Đón trả trẻ Hướng sự chú ý của trẻ đến sự thay đổi trong lớp :các mẫu gợi ý về nguyên kiệu ,sản phẩm của nghề xây dựng
-Hát ,múa đọc thơ về nghề xây dựng
Trò chuyện sáng -Trò chuyện với trẻ về đồ dùng ,nguyên vật liệu của bác thợ xây .Sản phẩm của nghề xây dựng
-Rèn kỹ năng kể về bản thân mình một cách chính xác ,rõ ràng ,mạch lạc
-Trẻ luôn giữ gìn sản phẩm của nghề xây dựng :không vẽ bẩn lên tường . . .
Thể dục sáng -Hô hấp :gà gáy
-Tay : chân trái lên trước , 2 tay ra trước ,lên cao
-Chân :2 tay lên cao ,kiễng chân .2tay ra trước khuỵu gối
-Bụng :2 tay lên cao ,cúi gập người ,2 tay chạm mũi chân
-Bật :Bất luân phiên chân trước ,chân sau
.Ghép với bài “cháu yêu cô chú công nhân
TC : Lộn cầu vồng ,dung dăng dung dẻ
Trực nhật -Rèn cho trẻ cách kê bàn ghế ,xắp xếp đồ dùng ngăn lắp ,đúng nơi quy định của lớp .
-Trẻ vui thích khi được lao động trực nhật ,phấn khởi khi hoàn thành công việc
-Lao động tư phục vụ
10 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Bé yêu bác thợ xây, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TUẦN CHỦ ĐỀ :
“Bé yêu bác thợ xây”
Thời gian thực hiện :1 tuần
Từ ngày 3 -12 đến ngày 8 tháng 12 năm 2012
NỘI DUNG
THỨ 2
THỨ 3
THỨ 4
THỨ 5
THỨ 6
THỨ 7
Đón trả trẻ
Hướng sự chú ý của trẻ đến sự thay đổi trong lớp :các mẫu gợi ý về nguyên kiệu ,sản phẩm của nghề xây dựng
-Hát ,múa đọc thơ về nghề xây dựng
.GIỜ SINH HOẠT
Trò chuyện sáng
-Trò chuyện với trẻ về đồ dùng ,nguyên vật liệu của bác thợ xây .Sản phẩm của nghề xây dựng
-Rèn kỹ năng kể về bản thân mình một cách chính xác ,rõ ràng ,mạch lạc
-Trẻ luôn giữ gìn sản phẩm của nghề xây dựng :không vẽ bẩn lên tường . . .
Thể dục sáng
-Hô hấp :gà gáy
-Tay : chân trái lên trước , 2 tay ra trước ,lên cao
-Chân :2 tay lên cao ,kiễng chân .2tay ra trước khuỵu gối
-Bụng :2 tay lên cao ,cúi gập người ,2 tay chạm mũi chân
-Bật :Bất luân phiên chân trước ,chân sau
.Ghép với bài “cháu yêu cô chú công nhân
TC : Lộn cầu vồng ,dung dăng dung dẻ
Trực nhật
-Rèn cho trẻ cách kê bàn ghế ,xắp xếp đồ dùng ngăn lắp ,đúng nơi quy định của lớp .
-Trẻ vui thích khi được lao động trực nhật ,phấn khởi khi hoàn thành công việc
-Lao động tư phục vụ
GIỜ HỌC
PTTC
Chuyền bóng qua đầu qua chân
TC: Lộn cầu vồng
PTNT-NN
Bé yêu bác thợ xây
PTNN
Kể truyện cho trẻ nghe .Ba chú lợn nhỏ”
PTTM
“Bé khéo tay”
Cắt dán hình vuông to – nhỏ
PT TCXH
Vận động :Cháu yêu cô chú công nhân
TC: ai giỏi hơn
Nghe “Ngôi nhà mới”
PTNT
Nhận biết số lượng trong phạm vi 7 .Chữ số 7
HOẠT ĐỘNG CHƠI
- Chúng mình cùng chơi : +Nấu ăn cho bác thợ xây
+Bán đồ dùng nghề xây dựng
-Kiến trúc sư tý hon :+Xây khu nhà tập thể
+Lắp ghép ghế đá
-Sân khấu tuổi thơ : +Đọc các chữ cái đã học
+Làm sách về nghề xây dựng
-Bé yêu nghệ thuật : +Vẽ ,tô màu , nặn ,xé dán .làm đồ dùng nghề thợ xây +Xé dán ngôi nhà
Thử tài cùng bé: :-Số lượng 7 ,chia 6 làm 2 phần .Phân loại đồ dùng ,nguyên liệu ,sản phẩm của nghề xây dựng :
Ghép từ : “Cái cưa” .Tô chữ e ,ê
HOẠT
ĐỘNG NT
-Quan sát tranh ảnh các sản phẩm của nghề xây dựng ,đồ dùng của bác thợ xây
-chơi :mèo đuổi chột ,lộn cầu vồng
-Chơi với các đồ chơi ngoài trời
VỆ SINH
-Rèn các bước rửa mặt .Rửa tay bằng xà phòng
-Đi vệ sinh đúng nơi quy định.Sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách
-Giữ gìn vệ sinh thân thể ,vệ sinh lớp học >không vẽ bẩn lên tường
ĂN
-Rèn kỹ năng ,thói quen trong ăn uống :Không nói chuyện trong khi ăn ,Khi ho phải che miệng ,Lau miệng ,rửa tay sau khi ăn xong
-Sắp xếp thu dọn đồ dùng trước và sau khi ăn
-Trẻ ăn hết xuất .
NGỦ
Rèn kỹ ăng xắp xếp chỗ ngủ của mình ,của bạn
-Giữ trật tự trong giờ ngủ
-Thói quen thu dọn ,sắp xếp đồ dùng trước và sau khi ngủ dậy
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
-Chuyền bóng qua đầu qua chân
-trò chuyện về ngày nghỉ cuối tuần
-Trò chuyện về nghề xây dựng
Kể truyện “Ba chú lợn nhỏ”
-Làm quen với chữ : u ,ư
-Kể truyện “ Ba chú lợn nhỏ”
-Đọc đồng dao :Rềnh rềnh ràng ràng
-Bước 3
“Kết thúc chủ đề nhánh”
-Nêu gương bé ngoan
MẠNG NỘI DUNG – MẠNG HOẠT ĐỘNG
-Trò chuyện về sản phẩm của nghề xây dựng : xây nhà ,trường học . . .
-Quan sát các ngôi nhà quanh trường
-Chơi xây khu nhà tập thể
-Xé dán ngôi nhà
-Trò chuyện về công việc hàng ngày của các bác thợ xây
-Qua sát công việc của nghề xây dựng
-Kể truyện “Ba chú lợn nhỏ”
-Hát :cháu yêu cô chú công nhân
Sản phẩm của nghề xây dựng
Công việc của bác thợ xây
Bé yêu bác thợ xây
Đồ dùng ,nguyên liệu xây dựng
-Tìm hiểu về đồ dùng nguyên liệu của nghề xây dựng
-quan sát đồ dùng của nghề xây dựng
-Tô ,vẽ ,nặn đồ dùng của bác thợ xây
THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ
“Bé yêu bác thợ xây”
TÊN HĐ
NỘI DUNG
TIẾN HÀNH
BƯỚC 1
Tạo hứng thú
Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
Hỏi trẻ :
-Các con vừa hát bài gì ?
-Công việc của các chú công nhân như thế nào?
-Ai xây lên nhà cao tầng
-Con biết gì về công việc ,đồ dùng của bác thợ xây ?Các bác tạo lên những sản phẩm gì ?
-Các con cùng nhau múa hát ,kể chuyện về công việc hàng ngày ,sản phẩm của nghề xây dựng
BƯỚC2
Kế hoạch cung cấp kinh nghiệm sống
Bằng các hình thức :trò chuyện ,xem băng hình
Xem công việc hàng ngày của bác thợ xây ,nguyên vật liệu xây ở khu vực gần trường mầm non
BƯỚC 3
Kết thúc chủ đề
Cô tổng kết động viên khen ngợi trẻ
-Các nhóm trình diễn các sản phẩm nhóm mình đã tạo ra trong chủ đề :món quà ,tranh vẽ ,hình in ,tô màu . . .
THIẾT KẾ MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG
TÊN GÓC
NỘI DUNG -YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TIẾN HÀNH
BÉ CÙNG VUI CHƠI
-Nấu ăn cho bác thợ xây
-Bán đồ dùng ,nguyên liệu xây dựng
-Trẻ biết chế biến món ăn ,biết bán hàng ,chào hỏi khách hàng
-Rèn kỹ năng chế biến món ăn ,bán hàng
-Trẻ luôn nhẹ nhàng ,niềm nở với bạn chơi trong nhóm
Bộ đồ chơi nấu ăn ,rau đậu . xi măng ,bay ,bàn xoa
Bước 1 :
-Cho trẻ hát bài : “ Cháu yêu cô chú công nhân”
Hỏi trẻ : -Con vừa hát bài gì ?
-Các cô chú công nhân xây dựng đã xây những gì ?
Các con đang học ở chủ đề gì ?
-Bây giờ đến giờ gì ?
-Cô giới thiệu các góc chơi trong chủ đề
-Gợi ý cho trẻ cài ảnh vào góc chơi
Hỏi trẻ : -Trong giờ chơi các con phải như thế nào ?
Cho trẻ về góc chơi đã đăng ký ảnh
Bước 2 :
-Trẻ về góc chơi đã
-Trẻ về góc chơi đã đăng ký ảnh
-Trẻ chơi cô bao quát gợi ý giúp đỡ kịp thời để trẻ chơi tốt
-Động viên khuyến khích trẻ kịp thời
-có thể mở rộng nội dung chơi cho trẻ
Bước 3 :
Gần hết giờ cô đến từng nhóm chơi nhận xét về nội dung ,thái độ chơi ,sản phẩm chơi của từng nhóm
-Động viên khuyến khích
Kịp thời,nhắc nhở trẻ thu dọn đồ dùng gọn gàng ,đúng nơi quy định
KIẾN TRÚC SƯ TÝ HON
-Xây khu nhà tập thể
-Lắp ghép ghế đá
YC:
-Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu khác nhau để xây nhà,lắp ghép ghế đá
-Rèn kỹ năng xây ,lắp ghép cho trẻ
--Trẻ biết phân công công việc trong nhóm , đoàn kết trong khi chơi
:Bộ ghép hình ,gạch ,sỏi nút nhựa .vỏ hộp . . .
SÂN KHẤU TUỔI THƠ
-Xem tranh ảnh về nghề xây dựng
-Đọc các chữ đã học
-Làm sách về nghề xây dựng
YC:
-Trẻ biết mở sách ,làm sách ,nhớ và phát âm đúng các chữ đã học
-Rèn kỹ năng giở sách ,làm sách ,phát triển ngôn ngữ cho trẻ
-Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi ,không tranh giành với bạn
: Sách ,tranh ảnh về nguyên vật liệu ,các sản phẩm của nghề xây dựng
-Chữ cái đã học ,anbum đóng sẵn
BÉ KHÉO TAY
-Vẽ ,tô màu ,xé dán ,làm đồ dùng của nghề xây dựng
-Xé dán ngôi nhà
YC:
-Trẻ biết vẽ ,tô màu ,làm một số đồ dùng của nghề xây dựng
-Rèn kỹ năng vẽ ,pha màu ,xé dán cho trẻ
-trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình của bạn
:Tranh ảnh ,mẫu gợi ý của cô ,Sáp màu ,hộp nhựa các loại ,băng dính ,kéo ,hồ dán . .
CÙNG BÉ THỬ TÀI
-Chia 6 làm 2 phần
-Số lượng 7
Ghép từ : “Cái cưa”.
Tô chữ e ,ê
-Trẻ biết cách chơi trò chơi
-Rèn kỹ năng so sánh ,khả năng ghi nhớ có chủ định
-Trẻ tích cực tham gia các hoạt động
CB:Mẫu gợi ý của cô ,lịch cũ ,kéo ,hồ dán ,bút chì ,bút màu
Thẻ số từ 1 đến 7
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 2 ngày 3 tháng 12 năm 2012
TÊN HĐ
NỘI DUNG – YÊU CẦU
CHUẨN BỊ - THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTTC
Chuyền bóng qua đầu qua chân
YC:
-Trẻ biết phối hợp chuyền bóng qua đầu qua chân ,không làm rơi bóng
-Rèn kỹ năng chuyền bóng đúng kỹ thuật của vận động
-Trẻ tích cực tham gia vận động
CB:
Bóng đủ cho trẻ ,sàn nhà sạch sẽ thoáng mát
TH:
HĐ 1 : Đi theo người dẫn đầu
Cho trẻ đi theo đội hình vòng tròn ,đi các kiếu : kiễng gót ,đi bằng gót chân ,đi khom . . .Về đội hình 3 hàng theo tổ
HĐ 2 : Bé nào giỏi hơn
Cho trẻ tập các động tác” Tay ,chân bụng bật .Ghép với bài “ Cháu yêu cô chú công nhân
Động tác nhấn mạnh : động tác tay
Cho trẻ chơi với những quả bóng
Cho 1 nhóm chơi chuyền bóng qua đầu lên chuyên cho trẻ xem
Hỏi trẻ : +Con có nhận xét gì về các bạn chơi?
+Các bạn chuyền bóng qua đầu như thế nào ?
Cô giới thiệu bài tập “ Chuyền bóng qua đầu qua chân”
Cô cho 1 nhóm tập mẫu lần 1
Trẻ tập lần 2 ,vừa tập cô vừa phân tích động tác
-Lần lượt cho từng nhóm trẻ lên tập .Lần 2 cho trẻ 2 nhóm thi đua vận chuyền thi dưới hình thức :vận chuyển nguyên vật liệu giúp các bác thợ xây
( Trẻ tập cô chú ý quan sát và sửa sai kịp thời cho trẻ”
Cô kiểm tra kết quả 2 nhóm ,động viên trẻ
Hỏi trẻ : Cháu vừa tập bài tập gì ?
Cho trẻ chơi trò chơi : Mẹ con bọ dừa
HĐ 3 : Ai nhẹ nhàng hơn
Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 -2vòng quanh phòng
Đánh giá cuối ngày :
Thứ 3 ngày 6 tháng 11 năm 2012
TÊN HĐ
NỘI DUNG – YÊU CẦU
CHUẨN BỊ - THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTNT – NN
Bé yêu bác thợ xây
YC;
-Trẻ biết nghề xây dựng cần những đồ dùng ,nguyên liệu nào .Sản phẩm nghề làm ra là gì ?
-Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định ,sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ
-Trẻ biết yêu quý biết ơn các bác thợ xây
CB:
Tranh ảnh về đồ dùng nguyên liệu của các bác thợ xây .Tranh cắt rời để trẻ ghép
TH:
HĐ 1 : Cùng hát về cô chú công nhân
Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
Hỏi trẻ :+Cháu vừa hát bài gì ?
+Các cô chú công nhân đã tạo lên những gì ?
+Bác thợ xây cần những đồ dùng ,nguyên liệu gì ?Sản phẩm của nghề xây dựng là gì ?
HĐ 2 : Trò chuyện cùng bé
Cho trẻ quan sát tranh ảnh cô đã chuẩn bị
-Chia trẻ thành nhiều nhóm
Các nhóm lên lấy tranh của nhóm mình
Cô gợi ý cho trẻ biết cách nhận xét bức tranh của nhóm mình
- trẻ trong từng nhóm bàn bạc thảo luận
Hỏi trẻ :
-Nhóm cháu có bức tranh gì ?
-Cháu có nhận xét gì về công việc công việc của bác thợ xây ?
-Cháu có nhận xét thế nào về đồ dùng và sản phẩm của nghề xây dựng
-Bạn nào còn ý kiến khác ?
Cô tóm lại những ý trả lời đúng của trẻ
( Cô đàm thoại tương tự với các nhóm khác
->Cô tóm lại ý trả lời dúng của các nhóm Giáo dục trẻ yêu qúy các bác công nhân xây dựng .Bảo vệ sản phẩm của nghề xây dựng
HĐ 4 Ai nhanh hơn
Cho trẻ chơi trò chơi :Ghép tranh
Đánh giá cuối ngày :
Thứ 4 ngày 5 tháng 12 năm 2012
TÊN HĐ
NỘI DUNG – YÊU CẦU
CHUẨN BỊ - THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTNN
Kể truyện cho trẻ nghe .Câu truyện : “Ba chú lợn nhỏ”
YC :
-Trẻ biết tên truyện ,tên nhân vật trong truyện ,hiểu nội dung câu chuyện
-Rèn và phát triển ngôn ngữ cho trẻ : Trẻ trả lời cả câu ,nói rõ ràng mạch lạc chính xác
-Giáo dục trẻ luôn yêu quý công viêc mình đang làm
CB: Tranh minh họa nội dung câu truyện .Vi tính
HĐ 1 : Đố vui
Cô cho trẻ giải câu đố :
“Con gì ăn no . Bụng to mắt híp
Mồm kêu ụt ịt .Nằm thở phì phò”
Cô giới thiệu câu truyện “Ba chú lợn nhỏ”
HĐ 2 : Kể truyện cho bé nghe
Cô kể lần 1 kết hợp cử chỉ ,điệu bộ
Hỏi trẻ :Con thích nhất điều gì trong câu truyện
-Cô kể lần 2 kết hợp tranh minh họa nội dung câu truyện
Đàm thoại :
-Cô vừa kể chuyện gì ?
-Trong câu truyện có những nhân vật nào ?
-Lợn đen và Lợn Đen làm nhà bằng gì ?
-Điều gì khi Hổ Vằn đến nhà của lợn Đen và nhà lợn trắng ?
-Còn lợn Hồng đã xây nhà bằng gì ?
-Khi Hổ vằn đến nhà lợn Hồng thì lợn hồng đã làm gì ?
-Các con có nhận xét gì về ngôi nhà bằng gạch của lợn Hồng ?
-Bạn lợn Hồng đã tự hào về điều gì ?
Vậy các con khi được cô giáo ,bố mẹ giao việc ,con đã yêu quý công việc mình làm chưa ?Con tự hào về điều gì khi làm công việc người lớn giao ?
Hãy chia sẻ cùng cô và các bạn
(Cho trẻ lần lượt lên kể về tự hào khi được người lớn giao việc cho làm)
->Giáo dục trẻ luôn chú ý đến công việc mình đang làm.
HĐ 3 : Bé vui múa hát
Cho trẻ múa hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
Đánh giá cuối ngày :
Thứ 5 ngày 6 tháng 12 năm 2012
TÊN HĐ
NỘI DUNG –YÊU CẦU
CHUẨN BỊ - TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG HỌC
PTTM
« Bé khéo tay »
Cắt dán hình vuông to – nhỏ (ĐT)
Trẻ biết sử dụng kéo để cắt và dán hình vuông to –nhỏ bằng các cách khác nhau
-Rèn kỹ năng cắt dán cho trẻ
-Trẻ tích cực hoạt động tạo ra nhiều sản phẩm
CB:
Mẫu gợi ý của cô ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ,vở tạo hình,hình vuông to – nhỏ
TH :
HĐ 1 : Chúng mình cùng chơi
Cho trẻ chơi « Tập tầm vông »
Hỏi trẻ : +Tay cô có hình gì ?
+Cháu có nhẫn xét gì về hình vuông ?
+Cháu có muốn cắt dán những hình vuông này không ?
Cô giới thiệu :Cắt dán hình vuông
HĐ 2 :Cùng bé yêu trò chuyện
Cô cho trẻ xem tranh gợi ý của cô và nhận xét về màu sắc ,kích thước ,cách dán hình vuông
Hỏi trẻ :
+Cháu sẽ cắt dán hình vuông như thế nào ?
+Cháu chọn giấy màu gì ?
+Cháu dán thế nào ?
HĐ 3 : Bé khéo tay
Trẻ về chỗ thực hiện
Cô bao quát hướng dẫn từng trẻ
HĐ 4 :Bài ai đẹp hơn
Cô cho cả lớp trưng bày sản phẩm
Hỏi trẻ :
+Hôm nay cháu cắt dán được gì ?
+Cháu thấy bài của bạn nào đẹp
Cô nhận xét chung ,động viên khuyến khích trẻ
Đánh giá cuối ngày :
Thứ 6 ngày 7 tháng 12 năm 2012
TÊN HĐ
NỘI DUNG – YÊU CẦU
CHUẨN BỊ -TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG HỌC
PT TCKNXH
VĐ: Bài "Cháu yêu cô chú công nhân”
TC:Ai giỏi hơn
Nghe :“Ngôi nhà mới“
* YC
-Trẻ biết hát đúng giai điệu , vận động nhịp nhàng theo tiết tấu chậm bài hát
-rèn kỹ năng vận động theo tiết tấu chậm nhịp nhàng theo lời ca
-Trẻ thích được vân động và chú ý nghe cô hát đến hết bài
CB : Cho trẻ hát thuộc ,đúng giai điệu bài hát .
Thanh la, xắc sô, gáo dừa, đàn ,mũ chóp kín
TH:
HĐ1:Ai giỏi hơn
- Cho trẻ chơi trò chơi :Ai giỏi hơn
Trẻ chơi 3 -4 lần
HĐ2:Nghệ sỹ tí hon
Cô đàn 1 đoạn trong bài hát
Hỏi trẻ :
- Cô vừa đàn bài hát gì
- với giai điệu như vậy thì có thể kết hợp với vận động gì cho phù hợp .Cho trẻ thử thực hiện các vận động
Cô giới thiệu vận động :Vỗ tay theo tiết tấu chậm
- Cô vận động hai lần .kết hợp phân tích
Cho cả lớp vận động 1-2 lần( cô sửa sai)
- Cô mời trẻ vận động theo tổ nhóm cá nhân theo nhiều hình thức khác nhau Dùng các bộ phận của cơ thể ,các dụng cụ âm nhạc
Hỏi trẻ :-Cháu vừa thực hiện vận động gì ?
-Vỗ tay theo tiết tấu chậm cháu vỗ như thế nào ?
HĐ3: Quà tặng âm nhạc
Cô giới thiệu bài hát nghe : Ngôi nhà mới
Hát cho trẻ nghe 2 lần .Hỏi trẻ :
Cô vừa hát bài gì ?
Đánh giá cuối ngày :
File đính kèm:
- chuyen_de_be_yeu_bac_tho_xay.doc