I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
*Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên truyện “Quả Trứng”
- Trẻ nhớ được trong truyện có các nhân vật: Gà trống, Lợn con, Quả trứng.
- Trẻ hiểu nội dung chuyện.
*Kỹ năng:
- Rèn khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ đích.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ trả lời rõ ràng, đầy đủ câu theo yêu cầu của cô.
*Thái độ
- Trẻ hứng thú nghe cô kể truyện.
- Qua câu chuyện trẻ biết yêu quí các con vật nuôi trong gia đình.
II. NỘI DUNG TÍCH HỢP:
- Âm nhạc.
III. CHUẨN BỊ
- Địa điểm tổ chức: trẻ ngồi trong lớp
- Đội hình dạy trẻ: trẻ ngồi trên nền lớp hình chữ U.
- Tranh truyện minh hoạ theo nội dung câu truyện “Quả trứng” (4 Tranh)
+Tranh1: Trên bãi cỏ có một quả trứng.
+Tranh 2: Gà trống nhìn thấy quả trứng bị đánh rơi.
+ Tranh 3: Gà trống,lợn con nhìn thấy quả trứng bị đánh rơi.
+ Tranh 4: Gà trống,lợn con nhìn thấy quả trứng bị vỡ một con vịt chui ra ngoài.
- Màn hình powepoin
- Đàn, nhạc bài hát: “Đàn vịt con”, “con gà trống”.
-Tranh : Gà trống, lợn con. Quả trứng vịt.
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 37807 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề: Những con vật đáng yêu - Đề tài Truyện "Quả Trứng" (Đối tượng: 24 - 36 tháng tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Thi Giáo Viên Giỏi Cấp Huyện Vòng 2
Năm Học 2009 - 2010
Hoạt động phát triển lời nói
Chủ đề: Những con vật đáng yêu
Đề tài: Truyện "Quả Trứng"
Đối tượng: 24 - 36 tháng tuổi
Loại tiết: Đa số trẻ chưa biết
Thời gian: 10- 12 phút
Người dạy: Vũ Thị Phương Thuỷ
Ngày dạy: 21/12/2009
I.Mục đích yêu cầu
*Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên truyện “Quả Trứng”
- Trẻ nhớ được trong truyện có các nhân vật: Gà trống, Lợn con, Quả trứng.
- Trẻ hiểu nội dung chuyện.
*Kỹ năng:
- Rèn khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ đích.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ trả lời rõ ràng, đầy đủ câu theo yêu cầu của cô.
*Thái độ
- Trẻ hứng thú nghe cô kể truyện.
- Qua câu chuyện trẻ biết yêu quí các con vật nuôi trong gia đình.
II. Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc.
III. Chuẩn bị
- Địa điểm tổ chức: trẻ ngồi trong lớp
- Đội hình dạy trẻ: trẻ ngồi trên nền lớp hình chữ U.
- Tranh truyện minh hoạ theo nội dung câu truyện “Quả trứng” (4 Tranh)
+Tranh1: Trên bãi cỏ có một quả trứng.
+Tranh 2: Gà trống nhìn thấy quả trứng bị đánh rơi.
+ Tranh 3: Gà trống,lợn con nhìn thấy quả trứng bị đánh rơi.
+ Tranh 4: Gà trống,lợn con nhìn thấy quả trứng bị vỡ một con vịt chui ra ngoài.
- Màn hình powepoin
- Đàn, nhạc bài hát: “Đàn vịt con”, “con gà trống”.
-Tranh : Gà trống, lợn con. Quả trứng vịt.
III. Cách tổ chức thưc hiện.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt đông 1
-Cho trẻ hát và vận động theo nhạc bài “con gà trống”
-Các con vừa hát bài hát nói về con vật gì?
-Đúng rồi bài hát vừa rồi nói về con gà trống đấy.
Cô đưa ra con gà trống cho trẻ quan sát
-Các con có biết gà được nuôi ỏ đâu không?
-Các con rất giỏi bây, giờ các con hãy lắng nghe và đoán xem con gì kêu nhé!
Cô giả làm tiếng kêu của con lợn: ụt ịt, ụt ịt.
- Con gì kêu đấy các con?
Cô đưa ra con lợn cho trẻ quat sát.
-Các con có biết lợn được nuôi ở đâu không.
-Các con rất giỏi cô khen cả lớp!
-Trời tối rồi cô mời các chú gà đi ngủ nào?
-Trơi sáng, trời sáng!
Cô đưa ra quả trứng và hỏi trẻ: Các con có biết đay là cái gì?
-Con có biết là quả trứng gì không?
-Quả trứng, gà trống và lợn con còn có trong một câu truyện rất hay mà hôm nay cô muốn kể cho lơp mình nghe đấy, đó là câu truyện “Quả trứng”.
*Hoạt động 2
- Cô kể diễn cảm lần 1 bằng lời kết hợp với điệu bộ minh hoạ.
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu truyện gì?
- Các con thấy câu chuyện có hay không?
- Các con ngồi thật đẹp cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện lại một lần nữa nhé!
- Cô kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ.
- Bạn nào giỏi cho cô biết:
+ Trong câu chuyện có nhưng nhân vật nào?
+ Quả trứng bị đánh rơi ở đâu?
+ Ai đã nhìn thấy quả trứngtrước?
+ Nhìn thấy quả trứng gà trống đã hỏi như thế nào?
+ Ai đã nhìn thấy quả trứng nữa?
+ Lợn con đã làm gì?
+ Lợn con đã bảo thế nào?
+ Quả trứng làm sao?
+ Con gì chui ra khỏi quả trứng?
+ Vịt con kêu như thế nào?
- Các con thấy các nhân vật trong chuyện “Quả trứng” có đáng yêu không?
- ở nhà con nuôi những con vật gì?
- Con yêu con vật nào nhất?
- Cac con vật nuôi ở trong gia đình chúng đều có ích và đáng yêu các con nhớ là hãy biết chăm sóc và bảo vệ những con vật nuôi trong gia đình.
- Các con vừa được cô kể cho nghe câu truyện gì?
- Các con rất là giỏi, cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi đó là trò chơi “Tập tầm vông”.
Cô có một quả trứng nhỏ xíu cô sẽ dấu nó vào lòng bàn tay, các con cùng đọc lời đồng dao “tập tầm vông” cùng với cô khi lời đồng dao kết thúc con sẽ đoán xem quả trứng lằm ở trong tay nào của cô nhé.(Cô cho trẻ chơi 2 lần)
Cô nhận xét trẻ chơi.
- Hôm nay cô thấy các con rất ngoan cô lại muốn mời cả lớp cùng xem một bộ phim hoạt hình .
- Cô kể lần 3 kết hơp với màn hình powepoin
- Các con vừa xem phim gì?
*Hoạt đông 3
- Quả trứng đã nở ra con gì?
- Bây giời cô cháu cùng làm các chú vịt đi chơi nào.
Cô dạo nhạc bài “Một con vịt” cô và trẻ cùng hát và vận động theo lời bài hát.
-Trẻ hát, vận động cùng cô.
-Trẻ trả lời
-Trẻ quan sát.
-ở gia đình a!
-Con lợn ạ!
-Trẻ quan sát.
-ở gia đình ạ!
-Trẻ làm động tác các chú gà đi ngủ.
-ò ó o o...
-Quả trứng ạ!
-Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe cô kể.
-Trẻ trả lời.(tập thể, cá nhân)
- trẻ trả lời (quả trứng, gà trống, lợn con)
- Gà trống.
- ò ó o o... Quả gì to to.
- Lợn con.
- Lợn con ngăm nghía quả trứng.
- ụt à ụt ịt trứng gà trứng vịt.
- Quả trúng đã lúc lắc, lúc lắc rồi vỡ.
- Con vịt con.
- Vít vít vít vít.
- Có ạ!
-2 Trẻ trả lời
-2 Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ cùng chơi với cô.
- Trẻ xem phim
- Cả lớp trả lời (Quả trứng).
Con vịt con.
- Trẻ hát, vận động cùng cô.
Giáo án
Thi Giáo Viên Giỏi Cấp Huyện Vòng 2
Năm Học 2009 - 2010
Phát triển thẩm mỹ, tình cảm - xã hội.
Chủ đề: Những con vật đáng yêu
Đề tài: Nặn thức ăn cho gà, vịt.
Đối tượng: 24 - 36 tháng tuổi
Thời gian: 10- 12 phút
Người dạy: Vũ Thị Phương Thuỷ
Ngày dạy: 21/12/2009
I.Mục đích yêu cầu
*Kiến thức:
- Trẻ biết nhào đất cho mềm, chia đất ra làm nhiều phần, lăn tròn viên đất để làm hạt thóc, lăn dọc viên đất dài ra để làm con giun.
*Kỹ năng:
- Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay.
*Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia nặn thức ăn tặng cho gà, vịt.
- Giáo dục trẻ biết yêu quí các con vật nuôi trong gia đình.
II. Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc ,nhận biết phân biệt, nhận biết tập nói.
III. Chuẩn bị
- Địa điểm tổ chức: trẻ ngồi trong lớp
- Đội hình dạy trẻ: trẻ ngồi trên nền lớp hình chữ U.
- Màn hình powepoin.
- Hộp quà.
- Đất nặn, bảng con,rổ con đủ cho cô và trẻ.
- Đàn, nhạc bài hát: “Một con vịt”.
- Nước rửa tay, khăn lau.
III. Cách tổ chức thưc hiện
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1
Trò chơi “Gà gáy vịt kêu”.
- Các con!
- Hôm nay cô thấy lớp mình bạn nào cũng xinh.
Các con có muốn chơi trò chơi cùng với cô không?
Cô cháu mình cùng chơi trò chơi “gà gáy, vịt kêu”nhé!
Khi cô nói đến con vật nào thi các con hãy làm tiếng kêu của con vật đó nhé!
- Cô nói: Gà trống gáy
Gà mái kêu
Gà con kêu
Vịt con kêu
Vịt mẹ kêu
- các con rất giỏi cô khen cả lớp nào.
- Để thưởng cho các con vừa chơi rất giỏi cô muốn mời các con cùng xem một đoạn phim.
Cô mở màn hình powepoin cho trẻ xem gà vịt và nghe tiếng kêu của chúng.
- các con thấy trên màn hình có những con vật gì?
- Các con có nghe thấy tiếng kêu của chúng không?
- Các con có biết vì sao gà vịt lai kêu to như vậy không?
Các chú Gà, vịt đói bụng vì không có thức ăn đấy. Chúng mình hãy giúp các chú gà, vịt tìm thức ăn nhé!
- Cho cả lớp đọc bài đồng “dao dung dăng dung dẻ” về chỗ ngồi.
*Hoạt động 2 :Nặn thức ăn cho gà, vịt.
- Trời tối, trời tối.
- Trời sáng, trời sáng.
- Thấy các con rất ngoan chăm chỉ tìm thức ăn giúp gà, vịt. Ông già Nô En gửi tăng các con một một mon quà, các con có muốn biết đó là món quà gì không?
- Cô mời một bạn lên lấy quà ra cho cả lơp cùng xem.
- Cô đưa ra hộp đất nặn và nói với trẻ:
Ông già Nô En gửi tặng cho lớp mình rất là nhiều đất nặn, Ông già Nô En còn nhờ cô nói với cả lớp là hãy dùng những thỏi đất này để nặn thức ăn cho gà , vịt đấy, các con có đồng ý không?
-Các con có biết gà vịt thích ăn gì không?
- Gà vịt rất thích ăn thóc và giun đấy. Chúng mình hãy nặn thật nhiều thóc và giun để tặng cho gà vịt nhé.
Muốn nặn đựoc nhiều thức ăn tặng cho gà, vịt các con hãy xem cô làm trước nhé.
Cô cầm thỏi đất màu đỏ hỏi trẻ: Đây là mầu gì?
Cô cầm thỏi đất màu vàng hỏi trẻ: Đây là mầu gì?
Trước tiên phải bóp đất cho mềm, rồi chia đất ra làm nhiều phần, muốn nặn được hạt thóc thì lăn tròn viên đất để làm hạt thóc , muốn nặn được con giun thì lăn dọc viên đất cho dài ra để làm con giun.
Cô đã nặn được thóc và giun cho gà, vịt rồi.
Con sẽ nặn thức ăn gì tặng cho gà vịt?
Muốn nặn được thóc thi phải làm như thế nào?
Muốn nặn được gun phải làm như thế nào?
(Cô cho trẻ quan sát tranh trên màn hình)
- Bây giờ chúng mình cùng thi đua xem bạn nào nặn được nhiều thóc và giun cho gà vịt nhé.
- Trẻ thực hiện nặn: cô quan sát hướng dẫn trẻ nặn.
- Trẻ nặn xong cô gợi ý cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày cùng quan sát và nhận xét sản phẩm.
- Cô nhận xét chung cả lớp.
- Các con hãy mang thức ăn lên cùng cho gà ăn nào.
_ Các chú gà, vịt ăn no rồi, các chú gà, vịt gửi lời cảm ơn chúng mình.
Gà vịt là những con vật sống ở trong gia đình chúng là những con vật có ích và đều rất đang yêu các con hãy biết chăm sóc, bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình.
*Hoạt động 4: Vận đông theo nhạc bài “Một con vịt”
- Nào bây giời cô và các con cùng hát một bài hát thật hay để tặng cho gà vịt nhé!
Cô dạo nhạcbài “Đàn vịt con” trẻ hát và vận động cùng cô.
- Dạ
- Có ạ!
- ò ó o...
- Cục tác,cục tác...
- Chiếp, chiếp, chiếp...
- Vít vít vít...
- Cạc cạc cạc...
- Trẻ quan sát trên màn hình.
- Trẻ trả lời (Gà, vịt)
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đọc bài đồng dao dung dăng dung dẻ về chỗ ngồi.
- Trẻ làm động tác các chú gà đi ngủ.
- Trẻ làm động tác gà trống gáy ò ó o...
- Có ạ!
-1 Trẻ lên mở quà.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
Trẻ quan sát và lắng nghe.
- Trẻ nói theo cô:
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ thực hiện nặn.
- Trẻ nặn xong mang sản phẩm lên trưng bày.
- Trẻ hát và vận động theo nhạc bài “đàn vịt con".
File đính kèm:
- Giao an GVGH.doc