Chương : Các nước Chu A , Chau Phi va khu vuc Mi la tinh (TK XIX đầu TK XX )
Bài 1: Nhật Bản - Hiểu ro cải cach của Thien Hoang Minh Trị la mọt cuọc
CMTS , đưa Nhạt sang giai đoan CNĐQ
-Giải thích k/n cải cach ,biết dung lược đồ
-Vai trị ý nghĩa của cải cch đ/v sự pht triển của XH
thích ĐQ gắn với chiến tranh
- Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Thảo luạn nhom
Bài 2: Ấn Độ - Biết được sự thống trị tn bạo của thưc dn Anh ở Ấn Độ
-Nguyen nhan pt đt GPDT phat trien mạnh
-Vai tro giai cap TS An Độ v Đảng Quốc đại Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Thảo luạn nhom
Bài 3 : Trung Quốc -Biết chính quyền Mãn Thanh suy yếu bị các nước ĐQ xâu xé, thành nước nữa thuộc địa , nữa PK
-Nét chính ptđt chống PK vàĐQ dien ra sôi nổi Đặt vấn đề, hướng dẫn.
- HS vận dung lý thuyết để làm bài tập.
Bài 4:Các nước Đông Nam Á (Cuối tk XIX đầu tk XX ) -Các nước ĐQ mở rộng và hoàn thành việc thống trị các nước ĐNA
-Sự đt của giai cấp TS và sự trưởng thành của g/c c/n
-Các ptđt GPDT tiêu biểu ở các nước ĐNA
- Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
-Thảo luận nhóm
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/07/2022 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bộ môn Lịch sử Lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY BỘ MÔN
Môn: Sử – Khối 11 – năm học: 2007-2008
Tuần
Tiết
Bài dạy
Mục đích và yêu cầu
Biện pháp thực hiện
1
1
Chương : Các nước Châu A , Chau Phi va khu vuc Mi la tinh (TK XIX đầu TK XX )
Bài 1: Nhật Bản
- Hiểu ro cải cach của Thien Hoang Minh Trị la mọt cuọc
CMTS , đưa Nhạt sang giai đoan CNĐQ
-Giải thích k/n cải cach ,biết dung lược đồ
-Vai trị ý nghĩa của cải cách đ/v sự phát triển của XH
thích ĐQ gắn với chiến tranh
- Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Thảo luạn nhom
-
2
2
Bài 2: Ấn Độ
- Biết được sự thống trị tàn bạo của thưc dân Anh ở Ấn Độ
-Nguyen nhan pt đt GPDT phat trien mạnh
-Vai tro giai cap TS An Độ và Đảng Quốc đại
Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Thảo luạn nhom
3
3
Bài 3 : Trung Quốc
-Biết chính quyền Mãn Thanh suy yếu bị các nước ĐQ xâu xé, thành nước nữa thuộc địa , nữa PK
-Nét chính ptđt chống PK vàĐQ dien ra sôi nổi
Đặt vấn đề, hướng dẫn.
- HS vận dung lý thuyết để làm bài tập.
4
4
Bài 4:Các nước Đông Nam Á (Cuối tk XIX đầu tk XX )
-Các nước ĐQ mở rộng và hoàn thành việc thống trị các nước ĐNA
-Sự đt của giai cấp TS và sự trưởng thành của g/c c/n
-Các ptđt GPDT tiêu biểu ở các nước ĐNA
- Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
-Thảo luận nhóm
5
5
Bài 4 : Các nước Đông Nam Á
- Sự áp bức bóc lột của CNTD là nguyên nhân thúc đẩy ptđt GPDT phát triển mạnh mẽ
Rèn luyện kỹ năng so sánh chỉ ra nét chung , riêng của ptđt GPDT ở các nước trong khu vực ĐNA
Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Thảo luận nhóm
6
6
Bài 5 : Châu Phi và khu vực Mĩ la tinh (TK XIX đầu TK XX )
- Biết được quá trình xâm lược châu Phi và Mĩ Latinh của các nước TDĐQ -Nét chính về c/s thống trị của CNTD ở Châu Phi và Mĩ Latinh - Hiểu rõ những ptđt GPDT tiêu biểu .
Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Thảo luận nhóm , thực hành lược đồ
7
7
Chương II : Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 -1918) Bài 6 :Chiến tranh thế giới thứ nhất ( 1914 -1918)
- Chiến tranh TG1 là biểu hiện mâu thuẫn giữa ĐQ với ĐQ .
- Các giai đoạn của cuộc chiến tranh , qui mô , tính chất và hậu quả của nó .
Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Lập bảng tóm tắt 2 giai đoạn cuộc chiến tranh .
8
8
Chương III Bài 7 : Những thành tựu văn hoá thời cận đại .
- Củng cố những nội dung đã học;
- Biết phân tích , đánh giá những thành tựu văn hoá và tác dụng của nó đối với xã hội .
Đặt vấn đề, hướng dẫn.
- HS sưu tập tài liệu về văn học , nghệ thuật để hiểu rõ bài học .
9
9
Bài8 : Ôn tập lịch sử thế giới can đại
- Hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản .
-Củng cố kỹ năng hoc tập bộ môn phân tích sự kiện LS , khái quat , rút ra kết luận , liên hệ quá khứ với hiện tại .
- GV hướng dẫn HS thực hiện các bài tập
- Chuẩn bị cho HS làm bài KT 1tiết
10
10
Bài kiểm tra viết 1 tiết .
-Nắm được kiến thức cơ bản , khái quát tiến trình LS
- Hiểu một cách sâu sắc và có hệ thống về thời kỳ LS này
- HS làmbài trên giấy có 4 đề khác nhau . - Trắc nghiệm và tự luận .
11
11
Chương I Bài 9 :Cách mạng tháng 10 Nga 1917 và cuộc đâu tranh bảo vệ cách mạng (1917-1921)
-Nét chính tình hình KT,CT,XH ở Nga đầu tk XX
- Diễn biến CM tháng Hai và CM thang 10-1917 .Ý nghĩa LS cách mạng tháng 10 .
-Rèn luyện kỹ năng tổng hợp và hệ thống hoá sự kiện LS
- Biết khai thác tranh ảnh LS , bồi dưỡng tình cảm cm
- Hướng dãn HS khai thác tranh ảnh , lược đồ
-Trao đổi , thảo luận nhóm
-Sưu tầm tư liệu LS cm tháng 10 Nga
12
12
Bài 10 : Liên xô xây dựng CNXH (1921-1941 )
-Chính sách KT mới , thành tựu chủ yếu của công cuộc xây dưng CNXH ở Liên xô.
-Tập hợp , phân tích tư liệu LS,đối chiếu so sánh các sự kiện LS
-Nhận thức được sức mạnh , tính ưu việt vàkhâm phục những thành tựu vĩ đại mà LX đã đạt được
-Trao đổi thảo luận nhóm .
-Hướng dẫn khai thác tư liệu lịch sử
13
13
Chương II Bài 11 :Tình hình các nước TB giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939 )
-Tình hình chung của các nước TB , việc xác lập trật tự thế giới mới sau chiến tranh
-khả năng nhận thức ,phân tích ,rút ra kết luận về các sự kiện LS đã học . phương pháp liên hệ LS quá khứ với cuộc sống hiện tại .
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
Thảo luận nhóm
14
14
Bài 12 :Nước Đức giữa hai cuộc chiến tranh TG (1918-1939 )
-Tình hình KT, CT, XH Đức 10 năm đầu sau chiến tranh TG1 .Tac động của cuộc khủng hoảng KT 1929-1939
-Rèn luyện tư duy độc lập , khả năng so sánh các sự kiện
-Hiểu rõ bản chất của CNĐQ
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
15
15
Bài 13: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh (1919-1939)
-Sự vươn lên mạnh mẽ KT Mĩ , chính sách mới của Mĩ để thoát khoỉ khủng hoảng
- Kỉ năng xử lý số liệu trong các niên biểu ,bảng thống kê để giải thích những vấn đề lịch sử .
-Biêt so sánh giữa các nước ĐQ với nhau
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
Lập bảng so sánh
16
16
Bài 14 :Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1919-199)
- Tình hình Nhật giữa hai cuộc chiến tranh
-Quá trình quân phiệt hoá bộ máy nhà nước Nhât trở thành lò lửa CT ở Châu Á và thế giới
-Tăng cường khảnăng so sánh ,liên hệ LS dân tộc với khu vực và thế giới
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
Thảo luận nhóm
17
17
Ôn tập học kỳ I
- Hề thống tiến trình LSTG cận đại và hiện đại
- Chiến tranh thế giới thứ 1. CM tháng 10 Nga 1917
- Tình hình các nước TB giữa 2 cuộc chiến tranh
- Đặt vấn đề, vấn đáp
-Kiêm tra kiến thức đã học
18
18
Kiểm tra học kỳ I
- Nắm kiến thức cơ bản , đánh chính xác năng lực học sinh
- Nhận biết các kiến thức đã học , biết vận dụng
- HS làm bài trên giấy
-Ra đề trắc nghiệm và tự luận
HỌÏC KỲ II
Tuần
Tiết
Bài dạy
Mục đích và yêu cầu
Biện pháp thực hiện
19
19
Chương III : Các nước Châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939 )
Bài 15 : Phong trào cách mạng ở Trung Quốc và Ấn Độ (1918-1939)
-Phong trào Ngũ Tứ và sự mở đầu thời kỳ cách mạng DCTS ở Trung Quốc .Đặc điểm pt độc lập dân tộc ở Ấn Độ do Đảng Quốc đại của giai cấp TSDT lãnh đạo
- Hiểu ý nghĩa và bản chất của vấn đề lịch sử
-Nhận thức đúng về tính tất yếu của cuộc đt chống CNTD ,CNĐQ của các dân tộc bị áp bức
- Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Thảo luận nhóm
20
20
Bài 16 : Các nước Đông Nam Á giửa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939 )
-Những thay đổi về KT ,CT ,XH ở các nước ĐNA sau chiến tranh thê giới 1
-Một số pt cách mạng tiêu biểu ở ĐNA
- Rèn luyện khả năng tổng hợp ,phân tích , so sánh hệ thống hoá các sự kiện lịch sử
Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Lập bản so sánh , thảo luận nhóm
21
21
Chương IV :Bài 17 .Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945 )
-Nguyên nhân ,diễn biến , hậu quả cuộc chiến tranh .Tác đông đến tình hình thế giới sau chiến tranh . Rèn luyện khả năng đánh giá , nhận định về t/c cuộc chiến tranh .Kĩ năng sử dụng lược đồ chiến sự .Nâng cao ý thức chống chiến tranh , bảo vệ hoà bình
Đặt vấn đề, hướng dẫn.
- HS thảo luận nhóm
22
22
Bài 18 : Ôn tập lịch sử thế giới hi ện đại (từ 1917-1945)
-Nắm những sự kiện chính LS thế giới hiện đại
-Vấn đề cơ bản của lịch sử TGHĐ , một số qui luật vân đông và phát triển của nó
- Kĩ năng lập bảng hệ thống kiến thức LS theo niên đại
- Nâng cao tưởng CM , long yêu nước chân chính
- Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
-Thảo luận nhóm
23
23
Bài 19 : Nhân dân Việt Nam kháng chiến chống Pháp xâm lược (1858-đên trước 1873 )
-Rèn luyện kĩ năng phân tích ,so sánh , nhận xét ,đánh giá sự kiện , vấn đề lịch sử
-Ý đồ và quá trình TD Pháp xâm lược VN .Cuộc kháng chiến của nhân dân ta từ 1858-1873
Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Thảo luận nhóm
24
24
Bài 19 : Nhân dân Việt Nam kháng chiến chống Pháp xâm lược (1858-đên trước 1873 )
-Rèn luyện kĩ năng phân tích ,so sánh , nhận xét ,đánh giá sự kiện , vấn đề lịch sử
-Hiểu đựơc bản chất xâm lược của CNTD và sự tàn bạo của chúng
Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Kết hợp thảo luận nhóm
25
25
. Bài 20 :Chiến sự lan ra toàn quốc . Cuộc kháng chiến của nhân dân ta từ 1873-1884 Nhà Nguyễn đầu hàng
- Âm mưu Thôn tính toàn bộ VN của Pháp .
- cuôc chiến đấu chống Pháp của nhân dân Bắc Kỳ và Trung Kỳ .
- Rèn luyện kỹ năng đọc và vẽ lươc đồ
Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.
-Trả lời câu hỏi sách giáo khoa
26
26
Bài 20 :Chiến sự lan ra toàn quốc . Cuộc kháng chiến của nhân dân ta từ 1873-1884 Nhà Nguyễn đầu hàng
- Âm mưu Thôn tính toàn bộ VN của Pháp .
- cuôc chiến đấu chống Pháp của nhân dân Bắc Kỳ và Trung Kỳ .
- Rèn luyện kỹ năng đọc và vẽ lươc đồ
Đặt vấn đề, hướng dẫn.
- HS vận dung lý thuyết để làm bài tập
27
27
Bài21 :Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỷ XIX
-Hoàn cảnh nổ ra ptđt vũ trang chống Pháp .Các cuộc khởi nghĩa Cần Vương và khởi nghĩa tự vệ
-Củng cố kỷ năng phân tích , nhận xét ,rút ra bài học lịch sử .Giáo dục long yêu nước .
- GV hướng dẫn , gợi mở ,giải thích
- HS thảo luận nhóm
28
28
Bài21 :Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỷ XIX
-Hoàn cảnh nổ ra ptđt vũ trang chống Pháp .Các cuộc khởi nghĩa Cần Vương và khởi nghĩa tự vệ
-Củng cố kỷ năng phân tích , nhận xét ,rút ra bài học lịch sử .Giáo dục long yêu nước .
GV hướng dẫn thảo luận
- HS lập bảng so sánh , lập niên biểu
29
29
Kiểm tra 1 tiết
- Nõnghư khái niệm chung đã học
- Nhận biết các dạng câu hỏi trắc nghiệm
- Khái quát được tiến trình lịch sử
- Kỹ năng so sánh , phân tích sự kiện lịch sử
- HS làm bài trên giấy (Trắc nghiệm và tự luận)
30
30
Chương II :Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến hết chiến tranh thế giới thứ nhất ( 1918 )
Bài 22 : Xã hội VN trong cuộc khai thác thuộc địa lần 1 của Pháp
-Những thay đổi về KT , XH của VN do tác của cuộc khai thác thuộc địa lần 1 của Pháp
-Rèn luyện kĩ năng so sánh các nội dung , kiến thức LS
- Hiểu được bản chất bóc lột cũa thực dân Pháp
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
Thảo luận nhóm
31
31
Bài23:Phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến chiến tranh thế giới 1 ( 1914 )
-Nguyên nhân nảy sinh cuộc vận động cứu nước theo khuynh hướng mới -So sánh sự giống nhau và khác nhau của hai xu hướng cứu nước đầu thế kỷ XX
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
Thảo luận nhóm
32
32
Bài 24 :Việt Nam trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918 )
-Nét nổi bật tình hình Việt Nam về KT ,XH
- Diễn biến các cuộc k/n ,xu hướng cứu nước mới :thời gian ,địa điểm , hình thức đáu tranh
-Biết tổng kêt kinh nghiệm , rút ra bài học
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
-phân tích đối chiếu , so sánh
33
33
Sơ kết lịch sử Việt Nam (1858-1918 )
-Nắm khái quát tiến trình lịch sử Việt Nam
-Nguyên nhân diễn biến , ý nghĩa lịch sử các pt yêu nước chống Pháp .N guyên nhân thất bại
-củng cố kĩ năng phân tích , so sánh các sự kiện lịch sử tiêu biểu , nhận thức lịch sử khách quan khoa học .
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
-Thảo luận nhóm
34
34
Lịch sử địa phương
-Biết các nhân vật lịch sử ở địa phương thời chống Pháp : Trần Đường
-Lòng tự hào truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tôc
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp
-Hướng dân học sinh sưu tầm tài liệu
Tranh ãnh lịch sử địa phương
35
35
Kiểm tra học kỳ II
-Kiểm tra kiến thức cơ bản đã học .Đánh giá mức độ đạt được của HS về kiến thức , kĩ năng và thái độ
-Kkái quát tiến trình lịch sử đã học
-Tổ chức kiểm tra đề thống nhất khối
Lớp , ra 4 đề
-Cấu trúc đề gồm trắc nghiệm và tự luận
File đính kèm:
- ke_hoach_bo_mon_lich_su_lop_11.doc