Chuyên đề Bé yêu bác thợ xây

Đón trả trẻ Hướng sự chú ý của trẻ đến sự thay đổi trong lớp :các mẫu gợi ý về nguyên kiệu ,sản phẩm của nghề xây dựng

-Hát ,múa đọc thơ về nghề xây dựng

Trò chuyện sáng -Trò chuyện với trẻ về đồ dùng ,nguyên vật liệu của bác thợ xây .Sản phẩm của nghề xây dựng

-Rèn kỹ năng kể về bản thân mình một cách chính xác ,rõ ràng ,mạch lạc

-Trẻ luôn giữ gìn sản phẩm của nghề xây dựng :không vẽ bẩn lên tường . . .

Thể dục sáng -Hô hấp :gà gáy

-Tay : chân trái lên trước , 2 tay ra trước ,lên cao

-Chân :2 tay lên cao ,kiễng chân .2tay ra trước khuỵu gối

-Bụng :2 tay lên cao ,cúi gập người ,2 tay chạm mũi chân

-Bật :Bất luân phiên chân trước ,chân sau

.Ghép với bài “cháu yêu cô chú công nhân

TC : Lộn cầu vồng ,dung dăng dung dẻ

Trực nhật -Rèn cho trẻ cách kê bàn ghế ,xắp xếp đồ dùng ngăn lắp ,đúng nơi quy định của lớp .

-Trẻ vui thích khi được lao động trực nhật ,phấn khởi khi hoàn thành công việc

-Lao động tư phục vụ

 

doc10 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Bé yêu bác thợ xây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TUẦN CHỦ ĐỀ : “Bé yêu bác thợ xây” Thời gian thực hiện :1 tuần Từ ngày 3 -12 đến ngày 8 tháng 12 năm 2012 NỘI DUNG THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 THỨ 7 Đón trả trẻ Hướng sự chú ý của trẻ đến sự thay đổi trong lớp :các mẫu gợi ý về nguyên kiệu ,sản phẩm của nghề xây dựng -Hát ,múa đọc thơ về nghề xây dựng .GIỜ SINH HOẠT Trò chuyện sáng -Trò chuyện với trẻ về đồ dùng ,nguyên vật liệu của bác thợ xây .Sản phẩm của nghề xây dựng -Rèn kỹ năng kể về bản thân mình một cách chính xác ,rõ ràng ,mạch lạc -Trẻ luôn giữ gìn sản phẩm của nghề xây dựng :không vẽ bẩn lên tường . . . Thể dục sáng -Hô hấp :gà gáy -Tay : chân trái lên trước , 2 tay ra trước ,lên cao -Chân :2 tay lên cao ,kiễng chân .2tay ra trước khuỵu gối -Bụng :2 tay lên cao ,cúi gập người ,2 tay chạm mũi chân -Bật :Bất luân phiên chân trước ,chân sau .Ghép với bài “cháu yêu cô chú công nhân TC : Lộn cầu vồng ,dung dăng dung dẻ Trực nhật -Rèn cho trẻ cách kê bàn ghế ,xắp xếp đồ dùng ngăn lắp ,đúng nơi quy định của lớp . -Trẻ vui thích khi được lao động trực nhật ,phấn khởi khi hoàn thành công việc -Lao động tư phục vụ GIỜ HỌC PTTC Chuyền bóng qua đầu qua chân TC: Lộn cầu vồng PTNT-NN Bé yêu bác thợ xây PTNN Kể truyện cho trẻ nghe .Ba chú lợn nhỏ” PTTM “Bé khéo tay” Cắt dán hình vuông to – nhỏ PT TCXH Vận động :Cháu yêu cô chú công nhân TC: ai giỏi hơn Nghe “Ngôi nhà mới” PTNT Nhận biết số lượng trong phạm vi 7 .Chữ số 7 HOẠT ĐỘNG CHƠI - Chúng mình cùng chơi : +Nấu ăn cho bác thợ xây +Bán đồ dùng nghề xây dựng -Kiến trúc sư tý hon :+Xây khu nhà tập thể +Lắp ghép ghế đá -Sân khấu tuổi thơ : +Đọc các chữ cái đã học +Làm sách về nghề xây dựng -Bé yêu nghệ thuật : +Vẽ ,tô màu , nặn ,xé dán .làm đồ dùng nghề thợ xây +Xé dán ngôi nhà Thử tài cùng bé: :-Số lượng 7 ,chia 6 làm 2 phần .Phân loại đồ dùng ,nguyên liệu ,sản phẩm của nghề xây dựng : Ghép từ : “Cái cưa” .Tô chữ e ,ê HOẠT ĐỘNG NT -Quan sát tranh ảnh các sản phẩm của nghề xây dựng ,đồ dùng của bác thợ xây -chơi :mèo đuổi chột ,lộn cầu vồng -Chơi với các đồ chơi ngoài trời VỆ SINH -Rèn các bước rửa mặt .Rửa tay bằng xà phòng -Đi vệ sinh đúng nơi quy định.Sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách -Giữ gìn vệ sinh thân thể ,vệ sinh lớp học >không vẽ bẩn lên tường ĂN -Rèn kỹ năng ,thói quen trong ăn uống :Không nói chuyện trong khi ăn ,Khi ho phải che miệng ,Lau miệng ,rửa tay sau khi ăn xong -Sắp xếp thu dọn đồ dùng trước và sau khi ăn -Trẻ ăn hết xuất . NGỦ Rèn kỹ ăng xắp xếp chỗ ngủ của mình ,của bạn -Giữ trật tự trong giờ ngủ -Thói quen thu dọn ,sắp xếp đồ dùng trước và sau khi ngủ dậy HOẠT ĐỘNG CHIỀU -Chuyền bóng qua đầu qua chân -trò chuyện về ngày nghỉ cuối tuần -Trò chuyện về nghề xây dựng Kể truyện “Ba chú lợn nhỏ” -Làm quen với chữ : u ,ư -Kể truyện “ Ba chú lợn nhỏ” -Đọc đồng dao :Rềnh rềnh ràng ràng -Bước 3 “Kết thúc chủ đề nhánh” -Nêu gương bé ngoan MẠNG NỘI DUNG – MẠNG HOẠT ĐỘNG -Trò chuyện về sản phẩm của nghề xây dựng : xây nhà ,trường học . . . -Quan sát các ngôi nhà quanh trường -Chơi xây khu nhà tập thể -Xé dán ngôi nhà -Trò chuyện về công việc hàng ngày của các bác thợ xây -Qua sát công việc của nghề xây dựng -Kể truyện “Ba chú lợn nhỏ” -Hát :cháu yêu cô chú công nhân Sản phẩm của nghề xây dựng Công việc của bác thợ xây Bé yêu bác thợ xây Đồ dùng ,nguyên liệu xây dựng -Tìm hiểu về đồ dùng nguyên liệu của nghề xây dựng -quan sát đồ dùng của nghề xây dựng -Tô ,vẽ ,nặn đồ dùng của bác thợ xây THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ “Bé yêu bác thợ xây” TÊN HĐ NỘI DUNG TIẾN HÀNH BƯỚC 1 Tạo hứng thú Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” Hỏi trẻ : -Các con vừa hát bài gì ? -Công việc của các chú công nhân như thế nào? -Ai xây lên nhà cao tầng -Con biết gì về công việc ,đồ dùng của bác thợ xây ?Các bác tạo lên những sản phẩm gì ? -Các con cùng nhau múa hát ,kể chuyện về công việc hàng ngày ,sản phẩm của nghề xây dựng BƯỚC2 Kế hoạch cung cấp kinh nghiệm sống Bằng các hình thức :trò chuyện ,xem băng hình Xem công việc hàng ngày của bác thợ xây ,nguyên vật liệu xây ở khu vực gần trường mầm non BƯỚC 3 Kết thúc chủ đề Cô tổng kết động viên khen ngợi trẻ -Các nhóm trình diễn các sản phẩm nhóm mình đã tạo ra trong chủ đề :món quà ,tranh vẽ ,hình in ,tô màu . . . THIẾT KẾ MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG TÊN GÓC NỘI DUNG -YÊU CẦU CHUẨN BỊ TIẾN HÀNH BÉ CÙNG VUI CHƠI -Nấu ăn cho bác thợ xây -Bán đồ dùng ,nguyên liệu xây dựng -Trẻ biết chế biến món ăn ,biết bán hàng ,chào hỏi khách hàng -Rèn kỹ năng chế biến món ăn ,bán hàng -Trẻ luôn nhẹ nhàng ,niềm nở với bạn chơi trong nhóm Bộ đồ chơi nấu ăn ,rau đậu . xi măng ,bay ,bàn xoa Bước 1 : -Cho trẻ hát bài : “ Cháu yêu cô chú công nhân” Hỏi trẻ : -Con vừa hát bài gì ? -Các cô chú công nhân xây dựng đã xây những gì ? Các con đang học ở chủ đề gì ? -Bây giờ đến giờ gì ? -Cô giới thiệu các góc chơi trong chủ đề -Gợi ý cho trẻ cài ảnh vào góc chơi Hỏi trẻ : -Trong giờ chơi các con phải như thế nào ? Cho trẻ về góc chơi đã đăng ký ảnh Bước 2 : -Trẻ về góc chơi đã -Trẻ về góc chơi đã đăng ký ảnh -Trẻ chơi cô bao quát gợi ý giúp đỡ kịp thời để trẻ chơi tốt -Động viên khuyến khích trẻ kịp thời -có thể mở rộng nội dung chơi cho trẻ Bước 3 : Gần hết giờ cô đến từng nhóm chơi nhận xét về nội dung ,thái độ chơi ,sản phẩm chơi của từng nhóm -Động viên khuyến khích Kịp thời,nhắc nhở trẻ thu dọn đồ dùng gọn gàng ,đúng nơi quy định KIẾN TRÚC SƯ TÝ HON -Xây khu nhà tập thể -Lắp ghép ghế đá YC: -Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu khác nhau để xây nhà,lắp ghép ghế đá -Rèn kỹ năng xây ,lắp ghép cho trẻ --Trẻ biết phân công công việc trong nhóm , đoàn kết trong khi chơi :Bộ ghép hình ,gạch ,sỏi nút nhựa .vỏ hộp . . . SÂN KHẤU TUỔI THƠ -Xem tranh ảnh về nghề xây dựng -Đọc các chữ đã học -Làm sách về nghề xây dựng YC: -Trẻ biết mở sách ,làm sách ,nhớ và phát âm đúng các chữ đã học -Rèn kỹ năng giở sách ,làm sách ,phát triển ngôn ngữ cho trẻ -Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi ,không tranh giành với bạn : Sách ,tranh ảnh về nguyên vật liệu ,các sản phẩm của nghề xây dựng -Chữ cái đã học ,anbum đóng sẵn BÉ KHÉO TAY -Vẽ ,tô màu ,xé dán ,làm đồ dùng của nghề xây dựng -Xé dán ngôi nhà YC: -Trẻ biết vẽ ,tô màu ,làm một số đồ dùng của nghề xây dựng -Rèn kỹ năng vẽ ,pha màu ,xé dán cho trẻ -trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình của bạn :Tranh ảnh ,mẫu gợi ý của cô ,Sáp màu ,hộp nhựa các loại ,băng dính ,kéo ,hồ dán . . CÙNG BÉ THỬ TÀI -Chia 6 làm 2 phần -Số lượng 7 Ghép từ : “Cái cưa”. Tô chữ e ,ê -Trẻ biết cách chơi trò chơi -Rèn kỹ năng so sánh ,khả năng ghi nhớ có chủ định -Trẻ tích cực tham gia các hoạt động CB:Mẫu gợi ý của cô ,lịch cũ ,kéo ,hồ dán ,bút chì ,bút màu Thẻ số từ 1 đến 7 KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 2 ngày 3 tháng 12 năm 2012 TÊN HĐ NỘI DUNG – YÊU CẦU CHUẨN BỊ - THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG HỌC PTTC Chuyền bóng qua đầu qua chân YC: -Trẻ biết phối hợp chuyền bóng qua đầu qua chân ,không làm rơi bóng -Rèn kỹ năng chuyền bóng đúng kỹ thuật của vận động -Trẻ tích cực tham gia vận động CB: Bóng đủ cho trẻ ,sàn nhà sạch sẽ thoáng mát TH: HĐ 1 : Đi theo người dẫn đầu Cho trẻ đi theo đội hình vòng tròn ,đi các kiếu : kiễng gót ,đi bằng gót chân ,đi khom . . .Về đội hình 3 hàng theo tổ HĐ 2 : Bé nào giỏi hơn Cho trẻ tập các động tác” Tay ,chân bụng bật .Ghép với bài “ Cháu yêu cô chú công nhân Động tác nhấn mạnh : động tác tay Cho trẻ chơi với những quả bóng Cho 1 nhóm chơi chuyền bóng qua đầu lên chuyên cho trẻ xem Hỏi trẻ : +Con có nhận xét gì về các bạn chơi? +Các bạn chuyền bóng qua đầu như thế nào ? Cô giới thiệu bài tập “ Chuyền bóng qua đầu qua chân” Cô cho 1 nhóm tập mẫu lần 1 Trẻ tập lần 2 ,vừa tập cô vừa phân tích động tác -Lần lượt cho từng nhóm trẻ lên tập .Lần 2 cho trẻ 2 nhóm thi đua vận chuyền thi dưới hình thức :vận chuyển nguyên vật liệu giúp các bác thợ xây ( Trẻ tập cô chú ý quan sát và sửa sai kịp thời cho trẻ” Cô kiểm tra kết quả 2 nhóm ,động viên trẻ Hỏi trẻ : Cháu vừa tập bài tập gì ? Cho trẻ chơi trò chơi : Mẹ con bọ dừa HĐ 3 : Ai nhẹ nhàng hơn Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 -2vòng quanh phòng Đánh giá cuối ngày : Thứ 3 ngày 6 tháng 11 năm 2012 TÊN HĐ NỘI DUNG – YÊU CẦU CHUẨN BỊ - THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG HỌC PTNT – NN Bé yêu bác thợ xây YC; -Trẻ biết nghề xây dựng cần những đồ dùng ,nguyên liệu nào .Sản phẩm nghề làm ra là gì ? -Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định ,sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ -Trẻ biết yêu quý biết ơn các bác thợ xây CB: Tranh ảnh về đồ dùng nguyên liệu của các bác thợ xây .Tranh cắt rời để trẻ ghép TH: HĐ 1 : Cùng hát về cô chú công nhân Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” Hỏi trẻ :+Cháu vừa hát bài gì ? +Các cô chú công nhân đã tạo lên những gì ? +Bác thợ xây cần những đồ dùng ,nguyên liệu gì ?Sản phẩm của nghề xây dựng là gì ? HĐ 2 : Trò chuyện cùng bé Cho trẻ quan sát tranh ảnh cô đã chuẩn bị -Chia trẻ thành nhiều nhóm Các nhóm lên lấy tranh của nhóm mình Cô gợi ý cho trẻ biết cách nhận xét bức tranh của nhóm mình - trẻ trong từng nhóm bàn bạc thảo luận Hỏi trẻ : -Nhóm cháu có bức tranh gì ? -Cháu có nhận xét gì về công việc công việc của bác thợ xây ? -Cháu có nhận xét thế nào về đồ dùng và sản phẩm của nghề xây dựng -Bạn nào còn ý kiến khác ? Cô tóm lại những ý trả lời đúng của trẻ ( Cô đàm thoại tương tự với các nhóm khác ->Cô tóm lại ý trả lời dúng của các nhóm Giáo dục trẻ yêu qúy các bác công nhân xây dựng .Bảo vệ sản phẩm của nghề xây dựng HĐ 4 Ai nhanh hơn Cho trẻ chơi trò chơi :Ghép tranh Đánh giá cuối ngày : Thứ 4 ngày 5 tháng 12 năm 2012 TÊN HĐ NỘI DUNG – YÊU CẦU CHUẨN BỊ - THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG HỌC PTNN Kể truyện cho trẻ nghe .Câu truyện : “Ba chú lợn nhỏ” YC : -Trẻ biết tên truyện ,tên nhân vật trong truyện ,hiểu nội dung câu chuyện -Rèn và phát triển ngôn ngữ cho trẻ : Trẻ trả lời cả câu ,nói rõ ràng mạch lạc chính xác -Giáo dục trẻ luôn yêu quý công viêc mình đang làm CB: Tranh minh họa nội dung câu truyện .Vi tính HĐ 1 : Đố vui Cô cho trẻ giải câu đố : “Con gì ăn no . Bụng to mắt híp Mồm kêu ụt ịt .Nằm thở phì phò” Cô giới thiệu câu truyện “Ba chú lợn nhỏ” HĐ 2 : Kể truyện cho bé nghe Cô kể lần 1 kết hợp cử chỉ ,điệu bộ Hỏi trẻ :Con thích nhất điều gì trong câu truyện -Cô kể lần 2 kết hợp tranh minh họa nội dung câu truyện Đàm thoại : -Cô vừa kể chuyện gì ? -Trong câu truyện có những nhân vật nào ? -Lợn đen và Lợn Đen làm nhà bằng gì ? -Điều gì khi Hổ Vằn đến nhà của lợn Đen và nhà lợn trắng ? -Còn lợn Hồng đã xây nhà bằng gì ? -Khi Hổ vằn đến nhà lợn Hồng thì lợn hồng đã làm gì ? -Các con có nhận xét gì về ngôi nhà bằng gạch của lợn Hồng ? -Bạn lợn Hồng đã tự hào về điều gì ? Vậy các con khi được cô giáo ,bố mẹ giao việc ,con đã yêu quý công việc mình làm chưa ?Con tự hào về điều gì khi làm công việc người lớn giao ? Hãy chia sẻ cùng cô và các bạn (Cho trẻ lần lượt lên kể về tự hào khi được người lớn giao việc cho làm) ->Giáo dục trẻ luôn chú ý đến công việc mình đang làm. HĐ 3 : Bé vui múa hát Cho trẻ múa hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” Đánh giá cuối ngày : Thứ 5 ngày 6 tháng 12 năm 2012 TÊN HĐ NỘI DUNG –YÊU CẦU CHUẨN BỊ - TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG HỌC PTTM « Bé khéo tay » Cắt dán hình vuông to – nhỏ (ĐT) Trẻ biết sử dụng kéo để cắt và dán hình vuông to –nhỏ bằng các cách khác nhau -Rèn kỹ năng cắt dán cho trẻ -Trẻ tích cực hoạt động tạo ra nhiều sản phẩm CB: Mẫu gợi ý của cô ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ,vở tạo hình,hình vuông to – nhỏ TH : HĐ 1 : Chúng mình cùng chơi Cho trẻ chơi « Tập tầm vông » Hỏi trẻ : +Tay cô có hình gì ? +Cháu có nhẫn xét gì về hình vuông ? +Cháu có muốn cắt dán những hình vuông này không ? Cô giới thiệu :Cắt dán hình vuông HĐ 2 :Cùng bé yêu trò chuyện Cô cho trẻ xem tranh gợi ý của cô và nhận xét về màu sắc ,kích thước ,cách dán hình vuông Hỏi trẻ : +Cháu sẽ cắt dán hình vuông như thế nào ? +Cháu chọn giấy màu gì ? +Cháu dán thế nào ? HĐ 3 : Bé khéo tay Trẻ về chỗ thực hiện Cô bao quát hướng dẫn từng trẻ HĐ 4 :Bài ai đẹp hơn Cô cho cả lớp trưng bày sản phẩm Hỏi trẻ : +Hôm nay cháu cắt dán được gì ? +Cháu thấy bài của bạn nào đẹp Cô nhận xét chung ,động viên khuyến khích trẻ Đánh giá cuối ngày : Thứ 6 ngày 7 tháng 12 năm 2012 TÊN HĐ NỘI DUNG – YÊU CẦU CHUẨN BỊ -TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG HỌC PT TCKNXH VĐ: Bài "Cháu yêu cô chú công nhân” TC:Ai giỏi hơn Nghe :“Ngôi nhà mới“ * YC -Trẻ biết hát đúng giai điệu , vận động nhịp nhàng theo tiết tấu chậm bài hát -rèn kỹ năng vận động theo tiết tấu chậm nhịp nhàng theo lời ca -Trẻ thích được vân động và chú ý nghe cô hát đến hết bài CB : Cho trẻ hát thuộc ,đúng giai điệu bài hát . Thanh la, xắc sô, gáo dừa, đàn ,mũ chóp kín TH: HĐ1:Ai giỏi hơn - Cho trẻ chơi trò chơi :Ai giỏi hơn Trẻ chơi 3 -4 lần HĐ2:Nghệ sỹ tí hon Cô đàn 1 đoạn trong bài hát Hỏi trẻ : - Cô vừa đàn bài hát gì - với giai điệu như vậy thì có thể kết hợp với vận động gì cho phù hợp .Cho trẻ thử thực hiện các vận động Cô giới thiệu vận động :Vỗ tay theo tiết tấu chậm - Cô vận động hai lần .kết hợp phân tích Cho cả lớp vận động 1-2 lần( cô sửa sai) - Cô mời trẻ vận động theo tổ nhóm cá nhân theo nhiều hình thức khác nhau Dùng các bộ phận của cơ thể ,các dụng cụ âm nhạc Hỏi trẻ :-Cháu vừa thực hiện vận động gì ? -Vỗ tay theo tiết tấu chậm cháu vỗ như thế nào ? HĐ3: Quà tặng âm nhạc Cô giới thiệu bài hát nghe : Ngôi nhà mới Hát cho trẻ nghe 2 lần .Hỏi trẻ : Cô vừa hát bài gì ? Đánh giá cuối ngày :

File đính kèm:

  • docchuyen_de_be_yeu_bac_tho_xay.doc