Gợi ý 1:
- Xác định mục đích trao đổi:
Làm cho anh (chị) hiểu rõ nguyện vọng của mình và giải đáp các thắc mắc, khó khăn mà anh (chị) đặt ra để anh (chị) ủng hộ nguyện vọng ấy.
Gợi ý 2: Hình dung những thắc mắc, khó khăn mà anh (chị) có thể nêu ra để tìm cách giải đáp:
a. Học thêm các môn năng khiếu sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc học văn hóa ở trường.
b. Ngoài giờ học ở trường, em phải dành thời gian làm việc nhà. Học thêm các môn năng khiếu, em sẽ không làm giúp gia đình được.
c. Nhà em ở xa câu lạc bộ, đi học các môn năng khiếu sẽ gặp khó khăn.
d. Em không có năng khiếu họa, nhạc hoặc võ thuật.
e. Em gầy yếu, không học võ thuật được.
g. Con gái đi học võ thuật người ta chê cười .
Gợi ý 3: Khi đóng vai trao đổi với bạn cùng nhóm, cần sử dụng cử chỉ, điệu bộ hỗ trợ cho lời nói.
9 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 9: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂNUBND QUẬN LONG BIÊNTRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ BLuyện tập trao đổi ý kiến với người thânĐề bài:Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu (họa, nhạc, võ thuật). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị) để anh (chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em.Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi.Gợi ý 1:- Xác định mục đích trao đổi:Làm cho anh (chị) hiểu rõ nguyện vọng của mình và giải đáp các thắc mắc, khó khăn mà anh (chị) đặt ra để anh (chị) ủng hộ nguyện vọng ấy.Gợi ý 2: Hình dung những thắc mắc, khó khăn mà anh (chị) có thể nêu ra để tìm cách giải đáp:a. Học thêm các môn năng khiếu sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc học văn hóa ở trường.b. Ngoài giờ học ở trường, em phải dành thời gian làm việc nhà. Học thêm các môn năng khiếu, em sẽ không làm giúp gia đình được.c. Nhà em ở xa câu lạc bộ, đi học các môn năng khiếu sẽ gặp khó khăn.d. Em không có năng khiếu họa, nhạc hoặc võ thuật.e. Em gầy yếu, không học võ thuật được.g. Con gái đi học võ thuật người ta chê cười.Gợi ý 3: Khi đóng vai trao đổi với bạn cùng nhóm, cần sử dụng cử chỉ, điệu bộ hỗ trợ cho lời nói.- Nội dung trao đổi là gì? - Đối tượng trao đổi là ai? - Mục đích trao đổi để làm gì? - Hình thức trao đổi thế nào? Đề bài:Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu (họa, nhạc, võ thuật). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị) để anh (chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em.Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi.- Khi trao đổi em cần chú ý điều gì?(Về nguyện vọng học môn năng khiếu)(Làm cho anh (chị ) hiểu rõ nguyện vọng, giải đáp thắc mắc của anh (chị)(Em và bạn đóng vai trao đổi) (Lời lẽ xưng hô, cử chỉ, điệu bộ hỗ trợ cho lời nói)(Anh hoặc chị của em)Dàn ý trao đổi Em: - Chị ơi, em muốn tham gia lớp học vẽ. Em sẽ xin phép ba mẹ. Chị nói giúp em nhé? Chị gái: - Không nên em ạ! Chị nghĩ em học các môn ở trên lớp chưa khá mà lại đi học thêm về vẽ. Liệu có ảnh hưởng đến việc học không?Em: -Không sao đâu chị à. Mỗi tuần chỉ có một buổi chiều chủ nhật thôi mà. Em sẽ sắp xếp thời gian làm bài tập đầy đủ trước khi đi học vẽ mà. Chị đừng lo.Chị gái: -Nhưng chủ nhật hai chị em mình phải giúp ba mẹ dọn dẹp nhà cửa. Chẳng lẽ em để chị dọn dẹp một mình hay sao?Em:Chị gái:..... Thảo luận nhóm đôi (5phút)Đề bài:Em có nguyện vọng học thêm một môn năng khiếu (họa, nhạc, võ thuật). Trước khi nói với bố mẹ, em muốn trao đổi với anh (chị) để anh (chị) hiểu và ủng hộ nguyện vọng của em.Hãy cùng bạn đóng vai em và anh (chị) để thực hiện cuộc trao đổi.+ Nội dung trao đổi của bạn có đúng đề bài yêu cầu không?+ Cuộc trao đổi có đạt được mục đích như mong muốn chưa?+ Lời lẽ, cử chỉ của hai bạn đã phù hợp chưa?+ Bạn có tự nhiên mạnh dạn khi trao đổi không?Tiêu chí đánh giáChúc các em chăm ngoan, học giỏi
File đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_9_luyen_tap_trao_doi_y_kien.ppt