Những căn cứ để xây dựng kế hoạch:
1. Tình hình học sinh qua khảo sát:
a. Thuận lợi:
- Phần lớn học sinh ngoan ngoãn có ý thức học tập.
- Học sinh đã chẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho học tập bộ môn như SGK, SBT, vở ghi.
- Học sinh thực hiện nội quy học tập tốt, trung thực trong học tập
- Nhiều em đã có ý thức học và chuẩn bị bài ở nhà, có góc học tập
- Trên lớp chú ý nghe giảng hăng hái phát biểu xây dựng bài
- Kỹ năng đọc viết da số học sinh có khả năng thực hiện tốt.
b. Khó khăn:
- Nhiều học sinh chưa chăn học, còn mải chơi học đối phó.
- Vẫn còn một số học sinh học đối phó có tính ỷ lại.
- Trên lớp việc học chưa tập trung chú ý, còn nói chuyên riêng trong lớp.
- Còn nhiều học sinh kỹ năng viết, trình bày bài còn kém.
- Việc nắm bắt kiến thức còn thụ động máy móc. Việc quan sát hình vẽ, mô hình chưa nhanh, chưa chính xác.
- Kỹ năng hoạt động nhóm chưa tốt.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/07/2022 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học môn Sinh học Lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch dạy học môn sinh học lớp 7.
Năm học 2010 - 2011.
Phần I: Kế hoạch chung:
A. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch:
Tình hình học sinh qua khảo sát:
a. Thuận lợi:
Phần lớn học sinh ngoan ngoãn có ý thức học tập.
Học sinh đã chẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho học tập bộ môn như SGK, SBT, vở ghi....
Học sinh thực hiện nội quy học tập tốt, trung thực trong học tập
Nhiều em đã có ý thức học và chuẩn bị bài ở nhà, có góc học tập
Trên lớp chú ý nghe giảng hăng hái phát biểu xây dựng bài
Kỹ năng đọc viết da số học sinh có khả năng thực hiện tốt.
b. Khó khăn:
- Nhiều học sinh chưa chăn học, còn mải chơi học đối phó.
- Vẫn còn một số học sinh học đối phó có tính ỷ lại.
- Trên lớp việc học chưa tập trung chú ý, còn nói chuyên riêng trong lớp.
- Còn nhiều học sinh kỹ năng viết, trình bày bài còn kém.
- Việc nắm bắt kiến thức còn thụ động máy móc. Việc quan sát hình vẽ, mô hình chưa nhanh, chưa chính xác.
- Kỹ năng hoạt động nhóm chưa tốt.
c. Kết quả khảo sát học sinh:
Lớp
Sĩ số
Điểm kiểm tra khảo sát.
0 - 2
3 - 4
5 - 6
7 - 8
9 - 10
5 - 10
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
7A
29
0
0
1
3.5
2
6.9
24
82.7
2
6.9
28
96.5
7B
7C
7D
K7
Tình hình nhà trường:
a. Thuận lợi:
Được ban giám hiệu quan tâm tạo điều kiện cho dạy và học. Trong những năm gần đây hoạt động giáo dục học sinh trong trường có nhiều bước chuyển biến đáng kể.
Nhà trường có đủ phòng học kiên cố học một ca. Bàn ghế đầy đủ chắc chắn. Có đủ phòng học thí nghiệm thực hành bộ môn, đồ dùng thiết bị được trang bị đồng loạt.
Đội ngũ giáo viên đoàn kết gương mẫu, sáng tạo say mê với công việc chuyên môn. Tổ nhóm chuyên môn hoạt động đều đã thành nền nếp hàng tuần, hàng tháng đều có thực tập, hội giảng ... trao đổ chuyên môn nghiệp vụ nâng cao chất lượng dạy và học.
b. Khó khăn:
Một số cơ sở vật chất được cấp chưa đáp ứng được về chất lượng, một số mẫu và tranh vẽ kích cỡ còn nhỏ học sinh khó quan sát.
Còn thiếu đa số các tranh vẽ cần thiết của các bài, học sinh và giáo viên chuẩn bị nhưng tính thẩm mỹ chưa cao, càn khó khăn về kinh phí.
Các mẫu tươi vật thật phục vụ thí nghiệm thực hành chưa được quan tâm đầu tư do không có nguồn kinh phí chủ động.
B. Những yêu cầu chỉ tiêu cần đạt:
1. Đạo đức:
- Giáo dục học sinh yêu thiên nhiên bảo vệ môi trường sống.Yêu thích bộ môn, say mê nghiên cứu khoa học.
- Có ý thức tự giác học tập:
+ Trung thực tronng học tập: 85%
+ Có động cơ đúng về học tập bộ môn:90%
+ Tinh thần tự giác học tập:92%
2. Chất lượng văn hóa:
a. Kiến thức:
Học sinh nắm được đầy đủ kiến thức cơ bản của chương trình sinh học 7. Biết vận dụng kiến thức lý thuyết vào giải bài tập, giải thích được một số hiện tượng tự nhiên, trong đời sống sản xuất liên quan đến bộ môn.
b. Kỹ năng:
- Đọc viết thành thạo, rõ ràng.
- Trình bày đẹp, gọn gàng.
- Biết và sử dụng thành thạo các dụng cụ thí nghiệm cơ bản.
- Biết cách quan sát tranh vẽ và khai thác tranh vẽ có hiệu quả, biết làm các thí nghiệm đơn giản.
Chỉ tiêu văn hóa cuối kỳ cuối năm:
Học sinh giỏi cấp huyện: 01 giải (nếu thi)
Xếp loại văn hóa:
Giỏi: 25 % Khá: 40 %
Kiểm tra chất lượng bộ môn đạt và vượt mặt bằng của huyện
C. Những biện pháp chính để nâng cao chất lượng:
1. Thực hiện nghiêm túc chươnng trình thời khoá biểu, lên lớp đúng giờ.
2. Xây dựng nền nếp dạy học:
- Soạn bài đầy đủ, đúng mẫu, có chất lượng, soạn và chuẩn bị bài dạy trước ít nhất 3 ngày.
- Ra vào lớp đúng giờ, đảm bảo 45 phút hoạt động trên lớp có hiệu quả, chấm chữa bài kịp thời.
- Sử dụng đúng phương pháp bộ môn.
- Chuẩn bị đồ dùng dạy học và sử dụng có hiệu quả.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở nhà và trên lớp có hiệu quả. Thực hiện tốt cuộc vận động 2 không với 4 nội dung.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài, đồ dùng, biết cách sử dụng có hiệu quả có tác dụng với bài dạy.
3. Tự học:
Thường xuyên dự giờ, thăm lớp học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, rút kinh nghiệm cho bản thân.
Cải tiến phương pháp dạy học bộ môn. Lựa chọn phương pháp giảng bài cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
4. Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu theo quy định, bồi dưỡng học sinh ngồi nhầm lớp ngay trên lớp trong giờ học và theo lịch của nhà trường.
Phần II: Kế hoạch chi tiết.
File đính kèm:
- ke_hoach_day_hoc_mon_sinh_hoc_lop_7.doc