A, MỤC TIÊU:
- Giúp HS hiểu được mục đích và yêu cầu kĩ thuật làm đất, bón phân lót cho cây
- Biết vận dụng kiến thức đã học để áp dụng cho việc trồng và chăm sóc các loại cây có ở gia đình.
B, CHUẨN BỊ:
1, Giáo viên: Soạn giáo án, tìm hiểu trước các phương pháp làm đất, chuẩn bị tranh phóng to hình 25, 26 SGK.Bảng phụ, chuẩn bị phiếu học tập.
2, Học sinh: Đọc trước bài học, tìm hiểu trước các phương pháp làm đất mà bố mẹ thường dùng để trồng lúa.
C, TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1, Tổ chức ổn định lớp.
2, Kiểm tra bài cũ:
3, Bài mới. (5 phút)
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 13, Bài 15: Làm đất và bón phân lót, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 5 ngày 8 tháng 10 năm 2009
Chương II: Qui trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt
Tiết: 13 Bài: 15 Làm đất và bón phân lót
A, Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu được mục đích và yêu cầu kĩ thuật làm đất, bón phân lót cho cây
- Biết vận dụng kiến thức đã học để áp dụng cho việc trồng và chăm sóc các loại cây có ở gia đình.
B, Chuẩn bị:
1, Giáo viên: Soạn giáo án, tìm hiểu trước các phương pháp làm đất, chuẩn bị tranh phóng to hình 25, 26 SGK.Bảng phụ, chuẩn bị phiếu học tập.
2, Học sinh: Đọc trước bài học, tìm hiểu trước các phương pháp làm đất mà bố mẹ thường dùng để trồng lúa.
C, Tiến trình dạy học:
1, Tổ chức ổn định lớp.
2, Kiểm tra bài cũ:
3, Bài mới. (5 phút)
Đặt vấn đề: Chúng ta đã tìm hiểu xong chương I. ở đó các em đã được biết về các thành phần cơ giới của đất trồng, cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón. Đối với giống cây trồng chúng ta đã được tìm hiểu về các phương pháp chọn tạo giống cây trồng. Sâu bệnh và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sang chương II - Qui trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
Làm đất và bón phân lót là khâu đầu tiên trong công việc trồng cây. Nó quyết định sự phát triển ban đầu của cây. Vậy làm đất nhằm mục đích gì?gồm những công việc nào?Sử dụng những loại phân bôn lót nào là hợp lý chúng ta cùng tìm hiểu ở bài 15.
HĐ của giáo viên
Nội dung chính
HĐ của học sinh
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích của việc làm đất (7phút)
GV đưa ra 2 tình huống: 1 thửa ruộng đã được cày bừa và 1 thửa ruộng chưa cày bừa. Yêu cầu HS so sánh 2 thửa ruộng về:
- Tình trạng đất (cứng, tơi xốp)
- Khả năng giữ nước.
- Tình hình cỏ dại
- Sâu, bệnh tồn tại trong 2 thửa ruộng đó.(vàng lùn, lùn xoắn lá...)
GV nhận xét.
? Vậy làm đất nhằm mục đích gì?
GV nhận xét
Hãy lấy VD thực tế các biện pháp làm đất mà bố mẹ em thường dùng.
GV nhận xét ị KL
KL: Làm đất là khâu kĩ thuật quan trọng nhằm làm cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng, đồng thời diệt cỏ dại và mầm mống sâu bệnh.
HS phân tích tình huống, thảo luận nhanh, liên hệ thực tế ị trả lời.
HS suy nghĩ, tham khảo SGK ị trả lời.
HS liên hệ thực tế ị lấy VD
HS ghi chép
Hoạt động 2: Tìm hiểu các công việc làm đất (20 phút)
GV yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ, tự đọc thông tin ở SGK.
? Bố mẹ thường sử dụng những công cụ gì để cày đất (cày, quốc, máy phay..)
GV cho HS quan sát một số hình ảnh về cày đất
?Nhận xét về bề mặt của đất sau khi cày?
(Bề mặt của đất đã được úp sâu xuống)
? Cày đất nhằm mục đích gì? (làm cho đất tơi xốp, diệt cỏ dại, giữ nước, diệt mầm mống sâu bệnh)
? Vì sao khi cày đất lại diệt được cỏ dại và mầm mống sâu bệnh.
GV nhận xét ị ghi bảng
GV giải thích về độ sâu khi cày của từng loại đất.
GV yêu cầu học sinh đọc SGK, quan sát hình vẽ
Em thường thấy bố mẹ thường dùng những dụng cụ gì để bừa và đập đất? (bừa, trục, trang, máy phay...)
Khi bừa đất cần phải đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào?
(Đât phải nhỏ, san phẳng mặt ruộng, trộn đều phân)
? Bừa, đập đất có tác dụng gì?
GV nhận xét ị ghi bảng
GV giải thích: Tuỳ vào từng loại đất chúng ta có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau
VD: Đất sục, đất thịt nặng, đất cát....
? Em hãy lấy một số VD về các giống cây khi gieo trồng phải lên luống? Cây nào không cần lên luống? (Khoai, ngô, lạc, vừng, đỗ...)
? Lên luống nhằm mục đích gì?
GV nhận xét, KL
? Em hãy nêu các bước khi tiến hành lên luống?
GV nhận xét, KL
? Những loại cây nào thì thích hợp cho việc trồng theo luống?
GV nhận xét.
GV phát phiếu học tập, yêu cầu các nhóm hoàn thiện phiếu.
GV yêu cầu HS lên bảng hoàn thiện
1, Cày đất. (5 phút)
Làm cho đất tơi xốp thoáng khí và diệt cỏ dại.
2, Bừa và đập đất (5 phút)
San phẳng mặt ruộng, làm nhỏ đất, thu gom cỏ dại, trộn đều phân
3, Lên luống (5 phút)
Mục đích: Để dễ chăm sóc, chống ngập úng và tạo tầng đất dày cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.
Qui trình lên luống:
- Xác định hướng luống
(Tuỳ thuộc vào địa hình)
- Xác định kích thước luống
(Tuỳ thuộc vào giống cây, phương pháp chăm sóc...)
- Đánh rãnh, kéo đất tạo luống
- Làm phẳng mặt luống
HS làm bài tập phần II (5 phút)
HS liên hệ thực tế, suy nghĩ ị trả lời
HS quan sát hình vẽ
HS suy nghĩ, liên hệ thực tế, trả lời
HS ghi chép
HS nghe GV giải thích.
HS đọc SGK, quan sát hình vẽ
HS liên hệ thực tế, thảo luận nhanh
ị trả lời
HS ghi chép
HS nghe giáo viên giải thích
HS liên hệ thực tế, suy nghĩ ị trả lời
HS ghi chép
HS suy nghĩ, trả lời
HS ghi chép
HS suy nghĩ, liên hệ thực tế, trả lời.
HS nhận phiếu học tập, thảo luận nhanh, trả lời
Các nhóm cử đại diện lên trình bày.
Hoạt động 3: Tìm hiểu biện pháp bón phân lót (8 phút)
?Bón lót nhằm mục đích gì?
Những loại phân nào thích hợp cho việc bón lót?
? Em hãy nêu qui trình bón phân lót?
GV nhận xét
? Hãy nêu các cách bón lót mà em biết?
Bón vãi, bón theo hàng, theo hốc.
Qui trình bón lót phân
- Rải phân lên mặt ruộng (có thể theo hàng hoặc theo hốc)
- Cày, bừa lấp đất để vùi phân xuống dưới
HS nhớ lại kiến thức đã học, liên hệ thực tế suy nghĩ ị trả lời
HS ghi chép.
HS suy nghĩ, trả lời.
4. Tổng kết..(5 phút)
Giáo viên ra bài tập củng cố kiến thức, yêu cầu một vài học sinh lên thực hiện. GV nhận xét về mức độ tiếp thu bài của học sinh, yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ SGK, đọc phần có thể em chưa biết. Giáo viên hệ thống và củng cố lại kiến thức đã học, hướng dẫn học sinh về nhà chuẩn bị bài mới.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_13_bai_15_lam_dat_va_bon_phan_l.doc