm tra sĩ số:
• - Ổn định trật tự, tạo không khí thoải mái để bắt đầu tiết học.
• Kiểm tra bài cũ:
• ? Cho một vài ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng ngày.
• 2.Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (30 phút):
Hoạt động của GV và HS Nội dung + Ví dụ về cầu lệnh lặp 3. Ví dụ về câu lệnh lặp:
- Cú pháp:
For := <giá - Cú pháp:
trị đầu> to + Học sinh chú ý lắng For := <giá
do nghe => ghi nhớ kiến thức. trị đầu> to <giá trị
; cuối> do
;
- Học sinh quan sát hoạt + Hoạt động của vòng lặp:
động của vòng lặp trên sơ - B1: biến đếm nhận giá trị
đồ khối => nêu hoạt động đầu
của vòng lặp. - B2: Chương trình kiểm
tra biểu thức điều kiện,
nếu biểu thức điều kiện
đúng thì thực hiện câu
lệnh.
- B3: Biến đếm tự động
tăng lên 1 đơn vị và quay
lại B2.
- B4: Nếu biểu thức điều
Ví dụ: Chương trình sau kiện nhận giá trị sai thì
sẽ in ra màn hình thứ tự thoát ra khỏi vòng lặp.
lần lặp. Học sinh chú ý lắng nghe
Program lap;
Var i: integer;
Begin
Clrscr;
For i:= 1 to 10 do
Writeln(‘Day la lan
lap thu’,i);
Readln; 4. Tính tổng và tích
End. bằng câu lệnh lặp:
+ Tìm hiểu tính tổng và Ví dụ 5: Chương trình
tích bằng câu lệnh lặp. sau đây sẽ tính tổng N số
Ví dụ 5: Chương trình sau tự nhiên đầu tiên với N
đây sẽ tính tổng N số tự nhập từ bàn phím.
nhiên đầu tiên với N nhập Học sinh chú ý lắng nghe Program tinh_tong;
từ bàn phím. => ghi nhớ kiến thức. Var N,i: Integer;
Program tinh_tong; S: longint;
Var N,i: Integer; Begin
S: longint; Clrscr; Begin Writeln(‘Nhap N =’);
Clrscr; Readln(N);
Writeln(‘Nhap N =’); S:=0;
Readln(N); For i:=1 to N do
S:=0; S:=S+i;
For i:=1 to N do Witeln(‘tong la:’,S);
S:=S+i; Readln;
Witeln(‘tong la:’,S); End.
Readln; - Ví dụ 6: Ta kí hiệu N!
End. là tích N số tự nhiên đầu
- Ví dụ 6: Ta kí hiệu N! là tiên:
tích N số tự nhiên đầu N! = 1.2.3 N
tiên: Program tinh_giai_thua;
N! = 1.2.3 N Var N,i: Integer;
Yêu cầu học sinh viết Program tinh_giai_thua; P: Longint;
chương trình theo sự Var N,i: Integer; Begin
hướng dẫn của giáo viên. P: Longint; Clrscr;
Begin Write(‘Nhap N =’);
Clrscr; readln(N);
Write(‘Nhap N =’); P:=1;
readln(N); For i:=1 to N do
P:=1; P:=P*i;
For i:=1 to N do Wirteln(N,’!=’,P);
P:=P*i; Readln;
Wirteln(N,’!=’,P); End.
Readln;
End.
• 3. Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phút):
• ? Hãy nêu cú pháp và hoạt động của vòng lặp không xác định For..do.
• Dặn dò:
• - Về nhà học bài kết hợp sách giáo khoa
• * Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_tin_hoc_8_tiet_43_bai_7_cau_lenh_lap_nam_ho.docx



