Kế hoạch bộ môn Lịch sử Lớp 11

Chương : Các nước Chu A , Chau Phi va khu vuc Mi la tinh (TK XIX đầu TK XX )

Bài 1: Nhật Bản - Hiểu ro cải cach của Thien Hoang Minh Trị la mọt cuọc

CMTS , đưa Nhạt sang giai đoan CNĐQ

-Giải thích k/n cải cach ,biết dung lược đồ

-Vai trị ý nghĩa của cải cch đ/v sự pht triển của XH

thích ĐQ gắn với chiến tranh

 - Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.

-Thảo luạn nhom

Bài 2: Ấn Độ - Biết được sự thống trị tn bạo của thưc dn Anh ở Ấn Độ

-Nguyen nhan pt đt GPDT phat trien mạnh

-Vai tro giai cap TS An Độ v Đảng Quốc đại Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp.

-Thảo luạn nhom

Bài 3 : Trung Quốc -Biết chính quyền Mãn Thanh suy yếu bị các nước ĐQ xâu xé, thành nước nữa thuộc địa , nữa PK

-Nét chính ptđt chống PK vàĐQ dien ra sôi nổi Đặt vấn đề, hướng dẫn.

- HS vận dung lý thuyết để làm bài tập.

Bài 4:Các nước Đông Nam Á (Cuối tk XIX đầu tk XX ) -Các nước ĐQ mở rộng và hoàn thành việc thống trị các nước ĐNA

-Sự đt của giai cấp TS và sự trưởng thành của g/c c/n

-Các ptđt GPDT tiêu biểu ở các nước ĐNA

 - Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp

-Thảo luận nhóm

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/07/2022 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bộ môn Lịch sử Lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY BỘ MÔN Môn: Sử – Khối 11 – năm học: 2007-2008 Tuần Tiết Bài dạy Mục đích và yêu cầu Biện pháp thực hiện 1 1 Chương : Các nước Châu A , Chau Phi va khu vuc Mi la tinh (TK XIX đầu TK XX ) Bài 1: Nhật Bản - Hiểu ro cải cach của Thien Hoang Minh Trị la mọt cuọc CMTS , đưa Nhạt sang giai đoan CNĐQ -Giải thích k/n cải cach ,biết dung lược đồ -Vai trị ý nghĩa của cải cách đ/v sự phát triển của XH thích ĐQ gắn với chiến tranh - Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Thảo luạn nhom - 2 2 Bài 2: Ấn Độ - Biết được sự thống trị tàn bạo của thưc dân Anh ở Ấn Độ -Nguyen nhan pt đt GPDT phat trien mạnh -Vai tro giai cap TS An Độ và Đảng Quốc đại Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Thảo luạn nhom 3 3 Bài 3 : Trung Quốc -Biết chính quyền Mãn Thanh suy yếu bị các nước ĐQ xâu xé, thành nước nữa thuộc địa , nữa PK -Nét chính ptđt chống PK vàĐQ dien ra sôi nổi Đặt vấn đề, hướng dẫn. - HS vận dung lý thuyết để làm bài tập. 4 4 Bài 4:Các nước Đông Nam Á (Cuối tk XIX đầu tk XX ) -Các nước ĐQ mở rộng và hoàn thành việc thống trị các nước ĐNA -Sự đt của giai cấp TS và sự trưởng thành của g/c c/n -Các ptđt GPDT tiêu biểu ở các nước ĐNA - Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp -Thảo luận nhóm 5 5 Bài 4 : Các nước Đông Nam Á - Sự áp bức bóc lột của CNTD là nguyên nhân thúc đẩy ptđt GPDT phát triển mạnh mẽ Rèn luyện kỹ năng so sánh chỉ ra nét chung , riêng của ptđt GPDT ở các nước trong khu vực ĐNA Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Thảo luận nhóm 6 6 Bài 5 : Châu Phi và khu vực Mĩ la tinh (TK XIX đầu TK XX ) - Biết được quá trình xâm lược châu Phi và Mĩ Latinh của các nước TDĐQ -Nét chính về c/s thống trị của CNTD ở Châu Phi và Mĩ Latinh - Hiểu rõ những ptđt GPDT tiêu biểu . Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Thảo luận nhóm , thực hành lược đồ 7 7 Chương II : Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 -1918) Bài 6 :Chiến tranh thế giới thứ nhất ( 1914 -1918) - Chiến tranh TG1 là biểu hiện mâu thuẫn giữa ĐQ với ĐQ . - Các giai đoạn của cuộc chiến tranh , qui mô , tính chất và hậu quả của nó . Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Lập bảng tóm tắt 2 giai đoạn cuộc chiến tranh . 8 8 Chương III Bài 7 : Những thành tựu văn hoá thời cận đại . - Củng cố những nội dung đã học; - Biết phân tích , đánh giá những thành tựu văn hoá và tác dụng của nó đối với xã hội . Đặt vấn đề, hướng dẫn. - HS sưu tập tài liệu về văn học , nghệ thuật để hiểu rõ bài học . 9 9 Bài8 : Ôn tập lịch sử thế giới can đại - Hệ thống hoá được các kiến thức cơ bản . -Củng cố kỹ năng hoc tập bộ môn phân tích sự kiện LS , khái quat , rút ra kết luận , liên hệ quá khứ với hiện tại . - GV hướng dẫn HS thực hiện các bài tập - Chuẩn bị cho HS làm bài KT 1tiết 10 10 Bài kiểm tra viết 1 tiết . -Nắm được kiến thức cơ bản , khái quát tiến trình LS - Hiểu một cách sâu sắc và có hệ thống về thời kỳ LS này - HS làmbài trên giấy có 4 đề khác nhau . - Trắc nghiệm và tự luận . 11 11 Chương I Bài 9 :Cách mạng tháng 10 Nga 1917 và cuộc đâu tranh bảo vệ cách mạng (1917-1921) -Nét chính tình hình KT,CT,XH ở Nga đầu tk XX - Diễn biến CM tháng Hai và CM thang 10-1917 .Ý nghĩa LS cách mạng tháng 10 . -Rèn luyện kỹ năng tổng hợp và hệ thống hoá sự kiện LS - Biết khai thác tranh ảnh LS , bồi dưỡng tình cảm cm - Hướng dãn HS khai thác tranh ảnh , lược đồ -Trao đổi , thảo luận nhóm -Sưu tầm tư liệu LS cm tháng 10 Nga 12 12 Bài 10 : Liên xô xây dựng CNXH (1921-1941 ) -Chính sách KT mới , thành tựu chủ yếu của công cuộc xây dưng CNXH ở Liên xô. -Tập hợp , phân tích tư liệu LS,đối chiếu so sánh các sự kiện LS -Nhận thức được sức mạnh , tính ưu việt vàkhâm phục những thành tựu vĩ đại mà LX đã đạt được -Trao đổi thảo luận nhóm . -Hướng dẫn khai thác tư liệu lịch sử 13 13 Chương II Bài 11 :Tình hình các nước TB giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939 ) -Tình hình chung của các nước TB , việc xác lập trật tự thế giới mới sau chiến tranh -khả năng nhận thức ,phân tích ,rút ra kết luận về các sự kiện LS đã học . phương pháp liên hệ LS quá khứ với cuộc sống hiện tại . Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp Thảo luận nhóm 14 14 Bài 12 :Nước Đức giữa hai cuộc chiến tranh TG (1918-1939 ) -Tình hình KT, CT, XH Đức 10 năm đầu sau chiến tranh TG1 .Tac động của cuộc khủng hoảng KT 1929-1939 -Rèn luyện tư duy độc lập , khả năng so sánh các sự kiện -Hiểu rõ bản chất của CNĐQ Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp 15 15 Bài 13: Nước Mĩ giữa hai cuộc chiến tranh (1919-1939) -Sự vươn lên mạnh mẽ KT Mĩ , chính sách mới của Mĩ để thoát khoỉ khủng hoảng - Kỉ năng xử lý số liệu trong các niên biểu ,bảng thống kê để giải thích những vấn đề lịch sử . -Biêt so sánh giữa các nước ĐQ với nhau Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp Lập bảng so sánh 16 16 Bài 14 :Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1919-199) - Tình hình Nhật giữa hai cuộc chiến tranh -Quá trình quân phiệt hoá bộ máy nhà nước Nhât trở thành lò lửa CT ở Châu Á và thế giới -Tăng cường khảnăng so sánh ,liên hệ LS dân tộc với khu vực và thế giới Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp Thảo luận nhóm 17 17 Ôn tập học kỳ I - Hề thống tiến trình LSTG cận đại và hiện đại - Chiến tranh thế giới thứ 1. CM tháng 10 Nga 1917 - Tình hình các nước TB giữa 2 cuộc chiến tranh - Đặt vấn đề, vấn đáp -Kiêm tra kiến thức đã học 18 18 Kiểm tra học kỳ I - Nắm kiến thức cơ bản , đánh chính xác năng lực học sinh - Nhận biết các kiến thức đã học , biết vận dụng - HS làm bài trên giấy -Ra đề trắc nghiệm và tự luận HỌÏC KỲ II Tuần Tiết Bài dạy Mục đích và yêu cầu Biện pháp thực hiện 19 19 Chương III : Các nước Châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939 ) Bài 15 : Phong trào cách mạng ở Trung Quốc và Ấn Độ (1918-1939) -Phong trào Ngũ Tứ và sự mở đầu thời kỳ cách mạng DCTS ở Trung Quốc .Đặc điểm pt độc lập dân tộc ở Ấn Độ do Đảng Quốc đại của giai cấp TSDT lãnh đạo - Hiểu ý nghĩa và bản chất của vấn đề lịch sử -Nhận thức đúng về tính tất yếu của cuộc đt chống CNTD ,CNĐQ của các dân tộc bị áp bức - Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Thảo luận nhóm 20 20 Bài 16 : Các nước Đông Nam Á giửa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939 ) -Những thay đổi về KT ,CT ,XH ở các nước ĐNA sau chiến tranh thê giới 1 -Một số pt cách mạng tiêu biểu ở ĐNA - Rèn luyện khả năng tổng hợp ,phân tích , so sánh hệ thống hoá các sự kiện lịch sử Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Lập bản so sánh , thảo luận nhóm 21 21 Chương IV :Bài 17 .Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945 ) -Nguyên nhân ,diễn biến , hậu quả cuộc chiến tranh .Tác đông đến tình hình thế giới sau chiến tranh . Rèn luyện khả năng đánh giá , nhận định về t/c cuộc chiến tranh .Kĩ năng sử dụng lược đồ chiến sự .Nâng cao ý thức chống chiến tranh , bảo vệ hoà bình Đặt vấn đề, hướng dẫn. - HS thảo luận nhóm 22 22 Bài 18 : Ôn tập lịch sử thế giới hi ện đại (từ 1917-1945) -Nắm những sự kiện chính LS thế giới hiện đại -Vấn đề cơ bản của lịch sử TGHĐ , một số qui luật vân đông và phát triển của nó - Kĩ năng lập bảng hệ thống kiến thức LS theo niên đại - Nâng cao tưởng CM , long yêu nước chân chính - Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp -Thảo luận nhóm 23 23 Bài 19 : Nhân dân Việt Nam kháng chiến chống Pháp xâm lược (1858-đên trước 1873 ) -Rèn luyện kĩ năng phân tích ,so sánh , nhận xét ,đánh giá sự kiện , vấn đề lịch sử -Ý đồ và quá trình TD Pháp xâm lược VN .Cuộc kháng chiến của nhân dân ta từ 1858-1873 Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Thảo luận nhóm 24 24 Bài 19 : Nhân dân Việt Nam kháng chiến chống Pháp xâm lược (1858-đên trước 1873 ) -Rèn luyện kĩ năng phân tích ,so sánh , nhận xét ,đánh giá sự kiện , vấn đề lịch sử -Hiểu đựơc bản chất xâm lược của CNTD và sự tàn bạo của chúng Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Kết hợp thảo luận nhóm 25 25 . Bài 20 :Chiến sự lan ra toàn quốc . Cuộc kháng chiến của nhân dân ta từ 1873-1884 Nhà Nguyễn đầu hàng - Âm mưu Thôn tính toàn bộ VN của Pháp . - cuôc chiến đấu chống Pháp của nhân dân Bắc Kỳ và Trung Kỳ . - Rèn luyện kỹ năng đọc và vẽ lươc đồ Diễn giải, đặt vấn đề, vấn – đáp. -Trả lời câu hỏi sách giáo khoa 26 26 Bài 20 :Chiến sự lan ra toàn quốc . Cuộc kháng chiến của nhân dân ta từ 1873-1884 Nhà Nguyễn đầu hàng - Âm mưu Thôn tính toàn bộ VN của Pháp . - cuôc chiến đấu chống Pháp của nhân dân Bắc Kỳ và Trung Kỳ . - Rèn luyện kỹ năng đọc và vẽ lươc đồ Đặt vấn đề, hướng dẫn. - HS vận dung lý thuyết để làm bài tập 27 27 Bài21 :Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỷ XIX -Hoàn cảnh nổ ra ptđt vũ trang chống Pháp .Các cuộc khởi nghĩa Cần Vương và khởi nghĩa tự vệ -Củng cố kỷ năng phân tích , nhận xét ,rút ra bài học lịch sử .Giáo dục long yêu nước . - GV hướng dẫn , gợi mở ,giải thích - HS thảo luận nhóm 28 28 Bài21 :Phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỷ XIX -Hoàn cảnh nổ ra ptđt vũ trang chống Pháp .Các cuộc khởi nghĩa Cần Vương và khởi nghĩa tự vệ -Củng cố kỷ năng phân tích , nhận xét ,rút ra bài học lịch sử .Giáo dục long yêu nước . GV hướng dẫn thảo luận - HS lập bảng so sánh , lập niên biểu 29 29 Kiểm tra 1 tiết - Nõnghư khái niệm chung đã học - Nhận biết các dạng câu hỏi trắc nghiệm - Khái quát được tiến trình lịch sử - Kỹ năng so sánh , phân tích sự kiện lịch sử - HS làm bài trên giấy (Trắc nghiệm và tự luận) 30 30 Chương II :Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến hết chiến tranh thế giới thứ nhất ( 1918 ) Bài 22 : Xã hội VN trong cuộc khai thác thuộc địa lần 1 của Pháp -Những thay đổi về KT , XH của VN do tác của cuộc khai thác thuộc địa lần 1 của Pháp -Rèn luyện kĩ năng so sánh các nội dung , kiến thức LS - Hiểu được bản chất bóc lột cũa thực dân Pháp Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp Thảo luận nhóm 31 31 Bài23:Phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến chiến tranh thế giới 1 ( 1914 ) -Nguyên nhân nảy sinh cuộc vận động cứu nước theo khuynh hướng mới -So sánh sự giống nhau và khác nhau của hai xu hướng cứu nước đầu thế kỷ XX Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp Thảo luận nhóm 32 32 Bài 24 :Việt Nam trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918 ) -Nét nổi bật tình hình Việt Nam về KT ,XH - Diễn biến các cuộc k/n ,xu hướng cứu nước mới :thời gian ,địa điểm , hình thức đáu tranh -Biết tổng kêt kinh nghiệm , rút ra bài học Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp -phân tích đối chiếu , so sánh 33 33 Sơ kết lịch sử Việt Nam (1858-1918 ) -Nắm khái quát tiến trình lịch sử Việt Nam -Nguyên nhân diễn biến , ý nghĩa lịch sử các pt yêu nước chống Pháp .N guyên nhân thất bại -củng cố kĩ năng phân tích , so sánh các sự kiện lịch sử tiêu biểu , nhận thức lịch sử khách quan khoa học . Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp -Thảo luận nhóm 34 34 Lịch sử địa phương -Biết các nhân vật lịch sử ở địa phương thời chống Pháp : Trần Đường -Lòng tự hào truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tôc Đặt vấn đề, gợi mở, vấn – đáp -Hướng dân học sinh sưu tầm tài liệu Tranh ãnh lịch sử địa phương 35 35 Kiểm tra học kỳ II -Kiểm tra kiến thức cơ bản đã học .Đánh giá mức độ đạt được của HS về kiến thức , kĩ năng và thái độ -Kkái quát tiến trình lịch sử đã học -Tổ chức kiểm tra đề thống nhất khối Lớp , ra 4 đề -Cấu trúc đề gồm trắc nghiệm và tự luận

File đính kèm:

  • docke_hoach_bo_mon_lich_su_lop_11.doc